201
CHƯƠNG X. MT S HÌNH KHI TRONG THC TIN
Bài 31. HÌNH TR VÀ HÌNH NÓN
Thi gian thc hin: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức, kĩ năng
- Mô t đường sinh, chiều cao, bán kính đáy của hình tr; mô t đỉnh, đường sinh, chiu cao,
bán kính đáy của hình nón.
- To lp hình tr, hình nón.
- Tính din tích xung quanh và th tích ca hình tr, hình nón.
- Gii quyết mt s vấn đ thc tin gn vi vic nh th tích, din tích xung quanh ca hình
tr, hình nón.
2. V năng lực
- Rèn luyn phát triển năng lực toán học, đặc biệt năng lc hình hóa toán hc,
năng lực tư duy và lập lun toán hc.
- Góp phn phát triển các năng lực chung như năng lực giao tiếp hp c (qua vic thc
hin hoạt động nhóm,…), năng lực thuyết trình, báo cáo (khi trình bày kết qu ca nhóm),
năng lực t ch và t học (khi đọc phn Tìm tòi Khám phá, làm bài tp nhà),
3. Về phẩm chất
Góp phn giúp HS rèn luyn phát trin các phm cht tốt đẹp (yêu c, nhân ái,
chăm chỉ, trung thc, trách nhim):
+ Tích cc phát biu, xây dng bài và tham gia các hoạt động nhóm;
+ Có ý thc tích cc tìm tòi, sáng to trong hc tập; phát huy đim mnh, khc phc các
điểm yếu ca bn thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Giáo viên:
+ Giáo án, bảng phụ, máy tính cầm tay, máy chiếu (nếu có), bảng, phấn, phiếu học tập,…
- Học sinh:
+ SGK, v ghi, dng c hc tp, máy tính cm tay.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Bài hc này dy trong 2 tiết:
+ Tiết 1. Mc 1. Hình tr.
+ Tiết 2. Mc 2. Hình nón.
202
Tiết 1. HÌNH TR
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh
giá kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG KHI ĐỘNG
Mc tiêu: Gợi động cơ, tạo tình huống xuất hiện trong thực tế để HS tiếp cận với khái niệm
hình trụ và hình nón.
Nội dung: HS đọc yêu cầu tình huống, từ đó làm nảy sinh nhu cầu tìm hiểu hình trụ và hình
nón.
Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
Tổ chức hoạt động: HS làm việc cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV.
Tình hung m đầu (3 phút)
- GV yêu cầu HS đọc ni dung ca
Tình hung m đầu.
- Đặt vấn đề:
GV th gi vấn đề như sau: Trong
bài hc này, chúng ta s tìm hiu mt
s yếu t cơ bản v hình tr, hình nón
nhng vấn đề thc tin gn vi vic
tính din tích, th tích ca chúng.
HS suy nghĩ về tình hung
m đầu ny sinh nhu cu
tìm hiu hình tr, hình nón.
+ Mục đích của hot
động này là gợi động
HS tìm hiểu khái
nim hình trhình
nón.
+ Góp phn phát
triển năng lực giao
tiếp toán hc.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIN THC
Mc tiêu: HS nhn biết được đường sinh, chiều cao, bán kính đáy của hình tr.
Nội dung: HS đọc phần Đọc hiểu – Nghe hiểu, từ đó nhn biết được hình tr và mô t đưc
đỉnh, đường sinh, chiều cao, đáy, bán kính đáy ca hình tr.
Sản phẩm: Câu trả lời cho các yêu cầu của GV.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm dưới sự hướng dẫn của GV.
1. Hình tr
Nhn biết hình tr (8 phút)
- GV yêu cu HS hoạt động nhân
đọc phn Nghe hiu Đọc hiu trong
SGK.
- GV yêu cu HS nêu mt s đồ vt
hình dng hình tr trong đời sng.
