B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HC KINH T THÀNH PH H CHÍ MINH
________________
LÊ QUNH HOA
ĐỒNG TẠO GIÁ TRỊ THƯƠNG HIỆU
QUA MẠNG XÃ HỘI
TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC
TÓM TT LUN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
NGÀNH: KINH DOANH THƯƠNG MI
MÃ NGÀNH: 9340121
THÀNH PH H CHÍ MINH - M 2024
Công trình được hoàn thành tại: Trường Đại hoc Kinh tế thành phố
Hồ Chí Minh
Người hướng dẫn khoa học: GS.TS. Võ Thanh Thu
Phản biện 1:
...........................................................................................................
Phản biện 2:
...........................................................................................................
Phản biện 3:
...........................................................................................................
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp trường họp
tại:
Vào hồi…………..giờ……..ngày……..tháng…….năm……
thể tìm hiểu luận án tại thư viện
:…………….……………………………..
DANH MC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HC LIÊN QUAN
ĐẾN LUN ÁN
1. Vo, T.T., Le, Q. H., & Linh, N. K. D. (2023). Promoting university
brand through student co-creation: The role of online brand posts.
Journal of Trade Science. DOI: 10.1108/JTS-11-2023-0026.
2. Le, Q. H., Phan Tan, L., & Hoang, T. H. (2022). Customer brand
co-creation on social media: a systematic review. Marketing
Intelligence & Planning, 40(8), 1038-1053.
3. Le, Q. H., Rachel, F., Hoang, T. H., & Nguyen, N. (2023). Branding
in higher education: a bibliometric review and research agenda.
Journal of Marketing for Higher Education. DOI:
10.1080/08841241.2023.2289020.
4. Le, Q. H., Phan Tan, L., & Hoang, T. H. (2023). Brand posts and
brand co-creation in higher education communities: A social
communication process theory. Journal of Marketing for Higher
Education, DOI: 10.1080/08841241.2023.2239756.
5. Le, Q. H., Duong, T. T. T, Nguyen, T. P. (2023). Fostering brand
co-creation of universities through online posts. Proceedings of the
2023 ANZMAC International Conference.
6. Le, Q. H., Pham, P.N, & Nguyen, T. T. (2021). Impact of
Customer’s Experience on Evaluating Brand Equity in Banking
Sector: Mediating Role of Customer’s Emotions. Journal of Trade
Science, 9(4), 80-95.
1
CHƯƠNG 1. TNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CU
1.1. Tính cp thiết ca nghiên cu
Với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, khả năng truyền thông
trực tiếp với khách hàng thông qua các bài viết về thương hiệu trong
các nhóm cộng đồng được xem yếu tố quan trọng của chiến lược
xây dựng thương hiệu trực tuyến (Schultz, 2017). Bài viết trực tuyến
không chỉ cho phép các tổ chức phổ biến thông tin thương hiệu đến
các khách hàng hiện tại tiềm năng (Lund & Wang, 2021), mà còn
cho phép các thành viên đóng góp, chia sẻ tài nguyên của họ bằng cách
tương tác hoặc tạo nội dung trên nền tảng y (Schamari & Schaefers,
2015). Các hoạt động tương tác này hội để khách hàng cùng tham
gia tạo ra giá trị hay đồng tạo giá trị cho thương hiệu. Do đó, nhiều cơ
sở giáo dục đại học ngày càng tập trung vào các bài đăng về thương
hiệu trên mạng xã hội để nâng cao nhận thức về thương hiệu của các
sinh viên tương lai (Peruta & Shields, 2017; Lund, 2019).
Nghiên cứu này tập trung vào bối cảnh GDĐH vì một số lý do như
sau. Đầu tiên, mức độ cạnh tranh giữa các sở GDĐH để thu hút
sinh viên ngày càng gia tăng (Khoa, 2013). Thứ hai, những thông tin
về trường đại học trên mạnghội sẽ tác động rất lớn đến nhận thức
về thương hiệu nhà trường và hành vi của sinh viên. Vì vậy, việc đăng
tải các bài viết về trường đại học trên mạng hội được xem một
công cụ marketing hiệu quả để tác động đến nhận thức về thương hiệu
của trường đại học tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên thể tham
gia vào quá trình đồng sáng tạo. Nếu hiểu được tầm quan trọng của
các bài viết trực tuyến trong việc thúc đẩy hành vi đồng tạo giá trị trên
mạng hội, các trường đại học hoàn toàn thể tận dụng các kiến
2
thức và nguồn lực đa dạng của sinh viên để tạo ra giá trị thương hiệu
vượt trội rất nhiều hơn so với thương hiệu chỉ được tạo ra từ một phía
nhà cung cấp (Frow & cộng sự, 2015).
Qua lược khảo nghiên cứu cho thấy các tác giả trước đây đã sử
dụng các lý thuyết khác nhau để phân tích hành vi đồng tạo giá trị của
khách hàng trên mạng xã hội, chẳng hạn như: các lý thuyết về hành vi
nhân (ví dụ thuyết hành vi hoạch định, thuyết tquyết), các
thuyết hội về hành vi (ví dụ thuyết trao đổi hội, thuyết bản sắc
hội), các thuyết về truyền thông đại chúng (ví dụ thuyết sử
dụng và hài lòng, thuyết khuếch tán đổi mới ) (Le & cộng sự, 2022).
Tuy nhiên, rất ít nghiên cứu giải thích vai trò của các bài viết trực
tuyến trong việc nâng cao nhận thức về thương hiệu và khuyến khích
các thành viên tham gia đồng tạo gtrị thương hiệu. Sorensen & cộng
sự (2017) đã chỉ ra rằng các bài viết trên mạng hội được xem như
nguồn lực thúc đẩy người dùng tham gia vào quá trình đồng tạo giá
trị. vậy, luận án này sẽ lấp đầy khe hổng nghiên cứu bằng cách
khám phá vai trò của các bài viết thương hiệu trực tuyến tác động
của đến nhận thức và cảm xúc của sinh viên, từ đó thúc đẩy hành
vi đồng tạo giá trị thương hiệu GDĐH trên mạng xã hội.
Thêm vào đó, kết quả tổng quan nghiên cứu có hệ thống cũng cho
thấy vai trò của kênh thông tin cũng ít được điều tra trong các nghiên
cứu v đồng tạo giá trị thương hiệu (Le & cộng sự, 2022). Zheng
(2021) đã chỉ ra rằng kênh thông tin đóng vai trò điều tiết quá trình
truyền thông từ nguồn thông tin đến phản ứng người nhận. Trên mạng
hội, nhóm cộng đồng thương hiệu trực tuyến được các tác giả chứng
minh là một kênh truyền thông quan trọng và được phân loại dựa trên
cách thức quản (Jung & cộng sự, 2014). Trong đó, hành vi tham gia
của các thành viên có sự khác nhau giữa các nhóm cộng đồng thương