intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

giáo án toán học: hình học 9 tiết 13+14

Chia sẻ: Nguyễn Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

243
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu : HS vận dụng được các hệ thức vào giải tam giác vuông HS được thực hành nhiều về áp dụng các hệ thức, tra bảng, dùng máy tính bỏ túi. HS biết vận dụng các hệ thức và thấy được ứng dụng của các TSLG để giải các bài toán thực tế. II – Chuẩn bị :GV : Thước , máy tính bỏ túi, lựa chọn bài tập chữa HS : Ôn đ/n tỉ số lượng giác, máy tính bỏ túi, thước, làm bài tập ....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: giáo án toán học: hình học 9 tiết 13+14

  1. Tiết 13 : LUYỆN TẬP I – Mục tiêu : HS vận dụng được các hệ thức vào giải tam giác vuông HS được thực hành nhiều về áp dụng các hệ thức, tra bảng, dùng máy tính bỏ túi. HS biết vận dụng các hệ thức và thấy được ứng dụng của các TSLG để giải các bài toán thực tế. II – Chuẩn bị :GV : Thước , máy tính bỏ túi, lựa chọn bài tập chữa HS : Ôn đ/n tỉ số lượng giác, máy tính bỏ túi, thước, làm bài tập III – Tiến trình dạy học 1) Ổn định : Lớp 9A2: …………. Lớp 9A3: ………… Lớp 9A4: ………… 2) Kiểm tra: (15’) Lớp 9A2: Đề số : … + Đề số: … Lớp 9A3: Đề số : … + Đề số: … Lớp 9A4: Đề số : … + Đề số: … 3) Bài mới : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng
  2. Hoạt động 1: Chữa bài tập (8’) HS đọc yêu cầu của bài Bài tập 27: (Sgk/88) a) Góc B = 600; AC = c  5,774(cm) HS1 câu a GV yêu cầu 2 HS lên bảng HS 2 câu d BC = a  11,547 (cm) HS nhận xét b6 0   góc B = 41 d) tg B = c7 GV bổ xung sửa sai góc C = 900 – 410 = 490 ? Thế nào là giải tam giác b BC =  27,437(cm) vuông ? HS trong tam giác vuông sin B biết 2 cạnh hoặc 1 cạnh và 1 góc. Tìm các cạnh và các góc còn lại Hoạt động 2: Luyện tập (20’) HS đọc đề bài Bài tập 28: (sgk/89) ? Bài toán cho biết gì ? tìm gì ? HS trả lời Cho  ABC (góc A = 1v); GV yêu cầu HS vẽ hình biểu AB = 7m; C=? diễn H31 HS lên bảng vẽ hình AC = 4m HS khác thực hiện vẽ B vào vở 7 4 A ? Để tính góc C ta vận dụng C kiến thức nào ? HS vận dụng các TSLG Giải ? Hãy áp dụng thực hiện tính ? Ta có HS thực hiện
  3. AB 7 tgC =  = 1,75 (m) AC 4 GV chốt kiến thức áp dụng  góc C =   60015’  600 trong bài toán thức tế Bài tập 30: (sgk/89)  ABC có BC =11; góc B = 380 HS đọc đề bài góc C = 300 ; AN  BC ? Bài toán cho biết gì ? tìm gì ? HS trả lời a) AN = ? b) AC = ? GV yêu cầu HS vẽ hình HS vẽ hình K A ? Nhận xét gì về tam giác vừa vẽ ? HS  nhọn biết 2 góc N B C nhọn ? Tính đường cao AN ta phải Giải tính được đoạn nào ? HS AB (hoặc AC) Kẻ BK  AC tại K ? Muốn tính được các cạnh đó Xét  BKC (góc K = 1v) ta phải làm ntn ? HS tạo ra  vuông có ta có góc C = 300 góc KBC = 600 chứa cạnh AB (hoặc  BK = BC. Sin C = 11. sin300 ? Nêu cách tạo ra tam giác cạnh AC)  5,5(cm) vuông ? HS từ B kẻ đ/t  AC Ta có (hoặc từ C kẻ đ/t  AB) góc KBA = góc KBC – góc ABC ? Hãy nêu cách tính BK ? HS BK = BC.sinC = 600 – 380 = 220 ? Tính AB = ?  AN = ? HS nêu cách tính AB Trong  vuông BKA có GV lưu ý HS để tính AB cần
  4. Góc KBA = 600 – 380 = tính góc KBA BK 5,5 AB =   5,932(cm) cos KBA cos 220 220 a) AN = AB. Sin380  5,932. sin 380 BK AB = cos KBA  3,652 (cm) AN = AB.sin380 b) Trong  vuông ANC có AN 3,652 AC =   7,304(cm) GV yêu cầu HS trình bày bài sin C sin 300 HS trình bày HS trả lời miệng ? Tính AC ntn ? GV chốt lại toàn bài 30 về cách thực hiện ; kiến thức áp dụng 4) Củng cố – Hướng dẫn về nhà: (2’) ? Định lý về cạnh và góc trong tam giác vuông ? Cách giải tam giác vuông ? * Hướng dẫn về nhà: Học thuộc định lý, các hệ thức … Nắm chắc cách giải tam giác vuông. Làm các bài tập 29; 31; 32 (sgk/89) --------------------------------------------------------- Tiết 14 : LUYỆN TẬP I – Mục tiêu :
