MC LC
Trang
MC LC................................................................................................................................................1
Trang ........................................................................................................................................................1
Li nói đầu...............................................................................................................................................2
CHƯƠNG 1. GII THIU CHUNG V TRUYN THÔNG ĐA PHƯƠNG TIN..............................3
1.1. Thông tin trong đời sng hin đại.................................................................................................3
1.2. Các khái nim cơ bn....................................................................................................................3
1.2.1. Thế nào là phương tin? ........................................................................................................3
1.2.2. Truyn thông đa phương tin là gì?.......................................................................................4
1.2.3. Thế nào là mt h truyn thông đa phương tin? ..................................................................4
1.2.4. Tính tương tác ca các chương trình truyn thông đa phương tin.......................................4
1.2.5. Phương tin mi....................................................................................................................5
1.3. Thông tin đa lp, đa chiu............................................................................................................6
1.4. Các chun Mutimedia thông dng ................................................................................................7
1.4.1. Chun dành cho kiến trúc tài liu..........................................................................................7
1.4.2. Chun dành cho tương tác.....................................................................................................8
1.4.3. Framework và mô hình tham chiếu.......................................................................................9
CHƯƠNG II. NG DNG CA ĐA PHƯƠNG TIN TRONG ĐỜI SNG.....................................10
2.1. Truyn thông đa phương tin trong đào to và giáo dc. ...........................................................10
2.1.1. gii thiu chung...................................................................................................................10
2.1.2. Phát trin E-learning trong đào to t xa.............................................................................12
2.1.3. Cu trúc ca mt h thng E- learning đin hình ................................................................18
2.1.4. Kết lun...............................................................................................................................21
2.2. Truyn thông đa phương tin trong thông tin và bán hàng.........................................................23
2.3. Truyn thông đa phương tin trong y hc...................................................................................25
2.4. Truyn thông đa phương tin trong gia đình ..............................................................................29
CHƯƠNG III. CÁC YÊU CU CA H THNG ĐA PHƯƠNG TIN...........................................31
3.1. Yêu cu ca ng dng đa phương tin trên máy đơn.................................................................31
3.2. Cht lượng dch v trong các h thng Multimedia....................................................................32
CHƯƠNG IV. MT S D LIU ĐA PHƯƠNG TIN.....................................................................36
4.1. nh .............................................................................................................................................36
4.1.1. nh và ng dng .................................................................................................................36
4.1.2. Thu nh................................................................................................................................37
4.1.3. Kĩ thut nén .........................................................................................................................37
4.1.3. Nén Fractal ..........................................................................................................................39
4.2. Âm thanh.....................................................................................................................................41
4.2.1. Các ng dng âm thanh.......................................................................................................41
4.2.3. Kĩ thut nén .........................................................................................................................42
4.3. Video...........................................................................................................................................43
4.3. 1. Các ng dng video...........................................................................................................43
4.3.2. Nén video.............................................................................................................................43
CHƯƠNG V. XÂY DNG NG DNG ĐA PHƯƠNG TIN..........................................................49
5.1. Các yêu khi xây dng mt ng dng đa phương tin.................................................................49
5.2. Các thành viên tham gia d án....................................................................................................49
5.3. Các bước xây dng ng dng đa phương tin............................................................................50
5.3.1. Xác định đối tượng người xem............................................................................................51
5.3.2. Sơ đồ thiết kế ca các đối tượng multimedia ......................................................................52
5.3.3. Thiết kế và viết kch bn......................................................................................................54
5.3.4. Chn các công c, to ra thông tin và sáng to...................................................................55
5.3.5. Kim th..............................................................................................................................57
5.3.6. Phân phi thông tin truyn thông đa phương tin...............................................................58
Li Nói Đầu
Trong vòng vài năm tr li dây chúng ta nghe nói rt nhiu dn t multimedia. Vy, mt
cách chính xác, multimedia là gì?
