Giải pháp truyền thông
trên mạng xã hội
Facebook
Facebook đang có khoảng hơn 1 tỉ nời dùng trên thế giới, hỗ trợ hơn
70 ngôn ngữ, trong đó hơn 50% nhng người này đăng nhập, cập nhật
hơn 2 tỉ lời bình lun và "LIKE" trên Facebook mỗi ngày. Phạm vi hoạt
động của Facebook được mở rộng với tốc độ khủng khiếp.
Tiềm năng về quảng cáo ca Facebook đang phát triển nhanh cng và dần
trở thành đi trọng thách thức gã khổng lồ Google. Không ít công ty, tập
đoàn lớn đã thành công vi việc marketing trên Facebook, và trở thành các
case study cho các nhà marketing của Việt Nam như Coca-cola, Red Bull,
Walt Disney hay Starbucks... với số thành viên trên Fan Page lên đến vài
chục triệu người. Vậy làm thế nào để thực hiện chiến dịch truyền thông trên
Facebook một cách hiệu quả nhất?
Theo thống kê của Facebook, cuối tháng 9 vừa qua, số người Việt Nam sử
dụng Facebook n 8,5 triệu người, Việt Nam đang đứng thứ 27 thế giới và
thứ 9 tại khu vực châu Á về số người dùng mạng xã hội này.
Dưới đây là các bước thực hiện chiến dịch truyền thông trên Facebook được
đúc kết sau quá trình phát trin Fanpage cho các thương hiệu lớn trên c
nước. Quy trình phát triển fanpage được chia thành 3 giai đoạn sau:
Giai đoạn 1: Tạo Fanpage, y dựng nội dung cho page
Giai đoạn 2: Thu hút, gia ng số lượng thành viên
Giai đoạn 3: Tăng cường sự tương tác với các thành viên (nâng cao uy tín
và chất lượng của Fanpage)
Trong mi giai đoạn chúng ta phải tính toán thật cn thận để đạt được hiu
quả cao nhất.
Giai đoạn 1: Tạo Fanpage, xây dựng nội dung
Bạn có thể tạo fanpage bằng cách truy cập vào:
www.facebook.com/pages/create.php
Nhng điểm cần lưu ý:
- Tên fanpage: Tên của fanpage rất quan trọng. Chúng ta sẽ không thể thay
đổi được tên của Fanpage nếu như chúng ta có nhiều hơn 100 likes. Tên
Fanpage nên được đặt sao cho dễ nhớ ngắn gọn và thân thiện với bộ máy tìm
kiếm Google. Một số lời khuyên cho tên Fanpage: n đặt trùng với thương
hiệu, hoặc đặt trùng với sản phẩm dịch vụ mà bn đang cung cấp như: Phụ
kiện điện thoại, Cho thuê xe cưới, salon tóc…Bộ máy tìm kiếm Google.com
sẽ index Fanpage của bạn ở thứ hạng cao nếu như tkhóa mà người dùng
tìm kiếm trùng hoặc gần giống với tên của Fanpage
- Thiết kế Logo: Logo của bạn luôn đi kèm với mỗi nội dung mà bạn post
lên Facebook do đó bạn nên la chọn một Logo phù hợp và không nên thay
đổi trong suốt quá trình phát trin page
- Thiết kế Cover photo: Cover photo là nơi bạn có thể quảng bá hình ảnh
của mình một cách trực quan nhất mỗi khi mọi người ghé thăm page. Cover
photo nên được thay đổi để làm mi page và phù hợp với từng sự kiện của
bạn.
- About của page: Thông tin giới thiệu về page của bạn, nên kèm theo địa
chỉ công ty, shop của bạn…
- Tùy chỉnh đường dẫn URL đến fanpage của bạn: Điều này cực kì quan
trọng, nó giúp Fanpage của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn. Cũng giống như
tên Fanpage, URL của page cũng là một trong những tiêu chí quan trọng đối
với kết quả của bộ y tìm kiếm Google.com
Giai đoạn 2: Thu hút gia tăng số lượng thành viên.
Khi slượng thành viên của bạn càng lớn thì Ranking của bạn trên
Facebook cũng như Google sẽ càng cao. Điều này cũng có nghĩa là mọi
người sẽ dễ dàng tìm đến Fanpage của bạn.
Các phương pháp thu hút thành viên:
- Bạn có thể gia tăng số lượng thành viên bằng cách xây dựng nội dung
mang tính thiết thực và đặc trưng (đôi khi bạn có thể đăng tải những hình
ảnh hài hước và ý nghĩa để thư giãn cho các Fans), chia s lien kết để có
thêm nhiu người biết đến Fanpage của mình.
- Lựa chọn một tần suất post thông tin hợp lý cho page, tránh gây sự khó
chịu cho Fan bằng việc post quá nhiều tin lên page và post tin quá dày đặc,
cũng như việc post tin có nội dung mang tính phản cảm và không phợp
với tiêu chí của Page
- Xây dựng các tab page như Event, Note, Invite Friend, Application tab...
- Liên kết Facebook Page và website của bạn: Bạn có thể đặt Like box vào
website của bạn để mọi người khi truy cập website của bạn có thể Like
Fanpage thông qua Facebook Like button. Theo chiu ngược lại trên
Facebook Page bạn đăng các lien kết từ website để những người đã Like
page của bạn biết đến website nhiều hơn
Lưu ý:
- Khi một ngưi dùng Facebook like Fanpage của bạn ( hoặc tương tác với
Fanpage của bạn như Like, Comment, Share nội dung của Page), hoạt động
này sđược tất cả những người bạn của hchú ý đến.
- Thường xuyên theo dõi Facebook Insight: Facebook Insight là một công cụ
tuyệt vời được cung cấp cho ban qun trị của page