Giáo án sinh học lớp 7 - Tiết 6: TRÙNG KIẾT LỊ VÀ TRÙNG SỐT RÉT
lượt xem 7
download
MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Học sinh nắm được đặc điểm cấu tạo của trùng sốt rét và trùng kiết lị phù hợp với lối sống kí sinh. - HS chỉ rõ được những tác hại do 2 loại trùng này gây ra và cách phòng chống bệnh sốt rét.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án sinh học lớp 7 - Tiết 6: TRÙNG KIẾT LỊ VÀ TRÙNG SỐT RÉT
- Giáo án sinh học lớp 7 - Tiết 6: TRÙNG KIẾT LỊ VÀ TRÙNG SỐT RÉT I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Học sinh nắm được đặc điểm cấu tạo của trùng sốt rét và trùng kiết lị phù hợp với lối sống kí sinh. - HS chỉ rõ được những tác hại do 2 loại trùng này gây ra và cách phòng chống bệnh sốt rét. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng quan sát, thu thập kiến thức qua kênh hình. - Kĩ năng phân tích, tổng hợp. 3. Thái độ - Giáo dục ý thức vệ sinh, bảo vệ môi trường và cơ thể. II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC - Tranh phóng to H 6.1; 6.2; 6.4 SGK.
- - HS kẻ phiếu học tập bảng 1 trang 24 “T ìm hiểu về bệnh sốt rét” vào vở. Phiếu học tập Trùng kiết lị Trùng sốt rét STT Tên động vật Đặc điểm Cấu tạo 1 Dinh dưỡng 2 Phát triển 3 III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG 1. Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ - Đặc điểm di chuyển, lấy thức ăn, tiêu hoá và thải bã của trùng biến hình và trùng giày?
- 3. Bài học VB: Trên thực tế có nhưng bệnh do trùng gây nên làm ảnh hưởng tới sức khoẻ con người. Ví dụ: trùng kiết lị, trùng sốt rét. Hoạt động 1: Trùng kiết lị và trùng sốt rét Mục tiêu: HS nắm được đặc điểm cấu tạo của 2 loại trùng này phù hợp với đời sống kí sinh. Nêu tác hại. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV yêu cầu HS nghiên - Cá nhân tự đọc thông tin cứu SGK, quan sát hình và thu thập kiến thức. 6.1; 6.2; 6.3 SGK trang - Trao đổi nhóm thống 23, 24. Hoàn thành phiếu nhất ý kiến hoàn thành học tập. phiếu học tập. - GV nên quan sát lớp và - Yêu cầu nêu được: hướng dẫn các nhóm học + Cấu tạo: cơ thể tiêu yếu.
- giảm bộ phận di chuyển. + Dinh dưỡng: dùng chất dinh dưỡng của vật chủ. - GV kẻ phiếu học tập lên + Trong vòng đời; phát triển nhanh và phá huỷ cơ bảng. quan kí sinh. - Yêu cầu các nhóm lên ghi kết quả vào phiếu học - Đại diện các nhóm ghi ý kiến vào từng đặc điểm tập. của phiếu học tập. - GV ghi ý kiến bổ sung lên bảng để các nhóm - Nhóm khác nhận xét, bổ sung. khác theo dõi. - GV lưu ý: Nếu còn ý kiến chưa thống nhất thì GV phân tích để HS tiếp - Các nhóm theo dõi tục lựa chọn câu trả lời. phiếu chuẩn kiến thức và - GV cho HS quan sát tự sửa chữa. phiếu mẫu kiến thức. - Một vài HS đọc nội
- dung phiếu. Phiếu học tập: Trùng roi xanh Tên động vật Trùng kiết lị Trùng sốt rét STT Đặc điểm - Có chân giả - Không có cơ quan ngắn di chuyển. Cấu tạo 1 - Không có không - Không có các bào. không bào. - Thực hiện qua - Thực hiện qua màng tế bào. màng tế bào. Dinh 2 dưỡng - Nuốt hồng cầu. - Lấy chất dinh dưỡng từ hồng cầu.
