Giao ti p v i khách hàng trong th i kỳ kh ng ho ng ế
Written by Webmaster
Friday, 17 April 2009
B n s nói v i khách hàng trong khi không bi t ph i nói gì? Nhi u ng i h n đã t ng g p ph i tình ế ườ
hu ng này. Ch ng ki n tình c nh kh n khó c a khách hàng mà b n ch ng bi t nói sao. B n có th làm gì ế ế
ngoài vi c ng i xu ng bên h và nói vài l i an i qua loa? Cu c kh ng ho ng chúng ta đang tr i qua khi n ế
hàng tri u ng i trên th gi i m t vi c, hàng t đôla trong tài kho n nhân và công ty c a h b ng ch c tan ườ ế
thành mây khói. Ch c ch n, lúc này đây, b n cũng s lâm vào tình tr ng khó x khi giao ti p v i khách hàng. B n ế
ph i nói gì v i h trong khi không có đi u gì đ nói nh ng v n ph i truy n t i m t thông đi p nh t đ nh. ư
H n th , b n không ch bu c ph i nói mà còn ph i nói l i an i t o ra s khác bi t. Đi u này, li u có quá khó ?ơ ế
Ch c ch n v y. Nh ng không không th . Các nghiên c u logic h i h c tên “Phân tích đ i tho i” ư
(các nghiên c u đã ki m ch ng nguyên t c và hình th c n sau các cu c giao ti p, trò chuy n gi a con ng i) có ế ườ
l s hé l cho b n đôi đi u. Ví d , “quá trình t ng tác đ i ng” - m t thành t trong các c ch đ i tho i – đã lý ươ ơ ế
gi i t i sao con ng i s t rút lui kh i cu c đ i tho i n u ng i đ i di n ho c nói quá ít ho c quá nhi u v b n ườ ế ườ
thân h .
Sau khi quan sát nh ng cu c giao ti p v i m c đích ti p th s n ph m thành công, đ c thi t l p qua các kênh ế ế ượ ế
ti p c n khách hàng nh : qu ng cáo, nhân viên kinh doanh t ng đài d ch v , chúng tôi đã rút ra m t vài đi mế ư
m u ch t mà các doanh nghi p có th áp d ng trong m i tình hu ng đ giao ti p thành công. ế
Trong quá trình chu n b thông đi p truy n t i t í khách hàng, b n c n l u ý m t s đi m d i đây: ư ướ
B c l s c m thông chân thành thay s c thái đau bu n thái quá. Khách hàng đã g p quá đ các r c r i trong
cu c s ng nên th t d n u b n l i c tình kh i g i n i đau th ng trong lòng h b ng s c thái đau bu n thái quá. ế ơ ươ
Trong tình hu ng này, b n c n bày t s c m thông t n đáy lòng qua nh ng thông đi p mang s c thái l c quan.
Lúc này, mu n đánh trúng tâm khách hàng, b n ph i t s n ph m d ch v c a b n ch a đ ng nh ng
giá tr c t lõi, s tinh t , tính b o đ m và đ c bi t r t h p túi ti n. ế
Đ tìm ra nh ng đi m sâu sa th m kín trong lòng ng i khác, m i ng i l i ph i t m gác m i nhu c u cá nhân ườ ườ
sang m t bên và đ t mình vào tình hu ng c a h . Chính v y, k c doanh nghi p c a mình khó khăn đ n ế
đâu thì b n cũng không bao gi đ c đ khách hàng nh n th y: b n đang ti p c n h ch b n đang c bán ượ ế
t ng bán tháo s hàng t n kho. B n ph i thuy t ph c đ c khách hàng r ng h đang mua ho c s d ng m t ế ượ
hàng hoá, ho c d ch v đáng đ ng ti n.
