
BÁO CÁO K T QUẾ Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
1. L i gi i thi uờ ớ ệ
L ch s là m t môn khoa h c r t quan tr ng. H c l ch s là đ bi t nh ng giáị ử ộ ọ ấ ọ ọ ị ử ể ế ữ
tr , nh ng ki n th c chung c a nhân lo i. H c l ch s là đ bi t v ngu n c i dân t cị ữ ế ứ ủ ạ ọ ị ử ể ế ề ồ ộ ộ
– qu c gia, bi t v nh ng giá tr mà cha ông ta đ l i, hun đúc lòng t hào, t tôn dânố ế ề ữ ị ể ạ ự ự
t c, và c nh ng bài h c t đau th ng m t mát. Không h c l ch s , m i cá nhân, côngộ ả ữ ọ ừ ươ ấ ọ ị ử ỗ
dân s không bi t m t cách ch c ch n mình là ai, dân t c mình đang đâu trên th gi iẽ ế ộ ắ ắ ộ ở ế ớ
này, đâu la đi m m nh, đâu là đi m y u, đâu là c h i, thách th c; đâu là b n, đâu làể ạ ể ế ơ ộ ứ ạ
thù..
Đ vi c h c l ch s th c s tr nên h ng thú và h p d n, chúng ta c n đi m iể ệ ọ ị ử ự ự ở ứ ấ ẫ ầ ổ ớ
các ph ng pháp và hình th c d y h c, áp d ng các kĩ thu t d y h c tích c c sao choươ ứ ạ ọ ụ ậ ạ ọ ự
phù h p v i đc tr ng b môn. ợ ớ ặ ư ộ
Có r t nhi u kĩ thu t d y h c tích c c có th áp d ng nh m phát huy năng l cấ ề ậ ạ ọ ự ể ụ ằ ự
cũng nh gây h ng thú cho h c sinh trong d y h c nói chung và d y h c l ch s nóiư ứ ọ ạ ọ ạ ọ ị ử
riêng nh : kĩ thu t khăn tr i bàn, kĩ thu t tia ch p, kĩ thu t vòng bi, kĩ thu t b cá…Vàư ậ ả ậ ớ ậ ậ ể
m t trong các kĩ thu t đó là vi c s d ng “S đ 5W1H”. Đây là m t v n đ c pộ ậ ệ ử ụ ơ ồ ộ ấ ề ấ
thi t, nh m đi m i t duy, ph ng pháp d y h c, ph ng pháp ti p c n v i tri th c. ế ằ ổ ớ ư ươ ạ ọ ươ ế ậ ớ ứ
M c đích c a vi c nghiên c u là nh m phát tri n năng l c toàn di n cho h cụ ủ ệ ứ ằ ể ự ệ ọ
sinh thông qua bài h c. T đó rút ra nh ng bài h c kinh nghi m c n thi t.ọ ừ ữ ọ ệ ầ ế
Đi t ng nghiên c u là h c sinh l p 11A1 và 11A5 tr ng THPT Aố ượ ứ ọ ớ ườ
Ph m vi nghiên c u ch ng trình L ch s 11 – Ban c b n.ạ ứ ươ ị ử ơ ả
2. Tên sáng ki n:ế
1

“S D NG S Đ 5W1H NH M PHÁT HUY TÍNH CH ĐNG, TÍCH C CỬ Ụ Ơ Ồ Ằ Ủ Ộ Ự
C A H C SINH; NÂNG CAO HI U QU BÀI H C TRONG PH N HAIỦ Ọ Ệ Ả Ọ Ầ
“L CH S TH GI I HI N ĐI” (PH N T 1917 ĐN NĂM 1945” – L CH SỊ Ử Ế Ớ Ệ Ạ Ầ Ừ Ế Ị Ử
11, BAN C B N”Ơ Ả
3. Tác gi sáng ki n:ả ế
- H và tên: Nguy n Th Lâmọ ễ ị
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng THPT Nguy n Thái H cị ỉ ả ế ườ ễ ọ
