BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u
L ch s là m t môn khoa h c r t quan tr ng. H c l ch s là đ bi t nh ng giá ế
tr , nh ng ki n th c chung c a nhân lo i. H c l ch s là đ bi t v ngu n c i dân t c ế ế
qu c gia, bi t v nh ng giá tr mà cha ông ta đ l i, hun đúc lòng t hào, t tôn dân ế
t c, và c nh ng bài h c t đau th ng m t mát. Không h c l ch s , m i cá nhân, công ươ
dân s không bi t m t cách ch c ch n mình là ai, dân t c mình đang đâu trên th gi i ế ế
này, đâu la đi m m nh, đâu là đi m y u, đâu là c h i, thách th c; đâu là b n, đâu là ế ơ
thù..
Đ vi c h c l ch s th c s tr nên h ng thú và h p d n, chúng ta c n đi m i
các ph ng pháp và hình th c d y h c, áp d ng các kĩ thu t d y h c tích c c sao choươ
phù h p v i đc tr ng b môn. ư
Có r t nhi u kĩ thu t d y h c tích c c có th áp d ng nh m phát huy năng l c
cũng nh gây h ng thú cho h c sinh trong d y h c nói chung và d y h c l ch s nóiư
riêng nh : kĩ thu t khăn tr i bàn, kĩ thu t tia ch p, kĩ thu t vòng bi, kĩ thu t b cá…Vàư
m t trong các kĩ thu t đó là vi c s d ng S đ 5W1H”. Đây là m t v n đ c p ơ
thi t, nh m đi m i t duy, ph ng pháp d y h c, ph ng pháp ti p c n v i tri th c. ế ư ươ ươ ế
M c đích c a vi c nghiên c u là nh m phát tri n năng l c toàn di n cho h c
sinh thông qua bài h c. T đó rút ra nh ng bài h c kinh nghi m c n thi t. ế
Đi t ng nghiên c u là h c sinh l p 11A1 và 11A5 tr ng THPT A ượ ườ
Ph m vi nghiên c u ch ng trình L ch s 11 – Ban c b n. ươ ơ
2. Tên sáng ki n:ế
1
“S D NG S Đ 5W1H NH M PHÁT HUY TÍNH CH ĐNG, TÍCH C C Ơ
C A H C SINH; NÂNG CAO HI U QU BÀI H C TRONG PH N HAI
“L CH S TH GI I HI N ĐI” (PH N T 1917 ĐN NĂM 1945”L CH S
11, BAN C B N”Ơ
3. Tác gi sáng ki n: ế
- H và tên: Nguy n Th Lâm
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng THPT Nguy n Thái H c ế ườ
- S đi n tho i:098.773.1983. E_mail: lam011283@gmail.com
4. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ế
Áp d ng vào ph ng pháp gi ng d y b môn l ch s nói chung và môn L ch s ươ
l p 10 nói riêng. Sáng ki n đc áp d ng đ làm tăng thêm h ng thú cho h c sinh ế ượ
trong môn h c l ch s , phát tri n đc năng l c cho h c sinh ượ
5. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đuế ư : 1/10/2018
6. Mô t b n ch t sáng ki n: ế
6.1. C s nghiên c uơ
a. C s th c ti nơ
L ch s là m t môn h c có v trí quan tr ng trong vi c th c hi n giáo d c toàn
di n nhân cách cho h c sinh THPT.H c l ch s s giúp h c sinh hi u đc quy lu t ượ
phát tri n c a xã h i loài ng i cũng nh tính t t y u l ch s c a s nghi p gi i ườ ư ế
phóng dân t c. H c l ch s góp ph n giáo d c lòng yêu n c, giáo d c thái đ đi v i ướ
các giá tr truy n th ng, b n s c văn hóa dân t c.
Nh ng trên th c t ,ư ế có r t nhi u h c sinh cho r ng môn L ch s là môn ph
không quan tr ng nh các môn Toán, Lý, Hoá. cho nên th ng l là trong vi c h c t p ư ườ ơ
và k t qu là ch t l ng h c t p c a các em môn này không cao. Cũng trong th cế ượ
2
tr ng hi n nay, b m th ng h ng con em c a mình h c nh ng môn khoa h c t ườ ướ
nhiên đ sau này ra tr ng d tìm vi c làm, vì v y mà môn L ch s không đc coi ườ ượ
tr ng. B ng ch ng r t d th y trong nh ng năm qua là: đi m thi môn L ch s trong
các kì thi T t nghi p THPT (n u đc ch n thi) hay thi Đi h c và Cao đng th ng ế ượ ườ
r t th p, th m chí có hàng ngàn “sĩ t ” thi Đi h c, Cao đng có đi m thi môn L ch s
là con s “không”. Không nh ng th , khi đc h i đa s h c sinh đu “s môn L ch ế ượ
s . Chính vì tâm lí “s môn L ch s làm cho các em c m th y chán n n, không mu n
h c, ho c n u h c ch là h c đi phó, “h c v t”, ki n th c không th kh c sâu ho c ế ế
“h c xong l i tr cho th y”. C nh th , tâm lí đó theo các em đn h t l p 12. K t ư ế ế ế ế
qu là đi m thi qua các kì thi c a môn L ch s th ng r t th p. V y làm th nào đ ườ ế
các em không còn “s môn L ch s , thích môn L ch s h n, qua đó nâng cao ch t ơ
l ng d y và h c môn L ch s ? Đó là v n đ không ch là c a ng i th y, ng i tròượ ườ ườ
mà còn là v n đ c a toàn ngành và toàn xã h i.
