PHÁP LUẬT VÀ KỈ LUẬT

1.Kiến thức

(cid:0) HS hiểu thế nào là pháp luật, kỷ luật và mối quan hệ của

pháp luật và kỷ luật.

(cid:0) Từ đó HS thấy được lợi ích của việc thực hiện pháp luật, kỷ

luật.

2. Kĩ năng.

(cid:0) HS biết xây dựng kế hoạch rèn luyện kế hoạch, ý thức và

thói quen kỷ luật.

(cid:0) Biết đánh giá hoạt động của người khác và chính mình trong

việc thực hiện pháp luật và kỷ luật.

3. Thái độ.

(cid:0) HS có ý thức tôn trọng pháp luật và kỉ luật.

(cid:0) Có ý thức tự giác thực hiện pháp luật và kỉ luật.

(cid:0) Biết tôn trọng người có tính kỷ luật, tôn trọng pháp luật.

II.Chuẩn bị.

1.Giáo viên:Tranh thực hiện pháp luật và kỷ luật , máy chiếu.

2.Học sinh:Giấy khổ lớn , bút dạ.

III.Phương pháp dạy học:

Nêu và giải quyết vấn đề , kích thích tư duy, tổ chức thảo luận

nhóm

Thuyết trình, đàm thoại, sắm vai.

IV.Tiến trình:

1.Ổn định tổ chức:Kiểm diện HS.

2.Kiểm tra bài cũ.

1. Thế nào là giữ chữ tín?

=>Là coi trọng lòng tin của mọi người với mình, biết trọng lời

hứa.

2. Ý nghĩa.

=>-Được tin cậy, tín nhiệm.

-Giúp đoàn kết và hợp tác.

3. Cách rèn luyện.

=>-Làm tốt nghĩa vụ.

-Giữ lời hứa, đúng hẹn.

-Giữ được lòng tin.

HS cho ví dụ sau mỗi câu trả lời.

3 Giảng bài mới

Hoạt động của GV và HS. Nội dung bài học

GV giới thiệu bài:đưa tình

huống, đặt câu hỏi->dẫn

vào bài.

GV chuyển ý vào phần 1. I. Đặt vấn đề.

HS đọc phần đặt vấn đề

SGK.

Tổ chức cho HS thảo luận

nhóm:

Nhóm 1: Theo em Vũ

Xuân Trường và đồng bọn

đã có hành vi vi phạm

pháp luật như thế nào?

Nhóm 2: Những hành vi vi

phạm pháp luật của Vũ

Xuân Trường và đồng bọn

đã gây hậu quả gì? Chúng

bị trừng phạt như thế nào?

Nhóm 3: Để chống lại tội

phạm, các chiến sĩ công an

phải có phẩm chất gì?

Nhóm 4: Các em rút ra bài

học gì qua vụ án trên?

HS cùng nhau thảo luận,

đại diện nhóm báo cáo,

các nhóm khác nhận xét

bổ sung. II. Nội dung bài học.

GV nhận xét, chốt ý. 1. Pháp luật là gì?

Chuyển ý. Là các quy tắc xử sự

GV: Qua nội dung đã phân chung, có tính bắt buộc,

tích , GV yêu cầu HS trả do Nhà nước ban hành,

lời những câu hỏi sau: đảm bảo thực hiện bằng

-Thế nào là pháp luật? các biện pháp giáo dục,

-Thế nào là kỉ luật? thuyết phục, cưỡng chế.

-Ý nghĩa của pháp luật và 2. Kỷ luật là gì?

kỉ luật? Là những quy định, quy

-Để thực hiện tốt pháp luật ước của công đồng (tập

và kỉ luật HS cần phải làm thể) nhằm đảm bảo phối

gì? hợp hành động thống nhất,

HS trả lời chặt chẽ.

Các em khác nhận xét, bổ 3. Ý nghĩa.

sung, lấy ví dụ thực tế bản -Có chuẩn mực chung để

thân, lớp, trường… rèn luyện.

GV chốt lại nội dung. -Bảo vệ quyền lợi mọi

người.

-Tạo điều kiện cho cá

nhân và xã hội phát triển.

4. Trách nhiệm HS.

Thường xuyên, tự giác

thực hiện.

III. Bài tập. Chuyển ý

HS làm bài tập 3 SGK 3. Đồng tính với hành vi

trang 15. của chi đội trưởng.

HS cùng nhau làm bài, đại

diện lớp sửa bài, các em

khác nhận xét, bổ sung.

GV nhận xét, đưa ra đáp

án.

4. Củng cố và luyện tập:

GV: Tổ chức cho HS chơi trò sắm vai dựa vào tình huống bài

tập 4 SGK trang 15.

HS: Tự phân vai, nghĩ ra lời thoại…và sắm vai.

Các em khác nhận xét, rút ra bài học bản thân.

GV: Nhận xét, kết luận.

5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà

(cid:0) Bài cũ:

-Học bài kết hợp SGK trang 14,15.

-Làm bài tập còn lại SGK trang 15.

(cid:0) Bài mới:

Chuần bị bài 6: Xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh.

-Đọc trước phần đặt vấn đề và trả lời gợi ý SGK trang 15,16.

-Xem nội dung bài học và bài tập SGK trang 16,17.

Giải thích câu ca dao SGK trang 17.