Giáo án sinh học lớp 7 - Bài 29: ĐẶC ĐIỂM
CHUNG VÀ VAI TRÒ
CỦA NGÀNH CHÂN KHỚP
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Học sinh trình y được đặc điểm chung của ngành
chân khớp.
- Giải thích được sự đa dạng của ngành chân khớp.
- Nêu được vai trò thực tiễn của chân khớp.
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng quan sát, phân tích tranh.
- Kĩ năng hoạt động nhóm.
3. Thái độ
- Có ý thức bảo vệ các loài động vật có ích.
II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HC
- Tranh phóng to các hình trong bài.
- HS ksẵn bảng 1, 2, 3 SGK trang 96, 97 vào
vở.
III. TIẾN TRÌNH BÀI GING
1. Kim tra bài cũ
2. Bài mới
Mở bài: GV giới thiệu như thông tin SGK.
Hoạt động 1: Đặc điểm chung
Mục tiêu: Thông qua hình vvà đặc điểm của các đậi
diện ngành chân khớp, HS rút ra được đặc điểm
chung của ngành.
- GV yêu cầu HS quan
sát hình 29 t 1 đến 6
SGK, đọc các đặc điểm
dưới hình lựa chọn đặc
điểm chung của ngành
chân khớp.
- HS m việc độc lập với
SGK.
- Thảo luận trong nm
đánh dấu vào ô trống
những đặc đim lựa chọn.
- GV chốt lại bằng đáp án
đúng đó c đặc điểm
1, 3, 4.
- Đại diện nhóm phát
biểu, các nhóm khác nhận
xét, b sung.
Kết luận:
Đặc điểm chung:
- v kitin che chở bên ngoài m ch bám cho
cơ.
- Phần phụ phân đốt, các đốt khớp động với nhau.
- Sự phát triển và tăng trưởng gắn liền với sự lột xác.
Hoạt động 2: Sđa dạng ở chân khớp
a. Đa dạng về cấu tạo và môi trường sống
- GV yêu cu HS hoàn
thành bảng 1 trnag 96
SGK.
- GV kbảng, gọi HS lên
- HS vận dụng kiến thức
trong ngành để đánh dấu
và điền vào bảng 1
- 1 HS n hoàn thành
m (nên gọi nhiều HS đ
hoàn thành bảng).
- GV chốt lại bằng bảng
chuẩn kiến thức.
bảng, lớp nhận xét, b
sung.
Môi trường
sống Râu Cánh
Tên đại
diện
ớc
i
m
C
n
Các
ph
n cơ
th
S
lượn
g
Khô
ng
S
đôi
châ
n
ng
c
Khô
ng
C
ó
1- Giáp
xác (tôm
sông)
X 2 2
đôi 5 X
2- Hình
nhện X 2 X 4 X
(nhện)
3- Sâu
bọ (châu
chấu)
X 3 1
đôi 3 X
b. Đa dạng về tập tính
- GV cho HS thảo luận v
à
hoàn thành b
ảng 2 trang
97 SGK.
- GV k
sẵn bảng gọi HS
lên điền bài tập.
- GV ch
ốt lại kiến thức
đúng.
+ Vì sao chân khớp đa
dạng về tập tính?
- HS tiếp tục ho
àn thành
bảng 2. Lưu ý 1 s đại
diện thể nhiều tập
tính.
-
1 vài HS hoàn thành
b
xét, b sung.