Thực hành vật liệu cơ khí
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Sau khi học song học sinh biết phân biệt được các
vật liệu cơ khí phổ biến
- Biết được sự đa dạng của sản phẩm cơ khí, quy trình tạo ra
sản phẩm cơ khí, tính chất cơ bản của vật liệu cơ khí.
- Biết các phương pháp đơn giản để thửi cơ tính của vật liệu cơ
khí.
- Kỹ năng: Học sinh có kỹ năng làm việc theo quy trình.
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
- Giáo viên nghiên cứu SGK, Mẫu vật, dây đồng, dây nhôm,
dây thép và một thanh nhựa có đường kính phi 4mm
- Gang thép, hợp kim đồng, hợp kim nhôm, cao su, chất dẻo,
búa nguọi nhỏ, đe.
III. Tiến trình dạy học:
1. ổn định tổ chức 1/:
- Lớp 8A;Ngày: / / 2005 Tổng số:……….
Vắng:…………………………
- Lớp 8B;Ngày: / / 2005 Tổng số:……….
Vắng:…………………………
Hoạt động của GV và HS T/g Nội dung ghi bảng
2.Kiểm tra bài cũ: 2/
GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của học
sinh.
3.Tìm tòi phát hiện kiến thức mới. 7/ I. Chuẩn bị.
HĐ1.GV giới thiệ bài thực hành. - ( SGK)
GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của học
sinh về dụng cụ, vật liệu.
GV: Nêu rõ mục đích, yêu cầu của
bài thực hành, nhắc nhở học sinh
về kỷ luật, an toàn lao động trong
giờ học.
GV: Phân chia lớp làm 4 nhóm với 30/ II. Nội dung và trình tự
các dụng cụ vật mẫu phương tiện thực hành.
đã chuẩn bị trước 1.Nhận biết và phân biệt
HĐ2: Tổ chức cho học sinh thực vật liệu kim loại.
hành. a.Quan sát màu sắc các
mẫu.
- Quan sát mặt gãy.
- Ước lượng khối lượng.
GV: Hướng dẫn học sinh phân biệt b. So sánh tính cứng và
giữa kim loại và phi kim qua màu tính dẻo.
sắc khối lượng riêng mặt gãy của Tính chất Thép Nhựa
mẫu vật. Tính
HS: Quan sát nhận biết. cứng
GV: Hướng dẫn học sinh làm. Tính dẻo
Chọn một thanh nhựa và một Khối
thanh thép đường kính phi 4mm lượng
dùng lực của tay bẻ… Màu sắc
HS: Nhận xét, ghi vào bảng. 2.So sánh kim loại đen và
kim loại màu.
a.Phân biệt kim loại đen và
HS: Chuẩn bị: Đồng, nhôm, thép, kim loại màu bằng quan sát
gang. bên ngoài các mẫu.
GV: Hướng dẫn học sinh quan sát b. So sánh tính cứng, tính
màu sắc và mặt gãy các mẫu để dẻo
phân biệt gang ( màu xám), thép ( - Bẻ cong các đoạn vật
màu trắng ), đồng ( đỏ hoặc vàng liệu.
), nhôm ( màu trắng bạc ). c. So sánh khả năng biến
dạng.
- Dùng búa đập vào phần
đầu của các thanh đồng
nhôm.
3. So sánh vật liệu gang và
thép.
a. Quan sát màu sắc và mặt
GV: Hướng dẫn học sinh quan 3/ gãy của gang và thép.
sát… b. So sánh tính chất của vật
liệu
GV: Hướng dẫn học sinh dùng búa - Nhận xét điền vào bảng 3.
đập vào gang và thép, gang sẽ vỡ Tính chất Thép Nhựa
vụn, thép không vỡ. Tính
HS: Ghi vào bảng. cứng
Tính dẻo
Khối
lượng
Màu sắc
4.Củng cố:
GV: Nhận xét giờ thực hành về sự
chuẩn bị vật liệu, an toàn vệ sinh
lao động, hướng dẫn học sinh tự
đánh giá bài tập thực hánh theo
mục tiêu bài học.
GV: Yêu cầu học sinh nộp báo cáo
thực hành.
5. Hướng dẫn về nhà 2/:
- Về nhà đọc và xem trước bài 20 SGK, chuẩn
bị dụng cụ liệu cho bài sau:
- Thước lá, thước cặp, đục, dũa, cưa, êtô bàn,
một đoạn phôi u bằng thép. Tranh hình có liên quan.