53
Chương 3. LUẬN DẠY HỌC Ở TRƯỜNG DẠY NGHỀ
luận dạy học nghề nghiệp là bộ phận quan trọng của giáo dục học
nghề nghiệp. Nhiệm vụ ca luận dạy học tìm ra bản chất và các quy luật
của quá trình dạy học, nghiên cu xây dựng nội dung, phương pháp các
hình thức dạy học nhằm tổ chức quá trình dạy học đạt hiệu quả cao. lun
dạy học cung cấp các thuyết về quá trình dạy học giúp giáo viên làm tốt
nhim vụ dạy học kỹ thuật – nghề nghiệp ở các trường dạy nghề.
3.1. QUÁ TRÌNH DẠY HỌC
3.1.1. Khái niệm quá trình dạy học
a) Định nghĩa
Dạy học hoạt động đặc tcủa hội loài người, trong đó thế hệ
trước truyền đạt li cho thế hệ sau những kinh nghiệm lịch sxã hội nhm tái
tạo lại thế hệ trẻ những năng lực thích ứng và năng lực sáng tạo trước s
phát trin ca xã hội.
Dạy học một hình thức đặc biệt của giáo dục. Dạy học là con đường
quan trọng trong mối quan hệ biện chứng phi hợp vi các con đường, các
hoạt đng khác trong quá trình giáo dục đthực hiện mục đích nhiệm v
giáo dục đặt ra. Dạy học là hoạt động đặc trưng nhất, chủ yếu nhất của nhà
trường, diễn ra theo một quá trình nhất định gọi là quá trình dạy học.
Quá trình dạy học quá trình phối hợp thống nhất hoạt động điều
khiển, tổ chức, hướng dẫn của giáo viên với hoạt động lĩnh hội tự giác, tích
cực, tự lực, sáng tạo của HSSV nhằm làm cho HSSV đạt tới mục tiêu dạy
học.
Quá trình dạy học bao hàm trong đó hoạt động dạy và hoạt động học
được thực hin đồng thời cùng vi mt nội dung hướng tới cùng mt mục
đích.
1) Hoạt động dạy: Giáo viên giữ vai trò chủ đạo trong toàn bộ tiến trình
dạy học. Giáo viên xây dựng và thực thi kế hoạch dạy học, tổ chức cho HSSV
thực hin hoạt động học tập vi mọi hình thức, trong những thời gian
không gian khác nhau. Giáo viên điều khiển không chỉ tiến trình truyền đạt
54
kiến thức còn thúc đẩy sự phát triển trí tuệ ca HSSV. Giáo viên người
chỉ dẫn giúp đỡ HSSV học tập, rèn luyn đồng thời là người kiểm tra, uốn nắn
và giáo dục HSSV trên mọi phương diện.
2) Hoạt động học quá trình hoạt động của HSSV trong đó HSSV dựa
vào nội dung dạy học, vào sự chỉ đạo của giáo viên mà tự chỉ đạo toàn bộ hoạt
động lĩnh hội tự giác, tích cực của bản thân nhm đạt tới mục tiêu dạy học.
Hoạt động học là hoạt động nhận thức độc đáo, thông qua hoạt động học
người học chủ yếu thay đổi chính bản thân mình ngày càng ng lực
hơn trong hoạt động tích cực nhận thức và cải biến hiện thực khách quan.
3) Hoạt động dạy và hoạt đng học luôn gn với nhau, thống nht
bin chứng vi nhau. Trên nguyên tắc phát huy tính tích cực học tập của
HSSV, giáo viên tổ chức và điều khiển qtrình học tập của HSSV, làm cho
việc học tập trở thành mt hoạt động độc lập ý thức. Bằng skhéo léo
phạm, giáo viên khai thác mọi tiềm năng trí tuệ, kiến thức kinh nghiệm
sống của HSSV, giúp họ tìm ra phương pháp học tập ng tạo, tự lực lĩnh hi
kiến thức và hình thành kỹ năng hoạt động.
