Tiết 4: CÁC QUỐC GIA CỔ ĐẠI

PHƯƠNG ĐÔNG

I-MỤC TIÊU BÀI HỌC :

1.Kiến thức:

-Sau khi XHNT tan rã, xã hội có giai cấp và nhà nước ra

đời.

-Những nhà nước đầu tiên đã được hình thành ở phương

Đông, bao gồm Ai Cập, Lưỡng Hà, An Độ và Trung Quốc

từ cuối thiên niên kỷ IV – đầu thiên niên kỷ III Tr.CN

-Nền tảng kinh tế, thể chế nhà nước ở các quốc gia này.

2. Về tư tưởng, tình cảm:

-Xã hội cổ đại phát triển cao hơn xã hội nguyên thuỷ nhưng

cũng là thời đại bắt đầu cố giai cấp.

-Bước đầu ý thức về sự bất bình đẳng, sự phân chia giai cấp

trong xã hội và về nhà nước chuyên chế.

3. Về kỹ năng: Bước đầu hình thành các khái niệm về các

quốc gia cổ đại.

4. Trọng tâm:

- Nhà nước ra đời từ bao giờ?

- Xã hội có giai cấp và đấu tranh giai cấp.

- Những thành tựu văn hoá và kiến trúc thời cổ đại.

II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

- Những công trình kiến trúc thời cổ đại.

- Lược đồ các quốc gia cổ đại phương Đông.

- Tư liệu thêm (nếu có)

- Hướng dẫn học sinh vẽ hoặc photo (tô màu các quốc

gia) dán vào tập học (trang 14)

III – HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

1. On định lớp.

2. Kiểm tra bài cũ.

- Bầy người nguyên thuỷ sống như thế nào?

- Đời sống của Người tinh khôn có những điểm nào tiến

bộ hơn so với Người tối cổ?

- Công cụ bằng kim loại đã có tác dụng như thế nào?

3. Giảng bài mới:

A.Phần mở bài: Khi công cụ kim loại ra đời  sản

xuất phát triển thì xã hội nguyên thuỷ tan rã, xã hội có

giai cấp và nhà nước ra đời. Những nhà nước đầu tiên đã

được hình thành ở phương Đông, các quốc gia này đều

được hình thành trên lưu vực của những con sông lớn có

điều kiện thuận lợi và hình thành một loại hình xã hội

riêng biệt, xã hội cổ đại phương Đông.

B. Giảng nội dung bài mới:

a. Hoạt động 1: Các quốc gia cổ đại phương Đông

đã được hình thành ở đâu và từ bao giờ?

 Các quốc gia ấy ra -Các lưu vực sông - Hình thành

đời ở đâu? Từ bao lớn (cuối thiên niên trên lưu vực

giờ? kỷ IV đầu thiên các con sông

niên kỷ III Tr.CN) lớn.

 Tại sao lại ra đời - Đất đai màu mỡ - Hình thành

ở các dòng sông lớn? nước có đủ quanh vào cuối thiên

 Họ sống bằng năm. niên kỷ IV –

nghề nào là chính? -Trồng lúa. đầu thiên niên

 Muốn cho nông -Làm thuỷ lợi: đắp kỷ III TCN.

nghiệp đạt năng suất đê, đào kênh, máng

cao họ đã phát huy dẫn nước và ruộng.

khả năng gì? -HS tả lại cảnh làm

-Nhờ có đất phù sa ruộng của người Ai

màu mỡ và nước tưới Cập (trồng lúa,

đầy đủ, sản xuất đập, gặt, nộp thuế)

nông nghiệp cho

năng suất cao, lương -Xã hội có giai cấp

thực dư thừa. hình thành.

 Vấn đề gì đã phát -Ai Cập, An

sinh? Độ,Lưỡng Hà,

 Kể tên các quốc Trung Quốc.

gia cổ đại phương

Đông?

b. Hoạt động 2: Xã hội cổ đại phương Đông bao

gồm những tầng lớp nào?

