Trõ¬ng THPT Lý B«n - Gi¸o viªn : NguyÔn v¨n ThÕ - huyÖn Vò th – tØnh th¸i b×nh
C¸c thÇy c« h·y cïng nhau chia sÎ .ng©n hµng c©u hái , gi¸o ¸n , kinh nghiÖm... Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao - Bài 50: THỰC HÀNH
TÍNH CHẤT CỦA MỘT VÀI HIDROCACBON KHÔNG
NO
VÀ HIDROCACBON THƠM
I-MỤC TIÊU :
1-Kiến thức :
Củng cố kiến thức về một số tính chất vật lý và hoá
học của etilen, axetilen ,và toluen .
2- Kỹ năng :
Tiếp tục rèn luyện kĩ năng tiến hành thí nghiệm với
lượng nhỏ hoá chất.
3- Thái độ :
4-Trọng tâm:
Kỹ năng thực hành : Điều chế và thử tính chất của
Axetilen , tính chất của Toluen.
II-PHƯƠNG PHÁP :
Trõ¬ng THPT Lý B«n - Gi¸o viªn : NguyÔn v¨n ThÕ - huyÖn Vò th – tØnh th¸i b×nh
C¸c thÇy c« h·y cïng nhau chia sÎ .ng©n hµng c©u hái , gi¸o ¸n , kinh nghiÖm... Hoạt động nhóm , thí nghiệm thực hành, thảo luận
, nêu vấn đề.
II-CHUẨN BỊ :
1 –Giáo viên :
-Dụng cụ : ống nghiệm , giá để ống nghiệm, nút cao
su 1 lỗ đậy miệng ống nghiệm,ống dẫn thuỷ
tinh thẳng một đầu vuốt nhọn, giá để ống
nghiệm,kẹp hoá chất,ống hút nhỏ giọt,
ống nghiệm có nhánh.
-Hoá chất :dd nước Brom ,Iot ,dd KMnO4 1% , CaC2 (
đất đèn ),Toluen ,ddNaOH (hoặc Ca(OH)2.
2-Học sinh :
-Chuẩn bị lý thuyết bài thực hành ,
-Xem lại kiến thức về hydrocacbon không no và
hydrocacbon thơm
III-TỔ CHỨC THỰC HÀNH :
1- Kiểm tra sự chuẩn bị bài thực hành của học sinh, chia
lớp ra thành 6 nhóm
Trõ¬ng THPT Lý B«n - Gi¸o viªn : NguyÔn v¨n ThÕ - huyÖn Vò th – tØnh th¸i b×nh
C¸c thÇy c« h·y cïng nhau chia sÎ .ng©n hµng c©u hái , gi¸o ¸n , kinh nghiÖm... hay 4,5 nhóm tuỳ theo sỉ số học sinh, mỗi nhóm từ 4
đến 6 học sinh để làm thí nghiệm.
2-Nội dung thực hành :
-Thí nghiệm 1 : Điều chế và thử tính chất
của Axetilen.
-Thí nghiệm 2 : Tính chất của Toluen.
Hoạt động của Hoạt động của trò
thầy THÍ NGHIỆM 1
-Giáo viên : nêu cách tiến -Học sinh : làm thí nghiệm
hành thí nghiệm 1
a-Cho một vài mẫu Điều chế và thử tính
CaC2 bằng hạt đỗ vào một chất của Axetilen.
ống nghiệm chứa sẵn 2ml -Học sinh quan sát hiện
nước,đậy nhanh nút có ống tượng :
dẫn khí gấp khúc sục vào +Canxicacbua(CaC2) tác
ống nghiệm chứa 2ml nước dụng với H2O
brom.Quan sát hiện tượng,
tạo thành khí
giải thích ?
Axetilen(C2H2)
Giáo viên :
+ Sụt khí Axêtilen vào
Cho các nhóm nêu hiện
Trõ¬ng THPT Lý B«n - Gi¸o viªn : NguyÔn v¨n ThÕ - huyÖn Vò th – tØnh th¸i b×nh
C¸c thÇy c« h·y cïng nhau chia sÎ .ng©n hµng c©u hái , gi¸o ¸n , kinh nghiÖm...
tượng quan sát được ống nghiệm chứa dd
của nhóm mình, theo dõi và nước Brom,dd Brom mất
hướng dẫn học sinh màu, do các phản ứng
ghi vào bản tường trình. đã xảy ra, cuối cùng tạo
thành 1,1,2,2-tetrabrom-
etan (Br2CH-CHBr2) không Giáo viên :
màu. hướng dẫn học sinh viết
-Học sinh viết phương phương trình để giải thích.
trình :( giải thích)
CaC2 + 2H2O
CHCH + Ca(OH)2 b- Tương tự thí
CHCH + 2Br2 nghiệm a nhưng thay nước
Br2CH-CHBr2 (không màu) brom bằng dung dịch
KMnO4
-Giáo viên : theo dõi cách -Học sinh nêu hiện tượng
tiến hành thí nghiệmcủa hs quan sát được:
( cả nhóm cùng quan
sát) (Học sinh không viết
phương trình phản ứng này). Sụt đầu ống dẫn khí
Trõ¬ng THPT Lý B«n - Gi¸o viªn : NguyÔn v¨n ThÕ - huyÖn Vò th – tØnh th¸i b×nh
C¸c thÇy c« h·y cïng nhau chia sÎ .ng©n hµng c©u hái , gi¸o ¸n , kinh nghiÖm...