- S đi n tho i:098.773.1983. E_mail: lam011283@gmail.comố ệ ạ
4. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ự ụ ế
Áp d ng vào ph ng pháp gi ng d y b môn l ch s nói chung và môn L ch sụ ươ ả ạ ộ ị ử ị ử
l p 10 nói riêng. Sáng ki n đc áp d ng đ làm tăng thêm h ng thú cho h c sinhớ ế ượ ụ ể ứ ọ
trong môn h c l ch s , phát tri n đc năng l c cho h c sinhọ ị ử ể ượ ự ọ
5. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đuế ượ ụ ầ ầ : 1/10/2018
6. Mô t b n ch t sáng ki n:ả ả ấ ế
6.1. C s nghiên c uơ ở ứ
a. C s th c ti nơ ở ự ễ
L ch s là m t môn h c có v trí quan tr ng trong vi c th c hi n giáo d c toànị ử ộ ọ ị ọ ệ ự ệ ụ
di n nhân cách cho h c sinh THPT.H c l ch s s giúp h c sinh hi u đc quy lu tệ ọ ọ ị ử ẽ ọ ể ượ ậ
phát tri n c a xã h i loài ng i cũng nh tính t t y u l ch s c a s nghi p gi iể ủ ộ ườ ư ấ ế ị ử ủ ự ệ ả
phóng dân t c.ộ H c l ch s góp ph n giáo d c lòng yêu n c, giáo d c thái đ đi v iọ ị ử ầ ụ ướ ụ ộ ố ớ
các giá tr truy n th ng, b n s c văn hóa dân t c.ị ề ố ả ắ ộ
Nh ng trên th c t ,ư ự ế có r t nhi u h c sinh cho r ng môn L ch s là môn phấ ề ọ ằ ị ử ụ
không quan tr ng nh các môn Toán, Lý, Hoá. cho nên th ng l là trong vi c h c t pọ ư ườ ơ ệ ọ ậ
và k t qu là ch t l ng h c t p c a các em môn này không cao. Cũng trong th cế ả ấ ượ ọ ậ ủ ở ự
2

tr ng hi n nay, b m th ng h ng con em c a mình h c nh ng môn khoa h c tạ ệ ố ẹ ườ ướ ủ ọ ữ ọ ự
nhiên đ sau này ra tr ng d tìm vi c làm, vì v y mà môn L ch s không đc coiể ườ ễ ệ ậ ị ử ượ
tr ng.ọ B ng ch ng r t d th y trong nh ng năm qua là:ằ ứ ấ ễ ấ ữ đi m thi môn L ch s trongể ị ử
các kì thi T t nghi p THPT (n u đc ch n thi) hay thi Đi h c và Cao đng th ngố ệ ế ượ ọ ạ ọ ẳ ườ
r t th p, th m chí có hàng ngàn “sĩ t ” thi Đi h c, Cao đng có đi m thi môn L ch sấ ấ ậ ử ạ ọ ẳ ể ị ử
là con s “không”. Không nh ng th , khi đc h i đa s h c sinh đu “s ” môn L chố ữ ế ượ ỏ ố ọ ề ợ ị
s . Chính vì tâm lí “s ” môn L ch s làm cho các em c m th y chán n n, không mu nử ợ ị ử ả ấ ả ố
h c, ho c n u h c ch là h c đi phó, “h c v t”, ki n th c không th kh c sâu ho cọ ặ ế ọ ỉ ọ ố ọ ẹ ế ứ ể ắ ặ
“h c xong l i tr cho th y”. C nh th , tâm lí đó theo các em đn h t l p 12. K tọ ạ ả ầ ứ ư ế ế ế ớ ế
qu là đi m thi qua các kì thi c a môn L ch s th ng r t th p. V y làm th nào đả ể ủ ị ử ườ ấ ấ ậ ế ể
