Vai trò của cơ khí trong sx và trong đời sống
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Sau khi học song học sinh hiểu được vai trò quan
trọng của cơ khí trong sản xuất và đời sống.
- Biết được sự đa dạng của sản phẩm cơ khí và quy trình tạo ra
sản phẩm cơ khí
- K năng: Học sinh có kỹ năng làm việc theo quy trình.
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
- Giáo viên nghiên cứu SGK, giáo án, chuẩn bị, kìm, dao,
kéo…
- Học sinh đọc và xem trước bài học, chuẩn bị một sốvật dụng
cơ khí thường dùng trong gia đình như: Kìm, dao, kéo…
III. Tiến trình dạy học:
1. ổn định tổ chức 1/:
- Lớp 8A;Ngày: / / 2005 Tổng số:……….
Vắng:…………………………
- Lớp 8B;Ngày: / / 2005 Tổng số:……….
Vắng:…………………………
Hoạt động của GV và HS T/g
Nội dung ghi bảng
2.Kim tra bài cũ:
- Không kiểm tra.
3.Tìm tòi phát hiện kiến thức mới.
GV: Giới thiệu bài học
- Đ tồn tại và phát triển, con người
phải lao động tạo ra của cải vật
chất…
HĐ1.Tìm hiểu vai trò của cơ khí
trong sản xuất và đời sống.
GV: Cho học sinh quan sát hình
17.1 ( a,b,c) SGK.
GV: Các hình 17.1 a,b,c SGK mô
tả người ta đang làm gì?
HS: Nghiên cứu trả lời
GV: Sự khác nhau giữa cách nâng
một vật nặng trên hình 17.1 SGK
như thế nào?
HS: Nghiên cứu trả lời
GV: Tổng hợp ý kiến rút ra kết
luận.
3/
10/
10/
Bài 17
I. Vai trò của cơ khí.
- Treo tranh hình 17.1 (
SGK)
KL: Cơ khí tạo ra các máy
móc và các phương tiện
thay lao động thủ công
thành lao động bằng máy
và tạo ra năng xuất cao.
- Cơ khí giúp cho con
người trở nên nhẹ nhàng
HĐ2.Tìm hiểu các sản phẩm cơ khí
quanh ta
GV: Cho học sinh đọc hình 17.2
SGK rồi đặt câu hỏi.
GV: Em hãy kể tên các sản phẩm
cơ khí có trên sơ đồ?
HS: Trả lời
GV: Với mỗi nhóm sản phẩm trên
hãy tìm một số sản phẩm cụ thể mà
em biết.
HS: Trả lời
GV: Ngoài ra em còn biết thêm
những sản phẩm nào khác…
HĐ3.Tìm hiểu quá trình gia công
sản phẩm cơ khí.
GV: Dựa trên sơ đồ SGK hãy điền
vào chỗ trống ( … ) những cụm từ
thích hợp.
HS: Trả lời.
GV: Quá trình hình thành một sản
16/
và thú vị hơn.
II. Sản phẩm cơ khí quanh
ta.
- Cơ khí có vai trò quan
trọng trong việc sản xuất
ra thiết bị, máy và công c
cho mọi ngành trong nền
KTQD, tạo điều kiện để
các ngành khác phát triển
tốt hơn.
III. Sản phẩm cơ khí được
hình thành như thế nào.
- Rèn, dập
Dũa,
khoan
Tán đinh
nhiệt
phẩm cơ khí gồm những công đoạn
chính nào?
HS: Trả lời.
GV: Em hãy tìm các dạng gia công
cơ khí nữa mà em biết.
HS: Trả lời.
4.Củng cố:
- GV: Yêu cầu một vài học sinh
đọc phần ghi nhớ SGK.
- Trả lời câu hỏi cuối bài.
- Cơ khí có vai trò quan trọng như
thế nào trong SX và đời sống?
- K tên một số sản phẩm cơ khí?
- Sản phẩm cơ khí được hình thành
như thế nào?
3/ luyện.
- Vt liệu cơ khí ( Kim
loại, phi kim )
Gia công
cơ khí ( Đúc, hàn, rèn, cắt
gọt,NL).
Chi tiết
Lắp ráp
sản phẩm cơ khí.
5. Hướng dẫn về nhà 2/:
- V nhà học bài theo phần ghi nhớ và tr lời
toàn bộ câu hỏi cuối bài.
- Đọc và xem trước bài vật liệu cơ khí Chuẩn bị
một số thanh kim loại đen và kim loi màu.