axetilen vào dungdịch
c- Cho hạt mẩu đất KMnO4 ,dung dịch mất màu
do axetilen bị oxihoá đèn bằng hạt đỗ ( vài hạt)
ở liên kết ba tạo ra các sản vào ống nghiệm chứa 2ml
phẩm phức tạp, còn nước. Đậy nhanh nút có
ống dẫn khí thẳng đứng KMnO4 bị khử thành
đầu vuốt nhọn . Đốt khí MnO2(kết tủa màu đen )
sinh ra . Đưa 1 mẩu sứ -Học sinh quan sát hiện
trắng lại gần ngọn lửa . tượng và giải thích:
Nhận xét ? + Axetilen cháy với
ngọn lửa sáng , toả nhiều
nhiệt , tạo ra khí CO2 và
nước , khi đưa mẫu sứ trắng
lại gần xuất hiện muội đen -Giáo viên nêu cách tiến
và các giọt nước trên mặt hành thí nghiệm:
sứ.
Cho ống nghiệm 1 chứa
* C2H2 + 2,5O2 mẩu I2 bằng hạt tấm,
2CO2 + H2O
ống nghiệm 2 chứa 2ml
dung dịch KMnO4 1% ,
THÍ NGHIỆM 2 : ống nghiệm 3 chứa 2ml
Trõ¬ng THPT Lý B«n - Gi¸o viªn : NguyÔn v¨n ThÕ - huyÖn Vò th – tØnh th¸i b×nh
C¸c thÇy c« h·y cïng nhau chia sÎ .ng©n hµng c©u hái , gi¸o ¸n , kinh nghiÖm...
-Học sinh quan sát hiện dung dịch Brom,
tượng : cho vào mỗi ống
+Ống 1 : Khi nhỏ dung nghiệm 0,5 ml Toluen.
dịch toluen vào ống nghiệm Lắc kỹ.Để yên. Quan sát.
chứa mẫu iot , lắc kỹ,để Đun sôi ống nghiệm 2 và
yên có dung dịch màu tím quan sát màu dung dịch.
nâu , chứng tỏ iot tan trong
Giáo viên theo dõi cách
toluen.
tiến hành thí nghiệm của các
+Ống 2: Khi nhỏ dung nhóm , hướng dẫn ghi tường
dịch toluen vào ống nghiệm trình chính xác
chứa dung dịch KMnO4 và
(Chú ý ghi phương trình :
lắc kỹ , lớp toluen không
C6H5CH3 + KMnO4
màu nổi lên trên. Dung dịch
C6H5COOK + MnO2 + KMnO4 không bị mất màu
KOH+H2O nằm ở phía dưới.
80 - 100C
Chứng tỏ toluen không
phản ứng với dung dịch
KMnO4 ở nhiệt độ thường.
Đun sôi , dung dịch mất Giáo viên lưu ý học sinh
quan sát hiện tượng . màu do KMnO4 oxi hoá
Trõ¬ng THPT Lý B«n - Gi¸o viªn : NguyÔn v¨n ThÕ - huyÖn Vò th – tØnh th¸i b×nh
C¸c thÇy c« h·y cïng nhau chia sÎ .ng©n hµng c©u hái , gi¸o ¸n , kinh nghiÖm...
Nêu nhận xét của phản ứng toluen thành kalibenzoat và
của toluen với dung dịch bản thân nó bị khử thành
brôm MnO2.
+Ống 3: Nhỏ dung dịch
toluen vào nước brom , lắc
kĩ rồi để yên.Toluen hoà tan
trong brom và tạo thành lớp
chất lỏng màu hung nhạt
nổi lên phía trên.Nước hoà
tan brom kém hơn
toluen,nêu dung dịch nước
brôm ở phía dưới bị nhạt
màu đi.Như vậy brôm bị
toluen chiết lên trên mà
không xảy ra phản ứng hoá
học.
IV.NỘI DUNG TƯỜNG TRÌNH THÍ NGHIỆM:
Trõ¬ng THPT Lý B«n - Gi¸o viªn : NguyÔn v¨n ThÕ - huyÖn Vò th – tØnh th¸i b×nh
C¸c thÇy c« h·y cïng nhau chia sÎ .ng©n hµng c©u hái , gi¸o ¸n , kinh nghiÖm...
1-Tên học sinh :
……………………………………………………………
Lớp:……………………
2-Tên bài thực
hành:……………………………………………………
3-Nội dung tường trình:
a)Trình bày tóm tắt cách tiến hành thí nghiệm,mô tả
hiện tượng quan sát được , giải thích , viết
phương trình phản ứng(nếu có) trong thí nghiệm:điều chế và
thử tính chất của axetilen.
b)Trình bày tóm tắt cách tiến hành thí nghiệm : tính
chất của toluen.
Rút ra kết luận.
*Chú ý: Cuối buổi các nhóm dọn vệ sinh trong phòng thực
hành.