219
LUYN TP CHUNG (Trang 106)
Thi gian thc hin: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức, kĩ năng
Cng c và rèn luyện các kĩ năng:
- Tính din tích xung quanh, th tích hình tr, hình nón.
- Tính din tích mt cu, th tích hình cu.
2. Về năng lực
- Rèn luyện các năng lực toán học, nói riêng là năng lực hình hoá toán học và năng lực
tư duy và lập lun toán hc.
- Góp phn phát triển các năng lực chung như năng lc giao tiếp hp tác (qua vic thc
hin hoạt động nhóm,…), năng lực thuyết trình, báo cáo (khi trình bày kết qu ca nhóm),
năng lực t ch và t học (khi đọc phn Tìm tòi Khám phá, làm bài tp nhà),
3. Về phẩm chất
Góp phn giúp HS rèn luyn phát trin các phm cht tốt đẹp (yêu ớc, nhân ái, chăm
ch, trung thc, trách nhim):
+ Tích cc phát biu, xây dng bài và tham gia các hoạt động nhóm;
+ Có ý thc tích cc tìm tòi, sáng to trong hc tập; phát huy điểm mnh, khc phc các
điểm yếu ca bn thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Giáo viên:
+ Giáo án, bảng phụ, máy chiếu (nếu có), phiếu học tập,…
- Học sinh:
+ SGK, v ghi, dng c hc tp, máy tính cm tay.
+ Ôn li các kiến thức trong chương X.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Bài hc này dy trong 2 tiết:
+ Tiết 1. H thng hóa kiến thức chương VI, chữa các ví d và các bài tp 10.11, 10.12.
+ Tiết 2. Thc hin các bài tập 10.13 đến 10.16 và phiếu luyn tp.
Tiết 1. H THNG HÓA KIN THỨC CHƯƠNG VI
CHA VÍ D VÀ MT S BÀI TP T LUN CUỐI CHƯƠNG
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG KHI ĐỘNG
220
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
Mc tiêu: HS củng cố lại được các kiến thức cơ bản trong chương X.
Nội dung: HS thực hiện phiếu học tập số 1.
Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động nhóm dưới sự hướng dẫn của GV.
GV t chc cho HS làm phiếu hc
tp s 1 như trong Phụ lc (7 phút)
- HS làm theo nhóm bn vào phiếu
hc tập được in trên kh giy A3, sau
5 phút GV gọi đại din mt s nhóm
trình bày câu tr li, các HS khác theo
dõi i làm, nhn xét góp ý; GV
tng kết.
Nếu nhà trường điều kin thun li
như máy tính, máy chiếu
Internet trong lp hc, GV th thiết
kế mt s hình thc ôn tập khác như
phiếu hc tp trên Kahoot, hoc các
trò chơi như Ai triệu phú, Ô s
mt,...
+ HS thc hin phiếu hc tp
s 1.
+ Câu tr li:
(1) - (C);
(2) - (E);
(3) - (D);
(4) - (F);
(5) - (A);
(6) - (B).
+ Mục đích của
phn này để HS
nh h thng li
được các kiến thc
bản trong
chương X: Din
tích xung quanh,
th tích hình tr,
hình nón. Din tích
mt cu, th tích
hình cu.
+ Góp phn phát
triển năng lực giao
tiếp toán hc.
HOẠT ĐỘNG LUYN TP
Mc tiêu: Củng cố cách tính din tích xung quanh, th tích hình tr, hình nón tính din
tích mt cu, th tích hình cu.
Nội dung: Thực hiện phần ví dụ và giải một số bài tập tự luận trong SGK.
Sản phẩm: Lời giải các bài tập của HS.
Tổ chức thực hiện: Gọi một số HS lên bảng trình bày, các HS khác theo i lời giải và nhận
xét (các bài tập do GV lựa chọn). Sau đó GV nhận xét bài làm, tổng kết phương pháp giải,
lưu ý sai lầm thường mắc,...
Ví d 1 (8 phút)
- GV t chc cho HS làm Ví d 1.
+ GV cho HS hoạt động nhân trong
5 phút, sau đó gi hai HS lên bng tính
th tích phn còn li ca hình tr, các
HS khác theo dõi bài làm, nhn xét và
góp ý; GV tng kết.
HS thc hin d 1 ghi
bài.
+ Rèn luyện năng
tính th tích hình tr
và hình nón.
+ Góp phn phát
triển năng lực
duy lp lun toán
hc.
Ví d 2 (10 phút)
- GV t chc cho HS làm Ví d 2.
HS thc hin d 2 ghi
bài.
+ Rèn luyện năng
tính th tích hình tr
và hình cu.
221
Nội dung, phương thức t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cần đạt
+ GV cho HS hoạt động nhân trong
7 phút, sau đó GV gọi hai HS tr li
tng câu hi, các HS khác theo dõi bài
làm, nhn xét và góp ý; GV tng kết.
+ Góp phn phát
triển năng lực s
dng công c,
phương tiện hc
toán.
i 10.11 (10 phút)
- GV tổ chức cho HS làm bài 10.11.
+ GV cho HS hoạt động cá nhân trong
8 phút, sau đó gọi HS lên bảng làm
bài, các HS khác theo dõi bài làm,
nhận xét và góp ý; GV tổng kết.
HS thc hin bài 10.11 và ghi
bài.
+ Rèn luyện năng
tính chiu cao
din tích toàn phn
ca hình tr.
