ÔI I U SUY NGHĨ V TÍNH VĂN HÓA<br />
C A QU NG CÁO TRÊN TRUY N HÌNH<br />
<br />
PGS.TS. Hoàng T t Th ng∗<br />
<br />
1. Vài nét v qu ng cáo và qu ng cáo trên truy n hình<br />
1.1 Qu ng cáo (QC) là ho t<br />
<br />
ng giao ti p gi a m t bên là ngư i có s n ph m, hàng hóa, d ch v<br />
<br />
bán và m t bên là nh ng ngư i s mua các s n ph m, d ch v trong tương lai. Theo T<br />
(Hoàng Phê ch biên, 1992), Qu ng cáo nghĩa là “Trình bày, gi i thi u r ng rãi<br />
(thư ng là khách hàng) bi t<br />
<br />
n”.Theo Pháp l nh v<br />
<br />
16/11/2001 thì “Qu ng cáo là gi i thi u<br />
<br />
Qu ng cáo s<br />
<br />
n ngư i tiêu dùng v ho t<br />
<br />
i n ti ng Vi t<br />
cho nhi u ngư i<br />
<br />
39/2001/PL-UBTVQH ngày<br />
<br />
ng kinh doanh, hàng hóa, d ch v ,<br />
<br />
bao g m d ch v có m c ích sinh l i và d ch v không có m c ích sinh l i”. Như v y, qua các<br />
nghĩa nói trên, có th nh n th y các<br />
<br />
ó<br />
<br />
nh<br />
<br />
c tính c a qu ng cáo là: Qu ng cáo là m t thông i p ư c áp l i;<br />
<br />
qu ng cáo thư ng ưa ra thông tin thông qua các phương ti n truy n thông; qu ng cáo nh m m c ích t o<br />
ra m t hi u qu nh t<br />
<br />
nh.<br />
<br />
Vi t Nam, d ch v qu ng cáo ã phôi thai t cu i th k XIX v i s ra<br />
m o rõ ràng hơn trong nh ng th p niên<br />
<br />
i c a báo chí và có di n<br />
<br />
u th k XX v i vi c thành l p các cơ quan ngôn lu n do tư nhân<br />
<br />
b v n. Qu ng cáo (QC) chính th c ư c th a nh n t i Lu t báo chí năm 1989. B lu t này chính th c cho<br />
phép “Báo chí ư c ăng, phát sóng qu ng cáo và thu ti n qu ng cáo”. Hi p h i QC Vi t Nam(VAA)<br />
chính th c ra<br />
<br />
i (25/01/2001) ã ch ng minh cho vai trò và t m quan tr ng c a QC<br />
<br />
iv i<br />
<br />
i s ng xã<br />
<br />
h i Vi t Nam trong n n kinh t th trư ng.<br />
1.2.<br />
<br />
nư c ta hi n nay, QC ư c th c hi n v i nhi u phương ti n và lo i hình phong phú: QC trên<br />
<br />
truy n hình, QC trên phát thanh, QC trên báo in, QC trên panô, áp phích và QC tr c tuy n…Trong ó, QC<br />
trên truy n hình ã ch ng t là m t phương ti n truy n thông h u hi u nh t.<br />
Truy n hình thư ng ư c g i là “ông vua” c a các phương ti n qu ng cáo truy n thông, do a s m i<br />
ngư i dành th i gian trong ngày<br />
<br />
xem tivi hơn là các lo i hình qu ng cáo truy n thông khác. Truy n<br />
<br />
hình k t h p gi a vi c s d ng hình nh, âm thanh, màu s c và chuy n<br />
∗<br />
<br />
i h c Khoa h c Hu<br />
<br />
ng và vi c k t h p này ã t o ra<br />
<br />
nh ng hi u qu . Ho t<br />
<br />
ng qu ng cáo trên truy n hình ngày nay ngày càng i theo con ư ng chuyên<br />
<br />
nghi p. Cùng v i s thành công c a các ngành công nghi p truy n hình, các chương trình qu ng cáo trên<br />
truy n hình ã tr thành m t ph n không th thi u trong<br />
<br />
i s ng hàng ngày c a m i ngư i.<br />
<br />
2. V tính văn hóa c a qu ng cáo trên truy n hình<br />
2.1 Văn hóa qu ng cáo trên truy n hình là v n<br />
