Thực hành truyền và biến đổi chuyển động
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Sau khi học song học sinh hiểu được:
- Biết được cấu tạo, nguyên lý làm việc và phạm vi ứng dụng
một số cơ cấu chuyển động thường dùng trong thực tế.
- Tháo, lắp được và kim tra tỷ số truyền của các bộ truyền
động.
- K năng: Học sinh có kỹ năng làm việc theo đúng quy trình
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
- GV: Thiết bị: Một bộ thí nghiệm truyền chuyển động cơ khí
gồm:
+ Bộ truyền động đai.
+ Bộ truyền động bánh răng.
+ Bộ truyền động xích.
- Dụng cụ: Thước lá, thước cặp, kìm, tua vít, mỏ lết…
- HS: Chuẩn bị trước mẫu báo cáo thực hành theo mẫu III.
III. Tiến trình dạy học:
1. ổn định tổ chức :
-
Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bảng
2.Kiểm tra bài cũ:
GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của học
sinh.
3.Tìm tòi phát hiện kiến thức mới.
HĐ1.Giới thiệu bài học.
GV: Nêu rõ mục đích và yêu cầu của
bài thực hành, trình bày ni dung và
trình tự thực hành.
HĐ3.Tổ chức học sinh thực hành.
GV: Phân lớp làm 4 nhóm v vị trí
làm việc bố trí dụng cụ và thiết bị.
III. Trình tự thực hành.
- Các nhóm thực hiện thao
tác tháo mô hình.
- Đo đường kính bánh đai,
đếm số răng của đĩa xích
GV: Quan sát thao tác làm việc của
từng nhóm để từ đó điều chỉnh.
HĐ4.Viết báo cáo thực hành
Họ và tên học sinh:…
Lớp:….
1. Các số liệu thực hành
4.Củng cố:
- GV: Nhận xét về sự chuẩn bị dụng
cụ và vật liệu, an toàn vệ sinh lao
động của học sinh.
- Hướng học sinh tự đánh giá bài
theo mục tiêu bài học.
và cặp bánh răng.
- Thực hiện thao tác lắp và
điều chỉnh các bộ truyền
chuyển động.
IV Báo cáo thực hành.
Mẫu SGK
5.Hướng dẫn về nhà :
- Về nhà học bài đọc và nghiên cứu kỹ toàn b
phần cơ khí đọc và xem toàn bộ câu hỏi phần ôn tập đ
giờ sau ôn tập.