NGHĨA VỤ TÔN TRỌNG, BẢO VỆ TÀI SẢN
NHÀ NƯỚC VÀ LỢI ÍCH CÔNG CỘNG
1.Kiến thức.
HS hiểu tài sản của nhà nước là tài sản thuộc sỡ hữu của toàn dân,
do nhà nư
ớc chịu trách nhiệm quản lý.
2. Kĩ năng.
Hình thành và nâng cao cho học sinh ý thức tôn trọng và bảo vệ
tài sản nhà nước, lợi ích công cộng
3. Thái độ.
Biết tôn trọng và bảo vệ tài sản nhà nước và lợi ích công cộng.
Dũng cảm đấu tranh, ngăn cản các hành vi xâm phạm tài sản nhà
nước, lợi ích công cộng.
II.Chuẩn bị.
1.Giáo viên: Bảng phụ ghi câu hỏi thảo luận, bút dạ, phiếu học
tập.
2.Học sinh: Giấy khổ lớn , bút dạ.
III.Phương pháp dạy học:
Phương pháp kể chuyện về các tấm gương dũng cảm đấu tranh
bảo vệ tài sản nhà nước.
Phương pháp thảo luận, toạ đàm, tổ chức trò chơi.
IV.Tiến trình:
1.Ổn định tổ chức:Kiểm diện HS.
2.Kiểm tra bài cũ:
* Quyền sở hữu là gì?
là quyền của công dân đối với tài sản thuộc quyền sở hữu của
mình
* Quyền sở hữu tài sản gồm những quyền nào?
- Quyền chiềm hữu.
- Quyền sử dụng.
- Quyền định đoạt.
* HS trường Trần Quốc Tỏan lao động đào mương giúp địa
phương. Hai em Quí và Hùng đã đào được một hộp sắt, trong đó có
những đồng tiền đúc bằng vàng. Quí và Hùng đã nộp toàn bộ cho
trường trước sự chứng kiến của các bạn và cô giáo chủ nhiệm.
Câu hỏi:
a)
Số tiền vàng đấy thuộc quyền sở hữu của ai?
b)
Số tiền vàng đó sẽ được sử dụng như thế nào?
HS: trả lời.
HS: Cà lớp nhận xét.
GV: Nhận xét, cho điểm.
3.Giảng bài mới:
Hoạt động của GV và HS. Nội dung bài học
Lê Thị Mỹ Quyên (SN:
1963) ở thị trấn La Hai,
huyện Đồng Xuân tỉnh Phú
Yên, đã đốt hết 1 hécta rừng
để làm rẫy. Toà án nhân dân
tỉnh Phú Yên đã xử phạt
bằng hình thức: Chị Quyên
phải trồng lại 1ha rừng và
phải chăm sóc, khi cơ quan
chức năng nghiệm thu tốt thì
thôi.
Các em có suy nghĩ gì v
hành vi của chị Quyên và
biện pháp xử lý của toà án
nhân dân tỉnh Phú Yên. Để
hiểu rõ vấn đề này, chúng
ta học bài hôm nay.
HS: Đọc tình huống trong
mục đặt vấn đề.
HS: Thảo luận câu hỏi.
1) Em hãy cho biết ý kiền
của các bạn và ý kiến của
Lan giải thích đúng hay sai?
2) Ở trường hợp Lan em sẽ
I. Đặt vấn đề.
xử lý như thế náo?
HS: Làm việc cá nhân.
HS: Trả lời.
HS: Cả lớp nhận xét, thảo
luận.
GV: Nhận xét, giải đáp, kết
luận các ý chính.
GV: Chuyển ý.
GV: Đàm thoại giúp HS hiểu
được khái niệm tài sản nhà
nước và lợi ích cộng đồng.
Tầm quan trọng của nó với
sự phát triển của đất nước..
HS: Trả lời các câu hỏi sau:
1) Tài sản nhà nước bao gồm
nhng loại gì? tài sản của
nhànước thì thuộc quyền sở
hữu của ai?
2) Khai thác quyền lợi từ các
tài sản đó phục vụ nhân dân
thì được coi là gì?
3) Tài sản nhà nước và lợi
ích cộng đồng có tầm quan
trọng như thế nào?
HS: Suy nghĩ cá nhân.
HS: Cả lớp trao đổi tranh
luận.