Dạy tốt dẫn đến học tốt, học tốt đòi hỏi phải dạy tốt. Dạy tốt giáo
viên thông qua ni dung dạy học mà chỉ đạo sự tự phát trin của HSSV, biến
yêu cầu n ngoài thành nội lực n trong của HSSV, thành nhu cầu nhận
thức của HSSV. Học tốt biết tận dụng sự ging dạy hướng dẫn của giáo
viên, biết dựa vào nội dung dạy học mà tự lực tổ chức sự lĩnh hội sáng tạo của
mình.
b) Đặc điểm
+ QTDH là một bộ phận của quá trình sư phạm tổng thể
Quá trình sư phm tổng thể là quá trình có mục đích, có kế hoạch, có tổ
chức, hướng dẫn nhằm hình thành phát triển nhân cách con người đáp
ứng được các yêu cầu của hội. Quá trình đó bao gồm hai qtrình bộ phận
là QTDH QTGD (nghĩa hẹp). QTDH là bộ phận ý nghĩa rất quan trọng
quyết định đến kết quả của qtrình sư phạm tổng thể, nó chủ yếu nhm trau
dồi học vn, hình tnh và phát triển tri thức kĩ ng ngh nghiệp cho HSSV.
55
Quá trình giáo dục chủ yếu nhằm hình thành lý tưởng, niềm tin và hành vi đạo
đức cho HSSV. Dạy học con đường chủ yếu góp phần giáo dục cho HSSV
thế gii quan khoa học, nhân sinh quan ch mng nhng phẩm chất của
con người mới.
Dạy học là con đường thuận li và ngắn nhất để HSSV nắm vững mt
khối lượng tri thức với chất lượng cần thiết. Dạy học được tiến hành một cách
tổ chức, kế hoạch với những ni dung khoa học nhằm m cho HSSV
lĩnh hội được h thống tri thức, knăng được ghi trong các môn học. Những
tri thức HSSV lĩnh hội đã được gia công vmặt phạm tn sở kết
hợp lôgic khoa học với đặc điểm tâm sinh của HSSV và hướng tới sự phát
triển trí tuệ HSSV. HSSV dễ ng tiếp thu tri thức khoa học mà không gặp
phải tình huống thử - sai.
+ Quá trình dạy học là một quá trình nhận thức
Dạy học con đường quan trọng bậc nhất giúp HSSV phát triển một
cách hthống năng lực hoạt động trí tuệ, đặc biệt năng lực duy ng
tạo. Mục đích của dạy học là thông qua hoạt động học - một hoạt đng độc
đáo ca HSSV, m cho họ lĩnh hội được những kinh nghiệm hội mà loài
người đã tích luỹ được.
Hoạt động học hay quá trình học tập có những đặc điểm sau:
1) quá trình phản ánh một cách tích cực chọn lọc. Chỉ những
liên quan đến nhu cầu, hứng thú, đến hoạt động hiện tại phát trin tương
lai của cá nhân mới được phản ánh.
2) Tuân theo quy luật nhận thức từ trực quan sinh động đến tư duy trừu
tượng, rồi từ tư duy trừu tượng trở về thực tin. Con đường bin chứng của s
nhận thức cn như vậy bao gồm hai giai đoạn, đó giai đoạn cảm tính
giai đoạn tính. Tuy nhiên, trong QTDH, sự nhận thức học tập của HSSV
thường là nhận thức những điều nhân loại đã biết, tức những điều mới
mchỉ đối với chính bản thân họ. Tuỳ thuộc vào đặc điểm ni dung học tập,
khả năng điu kiện học tập thực tế mà HSSV có thể thực hin hoạt đng
56
nhận thức học tập đi từ cthể đến trừu tượng hay ngược li từ trừu tượng đến
cụ thể.
Quá trình vận động của sự nhn thức quá trình vn đng biện chứng
đầy mâu thuẫn. Những mâu thuẫn y được giải quyết sẽ thúc đẩy tiến trình
nhận thức. Những mâu thuẫn này cần được nghiên cứu nhn thức đầy đ
để vận dụng vào thực tế tổ chức QTDH.