các em không còn “s ” môn L ch s , thích môn L ch s h n, qua đó nâng cao ch tợ ị ử ị ử ơ ấ
l ng d y và h c môn L ch s ? Đó là v n đ không ch là c a ng i th y, ng i tròượ ạ ọ ị ử ấ ề ỉ ủ ườ ầ ườ
mà còn là v n đ c a toàn ngành và toàn xã h i.ấ ề ủ ộ
Đáp ng đc yêu c u c a th c ti n và xu th h i nh p, Đng và nhà n c taứ ượ ầ ủ ự ễ ế ộ ậ ả ướ
đã có nh ng ch tr ng nh m đi m i n n giáo d c nói chung và đi m i b môn l chữ ủ ươ ằ ổ ớ ề ụ ổ ớ ộ ị
s nói riêng. Tr c tiên là đi m i v ph ng pháp và hình th c t ch c d y h c.ử ướ ổ ớ ề ươ ứ ổ ứ ạ ọ
Đ phát huy đc năng l c c a ng i h c, có r t nhi u ph ng pháp và hìnhể ượ ự ủ ườ ọ ấ ề ươ
th c t ch c d y h c m i đã đc s d ng: ph ng pháp d y h c nêu v n đ, d yứ ổ ứ ạ ọ ớ ượ ử ụ ươ ạ ọ ấ ề ạ
h c theo d án, d y h c k t h p nhi u ph ng pháp đc thù b môn…Bên c nh đó làọ ự ạ ọ ế ợ ề ươ ặ ộ ạ
cá kĩ thu t d y h c tích c c nh : kĩ thu t khăn tr i bàn, kĩ thu t vòng bi, kĩ thu t bậ ạ ọ ự ư ậ ả ậ ậ ể
cá, s đ t duy..ơ ồ ư
Trong S đ t duy l i có Kĩ thu t đt câu h i 5W1H - th ng g i là Kĩ thu tơ ồ ư ạ ậ ặ ỏ ườ ọ ậ
t duy 5W1H (ưD y và h c tích c c, m t s ph ng pháp và kĩ thu t d y h c tích c cạ ọ ự ộ ố ươ ậ ạ ọ ự
c a nhà xu t b n Đi h c s ph m, trang 71)ủ ấ ả ạ ọ ư ạ
Theo đó, kĩ thu t đt câu h i 5W1H là kĩ thu t đt câu h i b ng 6 d ng câuậ ặ ỏ ậ ặ ỏ ằ ạ
h i vi t t t b ng ti ng Anh:ỏ ế ắ ằ ế
Câu h i là gì – What?ỏ
3

H i khi nào – When?ỏ
H i ai – Who?ỏ
H i đâu – Where?ỏ ở
H i t i sao – Why? ỏ ạ
Và h i nh th nào – How?.ỏ ư ế
Có th nói, kĩ thu t t duy 5W1H là d ng s đ t duy đc bi t và có kh năngể ậ ư ạ ơ ồ ư ặ ệ ả
ng d ng cao đi v i nhi u môn h c trong đó có b môn L ch s .ứ ụ ố ớ ề ọ ộ ị ử
Kĩ thu t t duy 5W1H (g i t t là s đ 5W1H) tho t nhìn r t đn gi n nh ngậ ư ọ ắ ơ ồ ạ ấ ơ ả ư
l i t ra r t hi u qu n u chúng ta s d ng m t cách đúng đn, khéo léo và thôngạ ỏ ấ ệ ả ế ử ụ ộ ắ
minh. Trong quá trình d y h c, giáo viên giúp h c sinh tr l i đc 6 câu h i theo sạ ọ ọ ả ờ ượ ỏ ơ
đ trên đây, coi nh đã g n nh hoàn thành đc yêu c u ki n th c.ồ ư ầ ư ượ ầ ế ứ
b. C s lí lu nơ ở ậ
Có th nói r ng: đi m i PPDH là vi c d y h c ph i ể ằ ổ ớ ệ ạ ọ ả “l y h c sinh làm trungấ ọ
tâm” nh m m c tiêu: giúp h c sinh phát tri n toàn di n v đo đc, trí tu , th ch t,ằ ụ ọ ể ệ ề ạ ứ ệ ể ấ
