intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đôi điều suy nghĩ về tính văn hóa của quảng cáo trên truyền hình

Chia sẻ: Khetien Khetien | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

130
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Đôi điều suy nghĩ về tính văn hóa của quảng cáo trên truyền hình" trình bày vài nét về quảng cáo và quảng cáo trên truyền hình, về tính văn hóa của quảng cáo trên truyền hình, tính cần thiết của quảng cáo. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đôi điều suy nghĩ về tính văn hóa của quảng cáo trên truyền hình

ÔI I U SUY NGHĨ V TÍNH VĂN HÓA<br /> C A QU NG CÁO TRÊN TRUY N HÌNH<br /> <br /> PGS.TS. Hoàng T t Th ng∗<br /> <br /> 1. Vài nét v qu ng cáo và qu ng cáo trên truy n hình<br /> 1.1 Qu ng cáo (QC) là ho t<br /> <br /> ng giao ti p gi a m t bên là ngư i có s n ph m, hàng hóa, d ch v<br /> <br /> bán và m t bên là nh ng ngư i s mua các s n ph m, d ch v trong tương lai. Theo T<br /> (Hoàng Phê ch biên, 1992), Qu ng cáo nghĩa là “Trình bày, gi i thi u r ng rãi<br /> (thư ng là khách hàng) bi t<br /> <br /> n”.Theo Pháp l nh v<br /> <br /> 16/11/2001 thì “Qu ng cáo là gi i thi u<br /> <br /> Qu ng cáo s<br /> <br /> n ngư i tiêu dùng v ho t<br /> <br /> i n ti ng Vi t<br /> cho nhi u ngư i<br /> <br /> 39/2001/PL-UBTVQH ngày<br /> <br /> ng kinh doanh, hàng hóa, d ch v ,<br /> <br /> bao g m d ch v có m c ích sinh l i và d ch v không có m c ích sinh l i”. Như v y, qua các<br /> nghĩa nói trên, có th nh n th y các<br /> <br /> ó<br /> <br /> nh<br /> <br /> c tính c a qu ng cáo là: Qu ng cáo là m t thông i p ư c áp l i;<br /> <br /> qu ng cáo thư ng ưa ra thông tin thông qua các phương ti n truy n thông; qu ng cáo nh m m c ích t o<br /> ra m t hi u qu nh t<br /> <br /> nh.<br /> <br /> Vi t Nam, d ch v qu ng cáo ã phôi thai t cu i th k XIX v i s ra<br /> m o rõ ràng hơn trong nh ng th p niên<br /> <br /> i c a báo chí và có di n<br /> <br /> u th k XX v i vi c thành l p các cơ quan ngôn lu n do tư nhân<br /> <br /> b v n. Qu ng cáo (QC) chính th c ư c th a nh n t i Lu t báo chí năm 1989. B lu t này chính th c cho<br /> phép “Báo chí ư c ăng, phát sóng qu ng cáo và thu ti n qu ng cáo”. Hi p h i QC Vi t Nam(VAA)<br /> chính th c ra<br /> <br /> i (25/01/2001) ã ch ng minh cho vai trò và t m quan tr ng c a QC<br /> <br /> iv i<br /> <br /> i s ng xã<br /> <br /> h i Vi t Nam trong n n kinh t th trư ng.<br /> 1.2.<br /> <br /> nư c ta hi n nay, QC ư c th c hi n v i nhi u phương ti n và lo i hình phong phú: QC trên<br /> <br /> truy n hình, QC trên phát thanh, QC trên báo in, QC trên panô, áp phích và QC tr c tuy n…Trong ó, QC<br /> trên truy n hình ã ch ng t là m t phương ti n truy n thông h u hi u nh t.<br /> Truy n hình thư ng ư c g i là “ông vua” c a các phương ti n qu ng cáo truy n thông, do a s m i<br /> ngư i dành th i gian trong ngày<br /> <br /> xem tivi hơn là các lo i hình qu ng cáo truy n thông khác. Truy n<br /> <br /> hình k t h p gi a vi c s d ng hình nh, âm thanh, màu s c và chuy n<br /> ∗<br /> <br /> i h c Khoa h c Hu<br /> <br /> ng và vi c k t h p này ã t o ra<br /> <br /> nh ng hi u qu . Ho t<br /> <br /> ng qu ng cáo trên truy n hình ngày nay ngày càng i theo con ư ng chuyên<br /> <br /> nghi p. Cùng v i s thành công c a các ngành công nghi p truy n hình, các chương trình qu ng cáo trên<br /> truy n hình ã tr thành m t ph n không th thi u trong<br /> <br /> i s ng hàng ngày c a m i ngư i.