<br />
ã ư c<br />
<br />
c p t lâu nhưng v n luôn nóng h i tính<br />
<br />
th i s . Nhi u nhà nghiên c u ã nh n ra r ng, cũng là QC cho m t thương ph m, nhưng n u em<br />
ngư i xem nh ng thông tin “qu c h n qu c túy” s<br />
<br />
n cho<br />
<br />
ư c ti p nh n d dàng hơn. Nh ng y u t văn hóa có<br />
<br />
th mang màu s c truy n th ng hay hi n<br />
<br />
i. Cho dù ư c th hi n dư i hình th c nào thì nó cũng là s<br />
<br />
k t h p gi a nh ng giá tr chu n m c<br />
<br />
c truy n th ng v i phong cách văn hóa hi n<br />
<br />
o<br />
<br />
ó không ch góp ph n khuy n khích và thúc<br />
<br />
i. nh ng giá tr<br />
<br />
y tiêu dùng mà còn góp ph n làm phong phú thêm tâm h n<br />
<br />
c a ngư i ti p nh n.<br />
c trưng văn hóa c a qu ng cáo ph i ư c xem xét trên ba phương di n: Tính h p pháp, tính dân<br />
t c và tính lu n ch ng. Thông tư “Hư ng d n th c hi n Ngh<br />
chính ph quy<br />
<br />
nh s 24/2003/N -CP ngày 13/3/2003 c a<br />
<br />
nh chi ti t thi hành Pháp l nh qu ng cáo” ã quy<br />
<br />
nh trên truy n hình<br />
<br />
iv im ts s n<br />
<br />
ph m QC “Không qu ng cáo các lo i s n ph m hàng hóa mà n i dung, hình th c QC gây m t th m m ,<br />
không phù h p v i tâm lí, phong t c t p quán c a dân t c”. Lu t Thương m i (1997) “C m QC s d ng<br />
hình nh, hành<br />
l ch s , văn hóa,<br />
<br />
ng âm thanh, ti ng nói, ch vi t, bi u tư ng, màu s c, ánh sáng trái v i truy n th ng,<br />
o<br />
<br />
c, thu n phong m t c Vi t Nam”.<br />
<br />
2.2. Th c ti n qu ng cáo trên sóng truy n hình lâu nay cho th y, ã có r t nhi u m u qu ng cáo th hi n<br />
ư c b n s c văn hóa, truy n th ng và tâm h n c a con ngư i Vi t Nam. Ta ã b t g p nh ng y u t có<br />
màu s c c kính ư c th hi n trong nh ng thư c phim qu ng cáo.<br />
<br />
ó là nh ng l h i truy n th ng c a<br />
<br />
dân t c, là nh ng vũ nh c truy n th ng.<br />
Hình nh v m t cái t t c truy n,<br />
nh ng ngư i con xa x , tr v<br />
<br />
m ch t truy n th ng ư c th hi n<br />
<br />
y ý nh qua hình nh c a<br />
<br />
oàn viên v i gia ình trong ni m h nh phúc vô biên c a m i ngư i (QC<br />
<br />
d u ăn Neptune). Hay nh ng làn i u dân ca truy n th ng ư c các nhà QC phát huy cái “c a tr i cho”<br />
này m t cách<br />
<br />
y sáng t o. QC Mì Sao Sáng s d ng i u hát “Lý cây bông”<br />
<br />
m ch t dân ca Nam b<br />
<br />
làm ph n nh c cho QC c a mình, t o nên m t “làn i u m i” v i giai i u h t s c mư t mà cho s n ph m.<br />
Trong m t QC v s n ph m b t gi t OMO, hãng QC này ã s d ng thông i p QC như l i nh n nh<br />
<br />
y<br />
<br />
yêu thương “Tr h c c m ơn, cành vươn l c t t”. Thông i p c a OMO th c hi n nhân d p Xuân Canh<br />
D n ã làm m thêm nh ng ngày<br />
v v<br />
<br />
u năm m i v i m t thông i p<br />
<br />
p và cách th hi n lòng bi t ơn<br />
<br />
i v i m i ngư i<br />
<br />
y tính nhân văn v tình c m bà cháu,<br />
<br />
xung quanh.<br />
<br />
Khán gi ch c h n khó có th quên o n qu ng cáo h t nêm Maggi: “Ai<br />
