1. L i gi i thi u
Hi n nay, n c ta đang h i nh p qu c t m t cách m nh m . Xu th ướ ế ế
đó đang đt ra cho ngành giáo d c n c ta m t nhi m v h t s c n ng n , đó ướ ế
là đào t o m t l p ng i có đ ph m ch t và năng l c đ tham gia phát tri n ườ
kinh t , văn hóa xã h i m t cách b n v ng. Có r t nhi u năng l c và ph mế
ch t c n đc hình thành cho h c sinh khi còn ng i trên gh nhà tr ng, ượ ế ườ
trong đó năng l c đc xác đnh là c t lõi c n ph i hình thành cho h c sinh ượ
theo đnh h ng c a Ch ng trình giáo d c ph thông m i là năng l c h p ướ ươ
tác và giao ti p. Năng l c h p tác và giao ti p không ch là nhu c u tăng thêmế ế
s c l c ho c trí l c đ hoàn thành nh ng m c tiêu chung mà quan tr ng h n ơ
do m i cá nhân, m i c ng đng đang ngày càng ph thu c vào nhau h n bao ơ
gi h t, vì v y nhu c u h p tác và giao ti p đã tr nên b c thi t v i m i cá ế ế ế
nhân và c ng đng. Cu c s ng m i đòi h i ph i nh n th c vai trò, kh năng
h p tác và giao ti p nh là m t gi i pháp ch y u đ nhân lo i chung s ng và ế ư ế
phát tri n.
Trong d y h c l ch s , năng l c h p tác là nh ng hành đng, kĩ năng,
thái đ h c t p đc th c hi n m t cách đúng đn, linh ho t, m m d o, có ượ
hi u qu trên c s v n d ng nh ng tri th c, kinh nghi m h c t p h p tác ơ
v i giáo viên và b n h c nh m th c hi n m t nhi m v h c t p ho c chia
s thông tin l ch s . D y h c phát tri n năng l c h p tác s góp ph n giúp
h c sinh bi t đoàn k t, chia s cùng gi i quy t các nhi m v h c t p cũng ế ế ế
nh các v n đ s y ra trong cu c s ng. Còn năng l c giao ti p giúp h c sinhư ế
s d ng ngôn ng l ch s đ trình bày m t n i dung ki n th c, di n đt b ng ế
ngôn ng l ch s qua các th i kì, tránh “hi n đi hóa” l ch s , đng th i h c
sinh cũng bi t s d ng ngôn ng đ bi u c m và tái hi n c m xúc l ch s .ế
Trên th c t , vi c phát tri n năng l c h p tác và giao ti p trong d y ế ế
h c l ch s ch a đc giáo viên quan tâm đúng m c. D y h c v n n ng v ư ượ
truy n th ki n th c, lí thuy t, thiên v ho t đng c a ng i th y mà ch a ế ế ườ ư
1
chú ý đn trò. M t trong nh ng bi n pháp đ phát tri n năng l c giáo ti p vàế ế
h p tác cho h c sinh đó là s d ng đa d ng các ph ng pháp và kĩ thu t d y ươ
h c tích c c, kh c ph c nh ng nh c đi m c a l i d y h c truy n th ng ượ
nh m tăng hi u qu bài h c.
