SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
-----***-----
SÁNG KIẾN
Đề tài:
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY - HỌC
TIẾT THỰC HÀNH MÔN LỊCH SỬ 11 THÔNG QUA VIỆC
SỬ DỤNG CÁC KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
LĨNH VỰC: LỊCH SỬ
Năm thực hiện: 2024
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 3
-----***-----
SÁNG KIẾN
Đề tài:
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY - HỌC
TIẾT THỰC HÀNH MÔN LỊCH SỬ 11 THÔNG QUA VIỆC
SỬ DỤNG CÁC KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC VÀ
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
LĨNH VỰC: LỊCH SỬ
Nhóm tác giả:
BÙI THỊ HIÊN
ĐT: 0984706909
CAO THỊ HẢI AN
ĐT: 0984067667
LÊ THỊ THANH TRANG
ĐT: 0986104909
Tổ: Khoa học xã hội
Năm thực hiện: 2024
MC LC
Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................. 1
1.1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................... 1
1.2. Mục tiêu, ý nghĩa, tính mới của đề tài ......................................................... 2
1.2.1. Mục tiêu .................................................................................................... 2
Phần II. NỘI DUNG................................................................................................ 4
2.1. Cơ sở lý luận .................................................................................................. 4
2.1.1. Kỹ thuật DHTC ........................................................................................... 4
2.1.1.1. Khái niệm kỹ thuật DHTC ......................................................................... 4
2.2. Cơ sở thực tiễn ............................................................................................... 7
2.2.1. Thực trạng sử dụng một số kỹ thuật DHTC và ứng dụng CNTT trong
dạy - học tiết thực hành Lịch sử 11 hiện nay ở trường THPT ........................... 7
2.3.1.3. Kỹ thuật đóng vai ................................................................................. 22
2.3.1.4. Kỹ thuật sơ đồ tư duy ........................................................................... 24
2.3.1.5. Kỹ thuật dạy học dự án ........................................................................ 27
2.3.2 Ứng dụng CNTT ..................................................................................... 28
2.3.2.2. Thiết kế poster ...................................................................................... 31
2.3.2.3. Thiết kế video clip ................................................................................ 33
2.3.2.4. Thiết kế bản trình chiếu (Powerpoint) ................................................. 35
2.3.2.5. Sưu tầm, xử lý thông tin và sử liệu lịch sử ........................................... 37
2.4. Kết quả thực hiện đề tài ............................................................................. 40
2.4.1. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất ............ 40
2.4.2. Kết quả kiểm chứng ................................................................................... 44
Phần III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ ................................................................... 47
3.1. Kết luận ........................................................................................................ 47
3.2. Kiến ngh......................................................................................................48
TÀI LIỆU THAM KHẢO. ................................................................................... 50
PHỤ LỤC ...................................................................................................................
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
Các từ viết tắt
Nội dung
CNTT
Công nghệ thông tin
CT GDPT
Chương trình giáo dục phổ thông
DHDA
Dạy học dự án
DHTC
Dạy học tích cực
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
SKKN
Sáng kiến kinh nghiệm
THPT
Trung học phổ thông
1
Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1.1. Lý do chọn đề tài
Ngày nay, đổi mới giáo dục đã trở thành nhu cầu cấp thiết xu thế mang
tính toàn cầu. Do đó, thực hiện các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội Quyết định
của Thủ tướng Chính phủ, ngày 26/12/2018, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã
ban hành thông 32/2018/TT-BGDĐT công bố CT GDPT 2018 với quan điểm
bảo đảm phát triển phẩm chất và năng lực người học thông qua nội dung giáo dục
với những kiến thức, kỹ năng cơ bản, thiết thực, hiện đại; hài hoà đức, trí, thể, mỹ;
chú trọng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học để giải quyết vấn đ
trong học tập và đời sống (…) thông qua các phương pháp, hình thức tổ chức giáo
dục phát huy tính chủ động tiềm năng của mỗi HS, các phương pháp đánh giá
phù hợp với mục tiêu giáo dục và phương pháp giáo dục để đạt được mục tiêu đó.
CT GDPT 2018 ra đời trong bối cảnh CNTT và chuyển đổi số phát triển mạnh
mẽ đã dẫn tới một cuộc cách mạng trong toàn ngành giáo dục, tạo ra hình giáo
dục thông minh, giúp việc dạy - học, lĩnh hội kiến thức, vận dụng kiến thức trở nên
đơn giản, thuận lợi, dễ dàng hơn. Các hoạt động học tập của HS bao gồm hoạt
động khám phá vấn đề, hoạt động luyện tập và hoạt động thực hành được thực hiện
với sự hỗ trợ của thiết bị dạy học, đặc biệt là công cụ tin học các hệ thống tự
động hoá của kỹ thuật số do GV tổ chức với nhiều kỹ thuật DHTC đã phát triển
nhiều năng lực và phẩm chất tốt đẹp ở các em.
Trong chương trình giáo dục tổng thđó, môn Lịch sử cũng nhiều thay
đổi, mà một trong số đó là coi trọng nội dung thực hành lịch sử, kết nối lịch sử với
thực tiễn cuộc sống. Chương trình coi thực hành công cụ thiết thực, hiệu quả để
phát triển năng lực HS thời lượng thực hành được tăng cường và bố trí 20% cho cả
3 lớp 10,11,12; các loại hình thực hành được đa dạng hóa thông qua nhiều hình
thức tổ chức giáo dục như hoạt động nhóm, nhân tự học; học trên lớp, bảo
tàng, thực địa; học qua dự án, di sản,... Điều này phù hợp với yêu cầu đổi mới việc
dạy và học lịch sử trong bối cảnh hiện nay, phù hợp với quan điểm “học đi đôi với
hành”, “học qua làm” vốn được coi là phương châm dạy học của nền giáo dục hiện
đại. Bên cạnh nội dung phát triển duy người học, việc phát triển năng lực thực
hành trong dạy học ý nghĩa rất quan trọng. Thông qua thực hành, HS được rèn
luyện các phẩm chất năng lực bản, đáp ứng mục tiêu của CT GDPT mới
đồng thời cũng là thực hiện đổi mới PPDH lịch sử; giúp các em phát huy năng lực
sáng tạo, trở thành “người đóng vai lịch sử”, hay “người làm lịch sử” để khám phá
kiến thức lịch sử, vận dụng sáng tạo kiến thức vào các tình huống học tập thực
tiễn cuộc sống.
Sau một năm thực hiện CT GDPT 2018, cơ bản GV đã nắm vững những điểm
mới của chương trình, hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của tiết dạy thực hành
lịch sử như đã đề cập ở trên; HS cũng đã quen dần với hoạt động thực hành khi học