V n l i nói không b ng m t hành đ ng. B y lâu nay, b n luôn hoan nghênh m i ý ki n, đóng góp c a khách ế
hàng và coi c ch đó nh đ nh đi m c a m t d ch v thân thi n. Th nh ng, n u b n xu t hi n và tr giúp khách ư ế ư ế
hàng đúng lúc thi u qu còn l n g p b i. Cũng v y, các công ty nên xem vi c th c hi n l i cam k t nh m t ế ư
chi n l c t o v th c nh tranh. ế ượ ế
Chúng ta h n đ u bi t câu chuy n g n đây c a t p đoàn Hyundai. V i m c đích chung vai, chia s gánh n ng ế
kh ng ho ng kinh t v i ng i tiêu dùng c th h n giúp h yên tâm h n khi b ra m t kho n ti n l n đ ế ườ ơ ơ
mua nh ng món đ xa x ki u nh xe h i, m i đây, Hyundai đã ban hành chính sách cho phép ng i s h u xe ư ơ ườ
Hyundai đ c hoàn tr xe cho nhà s n xu t trong vòng 12 tháng k t ngày mua và không vì th mà h th p m cượ ế
tín d ng c a khách hàng n u trong vòng m t năm t i h g p ph i m t trong nh ng r i ro nh : b m t vi c, phá ế ư
s n, b t c b ng lái xe vì lý do s c kh e... ướ
Thông đi p v trách nhi m c a Hyundai v i c ng đ ng đã t o ti ng vang v i hàng tri u ng i tiêu dùng Hàn ế ườ
Qu c. Minh ch ng là, hi u ng t t v t p đoàn sau đó đã lan to và giúp Huyndai đ y m nh doanh s v t cùng ượ
kỳ năm tr c. Đây qu là m t kỳ tích trong lúc nhi u nhà s n xu t l n khác nh Toyota hay General Motors dù cóướ ư
h t s c ch t v t cũng không đ t đ c doanh s b ng năm ngoái. ế ượ
Luôn nhanh nh y, thích ng v i th hi u thay đ i không ng ng c a khách hàng. Không ch quan đi m mà c hành ế
vi c a ng i tiêu dùng cũng đã thay đ i. H l i ch làm mu n h n, h b t đ u săn lùng hàng gi m giá và h n ườ ơ
ch ăn u ng bên ngoài. V y t i sao b n l i không thay đ i nh ? Hành vi tiêu dùng c a khách hàng đã thay đ i thìế
b n cũng ph i ti p c n h b ng ph ng th c m i. Thông đi p qu ng cáo gi đây có th ti p c n khách hàng ế ươ ế
trong thang máy, trên b t kỳ th gì k c tách cà phê hay h p bánh pizza.
Gi i quy tnh tr ng th v i s n ph m. Ngày nay, do qu th i gian h n h p c ng v i núi công vi c c n x lý, ế ơ
nh ng ng i tiêu dùng b n r n ch quan tâm t i các qu ng cáo nhanh g n, súc tích, đi th ng vào v n đ . ườ
T n d ng t i đa ti n ích công ngh trong kinh doanh. B n hoàn toàn th d a vào công ngh m i đ ki m
ch ng ph n ng c a khách hàng, cũng gi ng nh vi c b n đã t ng gi i ngôn ng c th trong các cu c trò ư ơ
chuy n th ng ngày. Càng ngày, vi c này càng đ n gi n v i s tr giúp s c a vô s các ph n m m phong phú ườ ơ
v c s l ng l n ch t l ng. ượ ượ
Nói m t đi u đó. Trong kinh doanh, im l ng ch a ch c đã là vàng. N u b ng đi m t th i gian, b n không ti p ư ế ế
c n khách hàng thì n t ng v doanh nghi p c a b n trong tâm trí h cũng m nh t d n. Các nghiên c u đã ượ
cho th y t i 2/3 các công ty ch vì lo v t l n v i kh ng ho ng mà đã b bê khách hàng. Các nghiên c u này cũng
ch ra r ng nh ng công ty v n bi t quan tâm đúng m c t i khách hàng s có l i th h n h n v th ph n khi n n ế ế ơ
kinh t ph c h i. ế
Khi th i th đ i chi u, b n s th y đ c m i thân tình v i khách hàng b n đã gây d ng t ngày hôm nay ế ượ
đóng góp l n th nào t i s h i sinh c a doanh nghi p. ế