Đ i S -C B n .Tr ng THPT -Gv: ơ ườ Quách Văn H i Năm h c:2010-
2011.
Tu n 1 Ch ng.1. ươ .
Ti t 1 + 2 Bài 1: M NH Đ ế
I. M c đích :
H c sinh c n n m:
- Khái ni m m nh đ , phân bi t đ c m nh đ và câu nói thông th ng. ượ ườ
- M nh đ ch a bi n, m nh đ ph đ nh. ế
- M nh đ kéo theo, m nh đ t ng đ ng và m i liên h gi a chúng. ươ ươ
- Bi t cho m t m nh đ , ph đ nh đ c m nh đế ượ
- Thành l p đ c m nh đ kéo theo. ượ
- L p đ c m nh đ ph đ nh v i các m nh đ ch a ượ
,
.
II. Chu n b
Giáo viên: Giáo án, các bài t p
H c sinh: Đ c bài và n m các đ nh lý l p d i. ướ
III. Ph ng pp d y h cươ
- Ph ng pháp v n đápươ
- Ph ng pháp luy n t pươ
- Ph ng pháp th o lu nươ
IV. Ti n trình bài h cế
1. n đ nh l p,
2.Ki m tra sĩ s
3.Bài m i.
Ho t đ ng c a th y Ho t đ ng c a trò N i dung
Gviên: Cho h c sinh nhìn tranh,
đ c thông tin và so sánh các câu
bên trái, bên ph i?
H1: Phanxipăng là ng n núi cao
nh t vi t nam. Đúng hay sai?
H2:
96.8
2
<
π
đúng hay sai?
Gviên: nh n m nh các câu có tính
đúng, sai nh trên đ c g i làư ượ
m nh đ .
H3: M nh đ gì?
H4: Câu “ x chia h t cho 2” có làế
m nh đ không? Khi nào nó là
m nh đ ?
T ng t “ 3 + n = 9”ươ
=> M nh đ ch a bi n ế
Gviên:cho h c sinh đ c vd1
H5: đ ph đ nh câu nói c a Nam,
Hsinh: đ c và rút ra đ c ượ
nh n xét các câu bên trái có
tính đúng sai, còn bên ph i
thì không.
Hs : H1 đúng
Hs: H2 Sai
Hs: phát bi u m nh đ
Hs: có th là m nh đ
ho c không.
Khi x = 2 nó là m nh đ .
Hs: Thêm t “không” vào
tr c v ng .ướ
I. M NH Đ . M NH Đ
CH A BI N .
1. M nh đ : <SGK>
là câu kh ng đ nh có tính
đúng ho c sai.
Quy c:M.đ không th v aướ
đúng v a sai.
VD1:M.đ :
a.D u n i trên n c. ướ
b.Ngan D a là m t thành ph .
2. M nh đ ch a bi n ế
<SGK>
II. PH Đ NH C A M T
M NH Đ .
1
Đ i S -C B n .Tr ng THPT -Gv: ơ ườ Quách Văn H i Năm h c:2010-
2011.
Minh làm nh th nào?ư ế
Nh n m nh: Đ ph đ nh m t
m nh đ ta thêm (ho c b t) t
“không” (ho c “không ph i”) vào
tr c v ng c a mênh đ đó.ướ
H6: có nh n xét gì v tính đúng sai
c a hai m nh đ ph đ nh nhau?
Giáo viên xét ví d 3 và phân tích
cho h c sinh th y câu m nh đ
d ng “ n u P thì Q”. ế
Nh n m nh: đó là m nh đ kéo
theo.
H7: M nh đ kéo theo là gì?
Cho h c sinh làm HĐ5, HĐ6
GViên: cho m t s m nh đ toán
h c sau đó nh n m nh:
ph n l n các đ nh lý toán h c
nh ng m nh đ đúng th ng có ườ
d ng P => Q
Gviên: cho HS làm HĐ7 SGK theo
g i ý => đ nh nghĩa m nh đ đ o.
Nh n m nh: m nh đ đ o c a
m nh đ đúng không nh t thi t là ế
đúng.
=> đ nh nghĩa m nh đ t ng ươ
đ ng.ươ
Giáo viên: Nêu vd6+vd7 SGK và
đ a ra kí hi u ư
,
Nh n m nh:
. V i m i nghĩa là t t c
. t n t i có nghĩa là “có ít nh t
m t”
Gviên: cho HS làm HĐ8+HĐ9
Nêu cách ph đ nh m nh đ ch a
TL6: trái ng c nhauựơ
HS: làm ví d
Th o lu n ho t đông 4
SGK
Hs:đ nh nghĩaHS: th o
lu n theo nhóm và đ c k t ế
qu .
HS: Hãy cho m t ví d v
m nh đ kéo theo đúng và
m t m nh đ kéo theo sai.
Hs tr l i.
Hs theo dõi.
Ghi nh n.
Kí hi u m nh đ ph đ nh c a
m nh đ P là
P
, ta có :
P
đúng khi P sai
P
sai khi P đúng
Ví d 2:
Hãy ph đ nh các m nh đ sau?
Và xét tính đúng sai c a m nh đ
ph đ nh?
