LIÊM KHIT
1.Kiến thức
HS hiểu thế nào là liêm khiết.
Biết phân biệt hành vi trái vi liêm khiết.
Biểu hiện và ý nghĩa của liêm khiết.
2.Kĩ năng
HS biết kiểm tra hành vi của mình để tự rèn luyện bản
thân về đức tính liêm khiết.
3.Thái độ
Đồng tình, ủng hộ học tập gương liêm khiết.
Phê phán hành vi không liêm khiết trong cuộc sống.
II.Chuẩn bị.
1.Giáo viên:Tranh thể hiện tính liêm khiết , máy chiếu.
2.Học sinh:Giấy khổ lớn , bút dạ.
III.Phương pháp dạy học:
Nêu và giải quyết vấn đề , kích thích tư duy, tổ chức thảo luận
nhóm
Thuyết trình, đàm thoại, sắm vai.
IV.Tiến trình:
1.Ổn định tổ chức:Kiểm diện HS.
2.Kiểm tra bài cũ.
Câu hỏi:- Thế nào là l phải? Tìm những biểu hiện của hành
vi không tôn trọng lẽ phải?
-> Tôn trọng lẽ phải là công nhận, ủng hộ,tuân theo
và bảo vệ những điều đúng đắn; biết điều chỉnh suy nghĩ, hành
vi; không chấp nhận và không làm điều sai trái.
Biểu hiện:Chấp hành nội quy;lắng nghe ý kiến
bạn;phê phán việc làm sai…
- Ý nghĩa của tôn trọng lẽ phải trong cuộc sống? Tìm
những biểu hiện của hành vi không tôn trọng lẽ phải?
-> -Giúp ứng xử phù hợp.
-Làm lành mạnh các mối quan hệ xã hội.
-Thúc đẩy xã hội ổn định, phát triển.
Biểu hiện:Làm trái quy định;vi phạm nội quy…
3 Giảng bài mới:
Hoạt động của GV và HS. Nội dung bài học
GV có thể đưa tình huống
cho HS giải quyết hoặc
chơi trò đóng vai-> dẫn
vào bài học.
GV chuyển ý vào phần 1.
HS đọc phần đặt vấn đề
SGK.
Tổ chức cho HS thảo luận
nhóm:
I.Đt vấn đề.
Nhóm 1,2: Em có suy nghĩ
gìvề cáchxử sự của Ma-ri
Quy-ri,Dương Chấn và
của Bác Hồ trong những
câu chuyện trên ?
Nhóm 3,4:Theo em, những
cách xử sự đó có điều gì
chung? Vì sao?
Nhóm 5,6:Trong điều kiện
hiện nay, theo em, việc
học tập những tấm gương
đó có còn phù hợp không?
Vì sao?
HS cùng nhau thảo luận,
đại diện nhóm báo cáo,
các nhóm khác nhận xét
bổ xung.
GV nhận xét, chốt ý.
Chuyển ý.
GV: Qua nội dung đã phân
tích , GV yêu cầu HS trả
lời những câu hỏi sau:
-Em hiểu thế nào là đạo
II.Nội dung bài học.
1. Thế nào là liêm khiết?
Là phẩm chất đạo đức,
thể hiện lối sống trong
sạch,không hám danh,hám
lợi,không bận tâmvề
những toan tính nhỏ nhen,
ích kỉ.
2. Ý nghĩa.
đức trong sáng?
-Lối sống như thế nào là
thể hiện được chuẩn mực
đạo đức đó?
nghĩa và tác dụng của
liêm khiết trong cuộc
sống?
HS trả lời
GV chốt lại nội dung.
Chuyển ý
HS làm bài tập 1, 2 SGK/8
HS cùng nhau làm bài, đại
diện lớp sửa bài, các em
khác nhận xét, bổ xung.
GV nhận xét, đưa ra đáp
án
-m con người thanh
thản
-Nhận được sự tin cậy,
quý trọng
-Góp phần làm cho xã
hội trong sạch, tốt đẹp
hơn.
III.Bài tập.
Bài 1:Không liêm
khiết:b,d,e.
Bài 2:Tán thành:b,d.
Không tán
thành:a,c.
4. Củng cố và luyện tập:
Tổ chức trò chơi kể chuyện tiếp sức:Mỗi HS viết 1 câu cho
đến khi câu chuyện hoàn chỉnh.
Lớp nhận xét,rút ra bài học bản thân.
GV kết luận toàn bài.
5. Hướng dẫn học sinh tự học ở n
Bài cũ:
-Học bài kết hợp SGK/8.
-m bài tập còn lại SGK/8.
Bài mới:
Chuần bị bài 3:Tôn trọng người khác.
-Đọc trước phần đặt vấn đề và trả lời gợi ý SGK/9.
-Xem nội dung bài học và bài tập SGK/9,10.
Chú ý tình huống sắm vai và trò chơi nhanh tay nhanh mắt.