- GV trình chiếu phần Đọc hiu
Nghe hiu trong SGK nhng hình
nh hình tr GV sưu tầm được, yêu
cầu HS xác định các yếu t ca hình
tr.
HS làm việc dưới s hướng
dn ca GV.
+ Mục đích của hot
động này giúp HS
tìm hiu mt s yếu
t ca hình tr như:
đỉnh, đường sinh,
đáy, bán kính đáy,
chiu cao.
+ Góp phn phát
trin năng lực giao
tiếp toán hc, năng
lc mô hình hóa toán
hc.
203
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh
giá kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
- GV viết bng hoc trình chiếu ni
dung trong Khung kiến thc.
Ví d 1 (5 phút)
- GV s dng bng ph hoc trình
chiếu ni dung d 1 trong SGK.
GV t chc cho HS làm vic nhân
Ví d 1.
- GV yêu cu HS tr li Ví d 1, nhn
xét bài làm ca HS và kết lun.
HS thc hin d 1 và ghi
bài vào v.
+ Mục đích của hot
động này giúp HS
xác định mt s yếu
t ca hình tr.
+ Góp phn phát
trin năng lực giao
tiếp toán hc.
HOẠT ĐỘNG LUYN TP
Mc tiêu: Cng c năng tạo lp hình tr, t đường sinh, chiều cao, bán kính đáy của
hình tr.
Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong Luyện tập 1 Thực hành 1, từ đó củng c
năng to lp hình tr và mô t các yếu t ca hình trụ.
Sản phẩm: Lời giải của HS.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV.
Luyn tp 1 (4 phút)
- GV t chc cho HS làm vic
nhân, sau đó mi mt hoc hai HS k
tên bán kính đáy và đường sinh.
- GV nhn xét bài làm ca HS và cht
li ni dung.
- HS hoạt động nhân
trình bày vào v ghi.
HD.
- Các bán kính đáy còn lại là:
OF, ON,
.
OE
- Đường sinh còn li là:
.MN
+ Mục đích của hot
động này giúp HS
xác định mt s yếu
t ca hình tr.
+ Góp phn phát
triển năng lực duy
và lp lun toán hc.
Thc hành 1 (5 phút)
- GV t chc cho HS thc hin Thc
hành 1 theo nhóm đôi. GV quan sát
sn phm ca các nhóm, mời đại din
hai nhóm trình bày sn phm kết
qu tho lun ca nhóm mình.
- GV nhn xét bài làm ca các nhóm
và cht li ni dung.
HS làm việc dưới s hướng
dn ca GV.
HD. Sn phm hình tr ca
HS.
Chiu cao là
( )
8 cm .=AB
Chu vi của đáy là
+ Mục đích của hot
động này giúp HS
luyn tp to lp hình
tr xác định mt
s yếu t ca hình
tr.
+ Góp phn phát
trin năng lực
hình hóa toán hc.
204
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh
giá kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIN THC
Mc tiêu: HS nhn biết được công thc tính din tích xung quanh và th tích ca hình tr.
Nội dung: HS thực hiện HĐ1 HĐ2, từ đó rút ra công thức tính diện tích xung quanh
thể tích của hình trụ.
Sản phẩm: Câu trả lời của HĐ1 và HĐ2.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân dưới sự hướng dẫn của GV.
Din tích xung quanh và th tích ca
nh tr (8 phút)
- GV t chc cho HS thc hiện HĐ1
HĐ2 theo nhóm đôi trong 5 phút,
sau đó mời đại din các nhóm tr li
câu hi; các nhóm khác lng nghe
so sánh vi kết qu ca nhóm mình;
GV tng kết, rút ra công thc nh din
tích xung quanh và th tích hình tr.
- GV viết bng hoc trình chiếu ni
dung ca Khung kiến thc.
- HS tr lời HĐ1, HĐ2 ghi
bài vào v.
HD.
HĐ1: Din tích mt xung
quanh ca hình tr là:
( )
2
90 cm .