  5. HS tiếp tục vận dụng các hệ thức vào giải tam giác vuông HS được thực hành nhiều về áp dụng các hệ thức, tra bảng, dùng máy tính bỏ túi. HS biết vận dụng các hệ thức và thấy được ứng dụng của các TSLG để giải các bài toán thực tế. II – Chuẩn bị : GV : Thước , máy tính bỏ túi, lựa chọn bài tập chữa HS : Ôn đ/n tỉ số lượng giác, máy tính bỏ túi, thước, làm bài tập III – Tiến trình dạy học: 1) Ổn định : Lớp 9A2: …………Lớp 9A3: ………… Lớp 9A4: ……………. 2) Kiểm tra: (6’) ? Trong các khẳng định sau khẳng định nào đúng, khẳng định nào sai ? Tam giác ABC vuông tại A cạnh huyền a, cạnh góc vuông b, c. Khi đó a) b = a. sin B b) b = a. cos B c) c = a.tg C d) c = b. tg C e) b = a. cos C f) b = c. cotg C (a, d, e, f đúng ; b, c sai) 3) Bài mới : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 1: Chữa bài tập (10’) GV đưa bài tập trên bảng phụ Bài tập: Tìm x, y trong hình vẽ 1 HS lên bảng thực
  6. hiện C 8 y x HS cả lớp cùng làm và A B P nhận xét Giải Xét  ACP có góc P = 1v; góc A = 300 ; AC = 8cm GV bổ xung sửa sai – nhấn 1  x = CP = AC. sin 300 = 8. = 4(cm) mạnh tìm cạnh góc vuông dựa 2 vào hệ thức; tìm cạnh huyền Xét  PCB có góc P = 1v ; dựa vào định lý Pitago hoặc hệ HS nghe hiểu góc C = 600 ; CP = 4cm thức x 1  y = CB = = 4 : = 8 (cm) 0 cos 60 2 Lưu ý lựa chọn hệ thức cho phù hợp Hoạt động 2: Luyện tập ( 25’) HS đọc đề Bài tập 29 / 89 – sgk GV yêu cầu HS biểu diễn bài Giải toán bằng hình vẽ HS vẽ hình AB 250 25 Cos  =  0,78125 =  AC 320 32 ? Muốn tính góc  ta làm như    38037’ HS áp dụng TSLG thế nào ? GV yêu cầu HS lên thực hiện HS lên bảng thực hiện
  7. GVnhận xét – chốt lại cách làm A C ? Trong bài tập trên nêu yêu cầu 250 320 tìm thêm các yếu tố còn lại thì B bài toán trở về dạng nào ? HS giải tam giác vuông vậy dòng nước đẩy đò lệch đi 1 góc ? Hãy tính góc C = ? , AB = ? 38037’ HS C = 900 – 38037’; AC = BC. sin  hoặc AC2 = BC2 – AB2 Bài tập 31/ 89 – sgk GV vẽ sẵn hình trên bảng phụ Tứ giác ABCD A 9,6 yêu cầu HS vẽ vào vở HS đọc bài tập 8 có AC = 8 cm B C H D HS vẽ hình vào vở AD = 9,6 cm và ghi gt – kl Góc ABC = 900 ? Theo hình vẽ ta tính AB theo Góc BCA = 540 công thức nào ? vì sao ? HS hệ thức … vì gắn Góc ACD = 740 vào  vuông ABC GV yêu cầu HS tính HS trả lời miệng AB = ? ? Có cách nào khác để tính AB góc ADC = ? không ? HS AB = AC. cosBAC GV lưu ý HS nên chọn cách Giải tính nhanh nhất để tính a) Xét  ACB có góc B = 1v ta có ? Tính góc ADC ntn ? HS nêu cách tính AB = AC. Sin C = 8. sin 540
  8. GV gợi ý  8 . 0,8090  6,472 ? Tam giác ACD có là tam giác vuông không ? HS không là tam giác vuông b) Kẻ AH  CD tại H ? Vậy làm thế nào để áp dụng xét  ACH có góc H = 1V hệ thức tính được góc ADC ? HS tạo ra tam giác  AH = AC. sin C = 8. sin740 vuông  8. 0,9613  = 7,690 ? Nêu cách tạo tam giác vuông S kẻ AH  CD Xét  AHD có góc H = 1v ? AH 7,69  0,8010 ta có sin D =  AD 9,6 ? Để tính góc ADC cần tính HS AH  góc D  53018’  530 cạnh nào ? GV yêu cầu HS thực hiện tính HS nêu cách tính AH AH ? GV yêu cầu HS thảo luận trình HS hoạt động nhóm bày bài tập 31 GV- HS nhận xét qua bảng nhóm ? Qua bài tập trên để tìm được số đo cạnh, góc trong hình vẽ HS kẻ thêm đường của bài toán trên cần làm gì ? vuông góc để đưa về GVchốt lại các dạng bài đã làm giải tam giác vuông
  9. - Nếu bài cho là tam giác vuông rồi thì áp dụng ngay các hệ thức - Nếu bài yêu cầu tìm các yếu tố chưa thuộc vào tam giác vuông phải kẻ thêm hình phụ để đưa HS nghe hiểu các yếu tố vào tam giác vuông sau đó áp dụng hệ thức 4) Củng cố – Hướng dẫn về nhà (4’) Tính cạnh góc vuông bằng Cạnh huyền nhân sin góc đối hoặc cosin góc kề. Cạnh góc vuông kia nhân tg góc đối hoặc cotg góc kề Cạnh huyền có thể áp dụng hệ thức hoặc định lý Pitago. * Hướng dẫn về nhà Nắm chắc các TSLG của góc nhọn, hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông. Làm bài tập 32(sgk- 89 ) 55; 57; 58 (sbt – 97 ) Đọc trước bài 5 - chuẩn bị thước cuộn, máy tính, giấy bút, báo cáo thực hành giờ sau thực hành -------------------------------------------- ---------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2