intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Đại số cơ bản

Chia sẻ: Mr Tuấn | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:16

204
lượt xem
43
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu tham khảo dành cho giáo viên, học sinh trung học phổ thông chuyên môn toán học - Giáo án, bài giảng toán các lớp 10, 11, 12 khối trung học phổ thông được trình bày rõ ràng, dễ hiểu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Đại số cơ bản

  1. Đại Số-Cơ Bản .Trường THPT -Gv:Quách Văn Hải Năm học:2010- 2011. Tuần 1 Chương.1. . Tiết 1 + 2 Bài 1: MỆNH ĐỀ I. Mục đích : Học sinh cần nắm: - Khái niệm mệnh đề, phân biệt được mệnh đề và câu nói thông thường. - Mệnh đề chứa biến, mệnh đề phủ định. - Mệnh đề kéo theo, mệnh đề tương đương và mối liên hệ giữa chúng. - Biết cho một mệnh đề, phủ định được mệnh đề - Thành lập được mệnh đề kéo theo. - Lập được mệnh đề phủ định với các mệnh đề chứa ∀, ∃ . II. Chuẩn bị Giáo viên: Giáo án, các bài tập Học sinh: Đọc bài và nắm các định lý ở lớp dưới. III. Phương pháp dạy học - Phương pháp vấn đáp - Phương pháp luyện tập - Phương pháp thảo luận IV. Tiến trình bài học 1.Ổn định lớp, 2.Kiểm tra sĩ số 3.Bài mới. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Gviên: Cho học sinh nhìn tranh, Hsinh: đọc và rút ra được I. MỆNH ĐỀ. MỆNH ĐỀ đọc thông tin và so sánh các câu nhận xét các câu bên trái có CHỨA BIẾN. bên trái, bên phải? tính đúng sai, còn bên phải 1. Mệnh đề: thì không. H1: Phanxipăng là ngọn núi cao Mđề là câu khẳng định có tính Hs : H1 đúng nhất việt nam. Đúng hay sai? đúng hoặc sai. Quy ước:M.đề không thể vừa H2: π 2 < 8.96 đúng hay sai? Hs: H2 Sai đúng vừa sai. Gviên: nhấn mạnh các câu có tính đúng, sai như trên được gọi là VD1:M.đề: mệnh đề. a.Dầu nỗi trên nước. Hs: phát biểu mệnh đề b.Ngan Dừa là một thành phố. H3: Mệnh đề là gì? Hs: có thể là mệnh đề H4: Câu “ x chia hết cho 2” có là hoặc không. mệnh đề không? Khi nào nó là Khi x = 2 nó là mệnh đề. 2. Mệnh đề chứa biến mệnh đề? Tương tự “ 3 + n = 9” => Mệnh đề chứa biến II. PHỦ ĐỊNH CỦA MỘT MỆNH ĐỀ. Gviên:cho học sinh đọc vd1 Hs: Thêm từ “không” vào H5: để phủ định câu nói của Nam, trước vị ngữ. 1
  2. Đại Số-Cơ Bản .Trường THPT -Gv:Quách Văn Hải Năm học:2010- 2011. Minh làm như thế nào? Nhấn mạnh: Để phủ định một mệnh đề ta thêm (hoặc bớt) từ “không” (hoặc “không phải”) vào Kí hiệu mệnh đề phủ định của trước vị ngữ của mênh đề đó. mệnh đề P là P , ta có : P đúng khi P sai TL6: trái ngựơc nhau P sai khi P đúng H6: có nhận xét gì về tính đúng sai Ví dụ2: của hai mệnh đề phủ định nhau? Hãy phủ định các mệnh đề sau? HS: làm ví dụ Và xét tính đúng sai của mệnh đề Thảo luận hoạt đông 4 phủ định? SGK “ 5 không là số nguyên tố” “LonDon