227
BÀI TP CUI CHƯƠNG X
Thời gian thực hiện: 1 tiết
I. MC TIÊU
1. V kiến thức, kĩ năng
- Ôn tp các kiến thức trong chương X: Hình trụ và hình nón, hình cu.
- Ôn tp các công thc tính din tích xung quanh ca hình tr và hình nón, din tích mt cu và
th tích mt cu.
- Vn dng các kiến thc v hình tr, hình nón hình cầu để gii quyết mt s vấn đề thc
tin.
2. V năng lực
- Rèn luyện các năng lực toán học, nói riêng là năng lực mô hình hoá toán học và năng lực gii
quyết vấn đề toán hc.
- Góp phn phát triển các năng lực chung như năng lực giao tiếp và hp tác (qua vic thc hin
hoạt động nhóm,…), năng lực thuyết trình, báo cáo (khi trình bày kết qu của nhóm), năng lực
t ch và t học (khi đọc phn Tìm tòi Khám phá, làm bài tp nhà),
3. V phm cht
Góp phn giúp HS rèn luyn và phát trin các phm cht tốt đẹp (yêu nước, nhân ái, chăm chỉ,
trung thc, trách nhim):
+ Tích cc phát biu, xây dng bài và tham gia các hoạt động nhóm;
+ ý thc tích cc tìm tòi, sáng to trong hc tập; phát huy điểm mnh, khc phc các
điểm yếu ca bn thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Giáo viên:
+ Giáo án, máy chiếu (nếu có), phiếu học tập,…
- Học sinh:
+ SGK, v ghi, dng c hc tp, máy tính cm tay.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Nội dung, phương thức tổ chức hoạt
động học tập của học sinh
Dự kiến sản phẩm, đánh giá
kết quả hoạt động
Mục tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG KHI ĐỘNG
Mc tiêu: HS hệ thống lại được các kiến thức cơ bản trong chương X.
228
Nội dung, phương thức tổ chức hoạt
động học tập của học sinh
Dự kiến sản phẩm, đánh giá
kết quả hoạt động
Mục tiêu cần đạt
Nội dung: HS thực hiện phiếu học tập số 1.
Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động nhóm dưới sự hướng dẫn của GV.
Phiếu học tập (8 phút)
- HS làm theo nhóm đôi vào phiếu hc
tp (xem Ph lc), sau 5 phút GV gi
đại din mt s nhóm trình bày câu tr
li, các HS khác theo dõi bài làm,
nhn xét và góp ý; GV tng kết.
Nếu nhà trường điều kin thun li
như máy tính, máy chiếu
Internet trong lp hc, GV th thiết
kế mt s hình thc ôn tập khác như
phiếu hc tp trên Kahoot, hoc các
trò chơi như Ai triệu phú, Ô s
mt,...
- HS thc hin phiếu hc tp.
- HD.
Câu 1: (1) Mặt đáy; (2) Bán
kính đáy; (3) Đỉnh; (4) Đường
sinh; (5) Đường cao; (6) Đáy;
(7) Đường sinh; (8) Bán kính
đáy; (9) Tâm; (10) Bán kính.
Câu 2:
( )
1 2=S Rh
(2)
2
=V R h
(3)
=S Rl
(4)
(5)
2
4=SR
(6)
3
4
3
=VR
+ Mục đích của
hoạt động này đ
HS h thng li
được các kiến thc
bản trong
chương X: Một số
hình khối trong
thực tiễn.
+ Góp phn phát
triển năng lực giao
tiếp toán hc.
HOẠT ĐỘNG LUYN TP
Mc tiêu: Củng cố kiến thức về các hình khối trong thực tiễn: hình nón, nh trụ, hình cầu,
công thức tính diện tích xung quanh, diện tích mặt và thể tích các hình khối.
Nội dung: Thực hiện phần trắc nghiệm và giải một số bài tập tự luận trong SGK.
Sản phẩm: Lời giải các bài tập của HS.
Tổ chức thực hiện: HS thực hiện cá nhân, dưới sự hướng dẫn của GV.
Phần trắc nghim (10 phút)
- GV tổ chức cho HS m phần Trắc
nghiệm của bài Ôn tập chương X.
- GV cho HS hoạt động cá nhân trong
8 phút, sau đó gọi một sHS trả lời
trắc nghiệm (có thể trình bày lời giải
của một số bài tập GV lựa chọn), các
HS khác theo dõi bài làm, nhận xét
HS thc hin phn trc
nghim và ghi bài.
+ Mc đích ca
phần y để HS
luyn tp tng hp
các kiến thc đã hc
chương X.
+ Góp phn phát
triển năng lực
229
Nội dung, phương thức tổ chức hoạt
động học tập của học sinh
Dự kiến sản phẩm, đánh giá
kết quả hoạt động
Mục tiêu cần đạt
góp ý; GV tổng kết.
duy lp lun toán
hc.
i 10.22 (5 phút)
- GV tổ chức cho HS làm bài 10.22.
