LIÊM KHIẾT
1.Kiến thức
(cid:0) HS hiểu thế nào là liêm khiết.
(cid:0) Biết phân biệt hành vi trái với liêm khiết.
(cid:0) Biểu hiện và ý nghĩa của liêm khiết.
2.Kĩ năng
(cid:0) HS biết kiểm tra hành vi của mình để tự rèn luyện bản
thân về đức tính liêm khiết.
3.Thái độ
(cid:0) Đồng tình, ủng hộ học tập gương liêm khiết.
(cid:0) Phê phán hành vi không liêm khiết trong cuộc sống.
II.Chuẩn bị.
1.Giáo viên:Tranh thể hiện tính liêm khiết , máy chiếu.
2.Học sinh:Giấy khổ lớn , bút dạ.
III.Phương pháp dạy học:
Nêu và giải quyết vấn đề , kích thích tư duy, tổ chức thảo luận
nhóm
Thuyết trình, đàm thoại, sắm vai.
IV.Tiến trình:
1.Ổn định tổ chức:Kiểm diện HS.
2.Kiểm tra bài cũ.
Câu hỏi:- Thế nào là lẽ phải? Tìm những biểu hiện của hành
vi không tôn trọng lẽ phải?
-> Tôn trọng lẽ phải là công nhận, ủng hộ,tuân theo
và bảo vệ những điều đúng đắn; biết điều chỉnh suy nghĩ, hành
vi; không chấp nhận và không làm điều sai trái.
Biểu hiện:Chấp hành nội quy;lắng nghe ý kiến
bạn;phê phán việc làm sai…
- Ý nghĩa của tôn trọng lẽ phải trong cuộc sống? Tìm
những biểu hiện của hành vi không tôn trọng lẽ phải?
-> -Giúp ứng xử phù hợp.
-Làm lành mạnh các mối quan hệ xã hội.
-Thúc đẩy xã hội ổn định, phát triển.
Biểu hiện:Làm trái quy định;vi phạm nội quy…
3 Giảng bài mới:
Hoạt động của GV và HS. Nội dung bài học
GV có thể đưa tình huống
cho HS giải quyết hoặc
chơi trò đóng vai-> dẫn
vào bài học. I.Đặt vấn đề.
GV chuyển ý vào phần 1.
HS đọc phần đặt vấn đề
SGK.
Tổ chức cho HS thảo luận
nhóm:
Nhóm 1,2: Em có suy nghĩ
gìvề cáchxử sự của Ma-ri
Quy-ri,Dương Chấn và
của Bác Hồ trong những
câu chuyện trên ?
Nhóm 3,4:Theo em, những
cách xử sự đó có điều gì
chung? Vì sao?
Nhóm 5,6:Trong điều kiện
hiện nay, theo em, việc
học tập những tấm gương
đó có còn phù hợp không?
Vì sao?
HS cùng nhau thảo luận,
đại diện nhóm báo cáo, II.Nội dung bài học.
các nhóm khác nhận xét 1. Thế nào là liêm khiết?
bổ xung. Là phẩm chất đạo đức,
GV nhận xét, chốt ý. thể hiện lối sống trong
Chuyển ý. sạch,không hám danh,hám
GV: Qua nội dung đã phân lợi,không bận tâmvề
tích , GV yêu cầu HS trả những toan tính nhỏ nhen,
lời những câu hỏi sau: ích kỉ.
-Em hiểu thế nào là đạo 2. Ý nghĩa.
đức trong sáng? -Làm con người thanh
-Lối sống như thế nào là thản
thể hiện được chuẩn mực -Nhận được sự tin cậy,
đạo đức đó? quý trọng
-Ý nghĩa và tác dụng của -Góp phần làm cho xã
liêm khiết trong cuộc hội trong sạch, tốt đẹp
sống? hơn.
HS trả lời
GV chốt lại nội dung. III.Bài tập.
Chuyển ý Bài 1:Không liêm
HS làm bài tập 1, 2 SGK/8 khiết:b,d,e.
HS cùng nhau làm bài, đại Bài 2:Tán thành:b,d.
diện lớp sửa bài, các em Không tán
khác nhận xét, bổ xung. thành:a,c.
GV nhận xét, đưa ra đáp
án
4. Củng cố và luyện tập:
Tổ chức trò chơi kể chuyện tiếp sức:Mỗi HS viết 1 câu cho
đến khi câu chuyện hoàn chỉnh.
Lớp nhận xét,rút ra bài học bản thân.
GV kết luận toàn bài.
5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà
(cid:0) Bài cũ:
-Học bài kết hợp SGK/8.
-Làm bài tập còn lại SGK/8.
(cid:0) Bài mới:
Chuần bị bài 3:Tôn trọng người khác.
-Đọc trước phần đặt vấn đề và trả lời gợi ý SGK/9.
-Xem nội dung bài học và bài tập SGK/9,10.
Chú ý tình huống sắm vai và trò chơi nhanh tay nhanh mắt.