GIÁO ÁN: MÔI TRƯỜNG XUNG QUANH
CHỦ ĐỀ: CÔN TRÙNG
ĐỀ TÀI: VÒNG ĐỜI PHÁT TRIỂN CỦA BƯỚM
LỚP: CHỒI
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
- H thống các kiến thức giúp trẻ tìm hiểu khái niệm côn
trùng: có 6 chân; cách di chuyển; có cấu tạo mình giống
nhau; có 2 sợi râu,…
- Biết được vòng đời phát triển của bướm: từ trứng nở thành
sâu, sâu thành kén nhộng, nhộng thành bướm con.
- Mở rộng hiển biết của trẻ về một số con côn trùng khác có
vòng đời như bướm
2. Phát triển:
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ trong việc sử dụng từ
ngữ để diễn đạt sự hiểu biết của mình về côn trùng.
- Sử dụng các từ: sâu bướm; kén; nhộng;…
3. Giáo dục:
Giúp trẻ có thái độ đúng đối với côn trùng và cảnh vật xung
quanh.
II. CHUẨN BỊ:
1. Ngoài giờ học:
- Cho trẻ xem tranh, album về các loại n trùng.
- Xem phim v sự ra đời và sinh sống của côn trùng.
2. Trong giờ học:
- Bướm thật 2 đến 3 con.
- Tranh về vòng đời phát triển của bướm.
- Tranh chp các loại bướm.
- Giy vẽ, bút lông; thẻ chữ số.
- Tranh cắt rời côn trùng; phong nền trẻ dán.
III. HOT ĐỘNG TÍCH HỢP:
TO HÌNH: cắt, dán côn trùng tạo thành tranh.
ÂM NHẠC: các bài hát về côn trùng, bài hát thư giãn.
IV. TIẾN HÀNH:
1. HOẠT ĐỘNG 1:
- Trò chơi vận động và hát
- Cho trẻ xem tranh về côn trùng
- Cho trẻ vẽ 5 phút những con côn trùng gây ấn tượng cho trẻ
- Trò chuyện với trẻ về 1 số loại côn trùng mà trẻ đã v hoặc
trẻ đã biết về chúng.
- Những con vật mà con va kể các con có biết người ta gọi
chúng một cái tên chung là gì không?
- Vì sao người ta gọi chúng là côn trùng?
Khái quát: chúng được gọi là côn trùng vì chúng đều có 6 chân;
cơ thể chúng có 3 phần: đầu; ngực (ngực gắn với chân) và
bụng.
- Trò chơi: “Ong bay, Bướm bay: cô đọc tên con côn trùng
nào bay được thì các con vẫy tay bay lên; con nào không
bay được thì các con nói không bay và đứng yên.
2. HOẠT ĐỘNG 2:
- Giới thiệu cho trẻ về con bướm và vòng đời phát triển của
bướm
- Chúng ta vừa trò chuyện về côn trùng , các con biết chúng
đã ra đời và lớn lên như thế nào không?
- Trẻ đoán xem trong hộp cô đng con vật gì?
- Cho trẻ quan sát con bướm
- Con biết gì v con bướm?
- Có bạn nào thấy hoặc nghe ai kể con bướm ra đời như thế
nào không?
- Con sâu nở từ trứng bướm ăn gì để lớn lên?
- Khi thành kén nhộng thì chuyn gì sxảy ra tiếp theo đó?
- Cho trẻ xem tranh vòng đời phát triển của bướm và giải
thích ngắn gọn hình ảnh trong tranh. Có thể cho trẻ chuyền
tay nhau xem tranh
Khái quát: bướm mẹ đẻ trứng trên lá cây, trứng sẽ lớn lên và n
thành sâu con; khi sâu già sẽ nằm trong tổ kén nhộng; khi tổ
kén khô và nứt vỏ thì một chú bướm con chui ra và hoá thành
con bướm với đầy đủ chân và cánh
- Vậy để trở thành con bướm xinh đẹp thì bướm phải tri qua
mấy giai đoạn?
- Con có biết con côn trùng nào cũng có vòng đời giống như
bướm không?
- Cho trẻ xem tranh về các loại bướm khác nhau
Luyện tập:
- Cho 2 nhóm tr mỗi nhóm có số lượng từ 2 đến 3 trẻ xếp thẻ
tranh về vòng đời phát triển của bướm
- Thư giãn vi bài múa: “ONG và BƯỚM”
3. HOẠT ĐỘNG 3:
- Hoạt động phối hợp và hot động nhóm
Chia trẻ làm 3 nhóm với các yêu cầu khác nhau:
- Nhóm 1: tìm ct dán các con vật thuộc côn trùng vào trong
một bức tranh
- Nhóm 2: vẽ thêm phần còn thiếu (chân, râu, cánh) của côn
trùng
- Nhóm 3: dán tranh con côn trùng theo môi trường sống,
hoặc nơi di chuyển của chúng