Lun n tốt nghiệp 1
Lời nói đu
Đất ớc ta đang trong giai đoạn đy mạnh công nghip hoá, hin đi
hoá nhm pt trin kinh tế- xã hội, đưa Việt Nam cơ bn tr thành nưc ng
nghip theo ớng hin đi vào m 2020, từng bước bt nhịp với xu thế phát
triển mi. Đại hội Đng ln thứ VIII đã nêu đnh hưng phát trin Khoa hc
và công ngh đng lc của công nghiệp hoá, hin đại hoá. Kết hp công
nghệ truyn thng với công ngh hin đi; tranh th đi nhanh vào hiện đại
nhng khâu quyết đnh”. Đi hội Đảng ln th IX nhn mạnh Đi nhanh vào
mt s ngành, lĩnh vc sử dụng công nghhiện đi, công nghệ caoTạo th
trưng cho khoa học và công nghệ, đi mi cơ chế tài chính nhm khuyến
khích ng tạo gắn ng dng khoa hc công ngh vi sản xuất, kinh
doanh, quản lý, dịch vụ. chính ch khuyến khích buộc các doanh
nghip đu tư vào nghn cu đi mới công nghệ”
Bám t s chđạo ca Đng và Nhà c, công ngh thông tin đã có nhng
phát trin t bc, p phần quan trng vào vic phát triển toàn din nn kinh
tế- xã hội c ta, trong đó ni bật là việc nghn cu hot đng n hàng
trong môi tng tơng mi đin t (TT) quc tế. Tuy đây mt vấn đ
còn k mới m nng nó đã và đang tr thành mt xu thế tất yếu thu hút
đưc không ít c doanh nghiệp Việt Nam, giúp họ đáp ứng được u cầu phát
triển xu thế hi nhập nn kinh tế thế giới. các nưc phát trin đang tiên
phong trong nn kinh tế mạng, hoạt đng bán ng bằng hình thc thương mại
đin t đã có điều kiện hình tnh và đã pt trin rất nhanh. Thành công ,
thất bại , nhưng nó đã được thừa nhận đang trong qúa tnh m đưng và
cn phi có thi gian thử nghim. Mc dù hot đng bán hàng bng hình thc
thương mại đin tử đã bắt đu đưc áp dụng th nghim mt số doanh
nghip Việt Nam nhưng thc tế Vit Nam, h tng sở thương mi đin tử
đã bắt đu xây dng nền móng ban đu, chun b tạo lập nhng môi trưng
Lun n tốt nghiệp 2
kinh doanh mi. Xuất phát t thực tiễn đó i chọn đ tài: Mt số gii pháp
phát trin hot động n hàng bng hình thc thương mi điện tử Việt
Namm đi cho bài lun văn tt nghiệp đi học của mình đ từ đó đưa ra
mt số kiến nghvà gii pp phát triển TMĐT nói chung hot đng bán
hàng i riêng Vit Nam. Ngoài phần m đu kết lun, b cc của lun
văn đưc chia thành 3 cơng:
CHƯƠNG I: Tổng quan về Thương mi điện tử và hot đng bán hàng bng
hình thc thương mi đin tử
CHƯƠNG II: Thực trạng hoạt đng bán hàng tơng mại điện t Việt Nam
CHƯƠNG III: Mt số gii pp phát trin bán ng bng hình thc thương mại
đin t Vit Nam.
Lun văn cũng đưa ra đánh giá và nhn đnh đi với xu hưng và khả
năng áp dng khi Internet TMĐT trở nên phổ biến hơn Vit Nam. Trong
sut quá tnh viết lun văn, em đã nhận đưc sự gp đ tn nh ca thy giáo
hưng dn- P hiệu tng, ch nhiệm khoa Tơng mi- Phó giáo sư tiến sỹ
Trn Văn Chu. Em xin cn tnh cảm ơn sự hưng dn ca thy go gp em
hoàn thành bản lun văn này. Tuy nhiên, do đây mt vấn đ còn khá mi,
nên tuy đã c gắng rất nhiu nhưng cũng không tránh khi nhng thiếu t. Rt
mong nhận được ý kiến đóng góp trao đi của các thy cô go và các bn.
Trong luận n dùng các t viết tt sau:
TMĐT: Thương mại đin t
TTĐT : Thanh toán điện t
CSDL : Cơ sở d liu
WAN : Wide Area Network (Mạng diện rng)
LAN : Local Area Network (Mạng cục b)
ISP : Internet Service Provider (Nhà cung cấp dch vInternet)
Lun n tốt nghiệp 3
HTML: Hyper Text Markup Language (Ngôn ngữ đánh dấu su văn bn)
TCP/IP: Transmission Control Protocol/Internet Protocol (Giao thức chung)
WWW: World Wide Web (Mng toàn cu) EDI: Electronic Data Interchange -
Truyn ti d liệu điện tử
B2B : Business to Business (giao dịch gia doanh nghip với doanh nghiệp)
B2C :Business to Customer (Giao dch gia doanh nghip với ngưi tiêu dùng)
C2C : Customer to customer (Giao dch gia ni tiêu dùng vi ni tu
dùng)
Lun n tốt nghiệp 4
Chương I
Tổng quan v thương mại đin t và hoạt động n
hàng bằng nh thức tơng mại điện t
Khái quát chung
Thương mi điện t là gì?
