
TIẾT68 : ÔN TẬP CUỐI
NĂM
I – Mục tiêu :
- Hệ Trên cơ sở kiến thức tổng hợp về đường tròn cho HS luyện tập 1 số bài
toán tổng hợp về c/m.
- Rèn luyện cho HS kỹ năng phân tích đề bài trình bày bài có cơ sở.
II – Chuẩn bị : GV thước, com pa, lựa chọn bài tập.
HS làm bài tập được giao , đồ dùng học tập .
III – Tiến trình bài giảng:
1) Ổn định : Lớp 9A2: …………… Lớp 9A3: ……………Lớp 9A4:
……………….
2) Kiểm tra: kết hợp trong bài mới
3) Bài ôn tập:
Hoạt động của GV HĐ của HS Ghi bảng
? Bài toán yêu cầu gì ?
HS đọc đề bài
HS trả lời
Bài tập 9: sgk/135

GV vẽ sẵn hình giới thiệu và
yêu cầu HS thảo luận bàn
tìm kết quả đúng
? Bài tập vậndụng kiến thức
nào ?
GV ghi bài tập 2
GV nhận xét bổ xung kết
luận kết quả đúng
HS trao đổi chọn
kết quả đúng và
giải thích
HS nêu kiến thức
vận dụng
HS đọc đề bài
HS quan sát hình
lựa chọn đáo án
đúng
Có 0A là tia p/g BÂC
Â1 = Â2
cung BD = cung DC
(liên hệ giữa góc nội tiếp
và cung bị chắn)
BD = DC (liên hệ giữa
cung và dây)
0'
A
BC
0
D
Có Â2 = Â1 = góc C3 (cùng chắn cung BD) (1)
C0 là tia p/ g góc ACB góc C1 = góc C2 (2)
Xét C0D có góc DC0 = góc C2 + C3 (3)
DÔC = Â2 + góc C1 (t/c góc ngoài A0C) (4)
Từ (1), (2) , (3), (4) góc DC0 = góc D0C
D0C cân DC = D0
Vậy CD = 0D = BP
Chọn D
Bài tập :
Cho hình vẽ
Có góc NPQ = 450 ;
góc PQM = 300
Số đo góc NKQ bằng
A. 37030’ B. 900
0
N
P
Q
M
K

? Bài toán cho biết gì ? yêu
cầu gì ?
? Nêu cách vẽ hình ?
GV hướng dẫn HS thực hiện
vẽ hình
? Hãy ghi gt – kl ?
? C/m BD2 = AD.CD là ntn ?
GV yêu cầu HS trình bày
c/m theo sơ đồ
? C/m tứ giác BCDE nội tiếp
ta c/m theo cách nào ?
GV gợi ý
? Nhận xét gì về góc E1 và
góc D1 ?
HS đọc đề bài
HS trả lời
HS nêu cách vẽ
hình và thực hiện
vẽ hình vào vở
HS ghi gt – kl
HS nêu cách c/m
CD
BD
BD
AD
ABD
BCD
gt
HS nêu hướng
c/m
HS góc có đỉnh ở
C. 750 D. 600
Bài tập 15: sgk/136
ABC (AB = AC) nội
tiếp (0); BD; CE là 2
tiếp tuyến tại B và C;
BD cắt AC tại D;
CE cắt AB tại E.
a) BD2 = AD.CD
b) BCDE nội tiếp
c) BC// DE
0
B
A
D
C
E
CM
a) Xét ABD và BCD có
góc D1 chung; góc DÂB = góc DBC (cùng chắn
cung BC)
ABD BCD (g.g)
CD
BD
BD
AD hay BD2 = AD. CD
b) Có sđ Ê1 = 1/2sđ cung (AC – BC) góc có
đỉnh ở ngoài (0)
tương tự góc D1 = 1/2sđ cung AB – BC)
mà ABC cân tại B AB = AC

? C/m 2 góc đó bằng nhau ?
? Ngoài cách c/m trên còn
cách nào khác không ?
GV yêu cầu HS về trình bày
c/m cách 2
GVchốt lại cách c/m tứ giác
nội tiếp
? C/m BC// DE ta c/m ntn ?
? Ngoài cách c/m trên còn có
cách nào khác không ?
GV yêu cầu HS trình bày
c/m
GV chốt lại toàn bài
- cách c/m hệ thức hình học
- cách c/m tứ giác nội tiếp
- cách c/m đ/ thẳng //
ngoài (0)
HS c/m gócD1 =
góc E1
HS nêu cách c/m
khác
HS nghe hiểu
HS nêu cách c/m
HS nêu cách c/m
khác
cung AB = cung AC (l/hệ giữa cung và dây)
Ê1 = góc D1
BCDE nội tiếp (vì có 2 đỉnh liên tiếp cùng
nhìn 1cạnh cố định dưới 1 góc không đổi)
c) BCDE nội tiếp
BÊD + góc BCD = 1800
có góc ACB + góc BCD = 1800 (kề bù)
BÊD = góc ACB
mà góc ACB = góc ABC ( ABC cân )
BÊD = góc ABC BC// ED (vì có 2 góc
đồng vị bằng nhau)
4) Hướng dẫn về nhà:
Nắm chắc các kiến thức cơ bản của chương II + III
Xem lại các bài tập đã chữa. Tiếp tục ôn tập kiến thức về góc với đường tròn.

Làm bài tập 10; 11 (sgk/135) ; 14; 15 SBT/153
----------------------------------------------
TIẾT69 : ÔN TẬP CUỐI NĂM
I – Mục tiêu :
- Tiếp tục ôn tập các kiến thức về góc với đường tròn.
- Rèn luyện cho HS kỹ năng phân tích, tổng hợp, trình bày c/m hình và rèn
luên tư duy lo gíc trong toán học.
II – Chuẩn bị : GV thước, com pa, lựa chọn bài tập.
HS làm bài tập được giao , đồ dùng học tập .
III – Tiến trình bài giảng:
1) Ổn định : Lớp 9A2: …………… Lớp 9A3: ……………Lớp 9A4:
……………….
2) Kiểm tra: kết hợp trong bài mới
3) Bài ôn tập:
Hoạt động của GV HĐ của HS Ghi bảng
GV yêu cầu HS đọc đề bài
? Nêu cách vẽ hình và ghi
HS đọc đề bài
Bài tập: 13: SBT/152