<br /> <br /> 2. V tính văn hóa c a qu ng cáo trên truy n hình<br /> 2.1 Văn hóa qu ng cáo trên truy n hình là v n<br /> <br /> ã ư c<br /> <br /> c p t lâu nhưng v n luôn nóng h i tính<br /> <br /> th i s . Nhi u nhà nghiên c u ã nh n ra r ng, cũng là QC cho m t thương ph m, nhưng n u em<br /> ngư i xem nh ng thông tin “qu c h n qu c túy” s<br /> <br /> n cho<br /> <br /> ư c ti p nh n d dàng hơn. Nh ng y u t văn hóa có<br /> <br /> th mang màu s c truy n th ng hay hi n<br /> <br /> i. Cho dù ư c th hi n dư i hình th c nào thì nó cũng là s<br /> <br /> k t h p gi a nh ng giá tr chu n m c<br /> <br /> c truy n th ng v i phong cách văn hóa hi n<br /> <br /> o<br /> <br /> ó không ch góp ph n khuy n khích và thúc<br /> <br /> i. nh ng giá tr<br /> <br /> y tiêu dùng mà còn góp ph n làm phong phú thêm tâm h n<br /> <br /> c a ngư i ti p nh n.<br /> c trưng văn hóa c a qu ng cáo ph i ư c xem xét trên ba phương di n: Tính h p pháp, tính dân<br /> t c và tính lu n ch ng. Thông tư “Hư ng d n th c hi n Ngh<br /> chính ph quy<br /> <br /> nh s 24/2003/N -CP ngày 13/3/2003 c a<br /> <br /> nh chi ti t thi hành Pháp l nh qu ng cáo” ã quy<br /> <br /> nh trên truy n hình<br /> <br /> iv im ts s n<br /> <br /> ph m QC “Không qu ng cáo các lo i s n ph m hàng hóa mà n i dung, hình th c QC gây m t th m m ,<br /> không phù h p v i tâm lí, phong t c t p quán c a dân t c”. Lu t Thương m i (1997) “C m QC s d ng<br /> hình nh, hành<br /> l ch s , văn hóa,<br /> <br /> ng âm thanh, ti ng nói, ch vi t, bi u tư ng, màu s c, ánh sáng trái v i truy n th ng,<br /> o<br /> <br /> c, thu n phong m t c Vi t Nam”.<br /> <br /> 2.2. Th c ti n qu ng cáo trên sóng truy n hình lâu nay cho th y, ã có r t nhi u m u qu ng cáo th hi n<br /> ư c b n s c văn hóa, truy n th ng và tâm h n c a con ngư i Vi t Nam. Ta ã b t g p nh ng y u t có<br /> màu s c c kính ư c th hi n trong nh ng thư c phim qu ng cáo.<br /> <br /> ó là nh ng l h i truy n th ng c a<br /> <br /> dân t c, là nh ng vũ nh c truy n th ng.<br /> Hình nh v m t cái t t c truy n,<br /> nh ng ngư i con xa x , tr v<br /> <br /> m ch t truy n th ng ư c th hi n<br /> <br /> y ý nh qua hình nh c a<br /> <br /> oàn viên v i gia ình trong ni m h nh phúc vô biên c a m i ngư i (QC<br /> <br /> d u ăn Neptune). Hay nh ng làn i u dân ca truy n th ng ư c các nhà QC phát huy cái “c a tr i cho”<br /> này m t cách<br /> <br /> y sáng t o. QC Mì Sao Sáng s d ng i u hát “Lý cây bông”<br /> <br /> m ch t dân ca Nam b<br /> <br /> làm ph n nh c cho QC c a mình, t o nên m t “làn i u m i” v i giai i u h t s c mư t mà cho s n ph m.