GV: Tổng hợp ý kiến, giải
đáp.
HS: Ghi bài.
GV: Tổ chức HS thảo luận
tìm hiểu nghĩa vụ tôn trọng
và bảo vệ tài sản nhà nước.
HS: Thảo luận tình huống
sau:
II .Nội dung bài học.
1. Khái niệm
*Tài sản nhà nước gồm:
-
Đất đai, rừng núi.
-
Sông hồ, nguồn nước, tài
nguyên: Bi
ển, Thềm lục địa,
vùng trời.
-
Vốn tài sản cố định do nhà
nước xây dựng.
* Tài sản nhà nước: thuộc
quền sở hữu toàn dân.
* Lợi ích công cộng: Lợi ích
chung dành cho mọi người
và xã hội.
2 .Tầm quan trọng
Tài sản nhà nước và lợi ích
công cộng là cơ sở vật
chất để xã hội phát triển
nâng cao đời sống vật
chất tinh thần của nhân
dân.
3. Nghĩa vụ của công dân
-
Công dân có nghãi vụ tôn
trọng và bảo vệ tài sản
nhànước và lợi ích cộng
đồng.
-
Không được xâm phạm.
Bài tập 2 trang 49 SGK
Câu hỏi 1: Nhận xét việc làm
của ông tám.
Câu hỏi 2: Việc làm của ông
tám đúng, sai chỗ nào? Vì
sao?
Câu hỏi 3: Ông Tám có
nghĩa vụ và trách nhiệm gì?
HS: Trả lời.
GV: Nhậnh xét, kết luận về
nội dung bài học.
HS: Ghi bài.
GV: Giải thích cho HS 3
hình thức sở hữu:
-
Cá nhân
-
Tập thể.
-
Toàn dân (Nhà nước)
GV: Chuyển ý bằng bài tập
sau:
Em đồng ý với ý kiến nào
khi nói về trách nhiệm của
HS. (Đánh dấu X vào ô
trồng).
-
Điện nước của nhà
trường thì không cần tiết
kiệm
- Họp lớp bàn về tài sản là
không cần thiết
-Vứt rác sang lớp bạn,
xuống sân trường là vi
phạm
-Tham gia tốt hoạt động
bảo vệ môi trường
- Đi tham quan phải biết
bảo vệ di sản văn Hoá
-
Khi được nhànước giao
quản lý, sử dụng tài sản nhà
nước phải bảo quản giữ gìn,
sử dụng tiết kiệm có hiệu
quả, không tham ô lãng phí
4. Nhà nước quản lý tài sản
như thế nào?
-
Nhà nước ban hành và t
chức thực hiện các qui định
pháp luật và quản lý về sử
dụng tài sản thuộc sở hữu
tàon dân.
-
Tuyên truyền giáo dục mọi
công dân th
ực hiện nghĩa vụ
tôn trọng, bảo vệ tài sản nh
à
nước và lợi ích cộng đồng.
- Giúp đỡ các chú kiểm lâm
bảo vệ rừng
-
Báo cáo thầy cô về hành
vi vẽ, viết, ngồi lên bàn
nghế
GV: Kết luận và chuyển ý.
GV: Tổ chức cho HS trao
đổi các câu hỏi sau:
1) Nhà nước quản lý tài sản
và lợi ích công cộng theo
phương thức nào?
2) Các tài sản của nhà nước
giao cho cá nhân, t
chức quản lý, sử dụng,
thì nhà nước quản lý
bằng cách nào?
3) Các công trình phúc lợi
công cộng được quản lí
như thế nào?
HS: Làm việc độc lập.
HS: Trả lời, lấy ví dụ minh
hoạ.
HS: C lớp thảo luận.
GV: Giải đáp và đưa ra một
số ví dụ minh hoạ.
GV: Chốt lại ý kiến của
học sinh.
HS: Ghi bài.
GV: Tổ chức cho HS làm
bài tập 1 SGK trang 49.
GV: Tổ chức chia lớp
thành 2 đội thi bấn
chuông nhanh.
HS: Hai đội suy nghĩ và tr
lời.
III. Bài tập.
Đáp án:
-
Hùng và các bạn nam lớp 8
không biết bảo vệ tài sản
của trường.
-
Không chịu nhận sai lần để
đền bù cho trường mà b
chạy.