- môi - Trong tuyến nước - Trong trường, kết bào bọt của muỗi, khi xác, khi vào ruột vào máu người, chui Phát triển người chui ra vào hồng cầu sống 3 khỏi bào xác và và sinh sản phá huỷ bám vào thành hồng cầu. ruột. - GV cho HS làm nhanh - Yêu cầu: bài tập mục trang 23 + Đặc điểm giống: có SGk, so sánh trùng kiết lị chân giả, kết bào xác. và trùng biến hình. + Đặc diểm khác: chỉ ăn - GV lưu ý: trùng sốt rét hồng cầu, có chân giả không kết bào xác mà ngắn. sống ở động vật trung gian. - Khả năng kết bào xác
- của trùng kiết lị có tác - Cá nhân tự hoàn thành hại như thế nào? bảng 1. - Nếu HS không trả lời - Một vài HS chữa bài được, GV nên giải thích. tập, các HS khác nhận - GV cho HS làm bảng 1 xét, bổ sung. trang 24. - GV cho HS quan sát bảng 1 chuẩn. Bảng 1: So sánh trùng kiết lị và trùng sốt rét Đặc Kích Con điểm thước đường Nơi kí Tên Tác hại (so với truyền bệnh sinh hồng dịch Động cầu) bệnh vật
- Đường Ruột Kiết lị. To Viêm tiêu hóa người loét ruột, Trùng mất kiết lị hồng cầu. Nhỏ Sốt rét. Qua Máu - Phá muỗi người huỷ Ruột và hồng Trùng cầu. sốt rét nước bọt của muỗi. - GV yêu cầu HS đọc lại nội dung bảng 1, kết hợp với hình 6.4 SGK. - HS dựa vào kiến thức ở - Tại sao người bị sốt rét
- bảng 1 trả lời. Yêu cầu: da tái xanh? - Tại sao người bị kiết lị + Do hồng cầu bị phá đi ngoài ra máu? huỷ. Liên hệ: Muốn phòng + Thành ruột bị tổn tránh bệnh kiết lị ta phải thương. làm gì? - GV đề phòng HS hỏi: - Giữ vệ sinh ăn uống. Tại sao người bị sốt rét khi đang sốt nóng cao mà người lại rét run cầm cập? Hoạt động 2: Bệnh sốt rét ở nước ta Mục tiêu: HS nắm được tình hình bệnh sốt rét và các biện pháp phòng tránh. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV yêu cầu HS đọc - Cá nhân đọc thông tin
- SGK kết hợp với thông SGK và thông tin mục “ tin thu thập được, trả lời Em có biết” trang 24, trao câu hỏi: đổi nhóm và hoàn thành - Tình trạng bệnh sốt rét câu trả lời. Yêu cầu: ở Việt Nam hiện này như + Bệnh đã được đẩy lùi thế nào? nhưng vẫn còn ở một số - Cách phòng tránh bệnh vùng miền núi. sốt rét trong cộng đồng? + Diệt muỗi và vệ sinh - GV hỏi: Tại sao người môi trường. sống ở miền núi hay bị sốt rét? - GV thông báo chính sách của Nhà nước trong - HS lắng nghe. công tác phòng chống bệnh sốt rét: + Tuyên truyền ngủ có màn.
- + Dùng thuốc diệt muỗi nhúng màn miễn phí. + Phát thuốc chữa cho người bệnh. - GV yêu cầu HS rút ra kết luận. Kết luận: - Bệnh sốt rét ở nước ta đang dần dần được thanh toán. - Phòng bệnh: vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, diệt muỗi. 4. Củng cố Khoanh tròn vào đầu câu đúng: Câu 1: Bệnh kiết lị do loại trùng nào gây nên? a. Trùng biến hình b. Tất cả các loại trùng
- c. Trùng kiết lị Câu 2: Trùng sốt rét phá huỷ loại tế bào nào của máu? a. Bạch cầu b. Hồng cầu c. Tiểu cầu Câu 3: Trùng sốt rét vào cơ thể người bằng con đường nào? a. Qua ăn uống b. Qua hô hấp c. Qua máu Đáp án: 1c; 2b; 3c. 5. Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài và trả lời câu hỏi SGK - Tìm hiểu về bệnh do trùng gây ra.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Sinh học 7 bài 54: Tiến hóa về tổ chức cơ thể
6 p | 516 | 56
-
Giáo án sinh học lớp 7 - TIẾT 66 : ÔN TẬP
10 p | 581 | 48
-
Giáo án Sinh học 7 bài 49: Đa dạng của lớp thú (tiếp theo) bộ dơi và bộ cá voi
5 p | 503 | 36
-
Giáo án Sinh học 7 bài 41: Chim bồ câu
6 p | 674 | 33
-
Giáo án sinh học lớp 7- THAM QUAN THIÊN NHIÊN
5 p | 583 | 29
-
Giáo án Sinh học 7 bài 37: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp lưỡng cư
6 p | 619 | 28
-
Giáo án Sinh học 7 bài 58: Đa dạng sinh học( tiếp theo)
5 p | 435 | 27
-
Giáo án Sinh học 7 bài 45: Thực hành xem băng hình về đời sống và tập tính của chim
4 p | 500 | 27
-
Giáo án Sinh học 7 bài 24: Đa dạng và vai trò của lớp giáp xác
5 p | 508 | 22
-
Giáo án Sinh học 7 bài 7: Đặc điểm chung và vai trò thực tiễn của động vật nguyên sinh
5 p | 729 | 20
-
Giáo án Sinh học 7 bài 62: Tìm hiểu một số động vật có tầm quan trọng trong kinh tế địa phương (TT)
3 p | 391 | 15
-
Giáo án Sinh học 7 bài 3: Thực hành quan sát một số động vật nguyên sinh
4 p | 431 | 12
-
Giáo án Sinh học lớp 10 bài 7
8 p | 243 | 6
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Bài 2: Các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính (Tiếp theo)
4 p | 77 | 4
-
Giáo án Sinh học lớp 6 bài 7: Cấu tạo tế bào thực vật
3 p | 9 | 4
-
Giáo án Tin học lớp 7 bài 8: Mạng máy tính trong cuộc sống hiện đại
3 p | 18 | 3
-
Giáo án Sinh học lớp 9 tuần 4: Tiết 7 - THCS Nam Đà
3 p | 85 | 2
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Bài Thực hành 1: Làm quen với chương trình Excel
3 p | 85 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn