
Đ i S -C B n .Tr ng THPT -Gv:ạ ố ơ ả ườ Quách Văn H iả Năm h c:2010-ọ
2011.
Tu n 1 Ch ng.1. ầ ươ .
Ti t 1 + 2 Bài 1: M NH Đ ế Ệ Ề
I. M c đích :ụ
H c sinh c n n m:ọ ầ ắ
- Khái ni m m nh đ , phân bi t đ c m nh đ và câu nói thông th ng.ệ ệ ề ệ ượ ệ ề ườ
- M nh đ ch a bi n, m nh đ ph đ nh.ệ ề ứ ế ệ ề ủ ị
- M nh đ kéo theo, m nh đ t ng đ ng và m i liên h gi a chúng.ệ ề ệ ề ươ ươ ố ệ ữ
- Bi t cho m t m nh đ , ph đ nh đ c m nh đế ộ ệ ề ủ ị ượ ệ ề
- Thành l p đ c m nh đ kéo theo.ậ ượ ệ ề
- L p đ c m nh đ ph đ nh v i các m nh đ ch a ậ ượ ệ ề ủ ị ớ ệ ề ứ
∃∀,
.
II. Chu n b ẩ ị
Giáo viên: Giáo án, các bài t pậ
H c sinh: Đ c bài và n m các đ nh lý l p d i.ọ ọ ắ ị ở ớ ướ
III. Ph ng pháp d y h cươ ạ ọ
- Ph ng pháp v n đápươ ấ
- Ph ng pháp luy n t pươ ệ ậ
- Ph ng pháp th o lu nươ ả ậ
IV. Ti n trình bài h cế ọ
1. n đ nh l p,Ổ ị ớ
2.Ki m tra sĩ sể ố
3.Bài m i.ớ
Ho t đ ng c a th yạ ộ ủ ầ Ho t đ ng c a tròạ ộ ủ N i dungộ
Gviên: Cho h c sinh nhìn tranh,ọ
đ c thông tin và so sánh các câuọ
bên trái, bên ph i?ả
H1: Phanxipăng là ng n núi caoọ
nh t vi t nam. Đúng hay sai?ấ ệ
H2:
96.8
2
<
π
đúng hay sai?
Gviên: nh n m nh các câu có tínhấ ạ
đúng, sai nh trên đ c g i làư ượ ọ
m nh đ .ệ ề
H3: M nh đ là gì?ệ ề
H4: Câu “ x chia h t cho 2” có làế
m nh đ không? Khi nào nó làệ ề
m nh đ ?ệ ề
T ng t “ 3 + n = 9”ươ ự
=> M nh đ ch a bi nệ ề ứ ế
Gviên:cho h c sinh đ c vd1ọ ọ
H5: đ ph đ nh câu nói c a Nam,ể ủ ị ủ
Hsinh: đ c và rút ra đ cọ ượ
nh n xét các câu bên trái cóậ
tính đúng sai, còn bên ph iả
thì không.
Hs : H1 đúng
Hs: H2 Sai
Hs: phát bi uể m nh đệ ề
Hs: có th là m nh để ệ ề
ho c không. ặ
Khi x = 2 nó là m nh đ .ệ ề
Hs: Thêm t “không” vàoừ
tr c v ng .ướ ị ữ
I. M NH Đ . M NH ĐỆ Ề Ệ Ề
CH A BI NỨ Ế .
1. M nh đệ ề: <SGK>
Mđ là câu kh ng đ nh có tínhề ẳ ị
đúng ho c sai.ặ
Quy c:M.đ không th v aướ ề ể ừ
đúng v a sai.ừ
VD1:M.đ :ề
a.D u n i trên n c.ầ ỗ ướ
b.Ngan D a là m t thành ph .ừ ộ ố
2. M nh đ ch a bi nệ ề ứ ế
<SGK>
II. PH Đ NH C A M TỦ Ị Ủ Ộ
M NH Đ .Ệ Ề
1

Đ i S -C B n .Tr ng THPT -Gv:ạ ố ơ ả ườ Quách Văn H iả Năm h c:2010-ọ
2011.
Minh làm nh th nào?ư ế
Nh n m nh: Đ ph đ nh m tấ ạ ể ủ ị ộ
m nh đ ta ệ ề thêm (ho c b t) tặ ớ ừ
“không” (ho c “không ph i”) vàoặ ả
tr c v ng c a mênh đ đó.ướ ị ữ ủ ề
H6: có nh n xét gì v tính đúng saiậ ề
c a hai m nh đ ph đ nh nhau?ủ ệ ề ủ ị
Giáo viên xét ví d 3 và phân tíchụ
cho h c sinh th y câu m nh đ cóọ ấ ệ ề
d ng “ n u P thì Q”.ạ ế
Nh n m nh: đó là m nh đ kéoấ ạ ệ ề
theo.
