1
TRƢỜNG THPT HOÀNG LỆ KHA
SÁNG KIẾN KINH NGHIM
ĐỔI MI DY HC LCH S ĐỊA PHƢƠNG LP 11
TÌM HIỂU KHI NGHĨA BA ĐÌNH
Ngƣời thc hiện: Ngô Thị Bình
Chc vụ: Giáo viên
SKKNthuộc lĩnh vực (môn): Lịch s
2
MC LC
1. M ĐẦU……………………………………………………...................... ……1
1.1. Lý do chọn đề tài……………………………………………………………...1
1.2. Mục đích nghiên cứu………………………………………………………….2
1.3. Đối tƣợng nghiên cứu…………………………………………………………2
1.4. Phƣơng pháp nghiên cứu……………………………………………………..2
2. NỘI DUNG………………………………………………………………………3
2.1. Cơ sở lý luận…………………………………………………………………..3
2.1.1. Khái niệm…………………………………………………………………....3
2.1.2. Mi quan h ………………………………………………………………...3
2.2. Thc trng vấn đề trƣớc khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm………….... 4
2.3. Các giải pháp s dụng để gii quyết vấn đề…………………………..…….5
2.3.1. Giải pháp 1: Xác định mục tiêu bài học lch s địa phương….……….......5
2.3.2. Giải pháp 2: Xác định nội dung bài học lch s địa phương ………..……6
2.3.3. Giải pháp 3: Xác định hình thức t chức bài học lch s địa phương tại thc
địa……………………………..………………………………….………….16
2.4. Hiu qu của sáng kiến kinh nghiệm đối vi hoạt động giáo dục………..16
3. KT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ………………………………………………...18
3.1. Kết luận………………………………………………………………………18
3.2. Kiến nghị……………………………………………………………………..19
3
1. M ĐẦU
1.1. Lý do chọn đề tài
Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8, Ban chấp hành trung ƣơng khóa XI (Nghị quyết
số 29 NQ/TW) với nội dung: Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo đã
xác định mục tiêu của đổi mới lần này tạo chuyển biến căn bản, mạnh mvề chất
lƣợng, hiệu quả giáo dục, đào tạo, đáp ứng ngày càng tốt hơn công cuộc xây dựng
bảo vệ tổ quốc và nhu cầu học tập của nhân dân. Giáo dục con ngƣời Việt Nam phát
triển toàn diện và phát huy tốt nội lực, tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân;
yêu gia đình, yêu tổ quốc, yêu đồng bào, sống tốt và làm việc hiệu quả...
Trong những năm qua, vấn đề đổi mới dạy học lịch sử một vấn đề lớn, thu
hút sự quan tâm không chỉ ngƣời làm công tác giáo dục, các nhà shọc, ngay
cả các cấp, các ngành, trung ƣơng địa phƣơng cũng rất quan tâm đến đổi mới
dạy học lịch sử. Tuy nhiên, một thực tế cho thấy, việc đổi mới dạy học lịch sử địa
phƣơng trƣờng THPT hiện nay lại chƣa đƣợc chú ý đầu tƣ. Hầu nhƣ việc giảng
dạy của giáo viên học tập của học sinh vlịch sử địa phƣơng chỉ dừng lại mức
độ chiếu lệ. Mặc , chúng ta đều biết rằng, lịch sđịa phƣơng lịch sử mối
quan hbiện chứng không thể tách rời. Tri thức lịch sử địa phƣơng biểu hiện cụ
thể, sinh động và đa dạng của lịch sử dân tộc. Lịch sử địa phƣơng là một bộ phận cấu
thành của lịch sdân tộc. Nói cách khác, lịch sử dân tộc đƣợc hình thành trên nền
tảng khối lƣợng tri thức lịch sử địa phƣơng đã đƣợc khái quát và tổng hợp mức độ
cao. Bất cứ một sự kiện, hiện tƣợng lịch sử o sảy ra cũng mang tính chất địa
phƣơng vì nó gắn với một vị trí không gian cụ thể, một địa phƣơng nhất định, dù rằng
các sự kiện đó có tính chất, quy mô và mức độ ảnh hƣởng khác nhau. Có sự kiện hiện
tƣợng chỉ tác dụng, ảnh hƣởng một phạm vi nhỏ hẹp, sự kiện, hiện tƣợng
tác động của nó vƣợt qua khung giới địa phƣơng, mang ý nghĩa quốc gia, thậm chí
quốc tế.
