
Giáo án sinh học lớp 7 - TIẾT 62 : BIỆN
PHÁP ĐẤU TRANH SINH HỌC
I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức :
- Học sinh nắm được khái niệm đấu tranh sinh học.
- Thấy được các biện pháp chính trong đấu tranh sinh
học là sử dụng các loại thiên địch.
- Nêu được những ưu điểm và nhược điểm của biện
pháp đấu tranh sinh học.
2. Kĩ năng : Rèn kĩ năng phân tích, so sánh, tư duy,
tổng hợp.
- Kĩ năng hoạt động nhóm.
3. Thái độ : Giáo dục ý thức bảo vệ động vật, môi
trường.
II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC
- Tranh hình 59.1 SGK.
- Tư liệu về đấu tranh sinh học.
III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG

1. Kiểm tra bài cũ
- Các biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học?
2. Bài mới
VB: Trong thiên nhiên, để tồn tại, các loài động
vật có mối quan hệ với nhau. Con người đã lợi dụng
mối quan hệ này để mang lại lợi ích cho con người.
Hoạt động 1: Thế nào là biện pháp đấu tranh sinh
học
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- GV cho HS nghiên
cứu thông tin SGK và
trả lời câu hỏi:
- Thế nào là đấu tranh
sinh học? Cho ví dụ về
- Cá nhận tự đọc thông tin
SGK trang 192 và trả lời.
Yêu cầu nêu được:
+ Dùng sinh vật tiêu diệt
sinh vật gây hại.

đấu tranh sinh học?
- GV bổ sung thêm
kiến thức để hoàn thiện
khái niệm đấu tranh
sinh học.
- GV giải thích: sinh
vật tiêu diệt sinh vật có
hại gọi là thiên địch.
- GV thông báo các
biện pháp đấu tranh
sinh học.
VD: Mèo diệt chuột.
Kết luận:
- Đấu tranh sinh học là biện pháp sử dụng sinh vật
hoặc sản phẩm của chúng nhằm ngăn chặn hoặc giảm
bớt thiệt hại do các sinh vật có hại gây ra.

Hoạt động 2: Những biện pháp đấu tranh sinh học
Mục tiêu: HS nêu được 3 biện pháp chính và nhóm
thiên địch cụ thể.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- GV yêu cầu HS nghiên
cứu SGK, quan sát hình
59.1 và hoàn thành phiếu
học tập.
- GV kẻ phiếu học tập lên
bảng.
- Cá nhân tự đọc thông tin
trong SGK trang 192, 193
và ghi nhớ kiến thức.
- Trao đổi nhóm, hoàn
thành phiếu học tập.
- Yêu cầu nêu được:
+ Thiên địch tiêu diệt
sinh vật có hại là phổ
biến.
+ Thiên địch gián tiếp đẻ
ấu trùng tiêu diệt trứng.

- GV gọi các nhóm lên
viết kết quả trên bảng.
- GV ghi ý kiến bổ sung
của nhóm để HS so sánh
kết quả và lựa chọn
phương án đúng.
- GV thông báo kết quả
đúng của các nhóm và
yêu cầu theo dõi phiếu
kiến thức chuẩn.
- GV tổng kết ý kiến đúng
của các nhóm, cho HS rút
ra kết luận.
+ Gây bệnh cho sinh vật
để tiêu diệt.
- Đại diện nhóm ghi kết
quả của nhóm.
- Nhóm khác bổ sung ý
kiến.
- Các nhóm tự sửa chữa
phiếu.
Biện
pháp
Thiên địch tiêu
diệt sinh vật
Thiên đich
đẻ trứng kí
Sử dụng vi
khuẩn gây bệnh