Trõ¬ng THPT Lý B«n - Gi¸o viªn : NguyÔn v¨n ThÕ - huyÖn Vò th tØnh th¸i b×nh
c thÇy c« h·y cïng nhau chia sÎ .ng©n hµng c©u hái , gi¸o ¸n , kinh nghiÖm...
Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao - Bài 50: THỰC HÀNH
TÍNH CHẤT CỦA MỘT VÀI HIDROCACBON KHÔNG
NO
VÀ HIDROCACBON THƠM
I-MỤC TIÊU :
1-Kiến thức :
Củng cố kiến thức về một số tính chất vật lý và hoá
học ca etilen, axetilen ,và toluen .
2- Kng :
Tiếp tục rèn luyn kĩ năng tiến hành thí nghiệm với
lượng nhỏ hoá chất.
3- Thái đ :
4-Trọng tâm:
Kỹ năng thực hành : Điều chế và thử tính chất của
Axetilen , tính chất ca Toluen.
II-PHƯƠNG PHÁP :
Trõ¬ng THPT Lý B«n - Gi¸o viªn : NguyÔn v¨n ThÕ - huyÖn Vò th tØnh th¸i b×nh
c thÇy c« h·y cïng nhau chia sÎ .ng©n hµng c©u hái , gi¸o ¸n , kinh nghiÖm...
Hoạt động nhóm , thí nghiệm thực hành, thảo luận
, nêu vn đề.
II-CHUẨN BỊ :
1 –Giáo viên :
-Dụng cụ : ống nghiệm , giá để ống nghim, nút cao
su 1 lỗ đậy miệng ống nghiệm,ống dẫn thuỷ
tinh thng một đầu vuốt nhn, giá để ống
nghiệm,kẹp hoá chất,ống hút nhỏ giọt,
ống nghiệm có nhánh.
-Hoá chất :dd nước Brom ,Iot ,dd KMnO4 1% , CaC2 (
đất đèn ),Toluen ,ddNaOH (hoặc Ca(OH)2.
2-Học sinh :
-Chuẩn bị lý thuyết bài thực hành ,
-Xem lại kiến thức về hydrocacbon không no và
hydrocacbon thơm
III-TỔ CHỨC THỰC HÀNH :
1- Kiểm tra sự chuẩn bị bài thực hành của học sinh, chia
lớp ra thành 6 nhóm
Trõ¬ng THPT Lý B«n - Gi¸o viªn : NguyÔn v¨n ThÕ - huyÖn Vò th tØnh th¸i b×nh
c thÇy c« h·y cïng nhau chia sÎ .ng©n hµng c©u hái , gi¸o ¸n , kinh nghiÖm...
hay 4,5 nhóm tu theo sỉ số học sinh, mi nhóm từ 4
đến 6 học sinh để làm thí nghim.
2-Nội dung thực hành :
-Thí nghim 1 : Điều chế và thtính chất
của Axetilen.
-Thí nghim 2 : Tính chất của Toluen.
Hoạt động của
thầy
-Giáo viên : nêu cách tiến
hành thí nghim
a-Cho một vài mẫu
CaC2 bằng hạt đỗ vào một
ống nghiệm chứa sẵn 2ml
nước,đậy nhanh nút có ống
dẫn khí gấp khúc sục vào
ống nghiệm chứa 2ml nước
brom.Quan sát hin tượng,
giải thích ?
Giáo viên :
Cho các nhóm nêu hin
Hoạt động của trò
THÍ NGHIỆM 1
-Học sinh : làm thí nghiệm
1
Điều chế và thử tính
chất ca Axetilen.
-Học sinh quan sát hiện
tượng :
+Canxicacbua(CaC2) tác
dụng với H2O
tạo thành k
Axetilen(C2H2)
+ Sụt khí Axêtilen vào
Trõ¬ng THPT Lý B«n - Gi¸o viªn : NguyÔn v¨n ThÕ - huyÖn Vò th tØnh th¸i b×nh
c thÇy c« h·y cïng nhau chia sÎ .ng©n hµng c©u hái , gi¸o ¸n , kinh nghiÖm...
tượng quan sát được
của nhóm mình, theo dõi
hướng dẫn học sinh
ghi vào bản tường trình.
Giáo viên :
hướng dẫn học sinh viết
phương trình để giải thích.
b- Tương tự thí
nghim a nhưng thay nước
brom bằng dung dịch
KMnO4
-Giáo vn : theo dõi cách
tiến hành thí nghimcủa hs
(Hc sinh không viết
phương trình phản ứng này).
ống nghiệm chứa dd
nước Brom,dd Brom mất
màu, do các phản ứng
đã xảy ra, cuối cùng tạo
thành 1,1,2,2-tetrabrom-
etan (Br2CH-CHBr2) không
màu.
-Hc sinh viết phương
trình :( gii thích)
CaC2 + 2H2O
CHCH + Ca(OH)2
CHCH + 2Br2
Br2CH-CHBr2 (không màu)
-Học sinh nêu hin tượng
quan sát được:
( c nhóm cùng quan
sát)
Sụt đầu ống dẫn khí
Trõ¬ng THPT Lý B«n - Gi¸o viªn : NguyÔn v¨n ThÕ - huyÖn Vò th tØnh th¸i b×nh
c thÇy c« h·y cïng nhau chia sÎ .ng©n hµng c©u hái , gi¸o ¸n , kinh nghiÖm...
c- Cho hạt mẩu đất
đèn bằng hạt đỗ ( vài hạt)
vào ống nghiệm chứa 2ml
nước. Đậy nhanh nút
ống dẫn khí thẳng đứng
đầu vuốt nhn . Đốt khí
sinh ra . Đưa 1 mẩu sứ
trắng lại gần ngọn lửa .
Nhn xét ?
-Giáo vn nêu cách tiến
hành thí nghim:
Cho ống nghiệm 1 chứa
mẩu I2 bằng hạt tấm,
ng nghiệm 2 chứa 2ml
dung dịch KMnO4 1% ,
ng nghiệm 3 chứa 2ml
axetilen vào dungdch
KMnO4 ,dung dịch mất màu
do axetilen boxihoá
ở liên kết ba tạo ra các sản
phm phức tạp, còn
KMnO4 bị khử thành
MnO2(kết tủa màu đen )
-Học sinh quan sát hiện
tượng và giải thích:
+ Axetilen cháy vi
ngn lửa sáng , toả nhiều
nhiệt , tạo ra khí CO2 và
nước , khi đưa mẫu sứ trắng
lại gần xuất hiện muội đen
và các giọt nước trên mặt
sứ.
* C2H2 + 2,5O2
2CO2 + H2O
THÍ NGHIỆM 2 :