chê cơm ng n,<br />
<br />
ng m t d hai lòng.<br />
<br />
ng tham ph dài. Ph dài là c a ngư i ta. Cơm ngon canh ng t m i là v anh”<br />
<br />
ng<br />
kh ng<br />
<br />
nh t m quan tr ng c a ngư i ph n trong gia ình. Hay hình nh hài hư c c a nh ng chú bò trên cánh<br />
ng trong qu ng cáo s a Vinamilk: “M t ly s a sáng, thêm m t bu i trưa, ly n a m i v a trư c khi ng<br />
s m. Dinh dư ng<br />
<br />
y<br />
<br />
, t m vóc t i a. M t ly làm ch ng bao nhiêu, ba ly ch m l i nên t m vóc cao”.<br />
<br />
Có nh ng o n qu ng cáo tác<br />
<br />
ng vào tâm lý ngư i xem qua nh ng câu chuy n nhân văn<br />
<br />
y ý nghĩa<br />
<br />
như qu ng cáo bánh Chocopie, h t nêm Knor, b t gi t Omo hay d u ăn Neptune, xà bông Lifebuoy.<br />
Nh ng qu ng cáo này còn mang<br />
<br />
n cho ngư i xem nh ng thông i p ý nghĩa như: Chúc hai anh em cháu<br />
<br />
mãi yêu thương nhau - Tình như Chocopie; Vui t t dân t c, tr h c i u hay, ng i gì v t b n;Vì m t Vi t<br />
Nam kh e m nh hơn…<br />
Văn hóa th m m trong QC Vi t Nam có nhi u i m khác bi t so v i các nư c khác,<br />
<br />
c bi t là các<br />
<br />
nư c phương Tây. Trong giai o n h i nh p hi n nay, khi mà các nhà QC nư c ngoài tham gia ngày m t<br />
nhi u và tác<br />
là v n<br />
<br />
ng to l n<br />
<br />
ph i ư c<br />
<br />
n ngành QC nư c ta thì vi c gi gìn và phát huy b n s c văn hóa dân t c càng<br />
<br />
t lên hàng<br />
<br />
u.<br />
<br />
Giá tr văn hóa truy n th ng k t h p nhu n nhuy n v i giá tr văn hóa hi n<br />
chúng<br />
yêu lao<br />
<br />
n nh ng giá tr văn hóa chu n m c.<br />
<br />
ó là tình yêu quê hương,<br />
<br />
i trong QC hư ng công<br />
<br />
t nư c, truy n th ng hi u h c,<br />
<br />
ng, tr ng l nghĩa,…<br />
<br />
Trong môi trư ng xuyên văn hóa y, thông i p QC c n ph i i qua “b l c” ngôn ng , văn hóa,<br />
kinh t , chính tr và pháp lu t trư c khi<br />
ư c tìm th y trong l i QC mà còn<br />
2.3. Bên c nh nh ng m u QC<br />
<br />
n v i ông<br />
<br />
o công chúng. Nh ng giá tr văn hóa không ch<br />
<br />
hình nh, màu s c, âm nh c và nhi u y u t khác n a.<br />
<br />
y tính văn hóa, giàu ch t nhân văn nói trên, còn t n t i nhi u m u QC<br />
<br />
n v i công chúng mà chưa qua b l c văn hóa y.<br />
Trong th i gian g n ây trên truy n hình xu t hi n khá nhi u m u qu ng cáo thi u văn hóa, không<br />
trung th c th m chí gây ph n c m. Nh ng clip qu ng cáo tuy nh nhưng do xu t hi n tràn lan và l p i l p<br />
l i trên sóng truy n hình t<br />
<br />
ài trung ương<br />
<br />
n ài<br />
<br />
a phương ã tác<br />
<br />
ng không t t<br />
<br />
n<br />
<br />
i s ng xã h i.<br />
<br />
2.3.1. Trong n n kinh t th trư ng v i tính c nh tranh ngày càng kh c li t như hi n nay, các nhà làm<br />
qu ng cáo luôn mu n gây s chú ý c a khán gi b ng nh ng k ch b n b t ng , gây s c n ng cho ngư i<br />
xem. G n ây, qu ng cáo b lên ti ng quá nhi u, th m chí còn b bu c t i là hung b o.<br />
