TIẾT 2. ẤN ĐỘ

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :

1. Về kiến thức : Giúp học sinh nắm được :

- Sự thống trị tàn bạo của thực dân Anh ở Ấn Độ TK XIX

– XX

- Vai trò của giai cấp tư sản Ấn, đặc biệt là Đảng Quốc

Đại.

- Khái niệm “ Châu Á thức tỉnh “ và phong trào giải phóng

dân tộc.

2. Về tư tưởng :

- Bồi dưỡng lòng căm thù sự thống trị tàn bạo của thực

dân Anh

- Biểu lộ sự cảm thông và lòng khâm phục sự đấu tranh

của nhân dân Ấn. .

3. Về kỹ năng : Biết sử dụng lược đồ Ấn để trình bày diễn

biến đấu tranh..

II. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY - HỌC :

1. GV : SGK 11, SGK GV, lược đồ, tranh ảnh…..

2. HS : SGK 11, lược đồ, tranh ảnh…..

III.TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY - HỌC :

- Ổn định, kiểm diện;

- Kiểm tra bài cũ : + Cho biết tình hình nước Nhật vào nửa

đầu TK XIX ?

+ Cuộc duy tân Minh Trị diễn ra như

thế nào ?

- Giảng bài mới :

NỘI DUNG KIẾN THỨC HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY –

CẦN NẮM TRÒ

1.TÌNH HÌNH KINH TẾ, XÃ Thuyết trình, phát vấn, giải

HỘI ẤN ĐỘ NỬA SAU TK thích, so sánh, thảo luận,

XIX : tranh ảnh, bản đồ….

- Giữa TK XVIII thực dân H : Thực dân phương tây nào

Anh đã hoàn thành xâm lược xâm lược Ấn ?

và đặt ách cai trị Ấn. Thảo luận nhóm : 2 tổ ( tổ 1, tổ

a.Về kinh tế : 2 )

- Anh mở rộng công cuộc H : Về kinh tế ? (Tổ 1)

khai thác;

- Vơ vét các nguồn nguyên

liệu;

- Bóc lột nhân công rẻ mạc;

 Ấn trở thành thuộc địa

H : Vềchính trị - xã hội ? (Tổ 2) quan trọng của nền công

nghiệp Anh.

H :Thực dân Anh thực hiện b.Về chính trị - xã hội :

chính trị hà khắcở Ấn để làm - Nắm quyền cai trị trực tiếp

gì ? Ấn;

- Thực hiện chính sách chia Đ : Để dễ bề cai tri.

để trị;

- Mua chuộc tầng lớp giai Thảo luận nhóm : 3 tổ ( tổ 3, tổ

cấp phong kiến; 4, tổ 5)

- Khơi sâu sự cách biệt về H : Nguyên nhân ? (Tổ 3)

chủng tộc, tôn giáo

2.CUỘC KHỞI NGHĨA XI

PAY ( 1857-1859).

H : Diễn biến ? (Tổ 4) a. Nguyên nhân :

*Sâu xa : Mâu thuẫn giữa H: Vì sao nhân dân ủng hộ

nhân dân Ấn với thực dân Anh quân đội Xipay ?

sâu sắc  phong trào đ.tranh.

*Trực tiếp : Tinh thần dân

H: Nghĩa quân thừa thắng như tộc và tín ngưỡng bị xúc phạm.

thế nào? b.Diễn biến :

- 10-5-1857 bùng nổ cuộc

khởi nghĩa của quân H: Cuộc khởi nghĩa tồn tại

được bao lâu?

đội Xipay và NDở Mirút vây H :Ý nghĩa ? (Tổ 5)

bắt chỉ huy Anh. H :Ngày1-1-1877 Nữ hoàng

- Thừa thắng, nghĩa quân tiến Anh tuyên bố điều gì?

Đ : Đồng thời là Nữ hoàng Ấn về Đêli  lan rộng khắp miền

Độ. Bắc, 1 phần miền tây Ấn, lập

được chính quyền,được 2 năm

Thảo luận nhóm : 4 tổ ( tổ 6, tổ thì bị Anh đàn áp.

1, tổ 2, tổ 3) c.Ý nghĩa :Tiêu biểu cho tinh

thần đấu tranh bất khuất của

nhân dân Ấn chống chủ nghĩa

H :Hoàn cảnh ra đời của Đảng thực dân giải phóng dân tộc.

Quốc Đại ? Tổ 6

3. ĐẢNG QUỐC ĐẠI VÀ

PHONG TRÀO DÂN TỘC (

1885 – 1908 ).

H : Qúa trình thành lập của a. Đảng Quốc Đại :

Đảng Quốc Đại ? Tổ 1 *Hoàn cảnh :

- Giữa TK XIX, giai cấp tư

sản và tầng lớp trí thức Ấn phát

triển; H : Hoạt động của Đảng Quốc

- TS bị TDAnh kìm hãm Đại ? Tổ 2

nhất là kinh tế.

* Thành lập :

- Cuối 1885 Đảng Quốc

Dân đại hội(Quốc Đại)TL,

đảng đầu tiên của giai cấp tư

sản Ấn. H : Phong trào dân chủ ( 1905 –

1908 )? Tổ 3 * Hoạt động :

- Trong 20 năm đầu (1885–

1905) Đảng Quốc Đại chủ H : Cho biết Anh chia xứ Ben-

trương dùng PP ôn hòa đòi Anh Gan làm mấy ? Nhằm mục

thực hiện cải cách nhưng Anh đích gì ?

tìm cách hạn chế.

- Phái dân chủ cấp tiến do

Tilắc đứng đầu đã hình thành “

cực đoan “ kiên quyết chống

Anh.

H : Cao trào dân chủ (1905 – b. Phong trào dân chủ ( 1905

1908) có ý nghĩa gì ? – 1908 ).

- 7-1905 Anh thi hành chính

sách chia để trị, ban hành đạo

luật chia đôi xứ Ben-Gan

Nhân dân Ấn phẫn nộ đấu

tranh với khẩu hiệu “ Ấn Độ

của người Ấn Độ “;

- 6–1908, thực dân Anh bắt

Tilắc và kết án 6 năm tù 

hàng vạn công nhân Bom Bay

tổng bãi công 6 ngày, buộc

Anh phải thu hồi đạo luật chia

cắt Ben-Gan .

 Cao trào 1905 – 1908 thể

hiện tinh thần đấu tranh bất

khuất của nhân dân Ấn

chống thực dân Anh.

CỦNG CỐ : Nắm vững 3

mục lớn của bài.

DẶN DÒ : Học bài và đọc

tiếp bài 3.

RÚT KINH NGHIỆM :