
233
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM
GIẢI PHƯƠNG TRÌNH, HỆ PHƯƠNG TRÌNH
VÀ VẼ ĐỒ THỊ HÀM SỐ VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức, kĩ năng
- Sử dụng phần mềm GeoGebra để giải phương trình một ẩn, giải hệ hai phương trình bậc
nhất hai ẩn và vẽ đồ thị của hàm số.
2. Về năng lực, phẩm chất
- Rèn luyện và phát triển năng lực toán học, đặc biệt là năng lực sử dụng công cụ và phương
tiện học toán.
- Góp phần phát triển các năng lực chung như năng lực giao tiếp và hợp tác (qua việc thực
hiện hoạt động nhóm,…), năng lực thuyết trình, báo cáo (khi trình bày kết quả của nhóm),
năng lực tự chủ và tự học (khi thực hành các thao tác, chuẩn bị bài học tại nhà,...).
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Giáo viên:
+ Giáo án, bảng phụ, máy chiếu, máy tính xách tay, phiếu học tập.
- Học sinh:
+ SGK, vở ghi, dụng cụ học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Bài học này dạy trong 2 tiết:
+ Tiết 1. Giải phương trình một ẩn. Giải hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn bằng GeoGebra.
+ Tiết 2. Vẽ đồ thị của hàm số. Bài tập vận dụng.
Tiết 1. GIẢI PHƯƠNG TRÌNH MỘT ẨN
VÀ HỆ HAI PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN
Nội dung, phương thức tổ
chức hoạt động học tập của
học sinh
Dự kiến sản phẩm, đánh giá
kết quả hoạt động
Mục tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Gợi động cơ, tạo tình huống sử dụng GeoGebra để giải phương trình một ẩn và
hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn.

234
Nội dung, phương thức tổ
chức hoạt động học tập của
học sinh
Dự kiến sản phẩm, đánh giá
kết quả hoạt động
Mục tiêu cần đạt
Nội dung: HS nhắc lại công thức nghiệm của phương trình bậc hai một ẩn.
Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
Tổ chức hoạt động: HS làm việc cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV.
Tình huống mở đầu (5 phút)
- HS nhắc lại công thức nghiệm
của phương trình bậc hai một ẩn.
Sau đó GV yêu cầu HS giải
phương trình bậc hai một ẩn
23
5 3 7 0− + =xx
bằng công thức nghiệm của
phương trình bậc hai.
- Đặt vấn đề:
Sau khi học sinh trả lời, GV có
thể gợi vấn đề như sau: Đối với
những phương trình, hệ phương
trình có hệ số phức tạp (không
nhất thiết là phương trình bậc hai
một ẩn), chúng ta có thể sử dụng
công cụ tính toán và vẽ đồ thị
trên Geogebra để giải, thay vì
giải bằng công thức nghiệm mất
nhiều thời gian.
+ HS nhắc lại công thức nghiệm
của phương trình bậc hai một ẩn.
+ HS giải phương trình bậc hai
một ẩn
23
5 3 7 0− + =xx
.
+ Tình huống mở đầu
giúp HS nhận thấy
tình huống phải sử
dụng phần mềm
GeoGebra để giải
phương trình.
+ Góp phần phát triển
năng lực giải quyết
vấn đề toán học.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Mục tiêu: HS sử dụng phần mềm GeoGebra để giải phương trình một ẩn và hệ hai phương
trình bậc nhất một ẩn.
Nội dung: HS thực hành trên Geogebra theo hướng dẫn của GV.
Sản phẩm: Kết quả thực hành của HS.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân dưới sự hướng dẫn của GV.
Sử dụng GeoGebra để giải
phương trình một ẩn (10 phút)
- GV hướng dẫn học sinh sử
dụng phần mềm GeoGebra để
giải phương trình một ẩn và thực
+ HS thực hành giải phương
trình một ẩn bằng GeoGebra.
+ Mục đích của hoạt
động này là giúp HS
làm quen với câu lệnh
giải phương trình một
ẩn.

235
Nội dung, phương thức tổ
chức hoạt động học tập của
học sinh
Dự kiến sản phẩm, đánh giá
kết quả hoạt động
Mục tiêu cần đạt
hiện mẫu với phương trình
2
5 2 3 0.+ − =xx
- GV tổ chức cho HS thực hành
với các phương trình
12, +=xx
( )
22 2 3 4 6 0 − + + =xx
và
2
5 2 5 0.+ − =xx
- GV tổ chức cho HS thực hành
cá nhân trong 5 phút, sau đó GV
gọi HS nêu kết quả thực hành.
+ Góp phần phát triển
năng lực sử dụng
công cụ học toán.
Sử dụng GeoGebra để giải hệ
phương trình bậc hai một ẩn
(10 phút)
- GV hướng dẫn học sinh sử dụng
phần mềm GeoGebra để giải hệ
phương trình bậc nhất hai ẩn theo
hai cách, và thực hiện mẫu với hệ
phương trình
3 5 1
28
+=
− = −
xy
xy
.
- GV tổ chức cho HS thực hành
với các hệ phương trình còn lại
trong SGK, có thể chia lớp thành
hai nhóm để thực hành theo hai
cách.
- GV tổ chức cho HS thực hành
cá nhân trong 5 phút, sau đó GV
gọi HS nêu kết quả thực hành.
HS thực hành giải hệ phương
trình bậc nhất hai ẩn bằng
GeoGebra.
+ Mục đích của hoạt
động này là giúp HS
làm quen với các câu
lệnh giải hệ phương
trình bậc nhất hai ẩn.
+ Góp phần phát triển
năng lực sử dụng
công cụ học toán.
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Mục tiêu: Củng cố kĩ năng sử dụng phần mềm GeoGebra để giải phương trình một ẩn và
hệ phương trình bậc nhất hai ẩn.
Nội dung: HS thực hiện Bài thực hành 1 và Bài thực hành 2 trong SGK.
Sản phẩm: Kết quả thực hành của HS.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân dưới sự hướng dẫn của GV.