- GV cho HS hoạt động cá nhân trong
4 phút, sau đó gọi hai HS trả lời câu
hỏi, các HS theo dõi bài làm, nhận xét
và góp ý.
HS thc hin bài 10.22 và ghi
bài.
+ Mục đích của
phần này để HS
luyn tp công thc
tính din tích xung
quanh th tích
nón.
+ Góp phn phát
triển năng lực gii
quyết vấn đề toán
hc.
i 10.23 (5 phút)
- GV tổ chức cho HS làm bài 10.23.
- GV cho HS hoạt động cá nhân trong
4 phút, sau đó gọi HS lên bảng làm
bài, các HS khác theo dõi bài làm,
nhận xét và góp ý; GV tổng kết.
HS thc hin bài 10.23 và ghi
bài.
+ Mục đích của
phần này để HS
luyn tp công thc
tính din tích xung
quanh th tích
hình tr.
+ Góp phn phát
triển năng lực gii
quyết vấn đề toán
hc.
i 10.24 (5 phút)
- GV tổ chức cho HS làm bài 10.24.
- GV cho HS hoạt động cá nhân
trong 4 phút, sau đó gọi HS lên bảng
làm bài, các HS khác theo dõi bài
làm, nhận xét và góp ý; GV tổng kết.
HS thc hin bài 10.24 và ghi
bài vào v.
+ Mục đích của
phần này để HS
luyn tp công thc
tính din tích mt
cu và th tích hình
cu.
+ Góp phn phát
triển năng lực gii
quyết vấn đề toán
hc.
230
Nội dung, phương thức tổ chức hoạt
động học tập của học sinh
Dự kiến sản phẩm, đánh giá
kết quả hoạt động
Mục tiêu cần đạt
HOẠT ĐỘNG VN DNG
Mục tiêu: Giúp HS biết vận dụng kiến thức về các hình khối để giải quyết một số bài toán
mang tính thực tiễn.
Nội dung: HS thực hiện các bài tập ở phần Tự luận.
Sản phẩm: Lời giải của HS.
Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm, dưới sự hướng dẫn của GV.
i 10.28 (5 phút)
- GV tổ chức cho HS làm bài 10.28.
- GV cho HS hoạt động cá nhân trong
4 phút, sau đó gọi HS lên bảng làm
bài, các HS khác theo dõi bài làm,
nhận xét và góp ý; GV tổng kết.
Trong trường hợp nhà trưng lớp
học có điu kin thuận lợi, GV có th
chun b đồ dùng trc quan để HS thực
nh tính th tích của hòn đá bằng ch
đo mức nước dâng lên trong bể hình
tr. Ngoài ra, GV thể mở rộng i
toán bằng cách chuẩn bc b có dng
các nh khối kc.
HS thc hin bài 10.28 và ghi
bài vào v.
+ Mục đích của
phn này giúp HS
biết vn dng
nhng kiến thức đã
hc v hình tr để
gii quyết mt s
bài toán thc tin.
+ Góp phn phát
triển năng lực gii
quyết vấn đề toán
học và năng lực mô
hình hóa toán hc.
i 10.29 (5 phút)
- GV tổ chức cho HS làm bài 10.29.
- GV cho HS hoạt động cá nhân trong
4 phút, sau đó gọi HS lên bảng làm
bài, các HS khác theo dõi bài làm,
nhận xét và góp ý; GV tổng kết.
HS thc hin bài 10.29 và ghi
bài vào v.
+ Mục đích của
phn này giúp HS
biết vn dng
nhng kiến thức đã
hc v hình nón
hình cầu để gii
quyết mt s bài
toán thc tin.
+ Góp phn phát
triển năng lực gii
quyết vấn đề toán
231
Nội dung, phương thức tổ chức hoạt
động học tập của học sinh
Dự kiến sản phẩm, đánh giá
kết quả hoạt động
Mục tiêu cần đạt
học và năng lực mô
hình hóa toán hc.
TNG KẾT VÀ HƯỚNG DN CÔNG VIC NHÀ
GV tng kết li ni dung bài hc và dn dò công vic nhà cho HS (2 phút)
- GV tng kết li các kiến thc trng tâm của chương X: Hình nón, hình trụ, hình cu, mt
cu; din tích xung quanh ca hình nón, hình tr; din tích mt cu; th tích hình tr, hình
nón và hình cu.
- GV giao HS làm các bài tp còn li trong phn T lun.
PH LC. PHIU HC TP
Câu 1: Đin t thích hp vào ch trng:
Câu 2: Hoàn thành bng sau:
Hình khi
Din tích xung quanh/Din tích mt
Th tích
Hình tr
(1)………………………………….
(2)………………………………….
Hình nón
(3)………………………………….
(4)………………………………….
Hình cu
(5)………………………………….
(6)………………………………….
TR LỜI/ HƯỚNG DN/ GII MT SI TP TRONG SGK
10.17. C. 10.18. B. 10.19. D. 10.20. D. 10.21. B.
10.22. R = 20 cm, h = 30 cm.
a)
1200=
xq
S
(cm2).