là thủ đô của nước Pháp” III.MỆNH ĐỀ KÉO THEO Ví dụ 3: Giáo viên xét ví dụ 3 và phân tích cho học sinh thấy câu mệnh đề có dạng “ nếu P thì Q”. Nhấn mạnh: đó là mệnh đề kéo theo. Đinh nghĩa: H7: Mệnh đề kéo theo là gì? Hs:định nghĩaHS: thảo Cho học sinh làm HĐ5, HĐ6 luận theo nhóm và đọc kết quả. GViên: cho một số mệnh đề toán học sau đó nhấn mạnh: phần lớn các định lý toán học là những mệnh đề đúng thường có dạng P => Q IV. MỆNH ĐỀ ĐẢO – HAI MỆNH ĐỀ TƯƠNG ĐƯƠNG. HS: Hãy cho một ví dụ về Định nghĩa mệnh đề đảo: mệnh đề kéo theo đúng và Gviên: cho HS làm HĐ7 SGK theo gợi ý => định nghĩa mệnh đề đảo. một mệnh đề kéo theo sai. Nhấn mạnh: mệnh đề đảo của mệnh đề đúng không nhất thiết là đúng. Định nghĩa mệnh đề tương => định nghĩa mệnh đề tương Hs trả lời. đương: đương. Chú ý: P, Q đều đúng khi đó PQ là mệnh đề đúng. V. Kí hiệu ∀, ∃ Giáo viên: Nêu vd6+vd7 SGK và đưa ra kí hiệu ∀, ∃ Hs theo dõi. + ∀ :với mọi , tất cả…. Nhấn mạnh: . Với mọi nghĩa là tất cả + ∃ : tồn tại,có ít nhất,có . . tồn tại có nghĩa là “có ít nhất Ghi nhận. một” Gviên: cho HS làm HĐ8+HĐ9 Nêu cách phủ định mệnh đề chứa 2
  3. Đại Số-Cơ Bản .Trường THPT -Gv:Quách Văn Hải Năm học:2010- 2011. ∀, ∃ . Lưu ý: Phủ định một mệnh đề có kí hiệu ∀ thì được một mệnh đề có kí hiệu ∃ và ngược lại. Gviên: cho HS làm HĐ10+HĐ11 SGK. 4 Củng cố dặn dò -Làm bài tập 1. -Hãy phủ định mệnh đề sau: “ ∀x ∈ R, x ≥ x + 1 ” - Học sinh làm bài tập :3,4,5,6,7. V.Rút kinh nghiệm: …………………………………………………… …………………………………………………… …………………………………………………… …………………………………………………… Ngan Dừa: Ngày : 16/ 08/ 2010. Tổ trưởng chuyên môn. Quách Văn Sển. 3
  4. Đại Số-Cơ Bản .Trường THPT -Gv:Quách Văn Hải Năm học:2010- 2011. 4
  5. Tuần 2 BÀI TẬP MỆNH ĐỀ Tiết 3 IĐMụố-Cơ Byêu cầu:: ường THPT -Gv:Quách Văn Hải . ại S c đích ản Năm học:2010- .Tr Yêu cầu học sinh: 2011. - Cũng cố lại kiến thức mệnh đề, mệnh đề kéo theo, mệnh đề tương đương 4. Củng cố dặn đề phủ định - Tìm mệnh dò - Phát biểu được mệnh đề điều kiện cần và điều kiện đủ. - Lập được mệnh đề phủ định với các mệnh đề chứa ∀, ∃ . II. Chuẩn bị Giáo viên:Chuẩn bị các bài tập,phân tích cách giải và chọn lọc 1 số bài tập. Học sinh: nắm lý thuyết và làm bài tập ở nhà. III. Phương pháp dạy học - Phương pháp vấn đáp - Phương pháp tình huống. - Phương pháp thảo luận IV. Tiến trình bài học 1.Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số 2.Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi: Mệnh đề là gì? Cho ví dụ mệnh đề đúng, mệnh đề sai 3.Bài mới. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Giáo viên: cho học sinh đứng tại Học sinh: đọc nội dung và Bài tập 1: chỗ trả lời nhanh kết quả và có trả lời Trong các câu sau câu nào là nhận xét. + a, d là mệnh đề mệnh đề, câu nào là mệnh đề + b, c là mệnh đề chứa chứa biến? ? H1: d là mệnh đề sai hay là mệnh biến a. 3 + 2 = 7 đề đúng? u: là mệnh đề đúng b. 4 + x = 3 ? H2: hãy cho các biến x, y những c. x + y > 1 giá trị cụ thể để c là mệnh đề sai? TL2: cho x = 0; y = 1 d. 2 − 5 < 0 Giáo viên: nhấn mạnh lại. Giáo viên: chia lớp thành 4 nhóm Bài tập 2: thảo luận theo gợi ý Cho các mệnh đề kéo theo + Hãy tìm mệnh đề P, Q của mệnh 1. Nếu a và b cùng chia hết cho c đề kéo theo? thì a + b chia hết cho c (a,b,c ∈ Z + Mệnh đề nào là điều kiện cần ) của mệnh đề nào? 2. Các số nguyên có tận cùng + Mệnh đề nào là điều kiện đủ bằng 0 đều chia hết cho 5 của mệnh đề nào? 3. Hai tam giác bằng nhau có Gviên: sữa bài và nhấn mạnh lại. Hsinh: thảo luận theo gợi ý diện tích bằng nhau. Tương tự cho các câu 2, 3, 4 sau đó cử đại diện nhóm 4. Tam giác cân có hai trung lên trình bày, các nhóm còn tuyến bằng nhau. lại cho nhận xét bổ sung. a. Hãy phát biểu mệnh đề đảo của mỗi mệnh đề trên? b. Phát biểu mỗi mệnh đề trên, Gviên: cho học sinh làm nhanh bài bằng cách sử dụng khái niệm tập 5, 6 SGK “điều kiện cần”? c. Phát biểu mỗi mệnh đề trên, Theo dõi bằng cách sử dụng khái niệm “điều kiện đủ”? 1, P: “ a và b cùng chia hết cho c” Q: “ a + b chia hết cho c” Nêu ý 5 ến (nếu có) ki + Mệnh đề đảo: “Nếu a + b chia hết cho c thì a và b cùng chia hết cho c”
  6. Đại Số-Cơ Bản .Trường THPT -Gv:Quách Văn Hải Năm học:2010- 2011. -Nhận xét về tính đúng sai của m.đề P ⇔ Q. -Mđề dùng ký hiệu ∀ sai khi nào? - Đọc bài mới Tập Hợp, cần ôn lại các kiến thức tập hợp ở cấp hai V.Rút kinh nghiệm: 6
  7. Tuần 2 Bài 2: TẬP HỢP Tiết 4 IĐMụố-Cơ B: n . ại S c đích ả .Trường THPT -Gv:Quách Văn Hải Năm học:2010- Học sinh nắm: 2011. - Khái niệm tập hợp, cách cho tập hợp. 4. Củngập rỗngnlà tập như thế nào?. - T cố dặ dò - Thế nào là tập hợp con, tập hợp bằng nhau. - Biết cho một tập hợp - Biết tập nào là tập con của tập nào, hai tập hợp bằng nhau. - Làm được các bài tập về tập hợp. II. Chuẩn bị Giáo viên: Các câu hỏi về tập hợp liên quan đên tập hợp,các h.động. Học sinh: Ôn lại các kiến thức ở lớp dưới. III. Phương pháp dạy học - Phương pháp thuyết trình - Phương pháp vấn đáp - Phương pháp luyện tập - Phương pháp thảo luận IV. Tiến trình bài học 1.Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số 2.Kiểm tra bài cũ Câu hỏi: Hãy tìm nghiệm của phương trình 3 x 2 − 2 x − 5 = 0 3.Bài mới. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Gviên: Cho học sinh làm HĐ1 Hsinh: làm HĐ1 Kiểm tra lại kết quả I. KHÁI NIỆM TẬP HỢP ?Hsinh: Em hiểu thế nào là tập Hsinh: phát biểu theo suy 1. Tập hợp và phần tử hợp nghĩ  Khái niệm tập hợp Hsinh: được chia theo 4 2. Cách xác định tập hợp nhóm (nhóm 1,2 làm HĐ2, Có 2 cách : Gviên: cho học sinh làm HĐ2,3 +Liệt kê các phần tử của tập nhóm 3,4 làm HĐ3). theo nhóm theo gợi ý. Đại diện nhóm 1,3 trình hợp. ? Hãy liệt kê các ước nguyên bày kết quả +Chỉ ra t/c đặt trưng của các dương của 30 phần ? Liệt kê các nghiệm của phương tử của tập hợp. trình 3 x 2 − 2 x − 5 = 0 được viết là: { } B = x ∈ R | 3x 2 − 2 x − 5 = 0 . Hsinh: đọc cách xác định Vd1:Tập A={1,2,3,5,6,10,15,30} Gviên: nhấn mạnh lại kết quả và tập hợp. kết luận đó chính là các cách xác { } định tập hợp B= x ∈ R | x 2 < 0 Gviên: trình bày cách minh hoạ tập hợp bằng biểu đồ Ven Gviên: cho học sinh làm HĐ4 SGK Tlời: không có giá trị nào ?Hãy liệt kê các nghiệm của phương trình x2 + x + 1 = 0 Gviên: tập hợp như thế được gọi là tập hợp rỗng. TL: tập không có phần tử 3. Tập hợp rỗng ?Hsinh: Tập hợp rỗng là gì? nào. Tập hợp rỗng là tập không chứa phần tử nào kí hiệu là: Φ 7 Hsinh: trả lời nhanh
  8. Đại Số-Cơ Bản .Trường THPT -Gv:Quách Văn Hải Năm học:2010- 2011. -Khẳng định nào sau đây đúng: a.N ⊄ Z d.N ⊂ Z ⊂ Q ⊂ R c.R ⊂ N b.Q ⊂ Z - Học sinh làm bài tập 1,3. -Đọc bài 3 cho biết có bao nhiêu phép toán trên tập hợp? V.Rút kinh nghiệm: Ngan Dừa: Ngày : 23 / 08 / 2010. Tổ trưởng chuyên môn. Quách Văn Sển. Tuần 3. Tiết 5+6. §3. CÁC PHÉP TOÁN TẬP HỢP I. Mục tiêu: - Kieánthöùc: Hieåu ñöôïc caùc pheùptoaùngiao , hôïp cuûa hai taäphôïp , hieäucuûa hai taäp hôïp , phaànbuøcuûamoättaäpcon. - Kyõ naêng: +Söûduïngñuùngcaùckyù hieäu∈,∉, ⊂, ⊃, ∅, \, CE A +Thöïc hieänñöôïc caùcpheùptoaùnlaáygiao, hôïp cuûahai taäphôïp, phaànbuø cuûamoättaäpcontrongnhöõngví duï ñôngiaûn +BieátduøngbieåuñoàVen ñeåbieåudieãngiao, hôïpcuûahai taäphôïp - Tư duy - thái độ: Hiểu bài toán trong phạm vi rộng, tính toán cẩn thận, bi ết toán học có ứng dụng trong thực tế. II. Chuẩn bị: -Gv: Chuẩn bị bảng phụ, sách giáo khoa, sách giáo viên… - Hs: Ôn tập kiến thức cũ, chuẩn bị đồ dùng học tập… III. Phương pháp: Vấn đáp, gợi mở, giải quyết vấn đề. IV. Tiến trình bài học: 8
  9. Đại Số-Cơ Bản .Trường THPT -Gv:Quách Văn Hải Năm học:2010- 2011. 1. Ổn đ ịnh lớp 2. Kiểm tra bài cũ: Không có 3. Bài mới: Hoạt động của Hs Hoạt động của Gv Nội dung Cho A = {1,2,3,4,6,12} , 1. Pheùp giao B = {1,2,3,6,9,18} , Ñn: SGK { A ∩ B = x x ∈ A và x ∈ B} Ghi bài tập - trả lời Hãy xác định A ∩ B. Nhaán maïnh : Laáy Bieåu ñoà ven phaàntöûchungcuûahai taäphôïp. A ∩ B = {1,2,3,6} Goïi HS traûlôøi A∩ B Cho B = {1,2,3,6,9,18} , 2. Hợp của hai tập hợp C = {1,2,3,6} . Ñn: SGK { A ∪ B = x x ∈ A hoặc x ∈ B} Ghi bài tập - trả lời Hãy xác định B ∪ C Nhaán maïnh : Laáy các phaàn töû thu c B hoặc ộ Bieåu ñoà ven B ∪ C = {1,2,3,6,9,18} A∪ B thuộc C. Goïi HS traûlôøi Từ 2 tập hợp A và B ở 3. Hiệu của hai tập hợp. Những phần tử thuộc trên. Hãy xác định các C= A \ B ={ x x ∈ A và x ∉ B} A nhưng không thuộc phần tử thuộc A nhưng B là: { 4,12} không thuộc B. Biểu đồ ven: Gv nêu khái niệm hiệu Ghi nhận kiến thức. A\ B của 2 tập hợp A và B. *Phần bù của 2 tập hợp: Nếu B ⊂ A thì A \ B được gọi là phần bù của B trong A. B Kí hiệu: C A B Biểu đồ ven: A B C A ? HS hãy nhắc lại khái Nhắc lại các khái niệm niệm hợp của 2 tập hợp. Hợp của hai tập hợp. vứa học. ?Giao của hai tập hợp. Giao của hai tập hợp. ? Hiệu của hai tập hợp. Hiệu của hai tập hợp và phần Xác định các phép toán Gv cho ví dụ yêu cầu Hs bù trên dựa vào đề bài xác định các phép toán cho. trên. Hướng dẫn Hs làm bài Làm bài tập Sgk. tập Sgk. 4Củng cố -Dặn dò 9
  10. Đại Số-Cơ Bản .Trường THPT -Gv:Quách Văn Hải Năm học:2010- 2011. +So sánh cách lấy phần tử của các phép:giao ,hợp,hiệu. +Làm ở lớp bt:4. +Về nhà làm bt:1,2,3. V. Rút kinh nghiệm: Ngan Dừa: Ngày : 30/ 08 / 2010. Tổ trưởng chuyên môn. Quách Văn Sển. Tuần4 Tiết 7+8 §4. CÁC TẬP HỢP SỐ I. Mục tiêu: - Kieánthöùc:Bieátñöôïccaùctaäpsoátöï nhieân,nguyeân, höûu tæ,thöïc - Kyõ naêng: +Söûduïngñuùngcaùckyùhieäu∈,∉, ⊂, ⊃, ∅, \, CE A +Thöïc hieänñöôïc caùcpheùptoaùnlaáy giao, hôïp cuûahai taäphôïp, phaànbuøcuûamoättaäpcontrongnhöõngví duï ñôngiaûn +BieátduøngbieåuñoàVen ñeåbieåudieãngiao, hôïpcuûahai taäphôïp - Tư duy - Thái độ: Hiểu bài toán trong phạm vi rộng, tính toán cẩn thận, biết toán học có ứng dụng trong thực tế. II. Chuẩn bị: - Gv: Chuẩn bị bảng phụ, Sgk, Sgv, đồ dùng học tập. - Hs: Chuẩn bị bài cũ, tích cực xây dựng bài, chuẩn bị đồ dùng học tập. III. Phương pháp: Vấn đáp, gợi mở, giải quyết vấn đề. IV. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn đ ịnh lớp 2. Kiểm tra bài cũ: Hãy nêu lại các tập hợp số đã học ở lớp dưới.(5/) 3. Bài mới: 10
  11. Đại Số-Cơ Bản .Trường THPT -Gv:Quách Văn Hải Năm học:2010- 2011. Hoạt động của Hs Hoạt động của Gv Nội dung Gv nêu lại các tập hợp số mà I. Caùc taäp hôïp Theo dõi và ghi nhận kiến Hs đã học ở lớp dưới. soá ñaõ hoïc thức 1. Taäp soá töï nhieân N Hãy vẽ biểu đồ ven quan hệ N={0,1,2,3,4,….} bao hàm của các tập hợp số. N* ={1,2,3,….} 2. Taäp caùc soá Q N nguyeân Z Z R Z = {..,-2,-1,0,1,2, …} N ⊂Z ⊂Q⊂R Caùc soá -1,-2,-3,… laø caùc soá Nêu lai tập số hữu tỉ nguyeânaâm HS:trả lời 3. Taäp hôïp caùc soá höõu tæ Q Laø nhöõng soá bieåu dieãn döôùi Nhận xét a daïng: trong ñoù b Theo dõi a,b∈ Z , b ≠ 0 4. Taäp soá thöïc R Trongtoaùnhoïc ta thöôøng Theo dõi – ghi nhận kiến gaëpcaùctaäpconsauñaây Caùc taäp con cuûa thức. cuûataäpR taäp R (Sgk) (SGK trang17) Ví duï: Ghi ví dụ Tiết :2 Cho 2 taäphôïp III. BÀI TẬP A ={ x∈ R : -2 ≤ x ≤ 4} Xác định các tập hợp 1  Biểu diễn A và B döôùi daïng B =  ; 8 ÷ sau và biễu diễn 3  chúng trên trục số. taäpcontaäpR. a. [ − 3;1) ∪ ( 0;4] a. HaõyvieátA döôùidaïng Tìm b. ( 0;2] ∪ [ − 1;1) A ∪ B ;A ∩ B ; A \ B ; B \ A taäpcontaäpR b. Haõytìm c. ( − 2;15) ∪ ( 3;+ ∞) A ∪ B ;A ∩ B ; A \ B ; B \ A  4 Hs lên bảng lần lượt. d.  − 1;  ∪ [ − 1;2 ) Gv nhận xét  3 e. ( − ∞;−1) ∪ ( − 2;+ ∞) Gọi Hs giải các câu: f. ( − 12;3] ∩ [ − 1;4) g. ( − ∞;2] ∩ [ − 2;+ ∞) Hs1a h. (-2;3)\(1;5) Hs1c Nhạn xét. i. R \ ( 2;+ ∞) Hs2a Yêu cầu Hs nhắc lại các tập 11
  12. Đại Số-Cơ Bản .Trường THPT -Gv:Quách Văn Hải Năm học:2010- 2011. Nhắc lại kiến thức vừa học. hợp số. Các tập hợp số đã Chú ý cho Hs cách biểu diễn học Cách viết khoảng, nửa khoảng, nửa khoảng, đoạn khoảng, đoạn trên trục số. trên trục số. Khi nào lấy dấu Các tập hợp con “(” khi nào lấy dấu “]”. thường dùng của R 4.Củng cố- Dặn dò +Treo bảng phụ về ghép chử với số tương ứng + làm bài tập 1d,2b,d.3a,c và xem tiếp bài mới. V. Rút kinh nghiệm Ngan Dừa: Ngày : 06 / 09 / 2010. Tổ trưởng chuyên môn. Quách Văn Sển. Tuaàn: 5 §5. SOÁ GAÀN ÑUÙNG VAØ SAI SỐ Tiết :9. I. Muïc tieâu: - Nhaänthöùcñöôïctaàmquantroïngcuûasoágaànñuùng,yù nghóacuûasoágaàn ñuùng. - Naémñöôïctheánaøolaø sai soátuyeätñoái,sai soátöôngñoái,ñoächínhxaùc cuûasoágaànñuùng, bieátdaïngchuaåncuûasoágaànñuùng. -Bieátcaùchquytroønsoá,bieátcaùchxaùcñònhcaùcchöõsoáchaéccuûasoá gaànñuùng. - Bieátduøngkyùhieäukhoahoïc ñeåghi caùcsoáraátlôùnvaøraátbeù. - Biết bài toán trong phạm vi rộng, tính toán cẩn thận, biết toán học có ứng dụng trong thực tế. II. Chuaån bò: - GV: Soaïngiaùoaùn.Maùytínhboûtuùi. SGK … - HS : Xemtröôùcbaøi môùi,tíchcực xây dựng bài… III. Phương pháp: Vấn đáp, gợi mở, giải quyết vấn đề. IV. Tieán trình bài hoïc: 1. Ổn định lớp 2.Kieåm tra baøi cuõ : Cho A =[-1;4), B =(2;9). Tìm A ∪ B ;A ∩ B ; A \ B ; B \ A 12
  13. Đại Số-Cơ Bản .Trường THPT -Gv:Quách Văn Hải Năm học:2010- 2011. 3. Baøi môùi : Hoạt động của Hs Hoạt động của Gv Nội dung -Caùc nhoùm thöïc hieän -Cho hoïc sinh chia 1.Soá gaàn ñuùng coâng vieäc vaø cho keátthaønh nhoùm vaø ño Trong nhieàu tröôøng hôïp ta quaû chieàu daøi cuûa caùi khoâng theå bieát ñöôïc giaù baøn, chieàu cao cuûa trò ñuùng cuûa ñaïi löôïng -So saùnhkeátquaûgiöõa caùi gheá. maø ta chæ bieát soá gaàn caùc nhoùm  nhaän ñuùngcuûanoù. -Quakeátquaûcuûacaùc xeùt nhoùmGiôùi thieäusoá gaànñuùng. -Yeâu caàu hoïc sinh cho 2. Sai soá tuyeät ñoái vaø sai -Tính giaùtrò gaànñuùng giaù trò gaàn ñuùng cuûa soá töông ñoái: cuûa a) Sai soá tuyeät ñoái: (sgk) 2 ví duï :Giaû söû a =vaø moät -Ñöa ra nhaän xeùt veà -Giaùtrò gaànñuùngcuûa giaùtrò gaànñuùngñoù giaù trò gaànñuùngcuûa noù hoïc sinh ñöa ra laø giaù laø a=1,41.Ta coù -Tính vaø ñöa ra keát trò gaànñuùngthieáuhay quaû 2 gaàn ñuùng thöøa?.Nhaän (1,41)=1,9881< 1,41< 2 xeùt veà ñoä leäch giöõ 2 (1,42)=2,0164>2 