“ 5 không là s nguyên t
“LonDon là th đô c a n c ướ
Pháp”
III.M NH Đ O THEO
Ví d 3: <SGK>
Đinh nghĩa: <SGK>
IV. M NH Đ Đ O – HAI
M NH Đ T NG Đ NG ƯƠ ƯƠ .
Đ nh nghĩa m nh đ đ o:
<SGK>
Đ nh nghĩa m nh đ t ng ươ
đ ng: <SGK>ươ
Chú ý: P, Q đ u đúng khi đó
PQ là m nh đ đúng.
V. Kí hi u
,
+
:v i m i , t t c ….
+
: t n t i,có ít nh t,có .
2
Đ i S -C B n .Tr ng THPT -Gv: ơ ườ Quách Văn H i Năm h c:2010-
2011.
,
.
Gviên: cho HS làm HĐ10+HĐ11
SGK.
L u ýư: Ph đ nh m t m nh đ
có kí hi u
thì đ c m t m nhượ
đ có kí hi u
và ng c l i.ượ
4 C ng c d n dò
-Làm bài t p 1.
-Hãy ph đ nh m nh đ sau:
1, + xxRx
- H c sinh làm bài t p :3,4,5,6,7.
V.Rút kinh nghi m:
……………………………………………………
……………………………………………………
……………………………………………………
……………………………………………………
Ngan D a: Ngày : 16/ 08/ 2010.
T tr ng chuyên môn. ưở
Quách Văn S n.
3
Đ i S -C B n .Tr ng THPT -Gv: ơ ườ Quách Văn H i Năm h c:2010-
2011.
4
Đ i S -C B n .Tr ng THPT -Gv: ơ ườ Quách Văn H i Năm h c:2010-
2011.
4. C ng c d n dò
Tu n 2
Ti t 3 ếBÀI T P M NH Đ
I. M c đích yêu c u: :
Yêu c u h c sinh:
- Cũng c l i ki n th c m nh đ , m nh đ kéo theo, m nh đ t ng đ ng ế ươ ươ
- Tìm m nh đ ph đ nh
- Phát bi u đ c m nh đ đi u ki n c n và đi u ki n đ . ượ
- L p đ c m nh đ ph đ nh v i các m nh đ ch a ượ
,
.
II. Chu n b
Giáo viên:Chu n b các bài t p,phân tích cách gi i và ch n l c 1 s bài t p.
H c sinh: n m lý thuy t và làm bài t p nhà. ế
III. Ph ng pp d y h cươ
- Ph ng pháp v n đápươ
- Ph ng pháp tình hu ng.ươ
- Ph ng pháp th o lu nươ
IV. Ti n trình bài h cế
1. n đ nh l p, ki m tra sĩ s
2.Ki m tra bài cũ:
Câu h i: M nh đ là gì? Cho ví d m nh đ đúng, m nh đ sai
3.Bài m i.
Ho t đ ng c a th y Ho t đ ng c a trò N i dung
Giáo viên: cho h c sinh đ ng t i
ch tr l i nhanh k t qu ế
nh n xét.
? H1: d là m nh đ sai hay là m nh
đ đúng?
? H2: hãy cho các bi n x, y nh ngế
giá tr c th đ c là m nh đ sai?
Giáo viên: nh n m nh l i.
Giáo viên: chia l p thành 4 nhóm
th o lu n theo g i ý
+ Hãy tìm m nh đ P, Q c a m nh
đ kéo theo?
+ M nh đ nào là đi u ki n c n
c a m nh đ nào?
+ M nh đ nào là đi u ki n đ
c a m nh đ nào?
Gviên: s a bài và nh n m nh l i.
T ng t cho các câu 2, 3, 4ươ
Gviên: cho h c sinh làm nhanh bài
t p 5, 6 SGK
H c sinh: đ c n i dung và
tr l i
+ a, d là m nh đ
+ b, c là m nh đ ch a
bi nế
u: là m nh đ đúng
TL2: cho x = 0; y = 1
Hsinh: th o lu n theo g i ý
sau đó c đ i di n nhóm
lên trình bày, các nhóm còn
l i cho nh n xét b sung.
Theo dõi
Nêu ý ki n (n u có)ế ế
Bài t p 1:
Trong các câu sau câu nào là
m nh đ , câu nào là m nh đ
ch a bi n? ế
a. 3 + 2 = 7
b. 4 + x = 3
c. x + y > 1
d. 2
5
< 0
Bài t p 2:
Cho các m nh đ kéo theo
1. N u a và b cùng chia h t cho cế ế
thì a + b chia h t cho c (a,b,c ế
Z
)
2. Các s nguyên có t n cùng
b ng 0 đ u chia h t cho 5 ế
3. Hai tam giác b ng nhau có
di n tích b ng nhau.
4. Tam giác cân có hai trung
tuy n b ng nhau.ế
a. Hãy phát bi u m nh đ đ o
c a m i m nh đ trên?
b. Phát bi u m i m nh đ trên,
b ng cách s d ng khái ni m
“đi u ki n c n”?
c. Phát bi u m i m nh đ trên,
b ng cách s d ng khái ni m
“đi u ki n đ ”?
1, P: “ a và b cùng chia h t cho c”ế
Q: “ a + b chia h t cho c”ế
+ M nh đ đ o: “N u a + b chia ế
h t cho c thì a và b cùng chia h tế ế
cho c”
5