Trõ¬ng THPT Lý B«n - Gi¸o viªn : NguyÔn v¨n ThÕ - huyÖn Vò th – tØnh th¸i b×nh

C¸c thÇy c« h·y cïng nhau chia sÎ .ng©n hµng c©u hái , gi¸o ¸n , kinh nghiÖm... Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao - Bài 50: THỰC HÀNH

TÍNH CHẤT CỦA MỘT VÀI HIDROCACBON KHÔNG

NO

VÀ HIDROCACBON THƠM

I-MỤC TIÊU :

1-Kiến thức :

Củng cố kiến thức về một số tính chất vật lý và hoá

học của etilen, axetilen ,và toluen .

2- Kỹ năng :

Tiếp tục rèn luyện kĩ năng tiến hành thí nghiệm với

lượng nhỏ hoá chất.

3- Thái độ :

4-Trọng tâm:

Kỹ năng thực hành : Điều chế và thử tính chất của

Axetilen , tính chất của Toluen.

II-PHƯƠNG PHÁP :

Trõ¬ng THPT Lý B«n - Gi¸o viªn : NguyÔn v¨n ThÕ - huyÖn Vò th – tØnh th¸i b×nh

C¸c thÇy c« h·y cïng nhau chia sÎ .ng©n hµng c©u hái , gi¸o ¸n , kinh nghiÖm... Hoạt động nhóm , thí nghiệm thực hành, thảo luận

, nêu vấn đề.

II-CHUẨN BỊ :

1 –Giáo viên :

-Dụng cụ : ống nghiệm , giá để ống nghiệm, nút cao

su 1 lỗ đậy miệng ống nghiệm,ống dẫn thuỷ

tinh thẳng một đầu vuốt nhọn, giá để ống

nghiệm,kẹp hoá chất,ống hút nhỏ giọt,

ống nghiệm có nhánh.

-Hoá chất :dd nước Brom ,Iot ,dd KMnO4 1% , CaC2 (

đất đèn ),Toluen ,ddNaOH (hoặc Ca(OH)2.

2-Học sinh :

-Chuẩn bị lý thuyết bài thực hành ,

-Xem lại kiến thức về hydrocacbon không no và

hydrocacbon thơm

III-TỔ CHỨC THỰC HÀNH :

1- Kiểm tra sự chuẩn bị bài thực hành của học sinh, chia

lớp ra thành 6 nhóm

Trõ¬ng THPT Lý B«n - Gi¸o viªn : NguyÔn v¨n ThÕ - huyÖn Vò th – tØnh th¸i b×nh

C¸c thÇy c« h·y cïng nhau chia sÎ .ng©n hµng c©u hái , gi¸o ¸n , kinh nghiÖm... hay 4,5 nhóm tuỳ theo sỉ số học sinh, mỗi nhóm từ 4

đến 6 học sinh để làm thí nghiệm.

2-Nội dung thực hành :

-Thí nghiệm 1 : Điều chế và thử tính chất

của Axetilen.

-Thí nghiệm 2 : Tính chất của Toluen.

Hoạt động của Hoạt động của trò

thầy THÍ NGHIỆM 1

-Giáo viên : nêu cách tiến -Học sinh : làm thí nghiệm

hành thí nghiệm 1

a-Cho một vài mẫu Điều chế và thử tính

CaC2 bằng hạt đỗ vào một chất của Axetilen.

ống nghiệm chứa sẵn 2ml -Học sinh quan sát hiện

nước,đậy nhanh nút có ống tượng :

dẫn khí gấp khúc sục vào +Canxicacbua(CaC2) tác

ống nghiệm chứa 2ml nước dụng với H2O

brom.Quan sát hiện tượng,

tạo thành khí

giải thích ?

Axetilen(C2H2)

Giáo viên :

+ Sụt khí Axêtilen vào

Cho các nhóm nêu hiện

Trõ¬ng THPT Lý B«n - Gi¸o viªn : NguyÔn v¨n ThÕ - huyÖn Vò th – tØnh th¸i b×nh

C¸c thÇy c« h·y cïng nhau chia sÎ .ng©n hµng c©u hái , gi¸o ¸n , kinh nghiÖm...

tượng quan sát được ống nghiệm chứa dd

của nhóm mình, theo dõi và nước Brom,dd Brom mất

hướng dẫn học sinh màu, do các phản ứng

ghi vào bản tường trình. đã xảy ra, cuối cùng tạo

thành 1,1,2,2-tetrabrom-

etan (Br2CH-CHBr2) không Giáo viên :

màu. hướng dẫn học sinh viết

-Học sinh viết phương phương trình để giải thích.

trình :( giải thích)

CaC2 + 2H2O 

CHCH + Ca(OH)2 b- Tương tự thí

CHCH + 2Br2  nghiệm a nhưng thay nước

Br2CH-CHBr2 (không màu) brom bằng dung dịch

KMnO4

-Giáo viên : theo dõi cách -Học sinh nêu hiện tượng

tiến hành thí nghiệmcủa hs quan sát được:

