Thực hành truyền và biến đổi chuyển động
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Sau khi học song học sinh hiểu được:
- Biết được cấu tạo, nguyên lý làm việc và phạm vi ứng dụng
một số cơ cấu chuyển động thường dùng trong thực tế.
- Tháo, lắp được và kiểm tra tỷ số truyền của các bộ truyền
động.
- Kỹ năng: Học sinh có kỹ năng làm việc theo đúng quy trình
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
- GV: Thiết bị: Một bộ thí nghiệm truyền chuyển động cơ khí
gồm:
+ Bộ truyền động đai.
+ Bộ truyền động bánh răng.
+ Bộ truyền động xích.
- Dụng cụ: Thước lá, thước cặp, kìm, tua vít, mỏ lết…
- HS: Chuẩn bị trước mẫu báo cáo thực hành theo mẫu III.
III. Tiến trình dạy học:
1. ổn định tổ chức :
-
Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bảng
2.Kiểm tra bài cũ:
GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của học
sinh.
3.Tìm tòi phát hiện kiến thức mới.
HĐ1.Giới thiệu bài học.
GV: Nêu rõ mục đích và yêu cầu của
bài thực hành, trình bày nội dung và
trình tự thực hành. III. Trình tự thực hành.
HĐ3.Tổ chức học sinh thực hành. - Các nhóm thực hiện thao
GV: Phân lớp làm 4 nhóm về vị trí tác tháo mô hình.
làm việc bố trí dụng cụ và thiết bị. - Đo đường kính bánh đai,
đếm số răng của đĩa xích
và cặp bánh răng.
- Thực hiện thao tác lắp và
GV: Quan sát thao tác làm việc của điều chỉnh các bộ truyền
từng nhóm để từ đó điều chỉnh. chuyển động.
IV Báo cáo thực hành.
HĐ4.Viết báo cáo thực hành Mẫu SGK
Họ và tên học sinh:…
Lớp:….
1. Các số liệu thực hành
4.Củng cố:
- GV: Nhận xét về sự chuẩn bị dụng
cụ và vật liệu, an toàn vệ sinh lao
động của học sinh.
- Hướng học sinh tự đánh giá bài
theo mục tiêu bài học.
5.Hướng dẫn về nhà :
- Về nhà học bài đọc và nghiên cứu kỹ toàn bộ
phần cơ khí đọc và xem toàn bộ câu hỏi phần ôn tập để
giờ sau ôn tập.