th m mĩ và các kĩ năng c b n, phát tri n các năng l c cá nhân, tính năng đng và sángẩ ơ ả ể ự ộ
t o, hình thành nhân cách con ng i Vi t Nam xã h i ch nghĩa, xây d ng t cách vàạ ườ ệ ộ ủ ự ư
trách nhi m công dân; chu n b cho h c sinh ti p t c h c lên ho c đi vào cu c s ngệ ẩ ị ọ ế ụ ọ ặ ộ ố
lao đng, tham gia xây d ng và b o v T qu c.ộ ự ả ệ ổ ố
Theo Tony Buzan, ng i đu tiên tìm hi u và sáng t o ra b n đ t duy thì: “B nườ ầ ể ạ ả ồ ư ả
đ t duy là m t hình th c ghi chép s d ng màu s c và hình nh đ m r ng và đàoồ ư ộ ứ ử ụ ắ ả ể ở ộ
sâu các ý t ng. gi a b n đ là m t ý t ng hay m t hình nh trung tâm. Ý t ngưở Ở ữ ả ồ ộ ưở ộ ả ưở
hay hình nh trung tâm này s đc phát tri n b ng các nhánh t ng tr ng cho các ýả ẽ ượ ể ằ ượ ư
chính và đu đc n i v i các ý trung tâm. V i ph ng th c ti n d n t trung tâm raề ượ ố ớ ớ ươ ứ ế ầ ừ
4

xung quanh, b n đ t duy khi n t duy con ng i cũng ph i ho t đng t ng t . Tả ồ ư ế ư ườ ả ạ ộ ươ ự ừ
đó các ý t ng c a con ng i s phát tri n”.ưở ủ ườ ẽ ể
S đ t duyơ ồ ư nói chung và S đ 5W1H nói riêngơ ồ là m t hình th c ghi chép theoộ ứ
m ch t duy c a m i ng i ạ ư ủ ỗ ườ nh m tìm tòi đào sâu, m r ng m t ý t ng, h th ngằ ở ộ ộ ưở ệ ố
hóa
m t chộ ủ đ hay m t m ch ki n th cề ộ ạ ế ứ ,... b ng cách k t h p vi c s d ng đng th iằ ế ợ ệ ử ụ ồ ờ
hình nh, đả ường nét, màu s c, ch vi t v i s t duy tích c cắ ữ ế ớ ự ư ự .
Nh v y, vi c s d ng S đ 5W1H là m t trong nh ng bi n pháp c th đư ậ ệ ử ụ ơ ồ ộ ữ ệ ụ ể ể
đi m i ph ng pháp d y h c ổ ớ ươ ạ ọ “l y h c sinh làm trung tâm”.ấ ọ
6.2. Hi n tr ngệ ạ
Khi sáng ki n ch a đc áp d ng. Tôi đã th c hi n kh o sát vào m t ti t h cế ư ượ ụ ự ệ ả ộ ế ọ
t i l p 11A5, c th là Bài 3 “Trung Qu c”. K t qu :ạ ớ ụ ể ố ế ả
a. V m c đ tích c c c a h c sinhề ứ ộ ự ủ ọ
Tiêu chí đánh giáS l t (h c sinh)ố ượ ọ T l so v i c l p (%)ỉ ệ ớ ả ớ
Xung phong phát bi u bàiể7 20.2
Tr l i đúngả ờ 4 11.4
Không chú ý ho c làm vi c riêngặ ệ 3 8.6
b. V ch t l ng bài kh o sátề ấ ượ ả
Đt lo iạ ạ S l ng (bài)ố ượ T l so v i c l p (%)ỉ ệ ớ ả ớ
Gi iỏ1 2.5
Khá5 14.3
Trung bình 20 57.1
Y uế4 11.8
Kém 5 14.3
c. Nguyên nhân
* Nguyên nhân t HSừ
- Ý th c h c t p c a 1 b ph n h c sinh ch a cao.ứ ọ ậ ủ ộ ậ ọ ư
5