<br />
thu hút s chú ý<br />
<br />
c a công chúng, ngư i làm qu ng cáo có lúc không ng n ng i dùng nh ng hình nh ph n c m, vô lý, th m<br />
chí là d d i và có tính “khiêu khích”.<br />
M i ây nh t là o n qu ng cáo v s a<br />
thay vì b<br />
<br />
u nành Fami, ngư i ch ng m i<br />
<br />
c báo ã b nh m tiêu<br />
<br />
ư ng vào cà phê nên khi u ng b s c, ngư i v nhìn th y i u ó nhưng vì quá mê hút h p s a<br />
<br />
nên ngư i v không nói gì cho<br />
<br />
n khi h t s ch m i ch u b ra cư i th a mãn và nói: “ ó là tiêu mà<br />
<br />
anh”. Hay m t o n qu ng cáo khác qu ng cáo cho h t nêm t th t Knor, ngư i ch ng vì quá m i mê cái<br />
hương v c a b t nêm ã xơi h t n i canh mà v chu n b<br />
qu ng cáo là mu n<br />
<br />
ãi khách. V n bi t ý<br />
<br />
c a ngư i làm<br />
<br />
cao s c h p d n c a s n ph m nhưng vô tình ã h th p, làm méo mó tính cách c a<br />
<br />
ngư i Vi t Nam. Ngư i ph n Vi t luôn yêu thương ch ng con h t m c, chăm sóc cho ch ng con t<br />
nh ng i u nh nh t nh t ch không bao gi nhìn th y ch ng mình như th , ã không nói gì còn cư i s ng<br />
khoái. Cũng như v y ngư i Vi t Nam ta luôn có tinh th n hi u khách, h s n sàng “nh n mi ng ãi khách”<br />
ch không bao gi có chuy n ăn h t<br />
<br />
chu n b cho khách trong b p như o n qu ng cáo ph n ánh.<br />
<br />
Ch c h n chúng ta không quên m u qu ng cáo b t s i thanh nhi t Senso cool, o n qu ng cáo này là<br />
hình nh cô gái ưa th c ăn vào mi ng nhưng do nóng trong ngư i, cô b nhi t mi ng nên th c ăn b n h t<br />
vào m t chàng trai ng i<br />
<br />
i di n. S c m nh c a nh ng qu ng cáo ó không ph i là vi c qu ng bá hình nh<br />
<br />
s n ph m mà t o ra ph n c m, làm m t i hình nh<br />
<br />
p c a ngư i con gái Vi t Nam.<br />
<br />
2.3.2. M c dù l i th c a qu ng cáo trên truy n hình là y u t hình nh nhưng y u t âm thanh cũng là<br />
m t ph n cơ b n và th ng nh t trên truy n hình. Hình nh hi m khi chuy n t i h t n i dung thông i p.<br />
Chính l i nói, âm nh c và hi u qu âm thanh s mang l i ý nghĩa cho toàn b b c tranh qu ng cáo. N u<br />
như hình nh ưa ra m t b c tranh<br />
<br />
p và n tư ng thì âm thanh trình bày và nh n m nh các chi ti t c a<br />
<br />
b c tranh ó. Vai trò c a âm thanh, l i tho i trong qu ng cáo truy n hình óng vai trò vô cùng quan tr ng.<br />
Th nhưng hi n nay vai trò c a nó ngày càng b nhìn nh n m t cách méo mó, nh ng l i tho i thi u văn<br />
hóa và r t khó nghe xu t hi n ngày càng nhi u trên sóng truy n hình. Không ch có th mà nh ng l i tho i<br />
trong m t s clip qu ng cáo cũng ã vô tình h th p hình nh c a con ngư i Vi t Nam.<br />
<br />
M i ây, dư lu n xôn xao ph n<br />
<br />
i vi c hoa h u Mai Phương Thúy ã có l i nói c c l c, thi u văn<br />
<br />
hóa<br />
<br />
i v i m c a b n trai trong clip qu ng cáo v d u g i Rejoice. Trong k ch b n cô óng vai cô gái<br />
<br />
xinh<br />
<br />
p, có mái tóc dài óng mư t ư c ngư i yêu ưa v ra m t gia ình. M chàng trai n tư ng v i mái<br />
