BIỂU ĐỒ
I.MỤC TIÊU
+Kiến thức : HS biệt biểu đồ đoạn thẳng và biu đồ cột tương ứng.
+Kỹ năng : HS biết cách trình bày các sliệu thống kê bằng biểu đồ đoạn thẳng
hoặc biểu đồ cột tương ứng.
+Thái độ : Cận thận, chính xác khi dựng biểu đồ.
II.CHUẨN BỊ
1.Giáo viên.
-Vẽ biểu đồ đoạn thẳng vào giấy khổ lớn, thước thẳng, …
2.Học sinh.
-Chuẩn bị 1 số biểu đồ từ các loại sách báo, thước kẻ, …
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
1.Ổn định tổ chức.
-Kiểm tra sĩ số : 7A: /37. Vắng:
....................................................................................................................................
....
7B: /38. Vắng:
....................................................................................................................................
....
2.Kim tra.
HS1.Thế nào là dấu hiệu ? Thế nào
giá trị của dấu hiệu ? Tần số của mỗi giá
trị là gì?
Nhận xét, cho điểm HS.
HS1. Thực hiện ...
HS nhận xét, bổ sung.
3.Bài mới.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1. Biểu đồ đon thẳng.
Đưa bảng “tần số” lên bảng phụ.
x 28 30 35 50
n 2 8 7 3 N=20
Yêu cầu HS làm ?1
GV uốn nắn những sai lầm của HS.
-Biểu đồ vừa dựng là 1 biểu đồ đoạn
thẳng. Em hãy cho biết các bước đề vẽ
được biểu đồ đoạn thẳng?
GV lưu ý cho HS khi chia tỉ lệ trên 1 trục
1. Biểu đồ đoạn thẳng:
Quan sát bảng 1 trên bảng phụ.
Một HS đọc đề bài.
Thực hiện ?1
Cách dựng
-Lập bảng “tần số”.
-Dựng các trục tọa độ:
+Trục hoành biu diễn các giá trị.
+Trục tung biểu diễn tần số.
-V các điểm tọa độ đã cho trong
bảng
thì phải bằng nhau nhưng không nhất
thiết phải bằng nhau trên cả 2 trục.
-Vẽ các đoạn thẳng
Hoạt động 2. Chú ý.
Người ta còn có cách dựng biểu đồ bằng
hình chnhật gọi là biểu đồ hình ch
nhật. (Đưa hình 2 SGK.Tr.14 lên bảng
phụ).
GV giới thiệu:
-Chiều rộng là năm.
-Chiều dài là diện tích rừng bị cháy.
-Em có nhận xét gì về tình hình tăng,
giảm của diện tich cháy rừng?
Cho HS bài đọc thêm.
2.Chú ý.
HS quan sát hình 2 trong SGK.
Một HS đọc chú ý.
HS nhận xét.
Năm 1995 diện tích rừng bị phá là 20
nghìn ha nhưng đến năm 1996 chỉ còn
là 4 nghìn ha. Nhưng diện tích rừng bị
cháy lại có chiều hướng gia tăng từ
năm 1997 đến 1998.
Giới thiệu nhanh về tần suất và biểu đồ
hình quạt.
Một HS đọc bài.
4.Củng cố.
-Em hãy cho biết ý nghĩa của biểu đồ?
Cho HS làm bài 10 SGK.Tr.14.
GV nhận xét, chốt lại bài.
HS trả lời
HS làm bài 10 SGK.Tr.14.
a) Dấu hiệu: Điểm kiểm tra Toán (Học
kì I) của học sinh lớp 7C.
-Số các giá trị là: 50.
b) Biểu diễn bằng biểu đồ đoạn thẳng.
Một HS lên bảng dựng biểu đồ đoạn
thẳng.
5.Hướng dẫn.