B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HC KINH T THÀNH PH H CHÍ MINH
________________
LÊ QUNH HOA
ĐỒNG TO GIÁ TR THƯƠNG HIU
QUA MNG XÃ HI
TRONG GIÁO DC ĐẠI HC
LUN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
THÀNH PH H CHÍ MINH - NĂM 2024
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HC KINH T THÀNH PH H CHÍ MINH
________________
LÊ QUNH HOA
ĐỒNG TO GIÁ TR THƯƠNG HIỆU
QUA MNG XÃ HI
TRONG GIÁO DC ĐẠI HC
LUN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
NGÀNH: KINH DOANH THƯƠNG MẠI
MÃ NGÀNH: 9340121
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC:
GS.TS. VÕ THANH THU
THÀNH PH H CHÍ MINH - NĂM 2024
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận án “Đồng tạo giá trị thương hiệu qua mạng xã hội trong
giáo dục đại học” công trình nghiên cứu của riêng tôi giáo hướng dẫn GS.TS.
Thanh Thu. Số liệu thu thập các kết quả được trình y trong luận án trung thực.
Nội dung của luận án chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào.
Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về khía cạnh đạo đức tính pháp lý trong quá
trình nghiên cứu để hoàn thành luận án này.
TP. Hồ Chí Minh, ngày tháng 6 năm 2024
Nghiên cứu sinh
Lê Quỳnh Hoa
ii
LI CM ƠN
Với niềm xúc động sâu sắc, tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn đến những người đã hỗ
trợ tôi trong suốt quá trình thực hiện luận án tiến sĩ này.
Đầu tiên, tôi xin y tlòng biết ơn sâu sắc đến Trường Đại học Kinh tế Thành
phố Hồ Chí Minh, nơi đã tạo điều kiện cho i học tập, trau dồi k năng nghiên cứu
mở rộng kiến thức của mình. Tôi muốn cảm ơn tất cả các giảng viên, người phản biện
và các hội đồng liên quan đã có những góp ý chân thành, quý giá và ý nghĩa để tôi hoàn
thiện luận án hơn nữa. Tôi xin gửi lời cảm ơn tới Trường Kinh Doanh - UEH, đặc biệt
PGS. TS. Bùi Thanh Tráng Hiệu trưởng, Viện đào tạo sau đại học, đặc biệt
PGS. TS Hồ Viết Tiến Viện trưởng ông Nguyễn Duy Khang chuyên viên, đã hỗ
trợ tôi rất nhiều trong việc học tập chuẩn bị hồ bảo vệ đề tài các cấp. Quan trọng
nhất, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới người hướng dẫn nghiên cứu của tôi chính là
GS. TS. Võ Thanh Thu. Cô không chỉ là người thầy tận tâm, mà còn là người luôn đồng
hành và động viên tôi để có thể hoàn thành luận án một cách tốt nhất.
Thứ hai, tôi xin cảm ơn các chuyên gia và các đồng tác giả đã thảo luận và đưa ra
những nhận xét giúp tôi có những chỉnh sửa và bổ sung quan trọng liên quan đến đề tài.
Đặc biệt, tôi xin gửi lời yêu thương lời cảm ơn chân thành đến người cộng tác tuyệt
vời nhất người chị Hoàng Thu Hằng. Cảm ơn Chị đã luôn đồng hành, chia sẻ những
kinh nghiệm và cùng tôi trải qua nhiều niềm vui nỗi buồn khi thực hiện nghiên cứu.
Thứ ba, con đường học tập của tôi sẽ không thể trọn vẹn nếu không sự quan
tâm, động viên thông cảm của gia đình, đặc biệt của chồng tôi - Tuấn Vũ và con
trai nhỏ - Phước Đại. Cảm ơn đại gia đình đã luôn thấu hiểu, tôn trọng những quyết
định của tôi và luôn bên cạnh cùng tôi vượt qua những thời điểm thử thách nhất.
Cuối cùng, tôi muốn cảm ơn bản thân mình đã chưa bao giờ bỏ cuộc cố gắng
theo đuổi niềm đam mê học tập nghiên cứu của mình. Tôi biết ơn và tự hào mình
đã luôn nỗ lực đạt được mục tiêu mình đặt ra, dù thành công hay không, thì vẫn cố gắng
để hoàn thiện bản thân hơn mỗi ngày.
TPHCM, Ngày tháng năm
Lê Qunh Hoa
iii
TÓM TT LUN ÁN
Theo quy định của Hiệp định GATS trong WTO, giáo dục đại học là một trong
mười hai ngành dịch vụ trong hoạt động thương mại đã được thương mại hóa ở nhiều
nước trên thế giới. Với sự cạnh tranh ngày càng gia tăng, các trường đại đang dần được
xem như một doanh nghiệp kinh doanhxây dựng thương hiệu đã trở thành một chiến
lược quan trọng nhằm thu hút người học và duy trì lợi thế cạnh tranh. Đặc biệt là với s
phát triển của mạng hội internet, vai trò của khách ng/sinh viên đã sự thay
đổi từ thụ động chấp nhận giá trị sang chủ động cùng tạo ra giá trị thương hiệu. Trong
đó, các bài viết trực tuyến không chcho phép các tổ chức phổ biến thông tin thương
hiệu đến các bên liên quan, mà còn cho phép người dùng đóng p nguồn lực của họ
bằng cách tương tác hoặc tạo nội dung về thương hiệu trên mạng hội. Do đó, xây
dựng và thiết kế các bài viết về thương hiệu nhằm kích thích hành vi đồng tạo của khách
hàng/sinh viên trên mạng hội thách thức đối với các nhà quản trị thương hiệu nói
chung, và trong lĩnh vực giáo dục đại học nói riêng. Bằng cách kết hợp lý thuyết về quá
trình truyền thông xã hội (SMCR) mô hình S-O-R, tác giả phát triển mô hình nghiên
cứu nhằm khám phá vai trò của các bài viết về thương hiệu trường đại học trên mạng xã
hội, tác động đến nhận thức cảm xúc của khách hàng/sinh viên, từ đó thúc đẩy họ
tham gia vào quá trình đồng tạo giá trị thương hiệu. Bên cạnh đó, vai trò điều tiết của
nhóm cộng đồng thương hiệu dựa trên cách thức quản sự khác nhau giữa hai loại
trường đại học (công lập ngoài công lập) ng được điều tra và đánh giá trong nghiên
cứu này. Dữ liệu thu thập từ cuộc khảo sát 1422 sinh viên được sử dụng để kiểm định
mô hình nghiên cứu đề xuất. Kết quả cho thấy nguồn thông tin và chất lượng bài viết
tác động tích cực đến phản ứng nhận thức và cảm xúc của sinh viên, qua đó thúc đẩy các
hoạt động đồng tạo giá trị thương hiệu. Mặt khác, số lượng bài viết chỉ có tác động tích
cực đến phản ứng nhận thức, nhưng lại không thúc đẩy phản ứng cảm xúc của sinh viên.
Kết quả kiểm tra vai trò điều tiết của biến phân loại nhóm cộng đồng dựa trên cách thức
quản cho thấy các thành viên trong nhóm cộng đồng được quản bởi các bên khác
nhau (cộng đồng do sinh viên quản so với cộng đồng do trường đại học quản )
phản ứng nhận thức cảm xúc khác nhau, cũng như mức độ tham gia đồng tạo giá trị