T lâu thut ng media dùng để ch các thc th như là chiếc máy truyn th nh. máy
truyn hình, nghĩa là không phi nói đến mt vt mang thông tin đơn thun, mà là mt h
thng tương đối phc tp, có cơ cu, có đối tượng nhm ti. Loi truyn thông trc tiếp, t
ming người này đến tai người kia, không s dng thành phn (media) trung gian. Không khí
truyn các chn động âm thanh không phi là mt media. mà ch là mt vt mang vt là làm
công vic tái thông tin.
Nếu dùng mt máy cassette audio để ghi li ca người nói, ni dung trong cassette
không th đến người nghe bng cách truy xut trc tiếp, phi nh đến mt h thng vt lý
khác: máy đọc cassette. Nếu để ri, cassette này ch được xem là mt vt mang. Nếu gp cùng
máy đọc cassette. thì đấy là mt h thng truyn thông, mt media.
Media có mc đích là phát, truyn thông tin. không đòi hi ch bng cách nghe và nhìn.
Mt t giy in ch ni cho người mù. đòi hi s s mó. Mt tm chc postalc có nhc và mùi
hương, đòi hi cùng lúc s nhìn, nghe và ngi. Bng chng y, chúng ta có th nói đến mt s
truyn thông đa phương tin.
Và như vt, t multimedia xut hin kèm vi nhiu d nh t chung khác: centre de
ressource multimedia (trung tâm tài nguyên đa phương tin), post de formation multimedia
(trm đào to đa phương tin), multimedia training (hun luyn bng đa phương tin),
multimedia personal computer MDC (máy tính cá nhân vi đa phương tin), digital
multimedia system (h thng đa phương tin dng s...).
Trong ni dung môn hc này chúng ta s nghiên cu các khái nim cơ bn v
Multimedia. hiu được các ng dng rng rãi ca Multimedia trong đời sng: các yêu cu và
xu hướng phát trin ng dng hin nay ca Multimedia, các cu trúc thiết kế ng dng và các
bước cn thiết để xây dng ng dng đa phương tin, nm bt được mt s công c có sn
trong thc tế để thiết kế các ng dng Multimedia.
CHƯƠNG 1
GII THIU CHUNG V TRUYN THÔNG ĐA PHƯƠNG
TIN.
1.1. Thông tin trong đời sng hin đại
Khi công ngh phát trin, người tiêu dùng ngày càng đòi hi kht khe hơn. Trong thi
đại ca thông tin tc độ cao, chúng ta mong mun nhn được các thông tin ngay tc thì và
đồng thi, thông qua nhiu cách thc khác nhau. Nhu cu này gii thích ti sao các kênh tin
tc trên truyn hình thường xuyên có các dòng ch chy phía dưới màn hình trong khi phát th
nh viên nói và các hình nh đã thâu băng trước đó trôi qua. Nhu cu đó gii thích ti sao các
website ngày nay ngoài ni dung và các siêu liên kết còn gm thêm các hình nh đồ ho, hot
nh và âm thanh.
Nhng nhu cu này đã m rng cách chúng ta làm vic, hc tp và gii trí. Nói mt
cách đơn gin, các thông tin “mt chiu” không còn phù hp vi hu hết chúng ta na. Thông
tin, các bài hc, trò chơi và mua sm s lôi cun hơn là khiến chúng ta chú ý hơn nếu chúng ta
có th tiếp cn và sp xếp chúng trong các cách thc khác nhau, thm chí theo mt ý thích nào
đó mà chúng ta cht ny ra. Nhng nhu cu này và các tiến b v công ngh đã tương quan
mt thiết vi nhau để đưa ngh thut và khoa hc truyn thông đa phương tin lên mt tm
cao mi, dn đến kết qu là các sn phm có kh năng đan kết văn bn, hình nh đồ ho, hot
nh, âm thanh và video.
