LIÊM KHIẾT

1.Kiến thức

(cid:0) HS hiểu thế nào là liêm khiết.

(cid:0) Biết phân biệt hành vi trái với liêm khiết.

(cid:0) Biểu hiện và ý nghĩa của liêm khiết.

2.Kĩ năng

(cid:0) HS biết kiểm tra hành vi của mình để tự rèn luyện bản

thân về đức tính liêm khiết.

3.Thái độ

(cid:0) Đồng tình, ủng hộ học tập gương liêm khiết.

(cid:0) Phê phán hành vi không liêm khiết trong cuộc sống.

II.Chuẩn bị.

1.Giáo viên:Tranh thể hiện tính liêm khiết , máy chiếu.

2.Học sinh:Giấy khổ lớn , bút dạ.

III.Phương pháp dạy học:

Nêu và giải quyết vấn đề , kích thích tư duy, tổ chức thảo luận

nhóm

Thuyết trình, đàm thoại, sắm vai.

IV.Tiến trình:

1.Ổn định tổ chức:Kiểm diện HS.

2.Kiểm tra bài cũ.

Câu hỏi:- Thế nào là lẽ phải? Tìm những biểu hiện của hành

vi không tôn trọng lẽ phải?

-> Tôn trọng lẽ phải là công nhận, ủng hộ,tuân theo

và bảo vệ những điều đúng đắn; biết điều chỉnh suy nghĩ, hành

vi; không chấp nhận và không làm điều sai trái.

Biểu hiện:Chấp hành nội quy;lắng nghe ý kiến

bạn;phê phán việc làm sai…

- Ý nghĩa của tôn trọng lẽ phải trong cuộc sống? Tìm

những biểu hiện của hành vi không tôn trọng lẽ phải?

-> -Giúp ứng xử phù hợp.

-Làm lành mạnh các mối quan hệ xã hội.

-Thúc đẩy xã hội ổn định, phát triển.

Biểu hiện:Làm trái quy định;vi phạm nội quy…

3 Giảng bài mới:

Hoạt động của GV và HS. Nội dung bài học

GV có thể đưa tình huống

cho HS giải quyết hoặc

chơi trò đóng vai-> dẫn

vào bài học. I.Đặt vấn đề.

GV chuyển ý vào phần 1.

HS đọc phần đặt vấn đề

SGK.

Tổ chức cho HS thảo luận

nhóm:

Nhóm 1,2: Em có suy nghĩ

gìvề cáchxử sự của Ma-ri

Quy-ri,Dương Chấn và

của Bác Hồ trong những

câu chuyện trên ?

Nhóm 3,4:Theo em, những

cách xử sự đó có điều gì

chung? Vì sao?

Nhóm 5,6:Trong điều kiện

hiện nay, theo em, việc

học tập những tấm gương

đó có còn phù hợp không?

Vì sao?

HS cùng nhau thảo luận,

đại diện nhóm báo cáo, II.Nội dung bài học.

các nhóm khác nhận xét 1. Thế nào là liêm khiết?

bổ xung. Là phẩm chất đạo đức,

GV nhận xét, chốt ý. thể hiện lối sống trong

Chuyển ý. sạch,không hám danh,hám

GV: Qua nội dung đã phân lợi,không bận tâmvề

tích , GV yêu cầu HS trả những toan tính nhỏ nhen,

lời những câu hỏi sau: ích kỉ.

-Em hiểu thế nào là đạo 2. Ý nghĩa.

đức trong sáng? -Làm con người thanh

-Lối sống như thế nào là thản

thể hiện được chuẩn mực -Nhận được sự tin cậy,

đạo đức đó? quý trọng

-Ý nghĩa và tác dụng của -Góp phần làm cho xã

liêm khiết trong cuộc hội trong sạch, tốt đẹp

sống? hơn.

HS trả lời

GV chốt lại nội dung. III.Bài tập.

Chuyển ý Bài 1:Không liêm

HS làm bài tập 1, 2 SGK/8 khiết:b,d,e.

HS cùng nhau làm bài, đại Bài 2:Tán thành:b,d.

diện lớp sửa bài, các em Không tán

khác nhận xét, bổ xung. thành:a,c.

GV nhận xét, đưa ra đáp

án

4. Củng cố và luyện tập:

Tổ chức trò chơi kể chuyện tiếp sức:Mỗi HS viết 1 câu cho

đến khi câu chuyện hoàn chỉnh.

Lớp nhận xét,rút ra bài học bản thân.

GV kết luận toàn bài.

5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà

(cid:0) Bài cũ:

-Học bài kết hợp SGK/8.

-Làm bài tập còn lại SGK/8.

(cid:0) Bài mới:

Chuần bị bài 3:Tôn trọng người khác.

-Đọc trước phần đặt vấn đề và trả lời gợi ý SGK/9.

-Xem nội dung bài học và bài tập SGK/9,10.

Chú ý tình huống sắm vai và trò chơi nhanh tay nhanh mắt.