Vai trò của cơ khí trong sx và trong đời sống

I. Mục tiêu:

- Kiến thức: Sau khi học song học sinh hiểu được vai trò quan

trọng của cơ khí trong sản xuất và đời sống.

- Biết được sự đa dạng của sản phẩm cơ khí và quy trình tạo ra

sản phẩm cơ khí

- Kỹ năng: Học sinh có kỹ năng làm việc theo quy trình.

II.Chuẩn bị của thầy và trò:

- Giáo viên nghiên cứu SGK, giáo án, chuẩn bị, kìm, dao,

kéo…

- Học sinh đọc và xem trước bài học, chuẩn bị một sốvật dụng

cơ khí thường dùng trong gia đình như: Kìm, dao, kéo…

III. Tiến trình dạy học:

1. ổn định tổ chức 1/:

- Lớp 8A;Ngày: / / 2005 Tổng số:……….

Vắng:…………………………

- Lớp 8B;Ngày: / / 2005 Tổng số:……….

Vắng:…………………………

Hoạt động của GV và HS T/g Nội dung ghi bảng

2.Kiểm tra bài cũ:

- Không kiểm tra.

3.Tìm tòi phát hiện kiến thức mới.

GV: Giới thiệu bài học 3/ Bài 17

- Để tồn tại và phát triển, con người

phải lao động tạo ra của cải vật

chất… 10/ I. Vai trò của cơ khí.

HĐ1.Tìm hiểu vai trò của cơ khí

trong sản xuất và đời sống. - Treo tranh hình 17.1 (

GV: Cho học sinh quan sát hình SGK)

17.1 ( a,b,c) SGK.

GV: Các hình 17.1 a,b,c SGK mô

tả người ta đang làm gì?

HS: Nghiên cứu trả lời

GV: Sự khác nhau giữa cách nâng

một vật nặng trên hình 17.1 SGK

như thế nào?

HS: Nghiên cứu trả lời KL: Cơ khí tạo ra các máy

GV: Tổng hợp ý kiến rút ra kết móc và các phương tiện

luận. thay lao động thủ công

thành lao động bằng máy

và tạo ra năng xuất cao.

10/ - Cơ khí giúp cho con

người trở nên nhẹ nhàng

và thú vị hơn.

HĐ2.Tìm hiểu các sản phẩm cơ khí

quanh ta II. Sản phẩm cơ khí quanh

GV: Cho học sinh đọc hình 17.2 ta.

SGK rồi đặt câu hỏi.

GV: Em hãy kể tên các sản phẩm

cơ khí có trên sơ đồ?

HS: Trả lời

GV: Với mỗi nhóm sản phẩm trên

hãy tìm một số sản phẩm cụ thể mà - Cơ khí có vai trò quan

em biết. trọng trong việc sản xuất

HS: Trả lời 16/ ra thiết bị, máy và công cụ

GV: Ngoài ra em còn biết thêm cho mọi ngành trong nền

những sản phẩm nào khác… KTQD, tạo điều kiện để

các ngành khác phát triển

HĐ3.Tìm hiểu quá trình gia công tốt hơn.

sản phẩm cơ khí.

GV: Dựa trên sơ đồ SGK hãy điền

vào chỗ trống ( … ) những cụm từ III. Sản phẩm cơ khí được

thích hợp. hình thành như thế nào.

HS: Trả lời.

- Rèn, dập Dũa,

GV: Quá trình hình thành một sản khoanTán đinhnhiệt

phẩm cơ khí gồm những công đoạn 3/ luyện.

chính nào?

- Vật liệu cơ khí ( Kim HS: Trả lời.

GV: Em hãy tìm các dạng gia công loại, phi kim ) Gia công

cơ khí nữa mà em biết. cơ khí ( Đúc, hàn, rèn, cắt

gọt,NL). HS: Trả lời.

 Chi tiết  Lắp ráp 4.Củng cố:

- GV: Yêu cầu một vài học sinh sản phẩm cơ khí.

đọc phần ghi nhớ SGK.

- Trả lời câu hỏi cuối bài.

- Cơ khí có vai trò quan trọng như

thế nào trong SX và đời sống?

- Kể tên một số sản phẩm cơ khí?

- Sản phẩm cơ khí được hình thành

như thế nào?

5. Hướng dẫn về nhà 2/:

- Về nhà học bài theo phần ghi nhớ và trả lời

toàn bộ câu hỏi cuối bài.

- Đọc và xem trước bài vật liệu cơ khí Chuẩn bị

một số thanh kim loại đen và kim loại màu.