Giáo án sinh học lớp 7 - TIẾT 63: ĐỘNG

VẬT QUÝ HIẾM

I. MỤC TIÊU . Kiến thức:

- Học sinh nắm được khái niệm về động vật quý

hiếm.

- Thấy được mức độ tuyệt chủng của các động vật

quý hiếm ở Việt Nam.

- Đề ra các biện pháp bảo vệ động vật quý hiếm.

2. Kĩ năng :Rèn kĩ năng so sánh, phân tích, tổng hợp.

- Kĩ năng hoạt động nhóm.

3. Thái độ : Giáo dục ý thức bảo vệ động vật quý

hiếm.

II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC

- Tranh một số động vật quý hiếm.

- Một số tư liệu về động vật quý hiếm.

III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG

1. Kiểm tra bài cũ

- Các biện pháp đấu tranh sinh học?

2. Bài mới

VB: Trong tự nhiên có một số loài động vật có

giá trị đặc biệt nhưng lại có nguy cơ bị tuyệt chủng.

Đó là những động vật như thế nào?

Hoạt động 1: Thế nào là động vật quý hiếm?

Hoạt động của GV Hoạt động của HS

- GV cho HS nghiên - HS đọc thông tin trong

cứu SGk và trả lời câu SGK trang 196, thu nhận

hỏi: kiến thức.

- Yêu cầu nêu được:

- Thế nào gọi là động + Động vật quý hiếm có

vật quý hiếm? giá trị kinh tế.

- Kể tên một số động + Kể 5 loài.

vật quý hiếm mà em

biết? - HS lắng nghe.

- GV lưu ý phân tích

thêm về động vật quý

- Đại diện HS trình bày,

hiếm: vừa có nhiều giá

các HS khác nhận xét, bổ

trị và có số lượng ít.

sung.

- GV thông báo thêm

cho HS về động vật

quý hiếm như: sói đỏ,

bướm phượng cánh

đuôi nheo, phượng

hoàng đất…

- Yêu cầu HS rút ra kết

luận.

Kết luận:

- Động vật quý hiếm là những động vật có giá trị

nhiều mặt và có số lượng giảm sút.

Hoạt động 2: Ví dụ minh hoạ các cấp độ tuyệt

chủng

của động vật quý hiếm ở Việt Nam

Hoạt động của GV Hoạt động của HS

- GV yêu cầu HS đọc - HS hoạt động độc lập

các câu lựa chọn, quan với SGK, hoàn thành

sát hình SGK trang 197 bảng 1, xác định các giá

và hoàn thành bảng 1: “ trị chính của các động

Một số động vật quý vật quý hiếm ở Việt

hiếm ở Việt Nam” Nam.

- GV kẻ bảng 1 để HS - Một vài HS lên ghi kết

chữa bài. quả để hoàn thành bảng

1. - Nên gọi nhiều HS để

phát huy tính tích cực - HS khác theo dõi, nhận

của HS. xét, bổ sung.

- GV thông báo ý kiến

đúng, phân tích kiến - Sửa chữa nếu cần.

thức để HS lựa chọn cho

đúng.

Bảng 1: Một số động vật quý hiếm ở Việt Nam

Tên động Cấp độ đe

Giá trị của động vật quý

STT vật quý doạ tuyệt

hiếm

hiếm chủng

Ốc xà cừ Rất nguy Kỹ nghệ khảm trai 1

cấp Tôm hùm Thực phẩm ngon, xuất 2

đá Nguy cấp khẩu 3

Cà cuống Sẽ nguy Thực phẩm, đặc sản gia 4

cấp vị Cá ngựa 5

gai Sẽ nguy Dược liệu chữa bệnh 6

7 Rùa núi cấp hen

vàng 8 Nguy cấp Dược liệu, đồ kĩ nghệ

Gà lôi 9 Ít nguy Động vật đặc hữu, làm

trắng cấp cảnh 10

Khướu Ít nguy Động vật đặc hữu, làm

đầu đen cấp cảnh

Sóc đỏ Ít nguy Thẩm mĩ, làm cảnh

Hươu xạ cấp Dược liệu sản xuất nước

Khỉ vàng Rất nguy hoa

cấp Giá trị dược liệu, vật

Ít nguy mẫu trong y học.

cấp

Qua bảng này yêu cầu HS - Cá nhân dựa vào bảng

cho biết: 1 đã hoàn thành, yêu

cầu nêu được:

+ Giá trị nhiều mặt của - Động vật quý hiếm có giá

quá trình sống.

trị gì? + Một số loài có nguy

cơ tuyệt chủng rất cao, - Em có nhận xét gì về cấp

tuỳ vào giá trị sử dụng độ đe doạ tuyệt chủng của

của con người. động vật quý hiếm?

+ Sao la, tê giác một

sừng, phượng hoàng - Hãy kể thêm động vật quý

đất. hiếm khác mà em biết?

- GV yêu cầu HS rút ra kết

luận.

Kết luận:

- Cấp độ tuyệt chủng của động vật quý hiếm ở

Việt Nam được biểu thị: rất nguy cấp, nguy cấp, ít

nguy cấp và sẽ nguy cấp.

Hoạt động 3: Bảo vệ động vật quý hiếm

Hoạt động của GV Hoạt động của HS

- GV nêu câu hỏi: - Cá nhân tự hoàn thiện

câu trả lời, yêu cầu nêu

được: - Vì sao phải bảo vệ

+ Bảo vệ động vật quý động vật quý hiếm?

hiếm vì chúng có nguy cơ - Cần có những biện

tuyệt chủng. pháp gì để bảo vệ

+ Cấm săn bắn, bảo vệ môi động vật quý hiếm?

trường sống của chúng…

- Một số HS trả lời, HS - GV yêu cầu HS liên

khác nhận xét, bổ sung. hệ bản thân: phải làm

- Yêu cầu: gì để bảo vệ động vật

quý hiếm? + Tuyên truyền giá trị của

các động vật quý hiếm.

+ Thông báo nguy cơ tuyệt - GV cho HS rút ra

chủng của động vật quý kết luận.

hiếm.

Kết luận:

- Các biện pháp bảo vệ động vật quý hiếm:

+ Bảo vệ môi trường sống

+ Cấm săn bắn, buôn bán, giữ trái phép động vật

quý hiếm.

+ Chăn nuôi, chăm sóc đầy đủ.

+ Xây dựng khu dự trữ thiên nhiên.

4. Củng cố

- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi:

+ Thế nào là động vật quý hiếm?

+ Phải bảo vệ động vật quý hiếm như thế nào?

5. Hướng dẫn học bài ở nhà

- Học bài và trả lời câu hỏi SGK.

- Đọc mục “Em có biết”.

- Tìm hiểu động vật có giá trị kinh tế ở địa

phương.