i
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO BẮC NINH
TRƯỜNG THPT TIÊN DU SỐ 1
SÁNG KIẾN ĐỀ NGHỊ THẨM ĐỊNH, ĐÁNH GIÁ Ở CẤP NGÀNH
XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG HỆ THỐNG BÀI TẬP
TRONG DẠY VÀ HỌC LỊCH SỬ VIỆT NAM LỚP 11
Tác giả Sáng kiến : Nguyễn Thị Lệ Mỹ
Chức vụ : Giáo viên
Đơn vị công tác : Trường THPT Tiên Du số 1
Bộ môn : Lịch sử
TIÊN DU, THÁNG 02 NĂM 2022
ii
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Cấp Ngành
Kính gửi: Hội đồng sáng kiến cấp ngành
1. Tên sáng kiến: y dựng sử dng hệ thống i tập trong dạy và hc lch sử
Việt Nam lớp 11.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giảng dạy môn Lịch sử
3. Tác giả sáng kiến:
- Họ tên: Nguyễn Thị Lệ Mỹ
- Cơ quan, đơn vị: Trường THPT Tiên Du số 1
- Địa chỉ: Xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh
- Điện thoại: 0912019877
- Fax:............Email:mysutd1@gmail.com
4. Đồng tác giả sáng kiến (nếu có):
5. Chủ đầu tạo ra sáng kiến (Trường hợp tác giả không đồng thời chủ đầu
tư tạo ra sáng kiến):
- Tên chủ đầu tư:..................................................
- Cơ quan, đơn vị:………………………………
- Địa chỉ:..............................................................
6. Các tài liệu kèm theo:
Tiên Du, ngày 10 tháng 02 năm 2022
Tác giả sáng kiến
Nguyễn Thị Lệ Mỹ
iii
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP VÀ
KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến : Xây dựng sử dụng hệ thống bài tập trong dạy
học lịch sử Việt Nam lớp 11.
2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: 10/02/2021.
3. Các thông tin cần bảo mật :
4. tả các giải pháp thường làm (Nêu tình trạng nhược điểm
của giải pháp cũ)
4.1. Phương pháp dạy học thụ động - Thầy đọc, trò chép: Trong giờ học
lịch sử thầy làm việc chủ yếu, trò thụ động ghi chép còn khá phổ biến. Thậm
chí, hiện tượng đọc chép còn tràn lan.
4.2. Phương pháp dạy học sử dụng hệ thống bài tập trong dạy học lịch
sử tăng cường hơn nữa năng thực hành sử dụng bài tập trong qtrình
dạy học lịch sử trường phổ thông một trong những biện pháp quan trọng để
thực hiện yêu cầu trên. Hiện nay trong luận thực tiễn, các nhà khoa học
giáo dục đã đưa ra nhiều biện pháp, con đường để cải tiến, đổi mới phương pháp
dạy học lịch sử, một trong những biện pháp đó sử dụng hệ thốngi tập lịch
sử để kích thích hoạt động duy độc lập, sáng tạo của học sinh. Khi làm đươc
bài tập lịch sử, học sinh sẽ hiểu bài, hiểu được bản chất vấn đề lịch sử, từ đó các
em sẽ có cách nhìn đúng về bộ môn và sẽ có tình yêu với bộ môn.
5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến
Để đạt được mục tiêu bộ môn góp phần thực hiện mục tiêu đào tạo,
dạy học lịch sử ở trường phổ thông phải nâng cao chất lượng dạy học. Song, căn
cứ vào thực trạng hiện nay, muốn nâng cao chất lượng dạy học bộ môn cần đổi
mới PPDH. Tức là chuyển từ dạy học “lấy GV làm trung tâm” sang dạy học “lấy
HS làm trung tâm”.
