i
TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN
Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể đƣợc phép
dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo.
Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh
thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm.
ii
LỜI GIỚI THIỆU
môn học đƣợc bố trí sau khi học xong các môn sở song song với môn
kế toán doanh nghiệp.
Lập phân tích dự án môn học chuyên môn bắt buộc chính trong chƣơng
trình đào tạo nghề kế toán doanh nghiệp.
Xin gửi lời cảm ơn đến Ban giám hiệu, các quý doanh nghiệp, công ty; Khoa
Đại cƣơng, các đơn vị quý thầy trong ngoài trƣờng đã tham gia đóng góp y
dựng giáo trình này.
Cần Thơ, ngày……tháng……năm………
Tham gia biên soạn
1. Chủ biên: Ths. Trần Thị Hồng Châu
2. Th.s Phạm Thị Thanh Tâm
iii
MỤC LỤC
CHƢƠNG 1. ............................................................................................................................... 1
MỘT SỐ NỘI DUNG CƠ BẢN VỀ ĐẦU TƢ, DỰ ÁN ĐẦU TƢ ........................................... 1
1. ĐầU TƢ VÀ ĐầU TƢ PHÁT TRIểN ............................................................................................. 1
1.1 Khái niệm về đầu tƣ ..................................................................................................... 1
1.2 Vai trò của đầu tƣ ......................................................................................................... 2
1.3 Các nguồn vốn cho đầu tƣ ............................................................................................ 2
2. Dự ÁN ĐầU TƢ ...................................................................................................................... 2
2.1 Khái niệm dự án đầu tƣ ................................................................................................ 2
2.2 Tại sao phải tiến hành các hoạt động đầu tƣ theo dự án .............................................. 2
2.3 Phân loại dự án đầu tƣ .................................................................................................. 3
2.4 Chu kỳ của một dự án đầu tƣ ....................................................................................... 4
3. ĐốI TƢợNG VÀ NHIệM Vụ NGHIÊN CứU CủA MÔN HọC ............................................................. 6
3.1 Đối tƣợng nghiên cứu................................................................................................... 6
3.2 Nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................................................... 7
4. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CứU VÀ NộI DUNG NGHIÊN CứU ......................................................... 7
5. VÍ D THC Tế ....................................................................................................................... 8
CHƢƠNG 2. ............................................................................................................................. 10
TRÌNH TỰ, NỘI DUNG NGHIÊN CỨU VÀ CÔNG TÁC TỔ CHỨC SOẠN THẢO MỘT
DỰ ÁN ĐẦU TƢ ..................................................................................................................... 10
1. TRÌNH Tự VÀ NộI DUNG NGHIÊN CứU Để SOạN THảO Dự ÁN ĐầU ....................................... 10
1.1 Nghiên cứu cơ hội đầu tƣ ........................................................................................... 10
1.2 Nghiên cứu tiền khả thi .............................................................................................. 11
1.3 Nghiên cứu khả thi ..................................................................................................... 13
2. Tổ CHứC SOạN THảO Dự ÁN ĐầU TƢ ...................................................................................... 17
2.1 Yêu cầu và căn cứ để soạn thảo dự án ....................................................................... 17
2.2 Lập nhóm soạn thảo dự án ......................................................................................... 17
3. HÌNH THứC CủA MộT Dự ÁN ................................................................................................. 17
3.1 Bố cục thông thƣờng của một dự án .......................................................................... 17
3.2 Nội dung cơ bản trong báo cáo nghiên cứu khả thi ................................................... 19
4. THựC HÀNH CÂU HỏI VÀ BÀI TậP VậN DụNG ...................................................................... 22
CHƢƠNG 3. ............................................................................................................................. 23
NGHIÊN CỨU THỊ TRƢỜNG TRONG DỰ ÁN ĐẦU TƢ ................................................... 23
1. VAI TRÕ VÀ MụC TIÊU NGHIÊN CứU THị TRƢờNG CủA Dự ÁN................................................ 23
2. PHÂN TÍCH CUNG CầU Về SảN PHẩM MÀ Dự ÁN ĐịNH SảN XUấT ............................................. 23
3. CÁC ứNG DụNG MARKETING TRONG PHÂN TÍCH THị TRƢờNG Dự ÁN ................................... 24
3.1 Phân khúc thị trƣờng .................................................................................................. 24