<br /> Trong m t QC v s n ph m b t gi t OMO, hãng QC này ã s d ng thông i p QC như l i nh n nh<br /> <br /> y<br /> <br /> yêu thương “Tr h c c m ơn, cành vươn l c t t”. Thông i p c a OMO th c hi n nhân d p Xuân Canh<br /> D n ã làm m thêm nh ng ngày<br /> v v<br /> <br /> u năm m i v i m t thông i p<br /> <br /> p và cách th hi n lòng bi t ơn<br /> <br /> i v i m i ngư i<br /> <br /> y tính nhân văn v tình c m bà cháu,<br /> <br /> xung quanh.<br /> <br /> Khán gi ch c h n khó có th quên o n qu ng cáo h t nêm Maggi: “Ai<br /> chê cơm ng n,<br /> <br /> ng m t d hai lòng.<br /> <br /> ng tham ph dài. Ph dài là c a ngư i ta. Cơm ngon canh ng t m i là v anh”<br /> <br /> ng<br /> kh ng<br /> <br /> nh t m quan tr ng c a ngư i ph n trong gia ình. Hay hình nh hài hư c c a nh ng chú bò trên cánh<br /> ng trong qu ng cáo s a Vinamilk: “M t ly s a sáng, thêm m t bu i trưa, ly n a m i v a trư c khi ng<br /> s m. Dinh dư ng<br /> <br /> y<br /> <br /> , t m vóc t i a. M t ly làm ch ng bao nhiêu, ba ly ch m l i nên t m vóc cao”.<br /> <br /> Có nh ng o n qu ng cáo tác<br /> <br /> ng vào tâm lý ngư i xem qua nh ng câu chuy n nhân văn<br /> <br /> y ý nghĩa<br /> <br /> như qu ng cáo bánh Chocopie, h t nêm Knor, b t gi t Omo hay d u ăn Neptune, xà bông Lifebuoy.<br /> Nh ng qu ng cáo này còn mang<br /> <br /> n cho ngư i xem nh ng thông i p ý nghĩa như: Chúc hai anh em cháu<br /> <br /> mãi yêu thương nhau - Tình như Chocopie; Vui t t dân t c, tr h c i u hay, ng i gì v t b n;Vì m t Vi t<br /> Nam kh e m nh hơn…<br /> Văn hóa th m m trong QC Vi t Nam có nhi u i m khác bi t so v i các nư c khác,<br /> <br /> c bi t là các<br /> <br /> nư c phương Tây. Trong giai o n h i nh p hi n nay, khi mà các nhà QC nư c ngoài tham gia ngày m t<br /> nhi u và tác<br /> là v n<br /> <br /> ng to l n<br /> <br /> ph i ư c<br /> <br /> n ngành QC nư c ta thì vi c gi gìn và phát huy b n s c văn hóa dân t c càng<br /> <br /> t lên hàng<br /> <br /> u.<br /> <br /> Giá tr văn hóa truy n th ng k t h p nhu n nhuy n v i giá tr văn hóa hi n<br /> chúng<br /> yêu lao<br /> <br /> n nh ng giá tr văn hóa chu n m c.<br /> <br /> ó là tình yêu quê hương,<br /> <br /> i trong QC hư ng công<br /> <br /> t nư c, truy n th ng hi u h c,<br /> <br /> ng, tr ng l nghĩa,…<br /> <br /> Trong môi trư ng xuyên văn hóa y, thông i p QC c n ph i i qua “b l c” ngôn ng , văn hóa,<br /> kinh t , chính tr và pháp lu t trư c khi<br /> ư c tìm th y trong l i QC mà còn<br /> 2.3. Bên c nh nh ng m u QC<br /> <br /> n v i ông<br /> <br /> o công chúng. Nh ng giá tr văn hóa không ch<br /> <br /> hình nh, màu s c, âm nh c và nhi u y u t khác n a.<br /> <br /> y tính văn hóa, giàu ch t nhân văn nói trên, còn t n t i nhi u m u QC<br /> <br /> n v i công chúng mà chưa qua b l c văn hóa y.<br /> Trong th i gian g n ây trên truy n hình xu t hi n khá nhi u m u qu ng cáo thi u văn hóa, không<br /> trung th c th m chí gây ph n c m. Nh ng clip qu ng cáo tuy nh nhưng do xu t hi n tràn lan và l p i l p<br /> l i trên sóng truy n hình t<br /> <br /> ài trung ương<br /> <br /> n ài<br /> <br /> a phương ã tác<br /> <br /> ng không t t<br /> <br /> n<br /> <br /> i s ng xã h i.