Khi chúng ta s dng các sn phm này - cho dù là mt b bách khoa toàn thư trên web
hay mt trò chơi video trên CD - thì có nghĩa là chúng ta không đơn thun ch làm vic vi
mt chương trình máy tính. Chúng ta đã tri nghim qua mt s kin truyn thông đa phương
tin. Các sn phm truyn thông đa phương tin ngày nay đều thu hút nhiu giác quan cùng
mt lúc và đáp ng vi nhu cu thay đổi ca chúng ta vi tc độ ngày càng gia tăng.
Phn dưới đây s gii thiu cho các bn các khái nim cơ bn v truyn thông đa
phương tin và gii thích cách hot động ca các yếu t truyn thông đa phương tin.
1.2. Các khái nim cơ bn
1.2.1. Thế nào là phương tin?
Trong sut chiu dài lch s, thông tin đã được chuyn ti thông qua mt phương tin
duy nht. Âm thanh, chng hn như ging nói ca con người, chính là mt loi phương tin
đó và qua nhiu thế k trước khi ch viết được s dng rng rãi thì nói chuyn là mt cách
thc ch yếu d trao đổi thông tin. Sau này con người bt đầu k chuyn và để li thông tin v
cuc sng ca mình thông qua các hình v, các bc tr nh. S ra đời ca ch viết đã cho con
người mt phương tin khác na để din đạt ý nghĩ ca mình. Ngày nay, con người thường s
dng li nói, âm thanh, âm nhc, văn bn, hình nh, đồ ho, hot nh và video để truyn ti
thông tin. Nhng th này là tt c các loi phương tin khác nhau (thut ng media là s
nhiu ca medium) và mi phương tin thường được dùng để biu đạt các loi thông tin nht
định.
Như vy trong ý nghĩa này, phương tin ch đơn gin là mt cách thc d truyn đạt
thông tin.
1.2.2. Truyn thông đa phương tin là gì?
K t lâu con người đã khám phá ra rng các thông đip s tr nên tác động hơn (có
nghĩa là người nghe s hiu và nh chúng d hơn) khi chúng được biu đạt thông qua mt kết
hp ca các phương tin khác nhau. Loi kết hp này chính là ý nghĩa ca thut ng truyn
thông đa phương tin.
Truyn thông đa phương tin là s dng nhiu hơn mt loi phương tin vào cùng mt
thi đim
Ví d:
Giáo viên s dng bng đen trong lp hc để viết các li gii thích cho bài ging
ca h.
S dng phim nh, truyn hình kết hp nhiu loi phương tin (âm thanh, video,
hot nh, hình nh tĩnh và ch) để to ra nhiu loi thông đip khác nhau có kh năng cung
cp thông tin và s tiêu khin cho mi người theo nhng cách thc độc nht là đầy ý nghĩa.
1.2.3. Thế nào là mt h truyn thông đa phương tin?
Các h thng thông tin đa phương tin dùng nhiu phương tin giao tiếp khác nhau (văn
bn, d liu ghi, d liu s. đồ ho, hình nh, âm thanh, video..). Nhiu ng dng là đa
phương tin theo ý nghĩa là chúng dùng nhiu dng trên. Tuy nhiên, thut ng "đa phương
tin” thường được dùng để t các h thng phc tp hơn. nht là các h thng h tr hình
nh và âm thanh. Các thông tin mi ch yếu được to ra bên ngoài máy tính. Li nói, nhc,
hình nh và phim được chuyn t dng Analog (tương t) sang Digital (s) trước khi được
dùng trong các ng dng trong máy tính. Ngược li, vi văn bn, đồ ho và thm chí phim
hot hình đều được to trên máy tính và vì vy nó ch đáp ng nhng mc tiêu nht định,
không th m rng ng dng được.
Mt h nn máy tính, mng thông tin hay dng c phn mm là mt h đa phương tin
nếu nó h tr ng dng tương tác cho ít nht là mt trong các dng thông tin sau. không k
văn bn và đồ ho: âm thanh, hình nh tĩnh hoc phim video chuyn động.