1,42>  hai giaù trò gaàn ñuùng Do ñoù ñoù ∆ = a− a = 2 − 1,41< 0.01 a -Coù theå tính ñöôïc sai Vaäy sai soá tuyeätñoái cuûa -Keát quaû ño chieàucao soá tuyeät ñoái cuûa a 1,41khoângvöôït quaù0,01 cuûa moät ngoâi nhaø khoâng? ∆ a ≤ d thì a-d ≤ a ≤ a+d ± 15,2m 0,1m -Sai soátuyeätñoái cuûaa Khi ñoù ta vieát a = a± d. d -Keát quaûño chieàudaøi laø khoângvöôït quaùbao ñöôïc goïi laø ñoä chính xaùc cuûa moät caùi baøn laø nhieâu? 1,2m± 0,1m cuûasoágaànñuùng. b) Sai soá töông ñoái (sgk) -Cho keát quaûtheo yeâu Neáu a =a± d thì ∆ a ≤ d .Do caàucuûagiaùovieân ∆a -Yeâu caàu hoïc sinh so ñoù δ a ≤ a .Neáunoù caøng saùnh ñoä chính xaùc cuûa hai soá gaàn ñuùng nhoû thì chaát löôïng pheùp trong hai pheùp ño  tính ño ñaïc caøng cao. khaùi nieämsai soá töôngNgöôøi ta thöôøng vieát sai ñoái soá töông ñoái döôùi daïng phaàntraêm. Hs gặp số quy tròn trong 3. Soá quy troøn -Tính điểm trung bình trường hợp nào? a. Nguyeân taéc quy troøn môn học... -Yeâucaàuhoïc sinhlaøm (sgk ) troønsoá7126,1ñeán Nhaän xeùt: Khi thay soá haøngchuïcvaøtínhsai ñuùngbôûi soáquytroønñeán soátuyeätñoùi cuûasoá moät haøng naøo ñoù thì sai -Hoïc sinhlaømtheoyeâu quytroøn soá tuyeät ñoái cuûa soá quy caàucuûagiaùovieân -Yeâucaàuhoïc sinhquy troøn khoâng vöôt quaù nöûa ñônvò cuûahaøngquytroøn. troønsoá13,254ñeán haøngphaàntraêm b. Caùch vieát soá quy troøn: 13
  14. Đại Số-Cơ Bản .Trường THPT -Gv:Quách Văn Hải Năm học:2010- 2011. -Chænh söûa keát quaû cuûahoïc sinh Trong tính toán, đo đạc ta Trả lời: Gần đúng. thường nhận giá trị đúng hay gần đúng? - Số gần đúng. Công thức sai số tuyệt - Sai số tuyệt đối. ∆a = a − a đối ntn? - Quy tròn số gần đúng. Quy tắc làm tròn số: Sgk. Hs nhắc lại quy tắc làm Ghi nhận hướng dẫn của tròn số? Gv. Hướng dẫn Hs làm bài tập Sgk. 4Củng cố-Dặn dò +Giá trị gần đúng của số Π đến hàng phần nghìn là: a.3,141 b.3,142 c.3,151 d.3,152 +Hs về làm bài tập Sgk 1,2,3.và bài tập Ôn chương I:9,10,11,12,15. V.Rút kinh nghiệm : Tuaàn:5 . ÔN TẬP CHƯƠNG I Tiết:10 I. Muïc tieâu: + HS cuõngcoá laïi kieánthöùctoaønchöôngI: Meänhñeà, taäphôïp , caùc pheùp toaùnveàtaäphôïp,caùctaäphôïpsoá,sai soá,soágaànñuùng +Giaûi caùcbaøi taäpñôngiaõn,böôùcñaàugiaûi caùcbaøi toaùnkhoù. + Biết bài toán trong phạm vi rộng, tính toán cẩn thận, biết toán học có ứng dụng trong thực tế. II. Chuaån bò: - GV: giaùoaùn.SGK, đồ dùng dạy học - HS : LaømBT chöôngI. III. Phương pháp: Vấn đáp, gợi mở, giải quyết vấn đề. IV. Tieán trình bài hoïc: 1. Ổn định lớp: 2. Kieåm tra baøi cuõ: -Coù maáy caùch xaùc ñònh 1 taäp hôïp? - Haõy neâu ÑN veà hôïp, giao, hieäu, phaàn buø cuûa hai taäp hôïp? 3. Bài mới: Hoạt động Hs Hoạt động của Gv Nội dung 1. A đúng khi A sai. A sai 1.Theo mđ phủ định thì 1. A đúng khi A sai. A sai khi A đúng khi nào? A sai A đúng. khi A đúng. khi nào? 2. A ⇒ B đúng nhưng 2. Mđ đảo của A ⇒ B là 2. A ⇒ B đúng nhưng B ⇒ A 14