<br /> <br /> 2.3.1. Trong n n kinh t th trư ng v i tính c nh tranh ngày càng kh c li t như hi n nay, các nhà làm<br /> qu ng cáo luôn mu n gây s chú ý c a khán gi b ng nh ng k ch b n b t ng , gây s c n ng cho ngư i<br /> xem. G n ây, qu ng cáo b lên ti ng quá nhi u, th m chí còn b bu c t i là hung b o.<br /> <br /> thu hút s chú ý<br /> <br /> c a công chúng, ngư i làm qu ng cáo có lúc không ng n ng i dùng nh ng hình nh ph n c m, vô lý, th m<br /> chí là d d i và có tính “khiêu khích”.<br /> M i ây nh t là o n qu ng cáo v s a<br /> thay vì b<br /> <br /> u nành Fami, ngư i ch ng m i<br /> <br /> c báo ã b nh m tiêu<br /> <br /> ư ng vào cà phê nên khi u ng b s c, ngư i v nhìn th y i u ó nhưng vì quá mê hút h p s a<br /> <br /> nên ngư i v không nói gì cho<br /> <br /> n khi h t s ch m i ch u b ra cư i th a mãn và nói: “ ó là tiêu mà<br /> <br /> anh”. Hay m t o n qu ng cáo khác qu ng cáo cho h t nêm t th t Knor, ngư i ch ng vì quá m i mê cái<br /> hương v c a b t nêm ã xơi h t n i canh mà v chu n b<br /> qu ng cáo là mu n<br /> <br /> ãi khách. V n bi t ý<br /> <br /> c a ngư i làm<br /> <br /> cao s c h p d n c a s n ph m nhưng vô tình ã h th p, làm méo mó tính cách c a<br /> <br /> ngư i Vi t Nam. Ngư i ph n Vi t luôn yêu thương ch ng con h t m c, chăm sóc cho ch ng con t<br /> nh ng i u nh nh t nh t ch không bao gi nhìn th y ch ng mình như th , ã không nói gì còn cư i s ng<br /> khoái. Cũng như v y ngư i Vi t Nam ta luôn có tinh th n hi u khách, h s n sàng “nh n mi ng ãi khách”<br /> ch không bao gi có chuy n ăn h t<br /> <br /> chu n b cho khách trong b p như o n qu ng cáo ph n ánh.<br /> <br /> Ch c h n chúng ta không quên m u qu ng cáo b t s i thanh nhi t Senso cool, o n qu ng cáo này là<br /> hình nh cô gái ưa th c ăn vào mi ng nhưng do nóng trong ngư i, cô b nhi t mi ng nên th c ăn b n h t<br /> vào m t chàng trai ng i<br /> <br /> i di n. S c m nh c a nh ng qu ng cáo ó không ph i là vi c qu ng bá hình nh<br /> <br /> s n ph m mà t o ra ph n c m, làm m t i hình nh<br /> <br /> p c a ngư i con gái Vi t Nam.<br /> <br /> 2.3.2. M c dù l i th c a qu ng cáo trên truy n hình là y u t hình nh nhưng y u t âm thanh cũng là<br /> m t ph n cơ b n và th ng nh t trên truy n hình. Hình nh hi m khi chuy n t i h t n i dung thông i p.<br /> Chính l i nói, âm nh c và hi u qu âm thanh s mang l i ý nghĩa cho toàn b b c tranh qu ng cáo. N u<br /> như hình nh ưa ra m t b c tranh<br /> <br /> p và n tư ng thì âm thanh trình bày và nh n m nh các chi ti t c a<br /> <br /> b c tranh ó. Vai trò c a âm thanh, l i tho i trong qu ng cáo truy n hình óng vai trò vô cùng quan tr ng.<br /> Th nhưng hi n nay vai trò c a nó ngày càng b nhìn nh n m t cách méo mó, nh ng l i tho i thi u văn<br /> hóa và r t khó nghe xu t hi n ngày càng nhi u trên sóng truy n hình. Không ch có th mà nh ng l i tho i<br /> trong m t s clip qu ng cáo cũng ã vô tình h th p hình nh c a con ngư i Vi t Nam.<br /> <br /> M i ây, dư lu n xôn xao ph n<br /> <br /> i vi c hoa h u Mai Phương Thúy ã có l i nói c c l c, thi u văn<br /> <br /> hóa<br /> <br /> i v i m c a b n trai trong clip qu ng cáo v d u g i Rejoice. Trong k ch b n cô óng vai cô gái<br /> <br /> xinh<br /> <br /> p, có mái tóc dài óng mư t ư c ngư i yêu ưa v ra m t gia ình. M chàng trai n tư ng v i mái<br /> <br /> tóc dài suôn mư t c a cô gái tr nên h h i thăm dò bí quy t làm<br /> <br /> p c a cô gái: “Cháu<br /> <br /> tóc<br /> <br /> ti m à”.