
MỤC LỤC
Trang
MỤC LỤC................................................................................................................................................1
Trang ........................................................................................................................................................1
Lời nói đầu...............................................................................................................................................2
CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ TRUYỀN THÔNG ĐA PHƯƠNG TIỆN..............................3
1.1. Thông tin trong đời sống hiện đại.................................................................................................3
1.2. Các khái niệm cơ bản....................................................................................................................3
1.2.1. Thế nào là phương tiện? ........................................................................................................3
1.2.2. Truyền thông đa phương tiện là gì?.......................................................................................4
1.2.3. Thế nào là một hệ truyền thông đa phương tiện? ..................................................................4
1.2.4. Tính tương tác của các chương trình truyền thông đa phương tiện.......................................4
1.2.5. Phương tiện mới....................................................................................................................5
1.3. Thông tin đa lớp, đa chiều............................................................................................................6
1.4. Các chuẩn Mutimedia thông dụng ................................................................................................7
1.4.1. Chuẩn dành cho kiến trúc tài liệu..........................................................................................7
1.4.2. Chuẩn dành cho tương tác.....................................................................................................8
1.4.3. Framework và mô hình tham chiếu.......................................................................................9
CHƯƠNG II. ỨNG DỤNG CỦA ĐA PHƯƠNG TIỆN TRONG ĐỜI SỐNG.....................................10
2.1. Truyền thông đa phương tiện trong đào tạo và giáo dục. ...........................................................10
2.1.1. giới thiệu chung...................................................................................................................10
2.1.2. Phát triển E-learning trong đào tạo từ xa.............................................................................12
2.1.3. Cấu trúc của một hệ thống E- learning điển hình ................................................................18
2.1.4. Kết luận...............................................................................................................................21
2.2. Truyền thông đa phương tiện trong thông tin và bán hàng.........................................................23
2.3. Truyền thông đa phương tiện trong y học...................................................................................25
2.4. Truyền thông đa phương tiện trong gia đình ..............................................................................29
CHƯƠNG III. CÁC YÊU CẦU CỦA HỆ THỐNG ĐA PHƯƠNG TIỆN...........................................31
3.1. Yêu cầu của ứng dụng đa phương tiện trên máy đơn.................................................................31
3.2. Chất lượng dịch vụ trong các hệ thống Multimedia....................................................................32
CHƯƠNG IV. MỘT SỐ DỮ LIỆU ĐA PHƯƠNG TIỆN.....................................................................36
4.1. Ảnh .............................................................................................................................................36
4.1.1. Ảnh và ứng dụng .................................................................................................................36
4.1.2. Thu ảnh................................................................................................................................37
4.1.3. Kĩ thuật nén .........................................................................................................................37
4.1.3. Nén Fractal ..........................................................................................................................39
4.2. Âm thanh.....................................................................................................................................41
4.2.1. Các ứng dụng âm thanh.......................................................................................................41
4.2.3. Kĩ thuật nén .........................................................................................................................42
4.3. Video...........................................................................................................................................43
4.3. 1. Các ứng dụng video...........................................................................................................43
4.3.2. Nén video.............................................................................................................................43
CHƯƠNG V. XÂY DỰNG ỨNG DỤNG ĐA PHƯƠNG TIỆN..........................................................49
5.1. Các yêu khi xây dựng một ứng dụng đa phương tiện.................................................................49
5.2. Các thành viên tham gia dự án....................................................................................................49
5.3. Các bước xây dựng ứng dụng đa phương tiện............................................................................50
5.3.1. Xác định đối tượng người xem............................................................................................51
5.3.2. Sơ đồ thiết kế của các đối tượng multimedia ......................................................................52
5.3.3. Thiết kế và viết kịch bản......................................................................................................54
5.3.4. Chọn các công cụ, tạo ra thông tin và sáng tạo...................................................................55
5.3.5. Kiểm thử..............................................................................................................................57
5.3.6. Phân phối thông tin truyền thông đa phương tiện...............................................................58