  15. Đại Số-Cơ Bản .Trường THPT -Gv:Quách Văn Hải Năm học:2010- 2011. B ⇒ A chưa chắc đúng. mđ nào?. Nếu A ⇒ B chưa chắc đúng. Ví dụ:“Số tự nhiên có tận đúng thì B ⇒ A còn đúng Ví dụ:“Số tự nhiên có tận cùng 0 thì chia hết cho 5”. không?. Hãy cho ví dụ?. cùng 0 thì chia hết cho 5”. Ngược lại: “Số tự nhiên Ngược lại: “Số tự nhiên chia chia hết cho 5 thì có tận hết cho 5 thì có tận cùng cùng 0”(mđ sai). 0”(mđ sai). 3. A ⇔ B khi và chỉ khi: 3. A ⇔ B khi nào?. 3. A ⇔ B khi và chỉ khi: A ⇒ B đúng và B ⇒ A A ⇒ B đúng và B ⇒ A đúng. Yêu cầu Hs làm BT4, 5, đúng. 6, 7 Sgk 1. Hs đọc bài tập 8 trả 1. a. Đúng. 1. a. Đúng. b. Sai. b. Sai. lời P ⇒ Q đúng hay sai? 2. E ⊂ G ⊂ B ⊂ C ⊂ A 2. Xét quan hệ bao hàm 2. E ⊂ G ⊂ B ⊂ C ⊂ A E⊂D⊂B⊂C⊂ A ở BT9 thì tập nào là con E ⊂ D ⊂ B ⊂ C ⊂ A 3. a. A = { − 2,1,4,7,10,13} 3. a. A = { − 2,1,4,7,10,13} tập nào?. 3. Hãy liệt kê phần tử ở b. b. B = { 0,1,2,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12,BT10. 13} B = { 0,1,2,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12,13} c. C = { − 1,1} 4. Theo yêu cầu của c. C = { − 1,1} BT11 hãy tìm các cặp 4. P ⇔ T ; R ⇔ S ; Q ⇔ X 4. P ⇔ T ; R ⇔ S ; Q ⇔ X mđ tương đương trong các mđ đã cho?. 1.Dựa vào các phép tóan c. tập hợp hãy cho biết kết 1. a. (0;7) 1. a. (0;7) b. (2;5) b. (2;5) c. [ 3;+ ∞) [ 3;+ ∞) quả BT 12. 2. Dùng máy tính bỏ túi tìm giá trị gần đúng a và 2. a = 2,289; ∆ a < 0,001 sai số tuyệt đối a ở 2. a = 2,289; ∆ a < 0,001 3.Vì độ chính xác đến BT13. 3.Vì độ chính xác đến hàng hàng phần 10 nên ta quy 3. Xem cách quy tròn số phần 10 nên ta quy tròn tròn 347,13 đến hàng đơn hãy làm BT14. 347,13 đến hàng đơn vị.Ta vị.Ta được số quy tròn là được số quy tròn là 347. 4. Tìm quan hệ đúng 4. a,c,e: Đúng. 347. B,d: Sai. B,d: trong BT15 4. a,c,e: Đúng. 5. Câu 16: A, Câu 17: B. Sai. 5. Câu 16: A, Câu 17: B. 5. Chọn phương án trả lời đúng trong BT 16, 17. Thế nào là một mệnh Nghe câu hỏi của Gv. đề? Thế nào là 2 mđ tương Các Đn mệnh đề - Tập hợp Trả lời: Các Đn Sgk. đương? Sgk. Nêu lại đn tập con của một tập hợp, hai tập hợp Ghi nhớ kiến thức. bằng nhau. Nêu lại các đn hợp, giao, hiệu, phần bù của 2 tập hợp. Viết tập con của R dưới 15
  16. Đại Số-Cơ Bản .Trường THPT -Gv:Quách Văn Hải Năm học:2010- 2011. dạng khoảng, đoạn, nửa khoảng? 4.Củng cố-Dặn dò: +Chiều dài cay cầu :l=110m ± 0,5m sai số tương đối của phép đo là: 1 a.δ a ≤ 0,5 c.∆ a ≤ 0,5 d∆ a =0,5 b.δ a ≤ 150 +Làm bt:6,8,14. +Xembài 1 chương 2 VRút kinh nghiệm : Ngan Dừa: Ngày : 13/ 09 / 2010. Tổ trưởng chuyên môn. Quách Văn Sển. 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2