Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 02/2024
15
GII PHÁP NÂNG CAO HIU QU CÔNG TÁC GIÁO DC
TH CHT CHO SINH VIÊN HC VIN BÁO CHÍ
VÀ TUYÊN TRUYN
SOLUTIONS TO IMPROVE THE EFFECTIVENESS OF PHYSICAL EDUCATION
WORK FOR STUDENTS AT ACADEMY OF JOURNALISM AND COMMUNICATION
ThS. Lê Thế Quân
Hc vin Báo chí và Tuyên truyn
Tóm tt: S dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học thường quy trong lĩnh vực th
dc th thao, nghiên cu tiến hành la chn xây dng các giải pháp đảm bo nh khoa hc,
phù hp với điều kin thc tin ca Hc vin Báo chí Tuyên truyn, góp phn nâng cao cht
ng, hiu qu công tác giáo dc th cht cho sinh viên trong Hc vin.
T ka: Gii pháp, hiu qu; công c giáo dc th cht, Hc vin o chí và Tuyên truyn.
Abstract: Using routine scientific research methods in the field of physical education and sports,
the study was conducted to select and develop solutions ensuring scientific validity that are suitable for
the practical conditions of the Academy of Journalism and Communication. These solutions aim to
improve the quality and effectiveness of physical education work for students at the Academy.
Keywords: Solutions, effectiveness, Physical education work; Academy of Journalism and
Communication.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong những năm qua, với s quan tâm,
đầu của Đảng, Nhà nước, B Giáo dc
Đào tạo, công tác giáo dc th cht (GDTC) và
th dc th thao (TDTT) trong nhà trường c
cấp đã có sự phát trin mnh mẽ. Chương trình
GDTC trong nhà trường luôn được đổi mới để
phù hp với điu kin ca từng trường, tng
địa phương... Công tác GDTC trong trường
hc thc s gi v trí quan trng trong vic
đào tạo nhng trí thc phát trin toàn din,
năng lực chuyên môn gii, sc kho tốt để
đáp ứng được yêu cu ca xã hi...
Hc vin Báo chí Tuyên truyn
(BC&TT) tr thành s hàng đầu Vit Nam
trong lĩnh vực lý lun chính trị, tưởng - văn
hóa, báo chí truyn thông. Hc vin không
ngng phấn đấu tr thành trường đại hc có uy
tín hc thut trong khu vc trên thế gii.
Hc vin phấn đấu tr thành Trường đại hc là
la chn s mt ca sinh viên trong các ngành
hc thuộc lĩnh vc lý lun chính trị, tư tưng -
văn hóa, báo chí truyền thông. Trung tâm
nghiên cứu trong nh vực vấn chính sách,
công tác tưởng - văn hóa, báo chí truyền
thông hàng đầu, nơi tập hợp đội ngũ chuyên
gia đầu ngành có tm ảnh hưởng trong nước và
khu vc.
Vấn đề nghiên cu các gii pháp nhm
nâng cao hiu qu GDTC cho sinh viên trong
các trường đại học, cao đẳng đã được nhiu tác
gi quan tâm nghiên cứu như: Nguyễn Hng
Minh (2002), Nguyn Duy Linh (2005),
Tiến Dũng (2005)… Những công trình trên
ý nghĩa to ln trong vic nâng cao chất lượng
rèn luyn ca hc sinh, sinh viên. Nhn thc
được điều đó, xuất phát t yêu cu nâng cao
hiu qu công tác GDTC cho sinh viên ca
Hc vin BC&TT, chúng tôi tiến hành nghiên
cu: “Giải pháp nâng cao hiu qu công tác
GDTC cho sinh viên Hc viện BC&TT”.
Phương pháp nghiên cứu: Quá trình
nghiên cứu đ tài s dụng các phương pháp
nghiên cu khoa hc sau: Phương pháp phân
tích tng hp tài liệu, phương pháp phỏng
vấn, phương pháp toán học thng kê.