236
Nội dung, phương thức tổ
chức hoạt động học tập của
học sinh
Dự kiến sản phẩm, đánh giá
kết quả hoạt động
Mục tiêu cần đạt
Bài thực hành 1 (10 phút)
- GV tổ chức cho HS thực hiện
cá nhân Bài thực hành 1 trong
SGK.
- GV gọi một số HS lên thực
hành với máy tính của GV để
trình chiếu trước lớp; các HS
khác quan sát, nhận xét, góp ý;
GV nhận xét, kết luận.
+ HS thực hiện Bài thực hành 1.
+ HD:
a) Phương trình vô nghiệm;
b)
4;=x
c)
12
3 3, 3 1;= − = +xx
d) Phương trình vô nghiệm.
+ Mục đích của bài
thực hành này là giúp
HS củng cố kĩ năng sử
dụng câu lệnh giải
phương trình một ẩn
trong GeoGebra.
+ Góp phần phát triển
năng lực sử dụng công
cụ học toán.
Bài thực hành 2 (8 phút)
- GV tổ chức cho HS thực hiện
cá nhân Bài thực hành 2 trong
SGK.
- GV gọi một số HS lên thực
hành với máy tính của GV để
trình chiếu trước lớp; các HS
khác quan sát, nhận xét, góp ý;
GV nhận xét, kết luận.
+ HS thực hiện Bài thực hành 2.
+ HD:
a)
2, 1;==xy
b)
33
3 9 9 3 13
8
− − +
=x
33
3 9 9 3 27
8
++
=y
;
c)
0, 0;==xy
d)
15 3 5 1
2
− + −
=x
;
3 5 6.
2
− − +
=y
+ Mục đích của bài
thực hành này là giúp
HS củng cố kĩ năng sử
dụng câu lệnh giải hệ
hai phương trình bậc
nhất hai ẩn trong
GeoGebra.
+ Góp phần phát triển
năng lực sử dụng công
cụ học toán.
TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN CÔNG VIỆC Ở NHÀ
GV tổng kết lại nội dung bài học và dặn dò công việc ở nhà cho HS (2 phút)
- GV tổng kết lại các kiến thức trọng tâm của bài học: Câu lệnh giải phương trình một ẩn và
giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn trong GeoGebra.
- Giao cho HS luyện tập sử dụng thành thạo các câu lệnh đã học tại nhà.

237
Tiết 2. VẼ ĐỒ THỊ HÀM SỐ VỚI GEOGEBRA. BÀI TẬP VẬN DỤNG
Nội dung, phương thức tổ chức
hoạt động học tập của học sinh
Dự kiến sản phẩm, đánh giá
kết quả hoạt động
Mục tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Mục tiêu: HS sử dụng được phần mềm GeoGebra để vẽ đồ thị hàm số, từ đó quan sát được
một số tính chất của đồ thị hàm số.
Nội dung: HS thực hành theo hướng dẫn của GV.
Sản phẩm: Kết quả thực hành của HS
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân dưới sự hướng dẫn của GV.
Vẽ đồ thị hàm số bằng GeoGebra
(10 phút)
- GV hướng dẫn học sinh sử dụng
phần mềm GeoGebra để vẽ đồ thị
hàm số theo các bước như trong
SGK.
- GV làm mẫu với đồ thị các hàm
số
2
2=yx
và
1,= − +yx
sau đó
tìm tọa độ giao điểm của hai đồ
thị hàm số trên.
- HS thực hành theo hướng dẫn
của GV.
HS quan sát, sau đó thực hành
theo hướng dẫn của GV.
+ Mục đích của hoạt
động này là giúp HS
sử dụng được câu lệnh
vẽ đồ thị hàm số và
tìm giao điểm của hai
đồ thị hàm số.
+ Góp phần phát triển
năng lực sử dụng
công cụ học toán.
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Mục tiêu: Củng cố kĩ năng vẽ đồ thị hàm số và xác định giao điểm của hai đồ thị hàm số
trên GeoGebra.
Nội dung: HS thực hiện Bài thực hành 3 trong SGK.
Sản phẩm: Kết quả thực hành của HS.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV.
Bài thực hành 3 (8 phút)
- GV tổ chức cho HS thực hiện cá
nhân Bài thực hành 3 trong SGK.
- GV gọi một số HS lên thực hành
với máy tính GV để trình chiếu
trước lớp; các HS khác quan sát,
nhận xét, góp ý; GV nhận xét, kết
luận.
+ HS thực hiện Bài thực hành 3.
+ HD. Tọa độ giao điểm:
( )
11
,=xy
()
3 1 1; 3 2 3 1 2 ,− + + − + +
+ Hoạt động này giúp
HS củng cố kỹ năng sử
dụng câu lệnh vẽ đồ thị
hàm số trong
GeoGebra.
+ Góp phần phát triển
năng lực sử dụng công
cụ học toán.