H7: M nh đ kéo theo là gì?ệ ề
Cho h c sinh làm HĐ5, HĐ6ọ
GViên: cho m t s m nh đ toánộ ố ệ ề
h c sau đó nh n m nh:ọ ấ ạ
ph n l n các đ nh lý toán h c làầ ớ ị ọ
nh ng m nh đ đúng th ng cóữ ệ ề ườ
d ng P => Qạ
Gviên: cho HS làm HĐ7 SGK theo
g i ý => đ nh nghĩa m nh đ đ o.ợ ị ệ ề ả
Nh n m nh: m nh đ đ o c aấ ạ ệ ề ả ủ
m nh đ đúng không nh t thi t làệ ề ấ ế
đúng.
=> đ nh nghĩa m nh đ t ngị ệ ề ươ
đ ng.ươ
Giáo viên: Nêu vd6+vd7 SGK và
đ a ra kí hi u ư ệ
∃∀,
Nh n m nh: ấ ạ
. V i m i nghĩa là t t cớ ọ ấ ả
. t n t i có nghĩa là “có ít nh tồ ạ ấ
m t”ộ
Gviên: cho HS làm HĐ8+HĐ9
Nêu cách ph đ nh m nh đ ch aủ ị ệ ề ứ
TL6: trái ng c nhauựơ
HS: làm ví dụ
Th o lu n ho t đông 4ả ậ ạ
SGK
Hs:đ nh nghĩaịHS: th oả
lu n theo nhóm và đ c k tậ ọ ế
qu .ả
HS: Hãy cho m t ví d vộ ụ ề
m nh đ kéo theo đúng vàệ ề
m t m nh đ kéo theo sai.ộ ệ ề
Hs tr l i.ả ờ
Hs theo dõi.
Ghi nh n.ậ
Kí hi u m nh đ ph đ nh c aệ ệ ề ủ ị ủ
m nh đ P là ệ ề
P
, ta có :
P
đúng khi P sai
P
sai khi P đúng
Ví d 2: ụ
Hãy ph đ nh các m nh đ sau?ủ ị ệ ề
Và xét tính đúng sai c a m nh đủ ệ ề
ph đ nh?ủ ị
“ 5 không là s nguyên t ”ố ố
“LonDon là th đô c a n củ ủ ướ
Pháp”
III.M NH Đ KÉO THEOỆ Ề
Ví d 3: <SGK>ụ
Đinh nghĩa: <SGK>
IV. M NH Đ Đ O – HAIỆ Ề Ả
M NH Đ T NG Đ NGỆ Ề ƯƠ ƯƠ .
Đ nh nghĩa m nh đ đ o:ị ệ ề ả
<SGK>
Đ nh nghĩa m nh đ t ngị ệ ề ươ
đ ng: <SGK>ươ
Chú ý: P, Q đ u đúng khi đóề
PQ là m nh đ đúng.ệ ề
V. Kí hi uệ
∃∀,
+
∀
:v i m i , t t c ….ớ ọ ấ ả
+
∃
: t n t i,có ít nh t,có .ồ ạ ấ
2

Đ i S -C B n .Tr ng THPT -Gv:ạ ố ơ ả ườ Quách Văn H iả Năm h c:2010-ọ
2011.
∃∀,
.
Gviên: cho HS làm HĐ10+HĐ11
SGK.
L u ýư: Ph đ nh m t m nh đủ ị ộ ệ ề
có kí hi u ệ
∀
thì đ c m t m nhượ ộ ệ
đ có kí hi u ề ệ
∃
và ng c l i.ượ ạ
4 C ng c d n dòủ ố ặ
-Làm bài t p 1.ậ
-Hãy ph đ nh m nh đ sau:ủ ị ệ ề
“
1, +≥∈∀ xxRx
”
- H c sinh làm bài t p :3,4,5,6,7.ọ ậ
V.Rút kinh nghi m:ệ
……………………………………………………
……………………………………………………
……………………………………………………
……………………………………………………
Ngan D a: Ngày : 16/ 08/ 2010.ừ
T tr ng chuyên môn.ổ ưở
Quách Văn S n.ể
3

Đ i S -C B n .Tr ng THPT -Gv:ạ ố ơ ả ườ Quách Văn H iả Năm h c:2010-ọ
2011.
4

Đ i S -C B n .Tr ng THPT -Gv:ạ ố ơ ả ườ Quách Văn H iả Năm h c:2010-ọ
2011.