2. KT QU NGHIÊN CU
2.1. Các yếu t ảnh ng ti công tác
GDTC ca Hc vin BC&TT
Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 02/2024
16
Để xác định được các yếu t chính nh
hưởng ti hiu qu GDTC trong Hc vin
BC&TT, đề tài tiến hành phng vn các giáo
viên trc tiếp ging dy môn GDTC, các cán
b qun lý cấp khoa, trường, thông qua các
mức độ đối vi các yếu t ảnh hưởng. Kết qu
được trình bày ti bng 1.
Bng 1. Các yếu t ảnh hưởng ti hiu qu công tác GDTC ti Hc vin BC&TT
(n=30)
TT
Ni dung
Tr li
n
%
1
Nhn thc v v trí, vai trò ca GDTC trong cán b qun lý, ging
viên và sinh viên nhà trường
29
96.67
2
Cơ sở vt cht, sân bãi dng c dành cho GDTC
24
83.33
3
Chất lượng và s ợng đội ngũ giảng viên GDTC
25
80.00
4
Chế độ, chính sách dành cho những người làm công tác GDTC
trong nhà trường
26
86.67
5
Nội dung, chương trình, phương pháp ging dy môn hc
27
90.00
6
Công tác hướng dn TDTT ngoi khóa cho sinh viên
28
93.33
7
Kinh phí dành cho các hoạt động tp luyện và thi đấu TDTT
26
86.67
Thông qua bng 1 cho thy các yếu t
ảnh hưởng đến hiu qu công tác GDTC ti
Hc vin BC&TT c th như sau:
- Nhn thc v v trí, vai trò ca GDTC
trong cán b qun lý, ging viên, sinh viên
(96.67%).
- Công c hướng dn TDTT ngoi khóa
cho sinh viên (93.33%).
- Nội dung, chương trình, phương pháp
ging dy môn hc (90.0%).
- Chế độ, chính sách dành cho nhng
người làm công c GDTC trong nhà trường
(86.67%).
- Kinh phí dành cho các hoạt động tp
luyện và thi đấu TDTT (86.67%).
- sở vt cht, sân bãi dng c dành
cho GDTC (83.33%).
- Chất lượng s ợng đội ngũ giảng
viên GDTC (80.0%).
Qua kết qu phng vn t l chn rt
quan trng quan trọng khá cao, đặc bit
không la chn nào la chn không quan
trng. Chng t rng các yếu t trên nh
hưởng rt lớn đến hiu qu ca công tác GDTC
ti Hc vin BC&TT, t đó phân tích thực trng
định hướng tìm ra được nguyên nhân đ
khc phc những khó khăn hạn chế còn tn ti.
2.2. La chn xây dng ni dung
các gii pháp nâng cao hiu qu công tác
GDTC ti Hc vin BC&TT
2.2.1. Các nguyên tc la chn gii
pháp
Trên sở lun thc tiễn, đề tài
tiến hành xác đnh nguyên tắc để la chn các
bin pháp kh thi hay nói cách khác, các
nguyên tắc này căn c để la chọn đề
xut các bin pháp. Qua nghiên cứu đ tài đã
xác định được các nguyên tắc sau đây để làm
căn c la chn các gii pháp nhm nâng cao
hiu qu công tác GDTC cho sinh viên Hc
vin BC&TT. Các nguyên tc gm:
- Nguyên tắc đảm bo tính thc tin.
- Nguyên tắc đảm bảo tính đồng b.
- Nguyên tắc đảm bo tính ng dng.
- Nguyên tắc đảm bo tính khoa hc.
- Nguyên tc mang tính hiu qu.
2.2.2. La chn gii pháp
Qua tham kho tài liu, đề tài đã tng
hợp được 5 gii pháp nhm nâng cao hiu qu
công tác GDTC cho sinh viên Hc vin
BC&TT. Để la chọn được các gii pháp
hiu qu nhất, đề tài tiến hành phng vn 34
người cán b qun ging viên GDTC
Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 02/2024
17
ca hc vin. Phiếu phng vấn được đánh giá
ba cấp độ đó là:
- Mc 1: (Gii pháp rt cn thiết).
- Mc 2: (Gii pháp cn thiết).
- Mc 3: (Gii pháp không cn thiết).
Kết qu phng vn trình bày ti bng 2.
