intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Công Dân lớp 12: CÔNG DÂN VỚI CÁC QUYỀN TỰ DO CƠ BẢN(tiết 2)

Chia sẻ: Abcdef_34 Abcdef_34 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

258
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. Mục tiêu bài học. Học xong tiết 2 bài 6 học sinh cần nắm được 1. Về kiến thức. Giúp học sinh nêu được KN, ND, ý nghĩa của quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khoẻ danh dự, nhân phẩm của công dân. 2. Về kĩ năng. - Phân biệt được những hành vi thực hiện đúng và hành vi xâm phạm quyền tự do của công dân. - Biết bảo vệ mình trước các hành vi xâm phạm của người khác. 3. Về thái độ. - Có ý thức bảo vệ quyền tự...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công Dân lớp 12: CÔNG DÂN VỚI CÁC QUYỀN TỰ DO CƠ BẢN(tiết 2)

  1. CÔNG DÂN VỚI CÁC QUYỀN TỰ DO CƠ BẢN(tiết 2) I. Mục tiêu bài học. Học xong tiết 2 bài 6 học sinh cần nắm được 1. Về kiến thức. Giúp học sinh nêu được KN, ND, ý nghĩa của quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khoẻ danh dự, nhân phẩm của công dân. 2. Về kĩ năng. - Phân biệt được những hành vi thực hiện đúng và hành vi xâm phạm quyền tự do của công dân. - Biết bảo vệ mình trước các hành vi xâm phạm của người khác. 3. Về thái độ. - Có ý thức bảo vệ quyền tự do của mình và tôn trọng quyền tự do của người khác. - Biết phê phán hành vi xâm phạm quyền tự do cơ bản của công dân. II. Tài liệu và phương tiện dạy học. - SGK, SGV, TLHDGD GDCD 12 - Bài tập tình huống, Tài liệu về PL KD, pháp luật đại cương của ĐHKTQ-Khoa luật III. Tiến trình lên lớp. 1. Ổn định tổ chức lớp. 2. Kiểm tra bài cũ. ? Em hãy trình bày nội dung và ý nghĩa quyền BKXP về TT của công dân?
  2. 3. Học bài mới. Giờ trước chúng ta đã học quyền BKXP về thân thể của công dân. Vậy tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm của công dân có được pháp luật bảo hộ hay không? đó là nội dung của bài hôm nay. Hoạt động của giáo viên và học Nội dung kiến thức cần đạt sinh Giáo viên tổ chức sử dụng phương pháp giải quyết vấn đề, đàm 1. Các quyền tự do cơ bản của thoại, thuyết trình để dạy đơn vị công dân. kiến thức này. b. Quyền được PL bảo hộ về ? Theo em quyền này có được TM, SK, DD, NP. ghi nhận trong hiến pháp không? ? Công dân có quyền được bảo * Thế nào là quyền được PL bảo hộ về…Vậy công dân có phải tôn hộ TM, SK, DD, NP của công trọng quyền này của người khác dân. - Được ghi nhận ở điều 71 HP không? Không chỉ cơ quan mà người 1992 (sđ) và điều 7 của tiến hành TTHS mà mọi công dân BLTTHS. nói chung đều không được xâm - KN: Công dân có quyền được phạm tới những quyền này của công đảm bảo an toàn về tính mạng, sức khoẻ, được bảo vệ danh dự, dân. ? Vậy em hiểu từ bảo hộ có nhân phẩm, không ai được xâm
  3. nghĩa là gì? phạm tới tính mạng, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm của người (che chở, bảo vệ, đảm bảo an toàn, không cho ai xâm phạm tới) khác. ? Pháp luật bảo hộ về TM, SK, DD, NP của công dân được thể hiện * Nội dung quyền được bảo hộ ở mấy ND cơ bản? về TM, SK, DD, NP. (Hai nội dung cơ bản) Với nội dung 1 giáo viên sử dụng - Nội dung 1: Không ai được tình huống trong SGK trang 57 để xâm phạm tới tính mạng, sức dẫn dắt cho học sinh năm được nội khoẻ của người khác. dung đó. ? Theo em nếu TM, SK của một + Không ai được đánh người người luôn bị đe doạ thì cuộc sống + Giết người, đe doạ giết người, của người đó sẽ ra sao? làm chết người (luôn bị bất an, không yên ổn để - Nội dung 2: Không ai được LĐ, HT, CT vì tính mạng là vốn quý xâm phạm tới danh dự và nhân của con người) phẩm của người khác. ? TM, SK của nhiều người luôn + Hành vi bịa đặt điều xấu, nói bị đe doạ thì xã hội sẽ thế nào? có xấu, xúc phạm người gây thiệt phát triển lành mạnh được không? hại về uy tín và danh dự của ? Đối với nội dung này pháp luật người đó nước ta nghiêm cấm những hành vi + Dù ở cương vị nào cũng không được xúc phạm DD và nhâm nào?
  4. ? Thế nào là xâm phạm tới danh phẩm của người khác. dự và nhân phẩm của người khác? ? Em hãy nêu một vài ví dụ về * Ý nghĩa quyền được PL bảo hành vi xâm phạm đến danh dự và hộ về TM, SK, DD, NP. nhân phẩm của người khác? ? Em sẽ làm gì nếu bị người khác - Nhằm xác định địa vị pháp lí bịa đặt điều xấu, vu cáo hoặc xúc của công dân trong mối quan hệ phạm? giữa NN và XH ? Theo em pháp luật đảm bảo - Đề cao nhân tố con người trong quyền về tính mạng, sức khoẻ, danh NN pháp quyền xã hội chủ nghĩa. dự và nhân phẩm có ý nghĩa gì? 4. Củng cố. - Giáo viên nhắc lại kiến thức trọng tâm của bài - Giáo viên cho học sinh giaỉ quyết một số bài tập tình huống trong BT tình huống trang 48 và 49. 5. Dặn dò nhắc nhở. Về nhà làm bài tập cuối bài học, học bài cũ và chuẩn bị bài mới trước khi đến lớp.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2