1
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT NGUYN DUY TRINH
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT
TRIỂN NĂNG LỰC CA HC SINH THÔNG QUA DY HC BÀI:
CHIN TRANH TH GII TH NHT 1914 - 1918 VÀ CHIN
TRANH TH GII TH HAI 1939 - 1945
MÔN: LCH S
T¸c g: NguyÔn ThÞ H»ng Soa
Tæ: X· héi
Sè §T: 0982 698 797
N¨m häc: 2020 - 2021
2
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Ngày nay, vi s phát trin mnh m ca cuc cách mng khoa hc - công
ngh xu thế toàn cầu hóa đã đặt ra nhng thời thách thức to lớn cho đất
nước ta. Việt Nam cũng trên đà phát triển xem giáo dc ng c mnh nht
để theo kp với c nước phát trin tn thế gii. Trong nhng năm gần đây, ngh
quyết của đại hội Đng và nhiu n kiện khác của nhà nước, ca b Giáo dc -
Đào tạo đều nhn mnh việc đổi mới phương pháp. Đó là một nhim v quan trng
ca tt c các cp hc và bc hc nước ta, nhm đào tạo những con người tích
cc, t giác, năng động sáng tạo,ng lực gii quyết vấn đề, vn dng kiến thc
vào cuc sng.
m học 2020 - 2021 là năm th hai mươi thc hin ch trương ca nghành
giáo dục Đào to là: phi thc hiện đổi mới phương pháp giảng dy t phương
pháp dy học "cũ - th động" thy đọc trò chép sang phương pháp dy hc tích cc
- ch động, sáng tạo theo hướng" phát huy trí lc ca hc sinh, ly hc sinh m
trung m". Cũng như c thầy cô giáo khác bn thân tôi giáo viên dy b môn
lch sử, tôi cũng đã luôn trăn tr, tìm tòi, tng bước thc hin đổi mi phương
pháp ging dy theo yêu cu ca nghành giáo dc. Hin nay B giáo dục và đào
tạo đã ban hành chương trình giáo dc ph thông theo định hướng phát trin phm
chất năng lực hc sinh.
Vic vn dụng pơng pháp dy hc tích cực ý nghĩa to lớn trong vic thc
hin mc tiêu giáo dc ca b môn Lch S. Đó "bồi dưỡng hc sinh lòng yêu
quê hương, đất nước gn lin vi ch nghĩa hội, lòng t hào n tc. . .
nhng phm cht cn thiết của người ng n:thái độ tích cc trong vic thc
hin nghĩa vụ, trách nhim đối với đất nước - cộng đng;yêu lao đng, sng nhân
ái, có k lut, n trng làm theo luật pháp, đoàn kết n tc quc tế. Để thc
hin chức năng vai trò đó đòi hỏi phi phương pháp dạy hc phù hp. Các đồng
chí lãnh đạo Đảng nhà nước ta từng n dặn nhc nh chúng ta v phương
hướng yêu cu cơ bản ca vic ging dy lch s dy s cũng như bất c i gì
đòi hỏi người thy phi khêu gi i thông minh ch không phi bt i trí nh
phi m vic, bt ghi chép ri t li. vậy tôi đã tìm hiểu các phương pháp
dy hc mi, các kĩ thut dy hc tích cc phù hp, kết hp linh hot trong các tiết
dy nhm phát trin năng lực hc sinh.
Gii pháp i mới phương pháp dạy hc theo định hướng phát triển ng lực
hc sinh thông qua dy hc bài chiến tranh thế gii th nht và chiến tranh thế gii
th 2 chương trình lch s lp 11" đưc xây dng vi mong mun góp mt phn
nh để nâng cao chất lượng dy hc môn lch s, phát trin mt s phm cht
và năng lực cho hc sinh THPT.
3
2. ĐỐI TƯỢNG PHẠM VI, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
2.1. Đối ng nghiên cu
- Đối ng nghiên cu phương pháp dy hc theo đnh hướng phát trin ng
lc.
- Khách th nghiên cu hc sinh lp 11.
2.2. Phm vi và kế hoch nghiên cu
- Phạm vi đề tài.