Bng 2. Kết qu phng vn la chn các gii pháp nâng cao hiu qu công tác GDTC
cho sinh viên Hc vin BC&TT (n = 34)
TT
Các gii pháp
Cn thiết
Không cn
thiết
n
%
n
%
n
%
1
Giáo dc nâng cao nhn thc v v trí vai
trò ca công tác GDTC trong hc vin.
34
100
0
0
0
0
2
Đảm bảo sở vt chất, phương tiện chuyên
môn phc v công tác GDTC.
31
91.17
3
8.83
0
0
3
Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực
chuyên môn của đội ngũ cán bộ, ging viên
GDTC.
29
85.29
4
11.76
1
2.94
4
Xây dựng chế, chính sách đặc thù cho
công tác GDTC và hoạt động TDTT.
31
91.17
3
8.83
0
0
5
Đổi mi ni dung, chương trình GDTC
chính khóa và hoạt động TDTT ngoi khóa.
34
100
0
0.00
0
0.00
T kết qu thu đưc bng 2 cho thy: C
05 giải pháp đưc các n b qun ging
viên GDTC ca Hc vin BC&TT tán thành cao
vi kết qu phng vấn đạt t 85.29% đến 100%
mc rt cn thiết. Theo như nguyên tắc đặt ra,
đề i la chn c gii pháp trên để nâng cao
hiu qu công tác GDTC cho sinh viên Hc vin
BC&TT, các gii pháp bao gm:
Các giải pháp được la chn bao gm:
- Gii pháp 1: Giáo dc nâng cao nhn
thc v v trí vai trò ca công tác GDTC
trong hc vin.
- Giải pháp 2: Đảm bảo sở vt cht,
phương tiện chuyên môn phc v công tác
GDTC.
- Giải pháp 3: Đào tạo, bồi dưỡng nâng
cao năng lực chuyên môn của đội ncán bộ,
ging viên GDTC.
- Gii pháp 4: Xây dựng chế, chính
sách đặc thù cho công tác GDTC hoạt động
TDTT.
- Gii pháp 5: Đổi mi nội dung, chương
trình GDTC chính khóa hoạt động TDTT
ngoi khóa.
2.2.3. Xây dng ni dung các gii pháp
nhm nâng cao hiu qu công tác GDTC cho
sinh viên Hc vin BC&TT
* Gii pháp 1: Giáo dc nâng cao nhn
thc v v trí vai trò ca công tác giáo dc
th cht trong hc vin.
+ Mục đích: Tuyên truyn nâng cao
nhn thc trách nhim của lãnh đạo hc
vin, các t chức đoàn thể, phòng ban, khoa,
b môn liên quan đến phong trào TDTT,
tuyên truyn nâng cao ý thc hc tp môn hc
GDTC ca sinh viên, nhn thc v trí vai
trò ca rèn luyn nâng cao sc kho y
dng li sng lành mnh. Khuyến khích to
điều kiện tăng cường các hoạt động TDTT ca
sinh viên.
+ Ni dung: T chc, triển khai đa dng
các hình thc tuyên truyn thông qua các
phương tiện thông tin đại chúng; các bui sinh
hoạt chung đặt bit thông qua các gii th
thao; các tấm gương điển hình v TDTT.
+ T chc thc hin:
- Thường xuyên tuyên truyn v mc
đích, ý nghĩa, tầm quan trng li ích ca
công tác GDTC cũng n hoạt động TDTT
trong các bui chào c, tun sinh hot công
Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 02/2024
18
dân, thông qua các Hi thao, trong các bui
sinh hoạt chung. Thông qua các phương tiện
thông tin ca hc viện như: Loa phát thanh, t
rơi, băng rôn, các bảng tin đào to, bng tin
Đoàn – Hi, trên website.
- Định k t chc các Hi thao, cuc thi
tìm hiu v TDTT, các hoạt động th thao
cộng đồng (đi bộ đồng hành, chy vit dã,
ngày hi thanh niên khe...) cho sinh viên
trong hc vin. Qua các hoạt động trên t chc
các hi tho nói v mục đích, ý nghĩa, tm
quan trng ca công tác GDTC li ích ca
tp luyn TDTT.
- T chức giao lưu với các VĐV ưu ,
các đội tuyển TDTT đt thành tích xut sc;
tuyên dương, khen thưởng kp thi các tp th,
nhân thành tích xut sc trong công tác
GDTC và hoạt động TDTT.
* Giải pháp 2: Đảm bảo sở vt cht,
phương tiện chuyên môn phc v công tác
GDTC.
+ Mục đích: Tăng cường hiu qu đầu
sử dng hiu qu sở vt cht, trang
thiết b, dng c TDTT; các điều kiện, phương
tin phc v cho công tác ging dy, hc tp
và nghiên cu khoa hc.
+ Ni dung: Kim tra, soát, sa cha,
xây dng, b sung mới sở vt cht, trang
thiết b, dng c TDTT; các điều kiện, phương
tin phc v cho công tác ging dy, hc tp
và nghiên cu khoa hc.
+ T chc thc hin:
- Đầu tư, nâng cấp, xây dng thêm n
bãi nhằm đa dạng hóa ni dung môn học, đáp
ng ngày càng tốt hơn nhu cầu hc tp rèn
luyn cho sinh viên.
- Thường xuyên tiến hành duy tu, bo trì,
bảo dưỡng nhằm đảm bo s an toàn v
sinh của s vt cht, trang thiết b phc v
cho hoạt động ging dy, hc tp rèn luyn
TDTT ca sinh viên.
- Trang b đầy đ, mi hiện đại v
dng ctrang thiết b tp luyn các môn th
thao phù hp cho sinh viên.
* Giải pháp 3: Đào to, bồi dưỡng nâng
cao ng lc chuyên môn của đội ngũ cán bộ,
ging viên GDTC.
+ Mục đích: Chuẩn hóa đội ngũ giảng
viên, cán b quản lý GDTC đảm bảo đủ v s
ợng, đồng b v cấu chun hoá v
trình độ theo đúng qui định.
+ Ni dung: Tuyn dng, qui hoạch, đào
to, bồi dưỡng cán b qun lý, ging dy
GDTC đạt chuẩn theo qui định.
+ T chc thc hin:
- Xây dng kế hoch quy hoch tuyn
dng phát triển đội ngũ cán bộ qun lý,
giảng viên GDTC đm bảo đủ v s ng,
đồng b v cấu chun hoá v trình độ
theo đúng qui định.
- y dng kế hoạch nâng cao trình đ
cho đội ngũ giảng viên, cán b quản đạt
chuẩn theo qui định ca B GD&ĐT.
- Thường xuyên m lp tp hun chuyên
môn, nghip v v công tác GDTC để bi
dưỡng cho đội ngũ giảng viên, cán b qun lý.
- Ging viên tờng xuyên đổi mi
phương pháp hình thc t chc dy hc theo
ngch cc hóa hoạt đng nhn thc ca sinh
viên, ng cường phương pháp dạy hc ch cc
to hng thú thu t sinh viên, qua đó phát huy
nhch cc, ch đngng to,ng lực t hc,
t rèn luyn ca sinh vn.
- Giảng viên thường xuyên cp nht
được nhng thông tin, k lc, k thut th thao
mi nht phù hp vi đối tượng, vi thc tin
trong bài ging. Gii thiệu được nhng tài liu
tham kho quan trng cho sinh viên t hc, t
rèn luyn.
- Ging viên kích thích nhu cầu khơi gợi
hng thú tp luyn TDTT; quan tâm phát hin
giúp đỡ sinh viên hình thành động cơ, thái
độ u thích TDTT qua đó tích cực trong hc
tp và rèn luyn.
* Gii pháp 4: Xây dựng chế, chính
sách đặc thù cho công tác GDTC và hoạt đng
TDTT.
+ Mc đích: To s pháp để các
trường thun li trong qun lý, t chc, trin
Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 02/2024
19
khai các hot động ging dy GDTC. To điều
kin tt v vt cht tinh thn giúp cho ging
viên thc hin tt nhim v ging dy nghn
cu khoa hc ca nh. Giúp sinh viên môi
trường hc tpn luyn TDTT tt nht.
+ Ni dung: Xác định đưc ni dung,
cách thc, văn bản quy định, n bản h tr
qun , t chc, trin khai ng c GDTC ca
Đng, Chính ph, B GD&ĐT dục. Xây dng
đề xut ban nh c văn bản h tr ging viên
sinh viên thc hin tt chc ng, nhim v
ca mình trong ng tác GDTC hoạt động
TDTT.
+ T chc thc hin:
- Xây dng các h thống văn bản, quy
định cht ch, chi tiết v chức năng, nhiệm v
v công tác GDTC ca hc vin.
- Xây dựng ban hành các văn bn v
chế độ chính sách cho cán b ging dy GDTC
ngang vi cán b ging dy các môn khác
(tính gi trong ging dy chính khóa, ngoi
khóa, gi chun...).
- Xây dựng ban hành các văn bn v
chế độ chính sách ưu tiên cho sinh viên trong
các đội tuyển đạt thành tích xut sắc, VĐV đạt
đẳng cp quc gia...
* Giải pháp 5: Đổi mi ni dung,
chương trình GDTC chính khóa hoạt động
TDTT ngoi khóa.
+ Mục đích: Nhm cung cp kiến thc,
k ng vận động cơ bn, hình thành thói quen
luyn tp th dc, th thao để nâng cao sc
khe, phát trin th lc, tm vóc, hoàn thin
nhân cách, nâng cao kh năng học tp, k năng
hoạt động hi vi tinh thần, thái độ tích
cc, góp phn thc hin mc tiêu giáo dc
toàn din cho sinh viên.
+ Ni dung: Xây dng, soát, ci tiến,
điều chỉnh chương trình GDTC (chính khóa,
ngoi khóa) khoa hc, theo mc tiêu ca nhà
trường, phù hp vi thc trạng, đáp ng nhu
cu của sinh viên và đúng theo qui định.
+ T chc thc hin:
- Xây dựng ban hành chương trình
GDTC đúng theo quy định của BGD&ĐT và
phù hp với điều kin ca hc vin BC&TT.
- Ci tiến nội dung chương trình GDTC
theo hướng môn t chọn, tăng mật độ vn
động, đa dạng, phong phú giúp sinh viên vn
động nhiều hơn phù hp vi nhu cu hc
tp và rèn luyn ca mình.
- Thường xun tiến hành soát, điều
chỉnh chương trình GDTC đ cương các
môn học đáp ng nhu cu ca xã hội đảm bo
v kiến thc, k năng cho sinh viên.
- Ci tiến ni dung hình thc TDTT
ngoi khóa theo hướng đa dng hóa các môn
th thao, ưu tiên c môn thể thao qun chúng,
thành lp mi các câu lc b hun luyn
viên, qua đó thu hút sinh viên tham gia tập
luyn.
- M rộng tăng cường t chc các
hoạt động thi đấu th thao trong ngoài
trường, xây dựng đội tuyn các môn th thao
cho sinh viên nhà trường.
3. KT LUN
- Các yếu t ảnh hưởng đến hiu qu
công tác GDTC cho sinh viên Hc vin
BC&TT là: Nhn thc v v trí, vai trò ca
GDTC trong cán b qun lý, ging viên, sinh
viên; Công tác hướng dn TDTT ngoi khóa
cho sinh viên; Nội dung, chương trình, phương
pháp ging dy môn hc; Chế độ, chính sách
dành cho những người làm công tác GDTC
trong nhà trường; Kinh phí dành cho các hot
động tp luyện thi đấu TDTT; sở vt
cht, sân bãi dng c dành cho GDTC; Cht
ng và s ợng đội ngũ giảng viên GDTC.
- Nghiên cứu đã lựa chn xây dng
được ni dung ca 05 gii pháp nhm nâng
cao hiu qu công tác GDTC cho sinh viên
Hc vin BC&TT. Các giải pháp này được các
cán b qun ging viên GDTC tán thành
cao vi kết qu phng vấn đạt t 85.29% đến
100% mc rt cn thiết.