4. C ng c d n dòủ ố ặ
Tu n 2 ầ
Ti t 3 ếBÀI T P M NH ĐẬ Ệ Ề
I. M c đích yêu c u:ụ ầ :
Yêu c u h c sinh:ầ ọ
- Cũng c l i ki n th c m nh đ , m nh đ kéo theo, m nh đ t ng đ ngố ạ ế ứ ệ ề ệ ề ệ ề ươ ươ
- Tìm m nh đ ph đ nhệ ề ủ ị
- Phát bi u đ c m nh đ đi u ki n c n và đi u ki n đ . ể ượ ệ ề ề ệ ầ ề ệ ủ
- L p đ c m nh đ ph đ nh v i các m nh đ ch a ậ ượ ệ ề ủ ị ớ ệ ề ứ
∃∀,
.
II. Chu n b ẩ ị
Giáo viên:Chu n b các bài t p,phân tích cách gi i và ch n l c 1 s bài t p.ẩ ị ậ ả ọ ọ ố ậ
H c sinh: n m lý thuy t và làm bài t p nhà.ọ ắ ế ậ ở
III. Ph ng pháp d y h cươ ạ ọ
- Ph ng pháp v n đápươ ấ
- Ph ng pháp tình hu ng.ươ ố
- Ph ng pháp th o lu nươ ả ậ
IV. Ti n trình bài h cế ọ
1. n đ nh l p, ki m tra sĩ sỔ ị ớ ể ố
2.Ki m tra bài cũ:ể
Câu h i: M nh đ là gì? Cho ví d m nh đ đúng, m nh đ saiỏ ệ ề ụ ệ ề ệ ề
3.Bài m i.ớ
Ho t đ ng c a th yạ ộ ủ ầ Ho t đ ng c a tròạ ộ ủ N i dungộ
Giáo viên: cho h c sinh đ ng t iọ ứ ạ
ch tr l i nhanh k t qu và cóỗ ả ờ ế ả
nh n xét.ậ
? H1: d là m nh đ sai hay là m nhệ ề ệ
đ đúng?ề
? H2: hãy cho các bi n x, y nh ngế ữ
giá tr c th đ c là m nh đ sai?ị ụ ể ể ệ ề
Giáo viên: nh n m nh l i.ấ ạ ạ
Giáo viên: chia l p thành 4 nhómớ
th o lu n theo g i ýả ậ ợ
+ Hãy tìm m nh đ P, Q c a m nhệ ề ủ ệ
đ kéo theo?ề
+ M nh đ nào là đi u ki n c nệ ề ề ệ ầ
c a m nh đ nào?ủ ệ ề
+ M nh đ nào là đi u ki n đệ ề ề ệ ủ
c a m nh đ nào?ủ ệ ề
Gviên: s a bài và nh n m nh l i.ữ ấ ạ ạ
T ng t cho các câu 2, 3, 4ươ ự
Gviên: cho h c sinh làm nhanh bàiọ
t p 5, 6 SGKậ
H c sinhọ: đ c n i dung vàọ ộ
tr l iả ờ
+ a, d là m nh đệ ề
+ b, c là m nh đ ch aệ ề ứ
bi nế
u: là m nh đ đúngệ ề
TL2: cho x = 0; y = 1
Hsinh: th o lu n theo g i ýả ậ ợ
sau đó c đ i di n nhómử ạ ệ
lên trình bày, các nhóm còn
l i cho nh n xét b sung.ạ ậ ổ
Theo dõi
Nêu ý ki n (n u có)ế ế
Bài t p 1ậ:
Trong các câu sau câu nào là
m nh đ , câu nào là m nh đệ ề ệ ề
ch a bi n?ứ ế
a. 3 + 2 = 7
b. 4 + x = 3
c. x + y > 1
d. 2
5−
< 0
Bài t p 2ậ:
Cho các m nh đ kéo theoệ ề
1. N u a và b cùng chia h t cho cế ế
thì a + b chia h t cho c (a,b,c ế
Z∈
)
2. Các s nguyên có t n cùngố ậ
b ng 0 đ u chia h t cho 5ằ ề ế
3. Hai tam giác b ng nhau cóằ
di n tích b ng nhau.ệ ằ
4. Tam giác cân có hai trung
tuy n b ng nhau.ế ằ
a. Hãy phát bi u m nh đ đ oể ệ ề ả
c a m i m nh đ trên?ủ ỗ ệ ề
b. Phát bi u m i m nh đ trên,ể ỗ ệ ề
b ng cách s d ng khái ni mằ ử ụ ệ
“đi u ki n c n”?ề ệ ầ
c. Phát bi u m i m nh đ trên,ể ỗ ệ ề
b ng cách s d ng khái ni mằ ử ụ ệ
“đi u ki n đ ”?ề ệ ủ
1, P: “ a và b cùng chia h t cho c”ế
Q: “ a + b chia h t cho c”ế
+ M nh đ đ o: “N u a + b chiaệ ề ả ế
h t cho c thì a và b cùng chia h tế ế
cho c”
5