( cả nhóm cùng quan

sát) (Học sinh không viết

phương trình phản ứng này). Sụt đầu ống dẫn khí

Trõ¬ng THPT Lý B«n - Gi¸o viªn : NguyÔn v¨n ThÕ - huyÖn Vò th – tØnh th¸i b×nh

C¸c thÇy c« h·y cïng nhau chia sÎ .ng©n hµng c©u hái , gi¸o ¸n , kinh nghiÖm...

axetilen vào dungdịch

c- Cho hạt mẩu đất KMnO4 ,dung dịch mất màu

do axetilen bị oxihoá đèn bằng hạt đỗ ( vài hạt)

ở liên kết ba tạo ra các sản vào ống nghiệm chứa 2ml

phẩm phức tạp, còn nước. Đậy nhanh nút có

ống dẫn khí thẳng đứng KMnO4 bị khử thành

đầu vuốt nhọn . Đốt khí MnO2(kết tủa màu đen )

sinh ra . Đưa 1 mẩu sứ -Học sinh quan sát hiện

trắng lại gần ngọn lửa . tượng và giải thích:

Nhận xét ? + Axetilen cháy với

ngọn lửa sáng , toả nhiều

nhiệt , tạo ra khí CO2 và

nước , khi đưa mẫu sứ trắng

lại gần xuất hiện muội đen -Giáo viên nêu cách tiến

và các giọt nước trên mặt hành thí nghiệm:

sứ.

Cho ống nghiệm 1 chứa

* C2H2 + 2,5O2 mẩu I2 bằng hạt tấm,

2CO2 + H2O

ống nghiệm 2 chứa 2ml

dung dịch KMnO4 1% ,

THÍ NGHIỆM 2 : ống nghiệm 3 chứa 2ml

Trõ¬ng THPT Lý B«n - Gi¸o viªn : NguyÔn v¨n ThÕ - huyÖn Vò th – tØnh th¸i b×nh

C¸c thÇy c« h·y cïng nhau chia sÎ .ng©n hµng c©u hái , gi¸o ¸n , kinh nghiÖm...

-Học sinh quan sát hiện dung dịch Brom,

tượng : cho vào mỗi ống

+Ống 1 : Khi nhỏ dung nghiệm 0,5 ml Toluen.

dịch toluen vào ống nghiệm Lắc kỹ.Để yên. Quan sát.

chứa mẫu iot , lắc kỹ,để Đun sôi ống nghiệm 2 và

yên có dung dịch màu tím quan sát màu dung dịch.

nâu , chứng tỏ iot tan trong

Giáo viên theo dõi cách

toluen.

tiến hành thí nghiệm của các

+Ống 2: Khi nhỏ dung nhóm , hướng dẫn ghi tường

dịch toluen vào ống nghiệm trình chính xác

chứa dung dịch KMnO4 và

(Chú ý ghi phương trình :

lắc kỹ , lớp toluen không

C6H5CH3 + KMnO4

màu nổi lên trên. Dung dịch

C6H5COOK + MnO2 + KMnO4 không bị mất màu

KOH+H2O nằm ở phía dưới.

80 - 100C

 Chứng tỏ toluen không

phản ứng với dung dịch

KMnO4 ở nhiệt độ thường.

Đun sôi , dung dịch mất Giáo viên lưu ý học sinh

quan sát hiện tượng . màu do KMnO4 oxi hoá

Trõ¬ng THPT Lý B«n - Gi¸o viªn : NguyÔn v¨n ThÕ - huyÖn Vò th – tØnh th¸i b×nh

C¸c thÇy c« h·y cïng nhau chia sÎ .ng©n hµng c©u hái , gi¸o ¸n , kinh nghiÖm...

Nêu nhận xét của phản ứng toluen thành kalibenzoat và

của toluen với dung dịch bản thân nó bị khử thành

brôm MnO2.

+Ống 3: Nhỏ dung dịch

toluen vào nước brom , lắc

kĩ rồi để yên.Toluen hoà tan

trong brom và tạo thành lớp

chất lỏng màu hung nhạt

nổi lên phía trên.Nước hoà

tan brom kém hơn

toluen,nêu dung dịch nước

brôm ở phía dưới bị nhạt

màu đi.Như vậy brôm bị

toluen chiết lên trên mà

không xảy ra phản ứng hoá

học.

IV.NỘI DUNG TƯỜNG TRÌNH THÍ NGHIỆM:

Trõ¬ng THPT Lý B«n - Gi¸o viªn : NguyÔn v¨n ThÕ - huyÖn Vò th – tØnh th¸i b×nh

C¸c thÇy c« h·y cïng nhau chia sÎ .ng©n hµng c©u hái , gi¸o ¸n , kinh nghiÖm...

1-Tên học sinh :

……………………………………………………………

Lớp:……………………

2-Tên bài thực

hành:……………………………………………………

3-Nội dung tường trình:

a)Trình bày tóm tắt cách tiến hành thí nghiệm,mô tả

hiện tượng quan sát được , giải thích , viết

phương trình phản ứng(nếu có) trong thí nghiệm:điều chế và

thử tính chất của axetilen.

b)Trình bày tóm tắt cách tiến hành thí nghiệm : tính

chất của toluen.

Rút ra kết luận.

*Chú ý: Cuối buổi các nhóm dọn vệ sinh trong phòng thực

hành.