
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
PHÁT TRIỂN, BỒI DƯỠNG PHẨM1 CHẤT, NĂNG LỰC
VÀ PHONG CÁCH CÔNG DÂN HIỆN ĐẠI TRONG DẠY
HỌC DỰ ÁN VÀ CÁC BÀI THỰC HÀNH LỊCH SỬ 11 CHO
HỌC SINH THPT.
LĨNH VỰC: LỊCH SỬ

SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
Đơn vị: Trường THPT Bắc Yên Thành
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
PHÁT TRIỂN, BỒI DƯỠNG PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC VÀ
PHONG CÁCH CÔNG DÂN HIỆN ĐẠI TRONG DẠY HỌC
DỰ ÁN VÀ CÁC BÀI THỰC HÀNH LỊCH SỬ 11 CHO
HỌC SINH THPT.
LĨNH VỰC: LỊCH SỬ
GIÁO VIÊN: NGUYỄN THỊ HƯƠNG
TỔ: KHXH
ĐIỆN THOẠI: 0979.216.102.
NĂM HỌC 2023 - 2024

MỤC LỤC Trang
Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1
1.Lý do chọn đề tài 1
2. Nội dung và mục đích nghiên cứu 2
3. Phạm vi, đối tượng nghiên cứu 2
4. Phương pháp nghiên cứu 3
5. Tính mới của đề tài 3
Phần II. NỘI DUNG 5
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CÁCH THỨC TỔ
CHỨC DẠY HỌC DỰ ÁN VÀ THỰC HÀNH LỊCH SỬ 11 NHẰM
PHÁT TRIỂN, BỒI DƯỠNG PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC VÀ XÂY
DỰNG PHONG CÁCH CÔNG DÂN HIỆN ĐẠI CHO HỌC SINH
THPT.
5
1.Cơ sở lý luận 5
1.1. Ý nghĩa của dạy học dự án và dạy học thực hành vào phát triển, bồi
dưỡng phẩm chất, năng lực và xây dựng phong cách công dân hiện đại
cho học sinh THPT.
5
1.2. Nội dung việc phát huy lợi thế, năng khiếu học sinh trong dạy học dự
án và các bài thực hành Lịch sử 11 nhằm phát triển, bồi dưỡng phẩm
chất, năng lực và xây dựng phong cách công dân hiện đại cho học sinh
THPT.
6
1.3. Các phẩm chất, năng lực và phong cách định hướng cho học sinh
thông qua dạy học dự án và các bài thực hành Lịch sử 11.
7
2. Cơ sở thực tiễn 8
2.1. Thực trạng nhận thức của giáo viên và học sinh về việc phát triển,
bồi dưỡng dạy năng lực, phẩm chất và phong cách công dân hiện đại cho
HS THPT trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Bảng 2.2. Thực trạng mức độ nhận thức của CBQL, GV về ý nghĩa của
việc phát triển phẩm chất, năng lực và phong cách công dân hiện đại vào
dạy học dự án và các bài thực hành lịch sử 11 cho học sinh THPT.
9
11
2.2. Thực trạng việc dạy – học dự án và các bài thực hành để xây dựng 11

phong cách công dân cho học sinh ở các trường THPT hiện nay.
Chương 2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP BỒI DƯỠNG PHẨM CHẤT, NĂNG
LỰC VÀ PHONG CÁCH CÔNG DÂN HIỆN ĐẠI CHO HỌC SINH
THPT.
13
2.1. Vị trí dạy học dự án và các bài thực hành trong giáo dục phong cách
công dân hiện đại cho học sinh trong chương trình GDPT 2018
13
2.2. Các căn cứ để xây dựng dự án học tập và tiết thực hành Lịch sử lớp
11 trong chương trình giáo dục 2018.
14
2.3. Xây dựng một số giải pháp, bảng hệ thống nội dung dự án và các
bài thực hành vào áp dụng xây dựng phong cách cho học sinh THPT cụ
thể qua hoạt động thực tiễn.
15
2.4. Thiết kế kế hoạch dạy học dự án, bài thực hành của các chủ đề. 24
2.5. Tổ chức triển khai các giải pháp trong dạy học dự án và bài thực
hành chú trọng xây dựng phong cách công dân hiện đại cho học sinh lớp
11.
26
2.5.1. Bồi dưỡng phong cách: Hướng nội dung thực hành đến giá trị,
hành vi có trách nhiệm cá nhân, tập thể với cộng đồng, xây dựng ý thức
công dân
26
2.5.2. Bồi dưỡng phong cách: Phát triển kĩ năng xã hội, giao tiếp và làm
việc nhóm
27
2.5.3. Bồi dưỡng phong cách: Phát triển ý thức lịch sử 28
2.5.4. Bồi dưỡng phong cách, kĩ năng: Nghiên cứu và phân tích 29
2.5.5. Bồi dưỡng phong cách, kĩ năng: Giải quyết vấn đề và quyết định 30
2.5.6. Phát triển kĩ năng sử dụng công nghệ, bồi dưỡng phong cách tham
gia chính trị và dân chủ
30
2.5.7. Bồi dưỡng phong cách: Tự trọng, tôn trọng đa dạng văn hóa và bản
quyền
31
3. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất.
32

3.1. Mục đích của khảo sát. 32
3.2. Nội dung và phương pháp khảo sát: 33
3.3. Đối tượng khảo sát 33
3.4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đã
đề xuất
33
Chương 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM VỀ CÁC GIẢI PHÁP CỦA ĐỀ
TÀI TRONG VIỆC PHÁT TRIỂN, BỒI DƯỠNG PHẨM CHẤT,
NĂNG LỰC VÀ PHONG CÁCH CÔNG DÂN HIỆN ĐẠI TRONG
DẠY HỌC DỰ ÁN VÀ CÁC BÀI THỰC HÀNH LỊCH SỬ 11 CHP
HỌC SINH THPT.
36
3.1. Đối tượng thực nghiệm. 36
3.2. Phương pháp thực nghiệm: 36
3.3. Kết quả thực nghiệm 37
3.4. Bảng khảo sát thái độ học tập của HS sau khi giáo viên áp dụng các
giải pháp thực hành của đề tài.
37
Bảng 3.6. Khảo sát ý kiến giáo viên các môn: 37
Phần III. KẾT LUẬN 39
1. Từ các kết quả thu được ở trên, có thể kết luận đề tài 39
2. Kiến nghị và đề xuất 39
TÀI LIỆU THAM KHẢO 41
PHỤ LỤC ….