<br /> <br /> áp l i câu h i ó, Mai Phương Thúy ch tr l i: “À không, ch là Rejoice”. S thi u l ch s c a cô gái mà<br /> hoa h u Mai Phương Thúy hóa thân, vô tình ã ánh m t hình nh d u dàng,<br /> <br /> m th m và khuôn phép<br /> <br /> thư ng th y c a ngư i con gái Vi t. R i qu ng cáo s a t m Dove, cô gái trong o n qu ng cáo sau khi t m<br /> xong b ng lo i s a t m này ã khoe làn da tr ng mu t và nói r ng: “Không tin à? S th xem” kèm theo<br /> ó là hình nh cô ta ưa tay vu t nh b vai thon th c a mình<br /> th c a m t cô gái Á<br /> <br /> ông mà ai mu n s cũng ư c sao?<br /> <br /> còn h th p giá tr c a ngư i ph n Vi t Nam trong th i<br /> <br /> tăng thêm ph n quy n rũ. Ch ng l cơ<br /> <br /> o n qu ng cáo không ch thi u văn hóa mà<br /> i m i, khi mà ngư i ph n<br /> <br /> ang óng vai trò<br /> <br /> r t quan tr ng trong xã h i. R i qu ng cáo s a t m Thebol v i câu nói: “Thebol! Em t m anh yêu”. Hóa ra<br /> theo l i qu ng cáo trên các cô gái ph i t m b ng lo i s a t m này thì các chàng trai m i yêu?<br /> Có th nói, trên sóng truy n hình hi n nay còn khá nhi u nh ng o n qu ng cáo gư ng ép, ph n<br /> c m, thi u văn hóa. Khán gi thư ng ph i ép mình xem nh ng o n qu ng cáo nư c r a b n c u, thu c b<br /> th n tráng dương hay lăn kh mùi tr ng da v i hình nh th t<br /> kỳ c a s n ph m thì phóng<br /> <br /> n thô thi n, còn l i tho i v công d ng th n<br /> <br /> i, khoa trương, thi u chân th c.<br /> <br /> 2.3.3. Qu ng cáo trên truy n hình là m t hình th c qu ng cáo hi n<br /> <br /> i, trong th i<br /> <br /> thì truy n hình là m t phương ti n truy n thông không th thi u ư c<br /> <br /> t t c m i nhà, m i qu c gia lãnh<br /> <br /> i kinh t th trư ng<br /> <br /> th , chính vì v y mà hình th c qu ng cáo trên truy n hình có th bao quát ư c nhi u nh t, làm cho m i<br /> ngư i<br /> <br /> b t c nơi âu cũng có th theo dõi ư c. V n<br /> <br /> ch văn hóa qu ng cáo còn ph i xem xét<br /> <br /> th i i m ưa ra o n qu ng cáo trên truy n hình c a nư c ta hi n nay.<br /> Hi n nay ch c n b t tivi lên, h u h t t t c các kênh truy n hình t trung ương<br /> <br /> n<br /> <br /> a phương,<br /> <br /> chúng ta có th th y s lư ng qu ng cáo tràn lan, h u như ài nào cũng có nh ng o n qu ng cáo gi ng<br /> nhau. Trên VTV1, VTV3 mà c th là gi vàng phim Vi t, cũng b qu ng cáo “xâm lăng”.<br /> ón xem b phim yêu thích ho c<br /> <br /> ang háo h c<br /> <br /> n h i gay c n, h p d n. Màn hình qu ng cáo hi n ra khi n khán gi<br /> <br /> không kh i b c mình. Th i lư ng phim ch có 40- 45 phút nhưng c 10 phút chi u, phim l i b ng t quãng<br /> gi a ch ng<br /> <br /> cho qu ng cáo “lên ngôi”. Dù r t b c mình và khó ch u nhưng khán gi v n ph i ch u khó<br /> <br /> xem. Tuy nhiên, trên th c t , qu ng cáo khá quan tr ng, nh t là khi nó ã ư c ch n gi<br /> <br /> xu t hi n. N u<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2