 Xã hội cổ đại có -Nông dân công 2.Xã hội cổ đại

những tầng lớp nào? xã, quý tộc và nô phương Đông

-Cư dân chủ yếu làm lệ. bao gồm

nghề nông  bộ phận những tầng

đông đảo nhất và là lớp nào?

lực lượng sản xuất Có 3 tầng lớp

chính của xã hội. -Nhận ruộng đất cơ bản:

 Nghĩa vụ của nông công xã cày cấy -Nông dân công

dân ?  nộp một phần xã: chiếm số

thu hoạch, lao đông, giữ vai

dịch không công trò chủ yếu

 Cuộc sống của họ cho quý tộc. trong sản xuất.

phụ thuộc vào ai? -Quý tộc, qun lại

 Đứng đầu quan lại có nhiều của cải, -Quý tộc: có

là ai? quyền thế. nhiều của cải

-Đứng đầu là Vua và quyền thế.

 Hầu hạ vua, quý có quyến lực tối

tộc là ai? cao trong các lĩnh

vực. -Nô lệ: phục

-Cho HS quan sát -Nô lệ. dịch cho quý

hình 9 và tìm hiểu về tộc.

bộ luật hamurabi và -HS giải thích các

thần Samat đang trao từ : Công xã, lao

bộ luật cho vua dịch, quý tộc,

Hamuarabi. Samat trong SGK.

 Em có nhận xét gì -Người cày có

về đạo luật này? ruộng.  nô lệ, dân

 Qua đạo luật,em nghèo nhiều lần

nghĩ gì về người cày -HS đọc 2 điều nổi dậy (Lưỡng

có ruộng? luật 42, 43 để rút Hà 2300

-Sự quan tâm của nhà ra 2 ý chính là sự Tr.CN, Ai Cập

nước  khuyến khích quan tâm của nhà 1750 Tr.CN)

sản xuất nông nghiệp. nước, quyền lợi

-Cày thuê ruộng phải và nghĩa vụ của

có trách nhiệm và nông dân.

nghĩa vụ đối với

ruộng cày cấy.

c. Hoạt động 3: Nhà nước chuyên chế cổ đại

phương Đông

 Các nhà nước cổ -Vua nắm quyền 3.Nhà nước

đại phương Đông do hành và được cha chuyên chế cổ

ai đứng đầu đất nước truyền co nối. đại phương

-Đặt ra luật pháp, ? Đông

 Vua có quyền chỉ huy quân đội, -Vua nắm mọi

hành gì? xét xử những quyền hành

người có tội, được chính trị (chế độ

coi là đại diện quân chủ

-Giải thích: ở mỗi thánh thần. chuyên chế)

nước vua được gọi

dưới các tên gọi khác

nhau:

+ Trung Quốc:

thiên tử

+ Ai Cập: Pharaon -Tầng lớp quý tộc. -Giúp việc cho

+ Lưỡng Hà: Ensi vua là tầng lớp

 Giúp việc cho vua -Thu thuế, xây quý tộc.

là tầng lớp nào? dựng cung điện,

 Nhiệm vụ của quý đền tháp và chỉ

tộc? huy quân đội.

 Họ tham gia vào

việc chính trị và có  Bộ máy hành

quyền hành, thậm chí -Bộ máy hành chính còn đơn

lấn quyền vua. chính từ trung giản và do quý

 Em có nhận xét gì ương đến địa tộc nắm giữ.

về bộ máy hành phương còn đơn

chính của các nước giản và do quý tộc

phương Đông? nắm giữ.

C.Kết luận toàn bài: cũng do nhu cầu sản xuất nông

nghiệp và trị thuỷ các dòng sông mà ở phương Đông đã

xuất hiện các quốc gia chuyên chế cổ đại, trong đó vua là

người đứng đầu, do các yếu tố về kinh tế – xã hội, chính

trị đã tạo thành một xã hội riêng biệt – xã hội cổ đại

phương Đông.

4. Củng cố:

- Kể tên các quốc gia cổ đại phương Đông?

- Xã hội cổ đại phương Đông bao gồm những tầng lớp

nào?

- Ở các nước phương Đông, nhà vua có quyền hành

gì?

- Thế nào là chế độ quân chủ chuyên chế ?

5. Dặn dò:

- Học bài kỹ, trả lời các câu hỏi trong SGK

- Photo bản đồ và tô màu các quốc gia cổ đại dán vào

trong tập.

- Xem trước bài: “Các quốc gia cổ đại phương Tây”