Động cơ xăng cơ bản (phn 3) -cấu phát lc (tiếp)
Phn này chúng ta s tìm hiu tng chi tiết trongcấu sinh lc của động cơ xăng
Np quylát và thân máy
Np quy lát
Các chi tiết cùng vi píttông to nên bung cháy phn lõm phía bên dưới np
quylát.
Thân máy
Các chi tiết to nên kết cấu cơ bản của động cơ. Để làm động cơ hoạt động êm,
người ta s dng mt s xylanh.
1 Np quylát
2 Gioăng
3 Thân máy
B trí các xylanh
Người ta thường s dng các cách bố trí xylanh như sau:
1 Loi thng hàng
Đây là loại thông dng nht, vi loại này các xylanh được b trí thành mt hàng.
2 Loi ch V
Các xylanh được b trí thành hình chữ V. Độngđược rút ngn li so vi loi
thng hàng nếu có cùng s xylanh.
3 Loại đối đỉnh nm ngang
Các xylanh được bố trí đối din nhau theo chiu ngang, vi trc khuu nm gia.
Mc dù b ngang của động cơ trở nên lớn hơn, nhưng chiều cao ca nó li giảm đi.
S xylanh
Để giảm đến mc thp nhất rung động do chuyển động thẳng đứng ca píttông, và
mang li s êm du khi xe chuyển động, một động cơ có nhiu xylanh.
Thông thường, nếu số lượng xylanh lớn, động cơ sẽ quay êm hơn, và sẽ ít rung
động hơn. Động cơ thẳng hàng thường có 4 hay 6 xylanh, động cơ chữ V có 6 hay
8 xylanh.
Một động cơ xăng 4 kỳ:
Trong một động cơ 4 xylanh, 4 lần n xy ra trong mi 2 vòng quay ca trc
khuu.
Trong một động cơ 8 xylanh, din ra 8 ln n.
Để làm cho độngchạy êm, phi xác định được th t ncơ bản cho các xylanh,
tu theo số lượng ca chúng.
Píttông, trc khuỷu và bánh đà
Píttông
Píttông chuyển động thẳng đứng bên trong xylanh, do áp suất được to ra bi s
cháy ca hn hp không khí - nhiên liu.
Trc khuu
Trc khuu biến chuyển động thng ca píttông thành chuyển đng quay thông
qua thanh truyn.
Bánh đà
Bánh đà được chế to dng một đĩa thép nng, biến chuyển động quay ca trc
khuỷu thành quán tính. Do đó, nó có th to ra lc chuyển động quay ổn đnh.
1 Píttông
2 Cht píttông
3 Thanh truyn
4 Trc khuu
5 Bánh đà
Đai dẫn đng
Đai dẫn động truyền năng lượng chuyển động quay ca trc khuỷu đến máy phát,
bơm trợ lực lái và máy nén điều hoà thông qua các puly. Thông thưng, mt xe
ôtô có 2 hay 3 dây đai.
Dây đai phải được kiểm tra độ căng và độn, và phải được thay thế định k.