Ch ng I: ươ Cách m ng tháng M i Nga năm 1917 và công cu c xây ườ
d ng ch nghĩa xã h i Liên Xô (1921-1941) n m trong ch ng trình l ch s ươ
l p 11- Ban c b n là m t ch ng h c quan tr ng giúp h c sinh bi t đn ơ ươ ế ế
cu c cách m ng tháng M i – cu c cách m ng vĩ đi đánh d u s ra đi c a ườ
n c Nga Xô vi t cũng nh nh ng thành t u mà nhân dân Liên Xô đt đcướ ế ư ượ
trong công cu c xây d ng ch nghĩa xã h i (1921-1941). Ch ng h c giúp b i ươ
d ng cho h c sinh nh n th c đúng đn và tình c m cách m ng đi v i cu cưỡ
cách m ng xã h i ch nghĩa tháng M i Nga, th y đc tinh th n đu tranh ườ ượ
và lao đng c a nhân dân Liên Xô cũng nh nh ng nh h ng to l n c a ư ưở
cu c cách m ng đi v i Vi t Nam…Đây cũng là m t n i dung tr ng tâm c a
khóa trình, do đó, đi m i ph ng pháp d y h c thông qua vi c phát tri n ươ
năng l c h p tác và giao ti p s góp ph n nâng cao ch t l ng môn h c. ế ượ
Th c t , vi c phát tri n năng l c h p tác và giao ti p cho h c sinh ế ế
trong d y h c l ch s là m t n i dung m i, m t s đ tài đã nghiên c u xong
ch d ng l i lí lu n và l y m t vài ví d minh h a ch không g n vào m t
ch ng, m t bài h c c th .ươ
Đ tài: Phát tri n năng l c h p tác và giao ti p cho h c sinh khi d y ế
ch ng I: “Cách m ng tháng M i Nga năm 1917 và công cu c xây d ng chươ ườ
nghĩa xã h i Liên Xô (1921-1941)” trong ch ng trình l ch s l p 11- Ban ươ
c b n ơ s h n ch đc nh ng h n ch c a các đ tài khác, thông qua vi c ế ượ ế
l a ch n m t s ph ng pháp và kĩ thu t d y h c tích c c nh m phát tri n ươ
năng l c h p tác và giao ti p cho h c sinh qua đó nâng cao hi u qu bài h c ế
và giúp h c sinh h ng thú v i bài h c, môn h c.
2
2. Tên sáng ki nế: Phát tri n năng l c h p tác và giao ti p cho h c sinh ế
khi d y ch ng I: “Cách m ng tháng M i Nga năm 1917 và công cu c xây ươ ườ
d ng ch nghĩa xã h i Liên Xô (1921-1941)” trong ch ng trình l ch s l p ươ
11- Ban c b nơ
3. Tác gi sáng ki n: ế
- H và tên: Nguy n Thúy Mai
- Đa ch tác gi sáng ki n: Giáo viên tr ng THPT Nguy n Thái H c – Thành ế ườ
ph Vĩnh Yên-T nh Vĩnh Phúc.
- S đi n tho i: 0964034756. E-mail: nguyenthuymai18121981@gmail.com
4. Ch đu t t o ra sáng ki n: ư ế
- H và tên: Nguy n Thúy Mai
- Đa ch : Giáo viên tr ng THPT Nguy n Thái H c - Thành ph Vĩnh Yên - ườ
T nh Vĩnh Phúc.
- S đi n tho i: 0964034756. E-mail: nguyenthuymai18121981@gmail.com
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế
- Sáng ki n đc áp d ng vào vi c gi ng d y b môn l ch s : ch ngế ượ ươ
trình l ch s l p 11.
- V n đ sáng ki n gi i quy t: Thông qua vi c l a ch n nh ng ph ng ế ế ươ
pháp và kĩ thu t d y h c tích c c khi d y ch ng I:Cách m ng tháng M i Nga ươ ườ
năm 1917 và công cu c xây d ng ch nghĩa xã h i Liên Xô (1921-1941)” trong
ch ng trình l ch s l p 11- Ban c b n đ phát tri n năng l c giao ti p và h pươ ơ ế
tác, qua đó, nâng cao hi u qu bài h c và b i d ng ni m yêu thích môn h c cho ưỡ
h c sinh.
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th :ế ượ
Ngày áp d ng l n đu: Tháng 10 năm 2018
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế
7.1. V n i dung c a sáng ki n: ế
3
7.1.1. Xác đnh m c tiêu bài h c đ phát tri n kĩ năng h p tác và
giao ti p cho h c sinhế
Đ hình thành kĩ năng h p tác và giao ti p cho h c sinh c n ph i xác ế
đnh đc các m c tiêu mà bài h c h ng t i: ư ướ
* V ki n th c: ế
- N m đc m t cách có h th ng nh ng nét chính v tình hình n c ượ ướ
Nga l n th k XX, hi u đc vì sao n c Nga năm 1917 l i có hai cu c cách ế ượ ướ
m ng: Cách m ng tháng Hai và Cách m ng tháng M i. ườ
- N m đc nh ng nét chính v di n bi n c a cu c Cách m ng tháng Hai ượ ế
và Cách m ng tháng M i năm 1917. Rút ra đc tính ch t c a hai cu c cách ườ ượ
m ng.
