Facebook sẽ vượt Google về doanh thu
quảng cáo
Facebook đã rất n lực cải tiến các tính năng của mình để thu hút quảng cáo.
Chính xác những sự thay đổi trong thiết kế hồ sơ (profile) người dùng đã
khuyến khích họ cung cấp thông tin đầy đủ hơn, chính c hơn “thật” n,
kết quả là mạng xã hội này tr thành một nơi lý tưởng cho các nhà qung cáo. Các
thuật toán hiển thị quảng cáo của Facebook ng được nâng cấp, các mã giao diện
lập trình ứng dụng (API) của quảng cáo cũng được lập trình thông minh hơn để
quảng cáo hiệu quả hơn.
Dần dần, cột quảng cáo phía bên phải màn hình Facebook đã trở nên thích hợp với
các loại quảng cáo cực kỳ đa dạng, và việc Facebook tăng cường đội ngũ kinh
doanh m việc với các nhãn ng đại quảng cáo điều đã được lường
trước. eMarketer ước nh doanh thu của Facebook năm 2010 đạt gần 2 tỷ USD
(khoảng 40.000 tỷ VNĐ) và svượt qua 4 tỷ USD (khoảng 80.000 tỷ VNĐ) trong
năm 2011.
Mặc có được doanh thu lớn như vậy, nhưng Facebook vẫn còn kém khổng
l tìm kiếm Google một khoảng k xa và nhận định Facebook sẽ vượt qua
Google trong mảng này vẫn là một dự báo táo bạo. Nhưng xu hướng xảy ra
chuyện này là rất rõ ràng, và vấn đề đơn giản chỉ còn là thi gian.
Điều này tùy thuộc vào ban lãnh đạo Facebook sẽ tích cực như thế nào khi đẩy
mạnh các dịch vụ quảng cáo của họ. Một trong những yếu tố then chốt để
Facebook th vượt lên chính tận dụng những ưu thế của mng xã hội, việc
những người quen biết nhau cùng nhấn nút “Like” hay tán thành một sản
phẩm/dịch vụ nào đó có sức hút rất lớn với ngành qung cáo.
thđến hàng trăm tỷ dữ liệu thay đổi trên thanh bên của Facebook đó
sở để AdParlor (một tổ chức lớn trong lĩnh vực quảng o) đưa ra những luận
điểm xác đáng về hiệu quả quảng cáo trên mạng xã hội. Trong một vài trường hợp,
quảng cáo sử dụng các tínhng xã hội mang lại tỷ lệ nhấp chuột (Click-Through-
Rate) gấp đôi, và slần hiển thị trên màn hình của người dùng nhiều n từ 5-10
lần các quảng cáo thông thường có cùng chsố CPC (Cost-Per-Click - giá tiền tính
theo mỗi lần nhấp chuột).
Cùng với chỉ số vcác cuộc gọi sau khi xem quảng cáo nhãn hàng tăng 1,6 lần,
nhận diện thông điệp truyền tải tăng 2 lần và dự định mua tăng tới 4 lần (xem bảng
dưới), chúng ta không thể phủ nhận quảng cáo qua mạng xã hội (social ads) là một
công ccực mạnh, hiệu quả cao. Tuy vậy để rõ hơn những lợi ích thực sự của
loại hình quảng o này, hãy xem chúng được áp dụng trong các lĩnh vực khác
như thế nào .
Khi tính tổng doanh thu mà quảng cáo trực tuyến mang lại, một báo cáo của IAB
cho rằng khoảng ¼ đến từ quảng cáo hiển thị. Với khoảng 2,5 triệu trang mạng
tích hợp Facebook Connect 10.000 người dùng mới mỗi ngày, Facebook đang
xây dựng một mạng lưới ngoại vi khổng lồ tích hợp chặt chẽ vào mạng xã hội của
mình. cơ hội cho các trang này hsẽ đưa ra các quảng cáo ngữ cảnh hay
mang tính xã hội, chủ độngn rất nhiều.
Nhìn sâu hơn một chút, nút “Like” giờ đây đã tr thành một biểu tượng quen
thuộc của thế giới mạng và Facebook tận dụng đsàng lọc đối tượng hiệu qu
hơn Google. Ví dụ, bạn vào trang web của hãng thời trang Nordstrom.com và bấm
“Like” một sản phẩm o đó hiển thị trên trang y, quảng o đó sẽ được người
bán cũng như các bạn của bạn xem xét khi “tiếp xúc” với bạn trên mạng xã hội.
Cmỗi vài m, các nhà quảng cáo lại cách làm mới hiệu quả n trong lĩnh
vc quảng cáo hiển thị (quảng cáo ngữ cảnh, hành vi, tái định vị mục tiêu) nhưng
chưa giải pháp nào hứa hẹn hiệu quả đột phá như Facebook. Quảng cáo trên
mạng xã hội sẽ trở nen một phương thức chủ đạo trong ngành này mang lại các
lợi ích to lớn cho Facebook.