
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI
“LINH HOẠT SỬ DỤNG MỘT SỐ PHẦN MỀM DẠY HỌC VÀO
CHƢƠNG TRÌNH LỊCH SỬ LỚP 11 NHẰM PHÁT HUY NĂNG LỰC
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VÀ SÁNG TẠO CHO HỌC SINH THPT”
Lĩnh vực: Lịch sử

SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƢỜNG THPT QUỲNH LƢU 4
***
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI
“LINH HOẠT SỬ DỤNG MỘT SỐ PHẦN MỀM DẠY HỌC VÀO
CHƢƠNG TRÌNH LỊCH SỬ LỚP 11 NHẰM PHÁT HUY NĂNG LỰC
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VÀ SÁNG TẠO CHO HỌC SINH THPT”
Nhóm tác giả: Lê Thị Thanh Huyền
Bùi Tiến Triển
Lĩnh vực: Lịch Sử
Số điện thoại: 0942120486
Quỳnh Lưu, tháng 4 năm 2024

MỤC LỤC
Mục lục
Trang
PHẦN I
ĐẶT VẤN ĐỀ
1
Lý do chọn đề tài
1
2
Mục đích nghiên cứu
1
3
Nhiệm vụ nghiên cứu
1
4
Đối tƣợng nghiên cứu
1
5
Phạm vi nghiên cứu
2
6
Phƣơng pháp nghiên cứu
2
7
Tính mới và đóng góp của đề tài
2
PHẦN II
NỘI DUNG
CHƢƠNG 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
1
Tổng quan lịch sử nghiên cứu đề tài
2
2
Một số khái niệm, thuật ngữ sử dụng trong đề tài
2
3
Cơ sở lý luận
4
4
Cơ sở thực tiễn
5
CHƢƠNG 2
GIẢI PHÁP LINH HOẠT SỬ DỤNG MỘT SỐ PHẦN
MỀM VÀO DẠY HỌC CHƢƠNG TRÌNH LỊCH SỬ 11
NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VÀ
SÁNG TẠO CHO HỌC SINH THPT
1
Một số vấn đề cần lƣu ý khi sử dụng các phần mềm dạy
học vào dạy học bộ môn Lịch sử
10
2
Giới thiệu một số phƣơng pháp và phần mềm nhằm phát
huy năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh
THPT
10
2.1
Phần mềm AI Gamma
10
2.2
Phần mềm iSpring Suite 10
12
2.3
Mô hình Webquest
13
2.4
Phần mềm Worldwall
15
2.5
Phần mềm Heyzine Flipbook
17
2.6
Phần mềm Prezi
18
2.7
Phần mềm Padlet
19

2.8
Phần mềm Azota
20
2.9
Phần mềm Kahoot
21
2.10
Phần mềm Quizizz
23
2.11
Phần mềm Capcut
24
3
Sử dụng các phần mềm vào dạy học Lịch sử lớp 11 nhằm
phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo của học
sinh
25
3.1
Sử dụng các PMDH vào hoạt động khởi động
25
3.2
Sử dụng các PMDH vào hoạt động hình thành kiến thức
mới
28
3.3
Sử dụng các PMDH vào hoạt động luyện tập và vận dụng
34
3.4
Sử dụng các PMDH vào hoạt động ôn tập, kiểm tra, đánh
giá
37
3.5
Sử dụng PMDH trong hoạt động bồi dƣỡng học sinh giỏi
39
3.6
Sử dụng PMDH vào dạy học các tiết thực hành Lịch sử
41
4
Khảo sát tính cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp
đề xuất
45
CHƢƠNG 3
THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM
1
Mục đích thực nghiệm
48
2
Đối tƣợng thực nghiệm
48
3
Nội dung thực nghiệm
48
4
Phƣơng pháp thực nghiệm
48
5
Kết quả thực nghiệm
48
PHẦN III
KẾT LUẬN
1
Kết luận
50
2
Ý nghĩa của đề tài
50
3
Kiến nghị
50
4
Hƣớng phát triển của đề tài
50
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC

DANH MỤC VIẾT TẮT
TT
Ký hiệu chữ viết tắt
Chữ viết đầy đủ
1
BGH
Ban giám hiệu
2
GD & ĐT
Giáo dục và Đào tạo
3
CNTT
Công nghệ thông tin
4
GV
Giáo viên
5
HS
Học sinh
6
PMDH
Phần mềm dạy học
7
THPTQG
Trung học phổ thông quốc gia
8
THPT
Trung học phổ thông