Đáp ng đc yêu c u c a th c ti n và xu th h i nh p, Đng và nhà n c ta ượ ế ướ
đã có nh ng ch tr ng nh m đi m i n n giáo d c nói chung và đi m i b môn l ch ươ
s nói riêng. Tr c tiên là đi m i v ph ng pháp và hình th c t ch c d y h c. ướ ươ
Đ phát huy đc năng l c c a ng i h c, có r t nhi u ph ng pháp và hình ượ ườ ươ
th c t ch c d y h c m i đã đc s d ng: ph ng pháp d y h c nêu v n đ, d y ượ ươ
h c theo d án, d y h c k t h p nhi u ph ng pháp đc thù b môn…Bên c nh đó là ế ươ
cá kĩ thu t d y h c tích c c nh : kĩ thu t khăn tr i bàn, kĩ thu t vòng bi, kĩ thu t b ư
cá, s đ t duy..ơ ư
Trong S đ t duy l i có Kĩ thu t đt câu h i 5W1H - th ng g i là Kĩ thu tơ ư ườ
t duy 5W1H (ưD y và h c tích c c, m t s ph ng pháp và kĩ thu t d y h c tích c c ươ
c a nhà xu t b n Đi h c s ph m, trang 71) ư
Theo đó, kĩ thu t đt câu h i 5W1H là kĩ thu t đt câu h i b ng 6 d ng câu
h i vi t t t b ng ti ng Anh: ế ế
Câu h i là gì – What?
3
H i khi nào – When?
H i ai – Who?
H i đâu – Where?
H i t i sao – Why?
Và h i nh th nào – How?. ư ế
Có th nói, kĩ thu t t duy 5W1H là d ng s đ t duy đc bi t và có kh năng ư ơ ư
ng d ng cao đi v i nhi u môn h c trong đó có b môn L ch s .
Kĩ thu t t duy 5W1H (g i t t là s đ 5W1H) tho t nhìn r t đn gi n nh ng ư ơ ơ ư
l i t ra r t hi u qu n u chúng ta s d ng m t cách đúng đn, khéo léo và thông ế
minh. Trong quá trình d y h c, giáo viên giúp h c sinh tr l i đc 6 câu h i theo s ượ ơ
đ trên đây, coi nh đã g n nh hoàn thành đc yêu c u ki n th c. ư ư ượ ế
b. C s lí lu nơ
Có th nói r ng: đi m i PPDH là vi c d y h c ph i “l y h c sinh làm trung
tâm” nh m m c tiêu: giúp h c sinh phát tri n toàn di n v đo đc, trí tu , th ch t,
th m mĩ và các kĩ năng c b n, phát tri n các năng l c cá nhân, tính năng đng và sáng ơ
t o, hình thành nhân cách con ng i Vi t Nam xã h i ch nghĩa, xây d ng t cách và ườ ư
trách nhi m công dân; chu n b cho h c sinh ti p t c h c lên ho c đi vào cu c s ng ế
lao đng, tham gia xây d ng và b o v T qu c.
Theo Tony Buzan, ng i đu tiên tìm hi u và sáng t o ra b n đ t duy thì: “B nườ ư
đ t duy là m t hình th c ghi chép s d ng màu s c và hình nh đ m r ng và đào ư
sâu các ý t ng. gi a b n đ là m t ý t ng hay m t hình nh trung tâm. Ý t ngưở ưở ưở
hay hình nh trung tâm này s đc phát tri n b ng các nhánh t ng tr ng cho các ý ượ ượ ư
chính và đu đc n i v i các ý trung tâm. V i ph ng th c ti n d n t trung tâm ra ượ ươ ế
4
xung quanh, b n đ t duy khi n t duy con ng i cũng ph i ho t đng t ng t . T ư ế ư ườ ươ
đó các ý t ng c a con ng i s phát tri n”.ưở ườ
S đ t duyơ ư nói chung và S đ 5W1H nói riêngơ là m t hình th c ghi chép theo
m ch t duy c a m i ng i ư ườ nh m tìm tòi đào sâu, m r ng m t ý t ng, h th ng ưở
hóa
m t ch đ hay m t m ch ki n th c ế ,... b ng cách k t h p vi c s d ng đng th i ế
hình nh, đ ường nét, màu s c, ch vi t v i s t duy tích c c ế ư .
Nh v y, vi c s d ng S đ 5W1H là m t trong nh ng bi n pháp c th đư ơ
đi m i ph ng pháp d y h c ươ “l y h c sinh làm trung tâm”.
6.2. Hi n tr ng
Khi sáng ki n ch a đc áp d ng. Tôi đã th c hi n kh o sát vào m t ti t h cế ư ượ ế
t i l p 11A5, c th là Bài 3 “Trung Qu c”. K t qu : ế
a. V m c đ tích c c c a h c sinh
Tiêu chí đánh giáS l t (h c sinh) ượ T l so v i c l p (%)
Xung phong phát bi u bài7 20.2
Tr l i đúng 4 11.4
Không chú ý ho c làm vi c riêng 3 8.6
b. V ch t l ng bài kh o sát ượ
Đt lo i S l ng (bài) ượ T l so v i c l p (%)
Gi i1 2.5
Khá5 14.3
Trung bình 20 57.1
Y uế4 11.8
Kém 5 14.3
c. Nguyên nhân
* Nguyên nhân t HS
- Ý th c h c t p c a 1 b ph n h c sinh ch a cao. ư
5