1.2.4. Tính tương tác ca các chương trình truyn thông đa phương tin
Ngày nay, công ngh máy tính đã đưa các sn phm truyn thông đa phương tin trên
PC tiến thêm mt bước xa hơn. Không ging như sách, phim hay chương trình truyn hình:
máy tính có th nhn d liu nhp t người s dng. do vy nó có th cha các s kin truyn
thông đa phương tin tương tác có bao gm vai trò người s dng.
Thut ng tương tác được hiu là người s dng và chương trình phn ng qua li vi
nhau.
Chương trình liên tc cung cp cho người s dng mt tp các la chn để cho người s
dng chn, nhm điu khin các hot động ca chương trình. Và thm chí kim soát nhng gì
h thy và nghe được. Bng cách nhn vào d liu nhp vào t người s dng, các phương
tin tương tác to ra mt vòng lp phn hi, nói chung hot động như sau:
Bt đầu vòng lp người s dng kích hot chương trình tương tác và chn thông tin
cn xem.
Chương trình đáp ng li bng cách hin th ra cho người s dng thông tin vi các
la chn.
Người s dng đáp ng bng cách chn mt la chn. chng hn như di chuyn đến
mt nơi khác trong chương trình hoc chn thông tin khác.
Chương trình đáp ng vi la chn ca người s dng và thường đưa ra mt tp các
tu chn mi.
Quá trình tiếp din - đôi khi nhp độ rt nhanh và phc tp như trong nhiu trò chơi
máy tính: cho ti khi người s dng ngng chương trình.
Như vy, các chương trình truytn thông đa phương tin được mô t là có tính tương tác
nếu chúng nhn d liu nhp t người s dng và cho phép người s dng điu khin dòng
chy thông tin hoc hot động ca chương trình.
1.2.5. Phương tin mi
Tương tác không ch liên quan đến mt máy tính là mt con chut. Phương tin mi
(mt thut ng bao gm tt c các loi công ngh truyn thông đa phương tin tương tác) có
th kết hp nhiu công ngh truyn thông khác nhau chng hn như truyn hình cáp, các
dường dây đin thoi. các mng riêng, mng Internet và các công ngh khác.
Phương tin mi được to ra như mt s hi t nhiu loi công ngh, cho phép các cá
nhân riêng le cũng như các t chc ln giao tiếp và truyn đạt thông tin bng cách s dng
máy tính và các h thng truyn thông.
Phn ct lõi ca phương tin mi là mt khái nim được gi là s hi t k thut s.
Người ta dùng các máy tính để to ra các loi thông tin k thut s khác nhau, t loi
ch thun là văn bn đến thông tin video. Tt c nhng loi thông tin k thut s này có th
chuyn đến người s dng theo cùng mt con đưng - có th là qua mt đĩa CD-ROM. mt
đường dây truyn hình cáp hay qua đường v tinh. Thay vì phi chuyn ti phim nh trong
các trong các băng hình hay băng video, chuyn ti âm nhc trên các băng nhc hay đi và
compact và chuyn ti sách bng các trang in gi đây ta có th chuyn ti các loi thông tin
khác nhau đến các máy tính hay hp truyn hình cáp vi cùng mt cách thc. Do vy. ta có
mt tp hp các thông tin kết hp vi nhau và hi t vào mt lung thông tin k thut s.
Đối vi người s dng. công ngh này có nghĩa là thông tin truyn thông đa phương
tin có th được lưu tr và chuyn ti theo nhiu cách. Nếu bn s dng PC. thông tin truyn
thông đa phương tin có th có trong mt đĩa compact, mt đĩaVCD, đĩa cng, mnt Internet
hay mt dch v trc tuyến. Nếu bn s dng các đặc tính thu tín hiu truyn hình trong
Windows 98. Windows 2000 bn còn có th nhn được các thông tin như trên dng thc
chương trình phát hình được chuyn đến màn hình ca bn. Nếu bn s dng mt dch v
chng hn như WebTV, bn có th s dng đồng thi các chương trình phát hình và thông tin