iv
6. Mục đích của giải pháp sáng kiến
Nhận thức được vị trí vai trò to lớn của bộ môn lịch sử đối với việc giáo
dục tri thức, đạo đức cho học sinh tôi xin đưa ra sáng kiến kinh nghiệm : «
Xây dựngsử dụng hệ thống bài tập trong dạy và học lịch sử Việt Nam lớp
11. Trong đề tài này tôi xin đưa ra một số hệ thống bài tập lịch sử giúp
học sinh ghi nhớ sự kiện lịch sử một cách nhẹ nhàng bền vững hơn. Từ đó
giúp học sinh hiểu và giải thích, đánh giá sự kiện lịch sử, yêu thích lịch sử,
hoàn thiện một bài viết lịch sử, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng
học bộ môn, góp phần đào tạo nên những con người vừa hồng vừa chuyên,
hội tụ cả đức lẫn tài.
7. Nội dung:
7.1. Thuyết minh giải pháp mới hoặc cải tiến
Bước 1: Giáo viên chuẩn bị chu đáo các tài liệu dạy học
Bước 2: Hướng dẫn công tác chuẩn bị bài cho học sinh
Bước 3: Kết hợp linh hoạt các hoạt động dạy học
Bước 4: Thu hút học sinh tham gia các hoạt động dạy học
Bước 5: Tổ chức các hoạt động dạy học
Bước 6: Kiểm chứng các kết quả đạt được
*Kết quả của sáng kiến
Trước khi áp dụng:
Tỉ lệ học sinh không thích học lịch sử chiếm khoảng 66,6%
Tỉ lệ học sinh thích học lịch sử chiếm khoảng 22,2%
Tỉ lệ học sinh rất thích học lịch sử chiếm khoảng 1,2%
*Sau khi áp dụng :
Tỉ lệ học sinh không thích học lịch sử giảm xuống còn 33,3%
Tỉ lệ học sinh thích học lịch sử giảm xuống còn 44,4%
Tỉ lệ học sinh không thích học lịch sử giảm xuống còn 22,3%
7.2. Thuyết minh về phạm vi áp dụng sáng kiến
Phm vi áp dụng của ng kiến: Học sinh lớp 11, Trường THPT Tiên Du số 1
v
7.3. Thuyết minh về lợi ích kinh tế, xã hội của sáng kiến
- Góp phần vào việc giảng dạy môn lịch sử ở trường trung học có hiệu quả.
Giúp cho giáo viên kết hợp một cách nhuần nhuyễn, khoa học giữa các kiến
thức liên môn trong giảng dạy môn lịch sử.
- Làm cho b môn lịch sử trong trường phổ thông thực strở thành một môn
học hấp dẫn, làm cho học sinh kng cảm thấy sợ mỗi khi đến giờ học lịch sử.
- Để môn lịch sử thực sự góp phần vào việc phát triển toàn diện học sinh,
giáo dục truyền thống, đạo đức, rút ra những bài học kinh nghiệm, những quy
luật cuộc sống.
hội hiện đại ngày nay rất nhiều nguy cơ. Một trong những nguy
lớn đối với đất nước đó thế hệ trẻ không học, không biết lịch sử dân tộc.
vậy dạy học lịch sử như thế nào để ít nhất “Dân ta phải biết sử ta’. Sự phát triển
hội dựa trên nền tảng cội nguồn dân tộc. Vậy môn lịch sử góp phần quan
trọng vào sự phát triển xã hội. Môn lịch sử sẽ giúp học sinh có được những hiểu
biết về quá khứ, những cách nhìn nhận hội một cách chân thực, khách quan.
SKKN sẽ góp một phần vào việc thay đổi cách nghĩ, cách dạy, cách học môn lịch
sử hiện nay.
Như vậy việc ứng dụng sáng kiến kinh nghiệm là cần thiết và hữu ích cho quá
trình giảng dạy lịch sử ở bậc THPT.
* Cam kết: Chúng tôi cam đoan những điều khai trên đây là đúng sự thật và
không sao chép hoặc vi phạm bản quyền.
Xác nhận của cơ quan
(Chữ ký, dấu)
Tác giả sáng kiến
Nguyễn Thị Lệ Mỹ