- Hi u đc ý nghĩa l ch s và nh h ng c a Cách m ng tháng M i ượ ưở ườ
Nga đn phong trào gi i phóng dân t c trên th gi i. Liên h nh h ng c aế ế ưở
cu c cách m ng tháng M i Nga đn Vi t Nam. ườ ế
- N m đc b i c nh l ch s , n i dung c a chính sách kinh t m i. ư ế
Hi u đc b n ch t và nh ng tác d ng c a chính sách kinh t m i v i n c ượ ế ướ
Nga và nh h ng t i th gi i. ưở ế
- Hi u đc s ra đi và ý nghĩa c a s thành l p Liên bang C ng hòa ượ
xã h i ch nghĩa Xô vi t. ế
- N m đc nh ng n i dung và thành t u ch y u c a công cu c xây ượ ế
d ng ch nghĩa xã h i Liên Xô trong vòng 2 th p niên (1921 - 1941).
* V t t ng: ư ưở
- B i d ng cho h c sinh nh n th c đúng đn và tình c m cách m ng ưỡ
đi v i cu c Cách m ng xã h i ch nghĩa tháng M i Nga. ườ
- Giáo d c cho h c sinh th y đc tinh th n đu tranh và lao đng c a ượ
nhân dân Liên Xô, tính u vi t và nh ng thành t u vĩ đi c a công cu c xâyư
d ng ch nghĩa xã h i Liên Xô.
4
- Hi u rõ m i quan h gi a cách m ng Vi t Nam v i Cách m ng tháng
M i.ườ
- Tránh t t ng ph đnh l ch s , ph nh n nh ng đóng góp to l n c aư ưở
ch nghĩa xã h i v i ti n trình phát tri n c a l ch s nhân lo i. ế
* V kĩ năng:
- Bi t s d ng khai thác tranh nh, t li u l ch s , b n đ, l c đ thế ư ượ ế
gi i và n c Nga. ướ
- Rèn k năng t ng h p và h th ng hóa các s ki n l ch s .
- Rèn luy n năng t p h p, phân tích t li u l ch s , đ hi u b n ch t ư
c a s ki n l ch s .
* Đinh h ng các năng l c đc hình thành ươ ượ
- Năng l c chung: năng l c giao ti p và h p tác, năng l c đánh giá, ph n ế
bi n, năng l c t h c, năng l c sáng t o, năng l c s d ng công ngh thông
tin.
- Năng l c chuyên bi t:
+ Năng l c th c hành b môn: khai thác, s d ng l c đ l ch s ; tranh ượ
nh v các nhân v t l ch s , các s ki n l ch s .
+ Phân tích đc m i liên h , nh h ng, tác đng gi a các s ki n l chượ ưở
s .
+ Năng l c trình bày suy nghĩ cá nhân, kh năng đánh giá c a cá nhân v
m t s ki n, hi n t ng l ch s . ượ
+ Năng l c phát hi n, đ xu t, gi i quy t các v n đ trong h c t p l ch ế
s (tra c u và x lí thông tin, nêu d ki n gi i quy t các v n đ, t ch c th c ế ế
hi n d ki n, v n d ng ki n th c vào th c ti n cu c s ng). ế ế
7.1.2. Xác đnh ph ng pháp đ phát tri n năng l c h p tác và giao ươ
ti p cho h c sinh khi d y ch ng I: “Cách m ng tháng M i Nga nămế ươ ườ
1917 và công cu c xây d ng ch nghĩa xã h i Liên Xô (1921-1941)”.
5