Xuất phát từ thực tế trên, trong những năm học vừa qua, đƣợc phân công giảng
dạy lịch sử địa phƣơng khối lớp 11- THPT, tôi luôn mong muốn nâng cao chất
4
lƣợng dạy học nên đã tìm tòi, nghiên cứu, đổi mới khi dạy, vì vậy, để khắc phục
những hạn chế trong việc dạy học lịch sử địa phƣơng, đồng thời nâng cao hứng thú và
hiệu quả dạy - học lịch sử địa phƣơng tôi đã thực hiện đề tài Đổi mới dạy học lịch
sử địa phƣơng lớp 11. Tìm hiểu khởi nghĩa Ba Đình”.
1.2. Mục đích nghiên cứu
Đề tài Đổi mới dạy học lịch sđịa phƣơng lớp 11. Tìm hiểu khởi nghĩa
Ba Đình nhằm mục đích giáo dục cho học sinh tình yêu quê hƣơng, đất nƣớc, lòng
tự hào dân tộc. Từ đó sẽ hình thành cho các em nhân cách, ý thức xây dựng và bảo vệ
quê hƣơng, đất nƣớc, bảo vệ cuộc sống bình yên của quê hƣơng mình ý thức
học tập, rèn luyện để vƣơn lên xây dựng quê hƣơng, đất nƣớc ngày càng giàu đẹp,
vững mạnh.
1.3. Đối tƣợng nghiên cứu
Đối tƣợng nghiên cứu của đề tài Đổi mới dạy học lịch sử địa phƣơng lớp
11. Tìm hiểu khởi nghĩa Ba Đình” là dạy - học lịch sử địa phƣơng lớp 11, thông qua
việc tìm hiểu Khởi nghĩa Ba Đình cuối thế kỷ XIX.
1.4. Phƣơng pháp nghiên cứu
Đề tài Đổi mới dạy học lịch sử địa phƣơng lớp 11. Tìm hiểu khởi nghĩa Ba
Đình đƣợc nghiên cứu trên sở phƣơng pháp luận khoa học duy vật biện chứng;
dựa trên luận chủ nghĩa Mác Lênin, tƣởng Hồ Chí Minh quan điểm của
Đảng, Chính phủ về công tác giáo duc. Phƣơng pháp nghiên cứu cụ thể của đề tài
vận dụng các phƣơng pháp nghiên cứu của bộ môn: đọc, phân tích, so sánh, tổng
hợp… tài liệu lịch s, những tài liệu liên quan đến Khởi nghĩa Ba Đình; đồng thời
kết hợp với tìm hiểu thực tế ở địa phƣơng.
5
2. NỘI DUNG
2.1. Cơ sở lý luận
2.1.1. Khái niệm
Địa phƣơng nhng vùng đất nht định nm trong mt quc gia, nhng sác
thái, đặc thù riêng, mt b phn cu thành ca đất c. Khái nim địa phƣơng”
th hiu theo hai khía cnh c th tru ng.Vi nghĩa c th, th gi địa
phƣơng nhng đơn v hành chính nhƣ các làng, xã, huyn, tnh, thành ph. Vi
nghĩa tru ng, th gi địa phƣơng nhng vùng đất nht định đƣc hình thành
trong lch s, ranh gii t nhiên để phân bit vi vùng đất khác.
Lch s địa phƣơng chính lch s ca các làng, xã, huyn, tnh, thành ph
hoc lch s ca vùng, min. Bn thân lch s địa phƣơng rt đa dng phong phú
v c ni dung th loi.
Đổi mới dạy học lịch sử địa phƣơng lớp 11 cách giải quyết thông qua giảng
dạy kiến thức tại thực địa để nâng cao chất lƣợng dạy và học lịch sử địa phƣơng ở lớp
11 THPT.
2.1.2. Mối quan hệ
Mối quan hệ giữa lịch sử dân tộc lịch sđịa phƣơng mối quan hệ biện
chứng, không thể tách rời, nằm trong cặp phạm trù cái chung cái riêng ”. Tri
thức lịch sử địa phƣơng là biểu hiện cụ thể, sinh động và đa dạng của lịch sử dân tộc.
Lịch sử địa phƣơng là một bộ phận cấu thành của lịch sử dân tộc. Nói cách khác, lịch
sử dân tộc đƣợc hình thành trên nền tảng khối lƣợng tri thức lịch sử địa phƣơng đã
đƣợc khái quát và tổng hợp ở mức độ cao. Bất cứ một sự kiện, hiện tƣợng lịch sử nào
sảy ra cũng mang tính chất địa phƣơng gắn với một vị trí không gian cụ thể,
một địa phƣơng nhất định, dù rằng các sự kiện đó có tính chất, quy mô và mức độ ảnh
hƣởng khác nhau. Giảng dạy lịch sử địa phƣơng có ý nghĩa quan trọng góp phần thực
hiện mục tiêu giáo dục trƣờng THPT. Việc giảng dạy lịch sử địa phƣơng góp phần
rèn luyện phát triển năng lực học tập nghiên cứu của học sinh. Trong trƣơng