HĐ2: Th tích lăng trụ đứng
tam giác lăng trụ đứng t
giác là:
..
đáy
Sh
+ Mục đích của hot
động này giúp HS
nhn biết được công
thc tính din ch
xung quanh th
tích hình tr.
+ Góp phn phát
trin năng lực giao
tiếp toán hc, năng
lực duy lập lun
toán hc.
Ví d 2 (5 phút)
- GV s dng bng ph hoc trình
chiếu ni dung Ví d 2 trong SGK.
- GV yêu cu HS làm vic theo nhóm
đôi để thc hin d 2, sau đó GV
gọi đại din một nhóm đưa ra đáp án
các nhóm còn li nhn xét câu tr
li, cui cùng GV nhn xét câu tr li
ca các nhóm và kết lun.
HS thc hin d 2 và ghi
bài vào v.
+ Mục đích của hot
động này giúp HS
áp dng công thức để
tính din tích xung
quanh th tích
hình tr.
+ Góp phn phát
triển năng lực duy
và lp lun toán hc.
HOẠT ĐỘNG LUYN TP
Mc tiêu: Cng c kĩ năng tính din tích xung quanh và th tích ca hình tr.
Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu trong Luyện tập 2.
Sản phẩm: Lời giải của HS.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV.
Luyn tp 2 (5 phút)
- GV t chc cho HS làm vic nhân
thc hin Luyn tp 2.
- HS thc hin Luyn tp 2.
HD. h =
1,6 m
; R =
0,5 m
.
+ Mục đích của phn
này là giúp HS luyn
tp tính din tích
205
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh
giá kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
- GV mi hai HS tr li câu hi, GV
nhn xét bài làm ca HS cht li
ni dung.
a) Din tích xung quanh ca
thùng nước là:
( )
2
2 1,6 m .==
xq
S Rh

b) Th tích của thùng nước
là:
( )
21257 .=V R h l
Vậy thùng nước chứa được
khong 1 257 lít nước.
xung quanh th
tích hình tr.
+ Góp phn phát
triển năng lực duy
và lp lun toán hc.
TNG KẾT VÀ HƯỚNG DN CÔNG VIC NHÀ
GV tng kết li ni dung bài hc và dn dò công vic nhà cho HS (2 phút)
- GV tng kết li các kiến thc trng tâm ca bài hc: Các yếu t ca hình tr, công thc din
tích xung quanh và th tích ca hình tr.
- Nhc HS v nhà ôn tp các nội dung đã học.
- Giao cho HS làm bài tp trong SGK trang 100: Bài 10.11, 10.12.
Tiết 2. HÌNH NÓN
Nội dung, phương thức t chc hot
động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIN THC
Mc tiêu: HS mô t được đường sinh, chiều cao, bán kính đáy của hình nón.
Nội dung:
HS đọc phần Đọc hiểu Nghe hiểu, từ đó nhn biết được hình nón t được đỉnh, đường
sinh, chiều cao, đáy, bán kính đáy của hình nón.
Sản phẩm: Câu trả lời cho các yêu cầu của GV.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm dưới sự hướng dẫn của GV.
2. Hình nón
Nhn biết hình nón (7 phút)
- GV yêu cu HS hoạt động nhân
đọc phn Nghe hiu Đọc hiu trong
SGK.
- GV yêu cu HS nêu mt s đồ vt
hình dạng hình nón trong đời sng.
- GV trình chiếu phần Đọc hiu
Nghe hiu trong SGK nhng hình
nh hình tr GV sưu tầm được, yêu
HS làm việc dưới s hướng dn
ca GV.
+ Mục đích của
hoạt động này
giúp HS tìm hiu
mt s yếu t ca
hình nón như:
đỉnh, chiu cao,
đường sinh, bán
kính đáy.
+ Góp phn phát
trin năng lực
giao tiếp toán