
Trõ¬ng THPT Lý B«n - Gi¸o viªn : NguyÔn v¨n ThÕ - huyÖn Vò th – tØnh th¸i b×nh
C¸c thÇy c« h·y cïng nhau chia sÎ .ng©n hµng c©u hái , gi¸o ¸n , kinh nghiÖm...
Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao - Bài 50: THỰC HÀNH
TÍNH CHẤT CỦA MỘT VÀI HIDROCACBON KHÔNG
NO
VÀ HIDROCACBON THƠM
I-MỤC TIÊU :
1-Kiến thức :
Củng cố kiến thức về một số tính chất vật lý và hoá
học của etilen, axetilen ,và toluen .
2- Kỹ năng :
Tiếp tục rèn luyện kĩ năng tiến hành thí nghiệm với
lượng nhỏ hoá chất.
3- Thái độ :
4-Trọng tâm:
Kỹ năng thực hành : Điều chế và thử tính chất của
Axetilen , tính chất của Toluen.
II-PHƯƠNG PHÁP :

Trõ¬ng THPT Lý B«n - Gi¸o viªn : NguyÔn v¨n ThÕ - huyÖn Vò th – tØnh th¸i b×nh
C¸c thÇy c« h·y cïng nhau chia sÎ .ng©n hµng c©u hái , gi¸o ¸n , kinh nghiÖm...
Hoạt động nhóm , thí nghiệm thực hành, thảo luận
, nêu vấn đề.
II-CHUẨN BỊ :
1 –Giáo viên :
-Dụng cụ : ống nghiệm , giá để ống nghiệm, nút cao
su 1 lỗ đậy miệng ống nghiệm,ống dẫn thuỷ
tinh thẳng một đầu vuốt nhọn, giá để ống
nghiệm,kẹp hoá chất,ống hút nhỏ giọt,
ống nghiệm có nhánh.
-Hoá chất :dd nước Brom ,Iot ,dd KMnO4 1% , CaC2 (
đất đèn ),Toluen ,ddNaOH (hoặc Ca(OH)2.
2-Học sinh :
-Chuẩn bị lý thuyết bài thực hành ,
-Xem lại kiến thức về hydrocacbon không no và
hydrocacbon thơm
III-TỔ CHỨC THỰC HÀNH :
1- Kiểm tra sự chuẩn bị bài thực hành của học sinh, chia
lớp ra thành 6 nhóm

Trõ¬ng THPT Lý B«n - Gi¸o viªn : NguyÔn v¨n ThÕ - huyÖn Vò th – tØnh th¸i b×nh
C¸c thÇy c« h·y cïng nhau chia sÎ .ng©n hµng c©u hái , gi¸o ¸n , kinh nghiÖm...
hay 4,5 nhóm tuỳ theo sỉ số học sinh, mỗi nhóm từ 4
đến 6 học sinh để làm thí nghiệm.
2-Nội dung thực hành :
-Thí nghiệm 1 : Điều chế và thử tính chất
của Axetilen.
-Thí nghiệm 2 : Tính chất của Toluen.
Hoạt động của
thầy
-Giáo viên : nêu cách tiến
hành thí nghiệm
a-Cho một vài mẫu
CaC2 bằng hạt đỗ vào một
ống nghiệm chứa sẵn 2ml
nước,đậy nhanh nút có ống
dẫn khí gấp khúc sục vào
ống nghiệm chứa 2ml nước
brom.Quan sát hiện tượng,
giải thích ?
Giáo viên :
Cho các nhóm nêu hiện
Hoạt động của trò
THÍ NGHIỆM 1
-Học sinh : làm thí nghiệm
1
Điều chế và thử tính
chất của Axetilen.
-Học sinh quan sát hiện
tượng :
+Canxicacbua(CaC2) tác
dụng với H2O
tạo thành khí
Axetilen(C2H2)
+ Sụt khí Axêtilen vào

Trõ¬ng THPT Lý B«n - Gi¸o viªn : NguyÔn v¨n ThÕ - huyÖn Vò th – tØnh th¸i b×nh
C¸c thÇy c« h·y cïng nhau chia sÎ .ng©n hµng c©u hái , gi¸o ¸n , kinh nghiÖm...
tượng quan sát được
của nhóm mình, theo dõi và
hướng dẫn học sinh
ghi vào bản tường trình.
Giáo viên :
hướng dẫn học sinh viết
phương trình để giải thích.
b- Tương tự thí
nghiệm a nhưng thay nước
brom bằng dung dịch
KMnO4
-Giáo viên : theo dõi cách
tiến hành thí nghiệmcủa hs
(Học sinh không viết
phương trình phản ứng này).
ống nghiệm chứa dd
nước Brom,dd Brom mất
màu, do các phản ứng
đã xảy ra, cuối cùng tạo
thành 1,1,2,2-tetrabrom-
etan (Br2CH-CHBr2) không
màu.
-Học sinh viết phương
trình :( giải thích)
CaC2 + 2H2O
CHCH + Ca(OH)2
CHCH + 2Br2
Br2CH-CHBr2 (không màu)
-Học sinh nêu hiện tượng
quan sát được:
( cả nhóm cùng quan
sát)
Sụt đầu ống dẫn khí

Trõ¬ng THPT Lý B«n - Gi¸o viªn : NguyÔn v¨n ThÕ - huyÖn Vò th – tØnh th¸i b×nh
C¸c thÇy c« h·y cïng nhau chia sÎ .ng©n hµng c©u hái , gi¸o ¸n , kinh nghiÖm...
c- Cho hạt mẩu đất
đèn bằng hạt đỗ ( vài hạt)
vào ống nghiệm chứa 2ml
nước. Đậy nhanh nút có
ống dẫn khí thẳng đứng
đầu vuốt nhọn . Đốt khí
sinh ra . Đưa 1 mẩu sứ
trắng lại gần ngọn lửa .
Nhận xét ?
-Giáo viên nêu cách tiến
hành thí nghiệm:
Cho ống nghiệm 1 chứa
mẩu I2 bằng hạt tấm,
ống nghiệm 2 chứa 2ml
dung dịch KMnO4 1% ,
ống nghiệm 3 chứa 2ml
axetilen vào dungdịch
KMnO4 ,dung dịch mất màu
do axetilen bị oxihoá
ở liên kết ba tạo ra các sản
phẩm phức tạp, còn
KMnO4 bị khử thành
MnO2(kết tủa màu đen )
-Học sinh quan sát hiện
tượng và giải thích:
+ Axetilen cháy với
ngọn lửa sáng , toả nhiều
nhiệt , tạo ra khí CO2 và
nước , khi đưa mẫu sứ trắng
lại gần xuất hiện muội đen
và các giọt nước trên mặt
sứ.
* C2H2 + 2,5O2
2CO2 + H2O
THÍ NGHIỆM 2 :