SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài
“SỬ DỤNG MỘT SỐ CÔNG CỤ CÔNG NGHỆ TNG TIN
TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ "QUÁ TRÌNH GIÀNH ĐỘC LẬP DÂN
TỘC CỦA CÁC QUỐC GIA ĐÔNG NAM Á"- LỊCH SỬ 11 Ở TRƯỜNG
THPT ĐÔ LƯƠNG 1”
nh vực: Lịch sử
Năm học: 2023 - 2024
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài
“SỬ DỤNG MỘT SỐ CÔNG CỤ CÔNG NGHỆ TNG TIN
TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ "QUÁ TRÌNH GIÀNH ĐỘC LẬP DÂN
TỘC CỦA CÁC QUỐC GIA ĐÔNG NAM Á"- LỊCH SỬ 11 Ở TRƯỜNG
THPT ĐÔ LƯƠNG 1”
nh vực: Lịch sử
Tên nhóm tác giả :
1. Nguyễn Thị Thanh Hạ – SĐT: 0961376969
2. Nguyễn Thị Lài SĐT: 0399115754
Năm học: 2023 - 2024
DANH MC CH CÁI VIT TT
Chữ cái viết tắt/Ký hiệu
Cm từ đầy đ
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
GDPT
Giáo dục phổ thông
PPDH
Phương pháp dạy học
THPT
Trung học phổ thông
DHLS
Dạy học lịch sử
CNTT
Công nghệ thông tin
MỤC LỤC
PHN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................. 1
1. Lý do chọn đề tài ......................................................................................................... 1
2. Tính mới, đóng góp của đề tài ...................................................................................... 2
3. Mục đích nghiên cứu ................................................................................................... 2
4. Đối tượng nghiên cứu .................................................................................................. 3
5. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................. 3
PHN II: NI DUNG NGHIÊN CU ......................................................................... 4
Chương 1: sở lun thc tin ca vic s dng mt s công c Công ngh
thông tin trong dy hc Lch s trưng THPT ......................................................... 4
1. Cơ sở luận ................................................................................................................ 4
1.1. Quan nim v s dng công c Công ngh thông tin trong dy hc ....... 4
1.2. sở xuất phát của việc sử dụng các công cụ CNTT trong dạy học Lịch
sử ở trường THPT ............................................................................................ 4
1.2.1. Mục tiêu, yêu cầu cần đạt của môn Lịch sử trong Cơng trình Giáo
dục phổ thông 2018 .................................................................................... 4
1.2.2. Vai trò của việc sử dụng công cụ công ngh thông tin trong dạy học
Lịch sử ở trường THPT............................................................................... 5
1.3. Mt s yêu cu khi s dng công c CNTT trong dy hc Lch s............ 7
1.3.1. Phù hp vi mc tiêu ni dungi hc......................................... 7
1.3.2. Phù hp vi năng lc ca hc sinh .................................................... 7
1.3.3. Phù hp vi năng lc ca giáo viên ................................................... 7
1.3.4. Phù hợp với sở vật chất của nhà trưng và gia đình HS ................ 7
1.3.5. Đảm bảo tính đa dạng, linh hoạt ........................................................ 7
2. Cơ sở thực tiễn ............................................................................................................. 8
2.1. Thc trng việc sử dụng công cụ ng nghệ thông tin trong dạy học Lịch
sử ở trường THPT ............................................................................................ 8
2.2. Nguyên nhân ca thc trng ...................................................................... 9
Chương 2: S dng mt s công c Công ngh thông tin trong dy hc ch đề "Quá
trình giành đc lp dân tc ca các quc gia Đông Nam Á"- Lch s 11 .................. 11
1. Vị trí, mục tiêu của chủ đề "Quá trình giành độc lập dân tộc của các quốc gia Đông Nam
Á"- Lịch sử 11 ............................................................................................................... 11
1.1. Vị trí của chủ đề ...................................................................................... 11
1.2. Mc tiêu ca ch đề ................................................................................ 11
2. Biện pháp sử dụng một số công cụ công nghệ thông tin bản trong dạy học chủ đề
"Quá trình giành độc lập dân tộc của các quốc gia Đông Nam Á"- Lịch sử 11 ............... 13
2.1. S dng công c CNTT để thiết kế kế hoch dy hc ca GV ................ 13
2.1.1. Sử dụng Padlet để cung cấp liu lịch sử cho học sinh ............ 13
2.1.2. Thiết kế trò chơi khi động/luyện tập trên Blooket ......................... 16
2.1.3. Thiết kế u hi luyn tp trên Google Forms ................................. 20
2.1.4. Thiết kế câu hỏi kiểm tra chủ đề trên Quizizz ................................. 22
2.2. Biện pháp sử dụng ng cụ CNTT trong tổ chức hoạt động dạy học trên lớp
....................................................................................................................... 27
2.2.1. Hoạt động khởi động....................................................................... 27
2.2.2. Hoạt động hình thành kiến thức ...................................................... 30
2.2.3. Hoạt động luyn tp ........................................................................ 31
2.2.4. Hoạt động vn dng. ....................................................................... 33
Chương 3: Thực nghiệm sư phm ............................................................................. 42
1. Mục đích thực nghiệm ............................................................................................... 42
2. Đối tượng thực nghiệm .............................................................................................. 42
3. Phương pháp thực nghiệm.......................................................................................... 42
4. Kết quả thực nghiệm .................................................................................................. 42
KHO SÁT S CP THIT TÍNH KH THI CA CÁC GII ...................... 44
PHÁP ĐỀ XUẤT TRONG ĐỀ TÀI ............................................................................ 44
1. Mục đích khảo sát ...................................................................................................... 44
2. Nội dung phương pháp khảo sát ............................................................................. 44
2.1. Nội dung khảo t .................................................................................... 44