Vật liệu cơ khí
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Sau khi học song học sinh biết phân biệt được các
vật liệu cơ khí phổ biến
- Biết được sự đa dạng của sản phẩm cơ khí, quy trình tạo ra
sản phẩm cơ khí, tính chất cơ bản của vật liệu cơ khí.
- Kỹ năng: Học sinh có kỹ năng làm việc theo quy trình.
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
- Giáo viên nghiên cứu SGK, Mẫu vật, vật liệu cơ khí, kim loại
đen, kim loại màu, giáo án, chuẩn bị, kìm, dao, kéo…
- Học sinh đọc và xem trước bài học, chuẩn bị một sốvật dụng
cơ khí thường dùng trong gia đình như: Kìm, dao, kéo…
III. Tiến trình dạy học:
1. ổn định tổ chức 1/:
- Lớp 8A;Ngày: / / 2005 Tổng số:……….
Vắng:…………………………
- Lớp 8B;Ngày: / / 2005 Tổng số:……….
Vắng:…………………………
Hoạt động của GV và HS T/g Nội dung ghi bảng
2.Kiểm tra bài cũ:
GV: Cơ khí có vai trò quan trọng - Giúp cho con người tăng
như thế nào trong sản xuất và trong năng xuất lao động, lao
đời sống. động nhẹ nhàng…
3.Tìm tòi phát hiện kiến thức mới.
GV: Giới thiệu bài học trong đời
sống và sản xuất con người đã biết
sử dụng các dụng cụ máy móc và
phương pháp gia công để làm ra I. Các vật liệu cơ khí phổ
những sản phẩm phục vụ cho con biến.
người… 1.Vật liệu bằng kim loại.
HĐ2.Tìm hiểu các vật liệu cơ khí a.Kim loại đen.
phổ biến. - Nếu tỷ lệ các bon trong
vật liệu ≤2,14% thì gọi là
GV: Cho học sinh quan sát sơ đồ thép và < 2,14% là gang.
hình 18.1 Tỷ lệ các bon càng cao thì
GV: Giới thiệu thành phần, tính vật liệu càng cứng và
chất và công dụng của vài loại vật giòn.
liệu phổ biến như: Gang, thép, hợp - Gang được phân làm 3
kim đồng… loại: Gang xám, gang
GV: Cho học sinh kể tên những loại trắng và gang dẻo.
vật liệu làm ra các sản phẩm thông b. Kim loại màu.
dụng Bảng (SGK)
2.Vật liệu phi kim.
( SGK)
a. Chất dẻo.
Bảng (SGK)
GV:Em hãy cho biết những sản
phẩm dưới đây được chế tạo bằng b. Cao su.
vật liệu gì?
HS: Trả lời
II. Tính chất cơ bản của
vật liệu cơ khí.
GV: Em hãy kể tên các sản phẩm 1.Tính chất cơ học.
cách điện bằng cao su. - ( SGK)
HS: Trả lời.
HĐ2.Tìm hiểu tính chất cơ bản của
vật liệu cơ khí: 2.Tính chất vật lý.
- ( SGK )
GV: Em hãy lấy VD về tính chất cơ
học 3.Tính chất hoá học.
HS: Lấy VD. - ( SGK )
GV: Em có nhận xét gì về tính dẫn 4.Tính chất công nghệ.
điện, dẫn nhiệt của thép, đồng - ( SGK )
nhôm?
HS: Trả lời
GV: Em hãy lấy ví dụ về tính chất
hoá học
HS: Lấy VD giáo viên nhận xét.
GV: Em hãy so sánh tính rèn của
thép và tình rèn của nhôm?
HS: Trả lời
4.Củng cố:
GV: Sử dụng một số câu hỏi tổng
hợp sau:
- Em hãy quan sát chiếc xe đạp, hãy
chỉ ra những chi tiết ( hay bộ phận )
cảu xe đạp được làm từ thép, chất
dẻo, cao su, các vật liệu khác.
5. Hướng dẫn về nhà 2/:
- Về nhà học bài và làm bài theo câu hỏi SGK
- Đọc và xem trước bài 19 SGK chuẩn bị vật liệu
nhựa, kim loại để giờ sau thực hành.