Giáo án sinh học lớp 7 - TIẾT 63: ĐỘNG
VẬT QUÝ HIẾM
I. MỤC TIÊU . Kiến thức:
- Học sinh nắm được khái niệm về động vật quý
hiếm.
- Thấy được mức độ tuyệt chủng của các động vật
quý hiếm ở Việt Nam.
- Đề ra các biện pháp bảo vệ động vật quý hiếm.
2. Kĩ năng :Rèn kĩ năng so sánh, phân tích, tổng hợp.
- Kĩ năng hoạt động nhóm.
3. Thái độ : Giáo dục ý thức bảo vệ động vật quý
hiếm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC
- Tranh một số động vật quý hiếm.
- Một số tư liệu về động vật quý hiếm.
III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG
1. Kiểm tra bài cũ
- Các biện pháp đấu tranh sinh học?
2. Bài mới
VB: Trong tự nhiên có một số loài động vật có
giá trị đặc biệt nhưng lại có nguy cơ bị tuyệt chủng.
Đó là những động vật như thế nào?
Hoạt động 1: Thế nào là động vật quý hiếm?
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- GV cho HS nghiên - HS đọc thông tin trong
cứu SGk và trả lời câu SGK trang 196, thu nhận
hỏi: kiến thức.
- Yêu cầu nêu được:
- Thế nào gọi là động + Động vật quý hiếm có
vật quý hiếm? giá trị kinh tế.
- Kể tên một số động + Kể 5 loài.
vật quý hiếm mà em
biết? - HS lắng nghe.
- GV lưu ý phân tích
thêm về động vật quý
- Đại diện HS trình bày,
hiếm: vừa có nhiều giá
các HS khác nhận xét, bổ
trị và có số lượng ít.
sung.
- GV thông báo thêm
cho HS về động vật
quý hiếm như: sói đỏ,
bướm phượng cánh
đuôi nheo, phượng
hoàng đất…
- Yêu cầu HS rút ra kết
luận.
Kết luận:
- Động vật quý hiếm là những động vật có giá trị
nhiều mặt và có số lượng giảm sút.
Hoạt động 2: Ví dụ minh hoạ các cấp độ tuyệt
chủng
của động vật quý hiếm ở Việt Nam
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- GV yêu cầu HS đọc - HS hoạt động độc lập
các câu lựa chọn, quan với SGK, hoàn thành
sát hình SGK trang 197 bảng 1, xác định các giá
và hoàn thành bảng 1: “ trị chính của các động
Một số động vật quý vật quý hiếm ở Việt
hiếm ở Việt Nam” Nam.
- GV kẻ bảng 1 để HS - Một vài HS lên ghi kết
chữa bài. quả để hoàn thành bảng
1. - Nên gọi nhiều HS để
phát huy tính tích cực - HS khác theo dõi, nhận
của HS. xét, bổ sung.
- GV thông báo ý kiến
đúng, phân tích kiến - Sửa chữa nếu cần.
thức để HS lựa chọn cho
đúng.
Bảng 1: Một số động vật quý hiếm ở Việt Nam
Tên động Cấp độ đe
Giá trị của động vật quý
STT vật quý doạ tuyệt
hiếm
hiếm chủng
Ốc xà cừ Rất nguy Kỹ nghệ khảm trai 1
cấp Tôm hùm Thực phẩm ngon, xuất 2
đá Nguy cấp khẩu 3
Cà cuống Sẽ nguy Thực phẩm, đặc sản gia 4
cấp vị Cá ngựa 5
gai Sẽ nguy Dược liệu chữa bệnh 6
7 Rùa núi cấp hen
vàng 8 Nguy cấp Dược liệu, đồ kĩ nghệ
Gà lôi 9 Ít nguy Động vật đặc hữu, làm
trắng cấp cảnh 10
Khướu Ít nguy Động vật đặc hữu, làm
đầu đen cấp cảnh
Sóc đỏ Ít nguy Thẩm mĩ, làm cảnh
Hươu xạ cấp Dược liệu sản xuất nước
Khỉ vàng Rất nguy hoa
cấp Giá trị dược liệu, vật
Ít nguy mẫu trong y học.
cấp
Qua bảng này yêu cầu HS - Cá nhân dựa vào bảng
cho biết: 1 đã hoàn thành, yêu
cầu nêu được:
+ Giá trị nhiều mặt của - Động vật quý hiếm có giá
quá trình sống.
trị gì? + Một số loài có nguy
cơ tuyệt chủng rất cao, - Em có nhận xét gì về cấp
tuỳ vào giá trị sử dụng độ đe doạ tuyệt chủng của
của con người. động vật quý hiếm?
+ Sao la, tê giác một
sừng, phượng hoàng - Hãy kể thêm động vật quý
đất. hiếm khác mà em biết?
- GV yêu cầu HS rút ra kết
luận.
Kết luận:
- Cấp độ tuyệt chủng của động vật quý hiếm ở
Việt Nam được biểu thị: rất nguy cấp, nguy cấp, ít
nguy cấp và sẽ nguy cấp.
Hoạt động 3: Bảo vệ động vật quý hiếm
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- GV nêu câu hỏi: - Cá nhân tự hoàn thiện
câu trả lời, yêu cầu nêu
được: - Vì sao phải bảo vệ
+ Bảo vệ động vật quý động vật quý hiếm?
hiếm vì chúng có nguy cơ - Cần có những biện
tuyệt chủng. pháp gì để bảo vệ
+ Cấm săn bắn, bảo vệ môi động vật quý hiếm?
trường sống của chúng…
- Một số HS trả lời, HS - GV yêu cầu HS liên
khác nhận xét, bổ sung. hệ bản thân: phải làm
- Yêu cầu: gì để bảo vệ động vật
quý hiếm? + Tuyên truyền giá trị của
các động vật quý hiếm.
+ Thông báo nguy cơ tuyệt - GV cho HS rút ra
chủng của động vật quý kết luận.
hiếm.
Kết luận:
- Các biện pháp bảo vệ động vật quý hiếm:
+ Bảo vệ môi trường sống
+ Cấm săn bắn, buôn bán, giữ trái phép động vật
quý hiếm.
+ Chăn nuôi, chăm sóc đầy đủ.
+ Xây dựng khu dự trữ thiên nhiên.
4. Củng cố
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Thế nào là động vật quý hiếm?
+ Phải bảo vệ động vật quý hiếm như thế nào?
5. Hướng dẫn học bài ở nhà
- Học bài và trả lời câu hỏi SGK.
- Đọc mục “Em có biết”.
- Tìm hiểu động vật có giá trị kinh tế ở địa
phương.