Trưc sự phát trin như vũ o của thương mi điện tử (TMĐT), vic
đưa ra khái nim chính xác thng nhất v TMĐT qu tht là không d dàng.
Xuất pt từ nhng quan điểm nhìn nhận khác nhau hiện nay mt số tên gọi
hay được nhắc đến nhiều như: tơng mại trc tuyến (Online Trade), thương
mại điều khiển hc (Cyber Trade), thương mi kng giy t (Paperless
Commerce) hoặc (Paperless Trade)đặc bit ni bật nhất thương mại
đin tử (Electronic Commerce), kinh doanh điện tử (Electronic Bussiness),
thương mi di đng (Mobile Commerce). Gn đây tên gọi “Thương mại điện
tử (Electronic Commerce hay E-commerce”) được sử dụng nhiu ri tr
thành quy ước chung, đưa vào văn bn pháp lut quc tế , đưc hiu như sau:
Thương mi đin t (TMĐT) là việc sử dng các pơng pp đin t đtiến
hành quá trình làm thương mại; hay chính xác n, TT là việc trao đi
thông tin thương mi thông qua c phương tin ng nghệ đin tử, mà không
cn phải in ra giấy trong bt cứ ng đon o của toàn b quá trình giao
dch.Bất cứ thời điểm nào ng có th cung cp cho ngưi sử dng internet
mi tng tin đy đ, cập nht nhất.
Những phương tin kỹ thut trong thương mi điện tử
a.Đin thoi
Trong xu ớng mi, vic tích hợp công ngh tin hc, vin thông có th
cho ra đời những y đin thoại di đng kh năng duyt Web, thc hin
đưc c giao dch TMĐT không dây như mua bán chng khoán, dịch v nn
Lun n tốt nghiệp 5
hàng, đặt vé xem phim, mua vé uTuy nhn trên quan đim kinh doanh,
công cụ đin thoại có mt hn chế chtruyền tải đưc âm thanh, mi cuộc
giao dch cuối cùng vẫn phải kết tc bng giy t, hơn na, chi phí giao dịch
đin thoi, nht c điện thoi đường dài và điện thoi nưc ngoài vẫn n
mc khá cao.
b. Thiết bkthut thanh toán đin tử
Với vai t là mt ku cùng quan trng trong TMĐT, thanh toán
đin tử (TT) nhằm thực hiện n bằng cho vic trao đi giá trị. Thanh toán
đin tử (Electronic Payment) vic thanh toán thông qua tng đip điện tử
(Electronic Message) thay vì cho vic giao tay tiền mt. Vic trả lương bng
cách chuyển tin trc tiếp o i khoản, trả tin mua ng bằng th mua hàng,
th tín dng…đã quen thuc từ u nay thực chất đu c dạng TTĐT.
TTĐT sử dụng các máy t tiền t đng (ATM: Automatic Teller Machine) th
n dng mua hàng (Purchasing Card), th tng minh (Smart Card) là loại th
có gn chip đin tử (Electronic Purse), tin mt Cyber (Cyber Card), các chứng
từ điện tử (ví dnhư hối phiếu, giy nhn nợ điện tử)Vic xây dựng mt h
thng thanh toán tài chính t đng (H thng các thiết b tự đng chuyn t tài
khon này sang i khon khác trong hệ thống liên nn ng) điều kiện tn
quyết đ thc hiện tnh ng TMĐT tiến ti nn kinh tế số hoá.
Sử dng hệ thng TTĐT tạo điu kiện cho vic đa dng hoá các phương thc
sử dng tiền t và u chuyn d dàng phm vi đa quốc gia. Tin s dng là
tin điện tử không mt chi phí in n, kim đếm, giao nhận. Tốc đ lưu chuyển
tin tệ qua ngân hàng nhanh kim soát đưc quy trình rủi ro trong thanh
toán. V pa ngưi sản xuất thì thu đưc tin nhanh chóng, rút ngn chu trình
i sản xuất tránh đng vn, tăng tc đ lưu tng ng hoá và tin tệ. Ngưi
tiêu dùng có khả năng la chọn d dàng hàng hoá mt ch tc thi và theo ý
ca mình. Tuy vậy việc sử dụng hệ thng thanh toán tin t đng hin n khá
rủi ro vvấn đ bo mật, tính riêng tư như việc ch ký đin t b mật mã,
các mã s thông tin cá nhân (pin) thông tin vth tín dng b rò r có thể b