+ Góp phn phát
triển năng lực
duy lp lun toán
hc.
i 10.12 (8 phút)
- - GV t chc cho HS làm bài 10.12.
+ GV cho HS hoạt động nhân trong
8 phút, sau đó gọi HS n bng làm
bài, các HS khác theo dõi bài làm,
nhn xét và góp ý; GV tng kết.
HS thc hin bài 10.12 và ghi
bài.
+ Mục đích của
phn này để HS
vn dng công thc
tính th tích hình tr
để nh th ch các
hình liên quan.
+ Góp phn phát
triển năng lực
hình hóa toán hc,
năng lực duy và
lp lun toán hc.
+ Tu tình hình lp hc, GV th la
chn thêm mt s bài tp còn li trong
SGK, SBT hoc bài tập nâng cao để
giao cho những HS đã hoàn thành bài
tp trên (Dy hc phân htrong tiết
cha bài tp).
TNG KẾT VÀ HƯỚNG DN CÔNG VIC NHÀ
GV tng kết li ni dung bài hc và dn dò công vic nhà cho HS (2 phút)
- GV tng kết li các kiến thc trng tâm ca bài hc: Tính din ch xung quanh, th tích
hình tr, hình nón và tính din tích mt cu, th tích hình cu.
222
Tiết 2. MT S BÀI TP T LUN CUỐI CHƯƠNG X
Nội dung, phương thc t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cn
đạt
HOẠT ĐỘNG LUYN TP
Mc tiêu: Củng cố cách sử dụng công thức tính din tích xung quanh, th tích hình tr, hình
nón và công thc tính din tích mt cu, th tích hình cầu để làm các bài toán liên quan.
Nội dung: HS làm các bài tập tự luận cuối bài và phiếu luyện tập chung chương X.
Sản phẩm: Lời giải các bài tập của HS.
Tổ chức thực hiện: Gọi một số HS lên bảng trình bày, các HS khác theo i lời giải và nhận
xét (các bài tập do GV lựa chọn). Sau đó GV nhận xét bài làm, tổng kết phương pháp giải,
lưu ý sai lầm thường mắc,...
i 10.13 ( 7 phút)
- GV t chc cho HS làm bài 10.13.
+ GV cho HS hoạt động nhân trong
5 phút, sau đó gọi HS n bng làm
bài, các HS khác theo dõi bài làm,
nhn xét và góp ý; GV tng kết.
HS thc hin bài 10.13 và ghi
bài.
+ Rèn luyện
năng tính bán
kính đáy của hình
nón vn dng
kiến thức để tính
din tích các hình
liên quan.
+ Góp phn phát
triển năng lực mô
hình hóa toán
học, năng lực
duy lp lun
toán hc.
i 10.14 (7 phút)
- GV t chc cho HS làm bài 10.14.
+ GV cho HS hoạt động nhân trong
5 phút, sau đó gọi HS n bng làm
bài, các HS khác theo dõi bài làm,
nhn xét và góp ý; GV tng kết.
HS thc hin bài 10.14 và ghi
bài.
+ Mục đích ca
phn này đ HS
vn dng công
thc tính th tích
hình cầu để tính
th ch liên quan.
+ Góp phn phát
triển năng lực mô
hình hóa toán
học, năng lực
duy lp lun
toán hc.
i 10.15 (7 phút)
GV cho HS hoạt động theo cp thc
hiện bài 10.15 trong 5 phút, sau đó gi
đại din mt s nhóm HS trình bày li
+ Mục đích ca
phn này đ HS
vn dng công
thc tính th tích
223
Nội dung, phương thc t chc
hoạt động hc tp ca hc sinh
D kiến sn phẩm, đánh giá
kết qu hoạt động
Mc tiêu cn
đạt
gii, các HS khác theo dõi bài làm,
nhn xét và góp ý; GV tng kết.
HS thc hin bài 10.15 và ghi
bài.
hình tr hình
cầu để nh th
tích các hình liên
quan.
+ Góp phn phát
triển năng lực mô
hình hóa toán
học, năng lực
duy lp lun
toán hc.
i 10.16 (7 phút)
GV t chc cho HS hoạt động theo
nhóm bn thc hin bài 10.16 trong 5
phút. Sau đó GV mời đại din hai
nhóm lên trình bày, các nhóm còn li
đối chiếu đáp án với bài ca nhóm
mình, GV tng kết.
HS thc hin bài 10.16 ghi
bài.
+ Mục đích ca
phn này đ HS
vn dng công
thc tính th tích
hình tr vào mt
tình hung thc
tin.
+ Góp phn phát
triển năng lực gii
quyết vấn đề toán
học, năng lc
hình hóa toán hc
năng lực giao
tiếp toán hc.
HOẠT ĐỘNG VN DNG
Mc tiêu: HS vận dụng các kiến thức đã học trong chương X để hoàn thành phiếu học tập số
2.
Nội dung: HS thực hiện phiếu học tập số 2.
Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân dưới sự hướng dẫn của GV.
GV cho HS làm phiếu hc tp s 2
như trong Phụ lc (15 phút)
GV cho HS hoạt động nhân hoàn
thành phiếu hc tp s 2 trong 10 - 12
phút, sau đó gọi HS tr li, các HS
khác theo dõi bài làm, nhn xét góp
ý; GV tng kết.
HS thc hin phiếu hc tp s 2
theo hướng dn.
+ Mục đích ca
phn này đ HS
ôn tp li các kiến
thức năng
tính din tích
xung quanh, th
tích hình tr, hình
nón tính din