
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỢP TÁC CHO HỌC SINH THÔNG
QUA SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THEO TRẠM
TRONG CHỦ ĐỀ “CHIẾN TRANH BẢO VỆ TỔ QUỐC VÀ
CHIẾN TRANH GIẢI PHÓNG DÂN TỘC TRONG LỊCH SỬ
VIỆT NAM (TRƯỚC CÁCH MẠNG THÁNG TÁM NĂM 1945)”
LỊCH SỬ 11 - SÁCH CÁNH DIỀU
Lĩnh vực: Lịch sử
Nghệ An, tháng 05 năm 2024

SỞ GD&ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 4
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỢP TÁC CHO HỌC SINH THÔNG QUA SỬ
DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THEO TRẠM TRONG CHỦ ĐỀ
“CHIẾN TRANH BẢO VỆ TỔ QUỐC VÀ CHIẾN TRANH GIẢI PHÓNG
DÂN TỘC TRONG LỊCH SỬ VIỆT NAM (TRƯỚC CÁCH MẠNG THÁNG
TÁM NĂM 1945)”
LỊCH SỬ 11 - SÁCH CÁNH DIỀU
Lĩnh vực: Lịch sử
Nhóm tác giả: Ngô Thị Ngọc – Trường THPT Diễn Châu 4
SĐT 0366391486
Nguyễn Thị Dung – Trường THPT Diễn Châu 4
SĐT 0354536992
Nghệ An, tháng 05 năm 2024


MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................... 1
2. Mục tiêu, phương pháp nghiên cứu của đề tài ...................................................... 2
3. Tính mới và những đóng góp của đề tài................................................................ 2
4. Kế hoạch thực hiện đề tài ...................................................................................... 3
PHẦN II. NỘI DUNG ĐỀ TÀI .............................................................................. 4
CHƯƠNG I. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI ....................... 4
1.1. Cơ sở lí luận. ...................................................................................................... 4
1.1.1. Năng lực hợp tác. ............................................................................................ 4
1.1.1.1. Khái niệm năng lực hợp tác. ........................................................................ 4
1.1.1.2. Vai trò của việc phát triển năng lực hợp tác cho học sinh trong dạy học. ... 5
1.1.2. Phương pháp dạy học theo trạm. ..................................................................... 5
1.1.2.1. Khái niệm dạy học theo trạm ....................................................................... 5
1.1.2.2. Đặc điểm của dạy học theo trạm .................................................................. 6
1.1.2.3. Các loại hình thức dạy học theo trạm ........................................................... 6
1.1.2.4. Ưu điểm và hạn chế của hình thức học tập theo trạm .................................. 7
1.2. Cơ sở thực tiễn của đề tài. .................................................................................. 7
1.3. Hình thành giả thuyết khoa học và đề xuất biện pháp ..................................... 12
CHƯƠNG II. PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỢP TÁC CHO HỌC SINH
THÔNG QUA SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THEO TRẠM
TRONG CHỦ ĐỀ “CHIẾN TRANH BẢO VỆ TỔ QUỐC VÀ CHIẾN
TRANH GIẢI PHÓNG DÂN TỘC TRONG LỊCH SỬ VIỆT NAM (TRƯỚC
CÁCH MẠNG THÁNG TÁM NĂM 1945)” LỊCH SỬ 11 ................................ 14
2.1. Phân tích cấu trúc của chủ đề ........................................................................... 14
2.2. Các bước tổ chức dạy học theo hình thức trạm .............................................. 14
2.3. Kế hoạch bài học có sử dụng phương pháp dạy học theo trạm trong chủ đề
“Chiến tranh bảo vệ tổ quốc và chiến tranh giải phóng dân tộc trong lịch sử Việt
Nam (Trước cách mạng tháng Tám năm 1945)” - Lịch sử 11. ............................... 17
2.4. Thiết kế tiêu chí và bộ công cụ đánh giá năng lực hợp tác .............................. 35
2.5. Khảo sát tính cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đã được xây dựng và áp
dụng trong đề tài ...................................................................................................... 37

2.5.1. Mục đích khảo sát ......................................................................................... 37
2.5.2. Nội dung và phương pháp khảo sát ............................................................... 37
2.5.3. Đối tượng khảo sát ........................................................................................ 38
2.5.4. Kết quả khảo sát về tính cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đã đề xuất
................................................................................................................................. 38
2.5.4.1. Tính cấp thiết của các giải pháp đã đề xuất ............................................... 38
2.5.4.2. Tính khả thi của các giải pháp đã đề xuất .................................................. 39
CHƯƠNG III. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ......................................................... 40
3.1. Mục tiêu thực nghiệm sư phạm ........................................................................ 40
3.2. Nội dung thực nghiệm sư phạm ....................................................................... 40
3.3. Đối tượng thực nghiệm sư phạm ...................................................................... 40
3.4. Kết quả thực nghiệm sư phạm .......................................................................... 40
3.4.1. Kết quả phân tích định lượng ........................................................................ 40
3.4.2. Kết quả phân tích định tính ........................................................................... 44
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ........................................................... 46
1. Kết luận ................................................................................................................ 46
2. Kiến nghị ............................................................................................................. 46
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 47
PHỤ LỤC ............................................................................................................... 48