Căn c o mục đích nhim vụ, đề i tập trung đi u vào tìm hiểu mt s
phương pháp dạy hc theo định hướng phát triển năng lực cho hc sinh THPT
thông qua i hc chiến tranh thế gii th nht chiến tranh thế gii th 2,
chương trình lịch s 11. Đồng thi tiến hành điều tra hc sinh của trường để t đó
đề xut nhng biện pháp sư phạm hướng dn hoạt động hc cho học sinh Trường
THPT Nguyn Duy Trinh t đó phát huy hiu qui hc Lch s.
- Thi gian nghiên cu: t tháng 8 năm hc 2020 đến tháng 3 năm 2021.
2.3. Phương pháp nghiên cu
Để hoàn thành được nhim v của đề tài, tôi đã s dụng các phương pháp sau:
Nghiên cu các i liu v lun dy hc, m hc, sách giáo khoa lch s
11, chun kiến thc k năng lịch s 11, sách giáo viên các tài liu tham kho
khác. Đặc bit nghiên cu v s đổi mới phương pháp giảng dy ca nghành liên
quan đến đ i. Trên s đó để phân tích, tng hp rút ra nhng vấn đ cn
thiết của đề i.
Trong qtrình nghiên cu, bn thân trc tiếp trao đi, làm vic vi hc sinh ,
đồng nghip, bn thân s dụng các phương pháp như: điều tra, kho sát, quan sát
sn phm, trao đổi. . . để nm bắt tình hình, năng lực nhn thc thc tế ca hc
sinh trường tôi trc tiếp ging dy.
Hc hỏi phương pháp hay t đồng nghiệp, đúc kết kinh nghim t thc tin
ging dy, t thc tế vic hc b môn lch s ca hc sinh. T đó phát huy hiệu
qu ca vic ging dy b môn lch s trong nhà trưng, góp phn hình thành ng
lc cn thiết cho hc sinh.
4
PHN II: NI DUNG CỦA Đ TÀI
1. SỞ LUN NHẰM ĐỔI MI MT S PHƯƠNG PHÁP DY HC
THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HC SINH THÔNG QUA BÀI
DY CHIN TRANH TH GII TH NHT CHIN TRANH TH GII
TH 2.
1.1. Dy hc lch s theo định hướng phát trin năng lực hc sinh.
1.1.1. Năng lc cần đạt ca hc sinh trong môn lch s
Năng lực là thuộc tính nhân được hình thành, phát trin nh t cht sn
qúa trình hc tp, rèn luyện, cho phép con người huy động tng hp các kiến
thức, kĩ năng và các thuộc tính nhân khác như hng thú, nim tin, ý chí. . . thc
hin thành ng mt hoạt động nhất định, đạt kết qu mong mun trong nhng
điu kin c th.
Chương trình giáo dc ph thông 2018 đã xác đnh mc tiêu hình thành và phát
trin cho học sinh các năng lc ct lõi gm các năng lực chung và các năng lực đặc
thù.
Chương trình môn lch s góp phn phát triển các năng lực chung sau:
- ng lực t ch và t học được th hin qua năng lực tư duy độc lp, duy p
phán, biết nhìn nhn, tiếp cn cùng mt s kin, q trình, nhân vt lch s t
nhiu góc đ khác nhau, t t chc, qun các hoạt động hc tp. Kh năng t
hc th hin khi hc sinh biết t đặt câu hi, biết tm ngun tng tin, biết tr li
câu hi môn lch s;hc sinh biết t tìm ngun thông tin, tri thc b sung.
- ng lực giao tiếp hp tác:thông qua môn hc giúp hc sinh phát triển ng
lực đi thoi liên văn hóa, tôn trng s khác biệt, hướng ti s hòa gii hp tác
trên cơ s nắm được những đặc trưng ca lch sử, văn hóa ca n tc Vit Nam.
Đồng thời thái độ tích cc trong vic góp phn chung tay gii quyết các vấn đ
ca hi nhân loại như ng pvi biến đi khu, bo v hòa bình phát
trin bn vng. . .
- ng lực gii quyết vấn đề và sáng to th hin vic hc sinh biết thc hin các
thao tác tư duy phân tích, tng hp, din dch, quy np trong gii quyết vn đề theo
nguyên tc của tư duy pphán, biết suy lun khoa hc, kh năng phát hiện
gii quyết vn đề mới đặc bit nhng vn đề v mi quan h gia quá kh vi
hin đại, gia Vit Nam vi thế gii.
Ngoài ra môn lch s còn góp phần tăng cường năng lực tin hc cho hc sinh.
Chương trình môn lịch s góp phn hình thành cho hc sinh nhng thành phn
năng lực đặc thù sau:
- Tìm hiu lch s:hc sinh nhn diện được các loại hình liệu lch s;hiu được
ni dung, khai thác s dụng được tư liệu lch s trong qúa trình hc tp. Tái
5
hin và trình bày được s kin lch s trong quá trình hc tp t đơn giản đến phc
tạp; xác định được các s kin lch s trong không gian và thi gian c th.
- Nhn thức duy lịch s: Hc sinh gii thích được ngun gc, s vn động
ca các s kin lch s t đơn giản đến phc tp;ch ra được qúa trình phát trin
ca lch s; so sánh được s tương đồng và khác bit ca các s kin lch s, lí gii
được các mi quan h nhân qu trong tiến trình lch sử. Đưa ra được ý kiến nhn
xét, đánh giá ca cá nhân v các s kin, nhân vt, qtrình lch s;hiểu được s
tiếp ni thay đổi ca lch s; biết suy nghĩ theo những chiều hướng khác nhau
khi xem xét, đánh giá về mt s kin lch s.
- Vn dng kiến thức năng đã học:Học sinh bước đầu có th rút ra được i hc
lch s vn dng kiến thc lch s để gii nhng vn đề thc tin ca cuc sng;
t tìm hiu nhng vn đề lch s, có ý thức và năng lực t hc lch s suốt đời.
1.1.2. Khái nim v phương pháp dạy hc theo định ng phát trin năng lực
hc sinh trong dy hc lch s.
Phương pháp dạy hc và giáo dục được hiu là cách thức, con đường hoạt động
chung giữa người dy người hc, trong nhng điều kin dy hc, giáo dc xác
định. Có th phân loại phương pháp dạy hc theo ba bình din gm quan điểm dy
học, phương pháp dạy học, kĩ thuật dy hc.
Quan điểm dy học (PPDH theo nghĩa rng) là những định ng tng th cho
các hành đng, thường da trên thuyết hc tp hoặc s lun hoc dy hc
chuyên nghành. Ví d: dy hc lấy người hc m trung m, dy hc gii quyết
vấn đề, dy hc khám phá, dy hc hp tác, dy hc ng dng ng ngh thông
tin. . .
Phương pháp dy hc (PPDH theo nghĩa hp) cách thc hoạt động ca giáo
viên và học sinh, trong điều kin dy học xác đnh, nhm đạt được mc tiêu dy
hc. Ví d:thuyết trình, đàm thoại, trc quan, thc hành, tho lun, đóng vai. . .
Kĩ thuật dy hc nhng cách thc nh động ca giáo viên hc sinh trong
các tình hung nh nhm thc hiện điều chnh qtrình dy hc. d: ng
não, phòng tranh, mảnh ghép, sơ đồ tư duy, khăn trảin, KWL, KWLH. . .
Mỗi phương pháp dạy học, kĩ thuật dy học đều ưu điểm hn chế nht
định. Điều quan trọng là tn cơ s kh năng học sinh, giáo viên; tính cht ca hot
động c th trong kế hoch dy hc; điu kiện sở vt cht của nhà trường giáo
viên la chọn phương pháp dạy hc, kĩ thut dy hc phợp để đạt mc tiêu dy
học đã đề ra.
Dy hc phát triển năng lực th hin s quan m ti việc người học làm được
ch không đơn thuần là ch biết được gì; quan tâm người dy s dạy như thếo
để hình thành năng lc của người hc ch không dng li vic cung cp kiến
thức cho người học. Xu hướng dy hc hin nay xu hướng hiện đại v phương