<br />
tóc dài suôn mư t c a cô gái tr nên h h i thăm dò bí quy t làm<br />
<br />
p c a cô gái: “Cháu<br />
<br />
tóc<br />
<br />
ti m à”.<br />
<br />
áp l i câu h i ó, Mai Phương Thúy ch tr l i: “À không, ch là Rejoice”. S thi u l ch s c a cô gái mà<br />
hoa h u Mai Phương Thúy hóa thân, vô tình ã ánh m t hình nh d u dàng,<br />
<br />
m th m và khuôn phép<br />
<br />
thư ng th y c a ngư i con gái Vi t. R i qu ng cáo s a t m Dove, cô gái trong o n qu ng cáo sau khi t m<br />
xong b ng lo i s a t m này ã khoe làn da tr ng mu t và nói r ng: “Không tin à? S th xem” kèm theo<br />
ó là hình nh cô ta ưa tay vu t nh b vai thon th c a mình<br />
th c a m t cô gái Á<br />
<br />
ông mà ai mu n s cũng ư c sao?<br />
<br />
còn h th p giá tr c a ngư i ph n Vi t Nam trong th i<br />
<br />
tăng thêm ph n quy n rũ. Ch ng l cơ<br />
<br />
o n qu ng cáo không ch thi u văn hóa mà<br />
i m i, khi mà ngư i ph n<br />
<br />
ang óng vai trò<br />
<br />
r t quan tr ng trong xã h i. R i qu ng cáo s a t m Thebol v i câu nói: “Thebol! Em t m anh yêu”. Hóa ra<br />
theo l i qu ng cáo trên các cô gái ph i t m b ng lo i s a t m này thì các chàng trai m i yêu?<br />
Có th nói, trên sóng truy n hình hi n nay còn khá nhi u nh ng o n qu ng cáo gư ng ép, ph n<br />
c m, thi u văn hóa. Khán gi thư ng ph i ép mình xem nh ng o n qu ng cáo nư c r a b n c u, thu c b<br />
th n tráng dương hay lăn kh mùi tr ng da v i hình nh th t<br />
kỳ c a s n ph m thì phóng<br />
<br />
n thô thi n, còn l i tho i v công d ng th n<br />
<br />
i, khoa trương, thi u chân th c.<br />
<br />
2.3.3. Qu ng cáo trên truy n hình là m t hình th c qu ng cáo hi n<br />
<br />
i, trong th i<br />
<br />
thì truy n hình là m t phương ti n truy n thông không th thi u ư c<br />
<br />
t t c m i nhà, m i qu c gia lãnh<br />
<br />
i kinh t th trư ng<br />
<br />
th , chính vì v y mà hình th c qu ng cáo trên truy n hình có th bao quát ư c nhi u nh t, làm cho m i<br />
ngư i<br />
<br />
b t c nơi âu cũng có th theo dõi ư c. V n<br />
<br />
ch văn hóa qu ng cáo còn ph i xem xét<br />
<br />
th i i m ưa ra o n qu ng cáo trên truy n hình c a nư c ta hi n nay.<br />
Hi n nay ch c n b t tivi lên, h u h t t t c các kênh truy n hình t trung ương<br />
<br />
n<br />
<br />
a phương,<br />
<br />
chúng ta có th th y s lư ng qu ng cáo tràn lan, h u như ài nào cũng có nh ng o n qu ng cáo gi ng<br />
nhau. Trên VTV1, VTV3 mà c th là gi vàng phim Vi t, cũng b qu ng cáo “xâm lăng”.<br />
ón xem b phim yêu thích ho c<br />
<br />
ang háo h c<br />
<br />
n h i gay c n, h p d n. Màn hình qu ng cáo hi n ra khi n khán gi<br />
<br />
không kh i b c mình. Th i lư ng phim ch có 40- 45 phút nhưng c 10 phút chi u, phim l i b ng t quãng<br />
gi a ch ng<br />
<br />
cho qu ng cáo “lên ngôi”. Dù r t b c mình và khó ch u nhưng khán gi v n ph i ch u khó<br />
<br />
xem. Tuy nhiên, trên th c t , qu ng cáo khá quan tr ng, nh t là khi nó ã ư c ch n gi<br />
<br />
xu t hi n. N u<br />
<br />