+ Quá trình dạy học là một quá trình tâm
Dạy học q trình huy động mọi tiềm năng trí tuệ, hứng thú, tình
cảm ... vào việc lĩnh hội tri thức hình thành các phẩm chất nhân cách. Khía
cạnh tâm của QTDH ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sthành ng
của dạy học. Dưới đây là mt số yếu tố cần được chú ý đặc biệt mà trong một
vài thập kỷ qua tâm lý học v"dạy học phát triển" đã xác định.
Dạy học phải đi trước sự phát triển, tức dạy học phải diễn ra trong
điu kiện dự kiến được mức độ pt triển của HSSV cao hơn hin tại.
L.X.Vưgôtxki khẳng định cần phải tiến hành dạy học trong quá trình phát
triển gần của HSSV, theo đó thì dạy học sẽ thúc đẩy sự phát triển các chức
năng tâm lý ở HSSV.
Elcônin V.V. Đavưđốp cho rằng khnăng hình thành trẻ em
trình độ trừu tượng hkhái quát hđược nhiều hơn so với mức độ
kiu dạy học truyền thống quan niệm.
Theo N.A. Menchinxkaia tdạy học chỉ đạt được sự phát triển tối ưu
khi cý đến đặc điểm của sự phát triển đã đạt được trước đó. Để phát triển
trí tuệ cần phải có hai điều kiện là:
1) Tích luỹ vốn kiến thức.
2) Sự thuần thục trong các thao tác duy khi lĩnh hội vận dụng
kiến thức.
Việc phát triển động học tập như kích thích n trong nhm thúc
đẩy HSSV tham gia học tập một cách tích cực việc phát triển hứng thú
nhận thức diễn ra ngay trong qtrình nhận những vấn đề đặc biệt quan
trọng tác động đến chất lượng và hiệu quả của QTDH.
57
+ Quá trình dạy học là một quá trình xã hội
Dạy học là sự tương tác giữa người và người, người và hội (bao hàm
tổ, nhóm, lớp HSSV, tập thể sư phạm, hi trong trường, xã hội ngoài nhà
trường,...) thông qua các hoạt động dạy học giáo dục chính khoá ngoại
khoá trong và ngoài nhà trường.
Tính xã hội của quá trình dạy học được thể hin ở:
1) Mục đích dạy học do hội đặt ra (Tính quy định ca hội)
giáo viên chính người đại diện cho xã hi, được hội phân công làm
nhim vụ giáo dục - đào tạo thế hệ trẻ tng qua việc tổ chức, điều khin, ch
đạo QTDH trong nhà trường.
2) Nội dung dạy học trong nhà trường là hthống các kinh nghiệm xã
hội li người đã tích luỹ được qua nhiều thế kỷ.
Vì vậy, công tác dạy học - giáo dục của nhà trường cần đến sự tham gia
đóng góp nhiều mặt của các lực lượng xã hội khác nhau dưới những khía cạnh
quan trọng như:
1) Quá trình phát triển chương trình GD - ĐT (Theo quan niệm mới)
của nhà trường cần được thực hiện trong sphối hợp chặt chẽ các nhà GD -
ĐT với các lực lượng hội ngoài nhà trường, đặc bit là các chuyên gia thực
tin và những đại diện của cácsở sử dụng người tốt nghiệp.
2) Nhà trường cần huy động phối hợp chặt chẽ vi các lực ng
tổ chức hội ngoài nhà trường, trong đó phụ huynh HSSV, nhằm giúp
cho ng tác dạy học giáo dục trong nhà trưng thực hiện được nguyên ,
phương châm giáo dục của Đảng, trên sđó đáp ng được nhu cầu của xã
hội tn bình din quốc gia cũng như ở từng khu vực, vùng, miền.
3) Huy động ng cường các ngun lực, nhất nguồn lực i chính,
đảm bảo chất ng dạy học - giáo dục.
3.1.2. Bản chất quá trình dạy học
a) Cơ sở xác định bản chất quá trình dạy học
+ Dựa vào nhận thức của HSSV. Trong hội diễn ra hoạt động nhận
thức của li người nhận thức của HSSV; nhận thức của loài người