
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài
“SỬ DỤNG MỘT SỐ CÔNG CỤ CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ "QUÁ TRÌNH GIÀNH ĐỘC LẬP DÂN
TỘC CỦA CÁC QUỐC GIA ĐÔNG NAM Á"- LỊCH SỬ 11 Ở TRƯỜNG
THPT ĐÔ LƯƠNG 1”
Lĩnh vực: Lịch sử
Năm học: 2023 - 2024

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài
“SỬ DỤNG MỘT SỐ CÔNG CỤ CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ "QUÁ TRÌNH GIÀNH ĐỘC LẬP DÂN
TỘC CỦA CÁC QUỐC GIA ĐÔNG NAM Á"- LỊCH SỬ 11 Ở TRƯỜNG
THPT ĐÔ LƯƠNG 1”
Lĩnh vực: Lịch sử
Tên nhóm tác giả :
1. Nguyễn Thị Thanh Hạ – SĐT: 0961376969
2. Nguyễn Thị Lài – SĐT: 0399115754
Năm học: 2023 - 2024

DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT
Chữ cái viết tắt/Ký hiệu
Cụm từ đầy đủ
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
GDPT
Giáo dục phổ thông
PPDH
Phương pháp dạy học
THPT
Trung học phổ thông
DHLS
Dạy học lịch sử
CNTT
Công nghệ thông tin

MỤC LỤC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................. 1
1. Lý do chọn đề tài ......................................................................................................... 1
2. Tính mới, đóng góp của đề tài ...................................................................................... 2
3. Mục đích nghiên cứu ................................................................................................... 2
4. Đối tượng nghiên cứu .................................................................................................. 3
5. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................. 3
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ......................................................................... 4
Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn của việc sử dụng một số công cụ Công nghệ
thông tin trong dạy học Lịch sử ở trường THPT ......................................................... 4
1. Cơ sở lý luận ................................................................................................................ 4
1.1. Quan niệm về sử dụng công cụ Công nghệ thông tin trong dạy học ....... 4
1.2. Cơ sở xuất phát của việc sử dụng các công cụ CNTT trong dạy học Lịch
sử ở trường THPT ............................................................................................ 4
1.2.1. Mục tiêu, yêu cầu cần đạt của môn Lịch sử trong Chương trình Giáo
dục phổ thông 2018 .................................................................................... 4
1.2.2. Vai trò của việc sử dụng công cụ công nghệ thông tin trong dạy học
Lịch sử ở trường THPT............................................................................... 5
1.3. Một số yêu cầu khi sử dụng công cụ CNTT trong dạy học Lịch sử............ 7
1.3.1. Phù hợp với mục tiêu và nội dung bài học......................................... 7
1.3.2. Phù hợp với năng lực của học sinh .................................................... 7
1.3.3. Phù hợp với năng lực của giáo viên ................................................... 7
1.3.4. Phù hợp với cơ sở vật chất của nhà trường và gia đình HS ................ 7
1.3.5. Đảm bảo tính đa dạng, linh hoạt ........................................................ 7
2. Cơ sở thực tiễn ............................................................................................................. 8
2.1. Thực trạng việc sử dụng công cụ công nghệ thông tin trong dạy học Lịch
sử ở trường THPT ............................................................................................ 8
2.2. Nguyên nhân của thực trạng ...................................................................... 9

Chương 2: Sử dụng một số công cụ Công nghệ thông tin trong dạy học chủ đề "Quá
trình giành độc lập dân tộc của các quốc gia Đông Nam Á"- Lịch sử 11 .................. 11
1. Vị trí, mục tiêu của chủ đề "Quá trình giành độc lập dân tộc của các quốc gia Đông Nam
Á"- Lịch sử 11 ............................................................................................................... 11
1.1. Vị trí của chủ đề ...................................................................................... 11
1.2. Mục tiêu của chủ đề ................................................................................ 11
2. Biện pháp sử dụng một số công cụ công nghệ thông tin cơ bản trong dạy học chủ đề
"Quá trình giành độc lập dân tộc của các quốc gia Đông Nam Á"- Lịch sử 11 ............... 13
2.1. Sử dụng công cụ CNTT để thiết kế kế hoạch dạy học của GV ................ 13
2.1.1. Sử dụng Padlet để cung cấp tư liệu lịch sử cho học sinh ............ 13
2.1.2. Thiết kế trò chơi khởi động/luyện tập trên Blooket ......................... 16
2.1.3. Thiết kế câu hỏi luyện tập trên Google Forms ................................. 20
2.1.4. Thiết kế câu hỏi kiểm tra chủ đề trên Quizizz ................................. 22
2.2. Biện pháp sử dụng công cụ CNTT trong tổ chức hoạt động dạy học ở trên lớp
....................................................................................................................... 27
2.2.1. Hoạt động khởi động....................................................................... 27
2.2.2. Hoạt động hình thành kiến thức ...................................................... 30
2.2.3. Hoạt động luyện tập ........................................................................ 31
2.2.4. Hoạt động vận dụng. ....................................................................... 33
Chương 3: Thực nghiệm sư phạm ............................................................................. 42
1. Mục đích thực nghiệm ............................................................................................... 42
2. Đối tượng thực nghiệm .............................................................................................. 42
3. Phương pháp thực nghiệm.......................................................................................... 42
4. Kết quả thực nghiệm .................................................................................................. 42
KHẢO SÁT SỰ CẤP THIẾT VÀ TÍNH KHẢ THI CỦA CÁC GIẢI ...................... 44
PHÁP ĐỀ XUẤT TRONG ĐỀ TÀI ............................................................................ 44
1. Mục đích khảo sát ...................................................................................................... 44
2. Nội dung và phương pháp khảo sát ............................................................................. 44
2.1. Nội dung khảo sát .................................................................................... 44