3.2 Lựa chọn thị trƣờng mục tiêu ..................................................................................... 24
4. XÂY DựNG SảN PHẩM CủA Dự ÁN ......................................................................................... 25
4.1 Xây dựng sản phẩm đã có trên thị trƣờng .................................................................. 25
4.2 Xây dựng sản phẩm mới chƣa có trên thị trƣờng ....................................................... 26
5. Dự BÁO Về CUNG CầU SảN PHẩM Dự ÁN TRONG TƢƠNG LAI .................................................. 26
iv
6. XÂY DựNG CHIếN LƢợC TIếP THị CHO SảN PHẩM Dự ÁN ......................................................... 27
6.1 Phân tích thị trƣờng và chiến lƣợc Marketing hiện tại............................................... 27
6.2 Phân tích SWOT (Strengths, Weaknesses, Opportunities, Threats) .......................... 27
6.3 Xác định các mục tiêu Marketing .............................................................................. 28
6.4 Lựa chọn thị trƣờng mục tiêu ..................................................................................... 28
6.5 Xây dựng các chiến lƣợc Marketing hỗn hợp ............................................................ 28
6.6 Xây dựng chƣơng trình hành động và dự báo ngân sách ........................................... 29
7. THựC HÀNH ........................................................................................................................ 29
CHƢƠNG 4. ............................................................................................................................. 31
NGHIÊN CỨU GIẢI PHÁP KỸ THUẬT TRONG DỰ ÁN ĐẦU TƢ ................................... 31
1. VAI TRÕ CủA NGHIÊN CứU GIảI PHÁP Kỹ THUậT TRONG Dự ÁN ĐầU .................................. 31
2. YÊU CầU NộI DUNG NGHIÊN CứU GIảI PHÁP Kỹ THUậT Dự ÁN ................................................ 31
2.2 Lựa chọn phƣơng án kỹ thuật theo yêu cầu về sản phẩm dự án ................................ 32
3. XÁC ĐịNH CÔNG SUấT CủA Dự ÁN ....................................................................................... 33
3.1 Công suất thiết bị máy móc........................................................................................ 33
3.2 Xác định công suất dự án ........................................................................................... 34
3.3 Lựa chọn máy móc thiết bị cho dự án ........................................................................ 35
4. THựC HÀNH ........................................................................................................................ 36
CHƢƠNG 5. ............................................................................................................................. 37
PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH TRONG DỰ ÁN ĐẦU TƢ ........................................................... 37
1. MụC ĐÍCH, VAI TRÒ TRONG PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH Dự ÁN .................................................... 37
1.1 Mục đích .................................................................................................................... 37
1.2 Vai trò ........................................................................................................................ 37
2. MộT Số NộI DUNG CầN XEM XÉT KHI TIếN HÀNH PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH Dự ÁN ĐầU TƢ .......... 37
2.1 Giá trị thời gian của tiền ............................................................................................. 37
2.2 Chuyển giá trị của tiền về hiện tại và tƣơng lai ......................................................... 39
2.3 Xác định tỉ suất tính toán và chọn thời điểm tính toán .............................................. 41
3. NộI DUNG PHÂN TÍCH TÀI CÍNH Dự ÁN ĐầU TƢ .................................................................... 42
3.1 Xác định tổng vốn đầu tƣ và cơ cấu nguồn vốn của dự án ........................................ 42
3.2 Các chỉ tiêu phân tích tài chính dự án đầu tƣ ............................................................. 43
3.3 Phân tích điểm hoà vốn của dự án. ............................................................................ 47
4. THựC HÀNH ........................................................................................................................ 49
CHƢƠNG 6. ............................................................................................................................. 50
PHÂN TÍCH KINH TẾ XÃ HỘI VÀ ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG VỀ MÔI TRƢỜNG TRONG
DỰ ÁN DẦU TƢ ..................................................................................................................... 50
1. Sự CầN THIếT PHảI PHÂN TÍCH KTXH VÀ MÔI TRƢờNG TRONG Dự ÁN ĐầU ...................... 50
2. KHÁC NHAU Về MụC TIÊU PHÂN TÍCH ................................................................................. 51
2.1 Khác nhau về mục tiêu phân tích ............................................................................... 51
2.2 Khác nhau về mặt tính toán ........................................................................................ 51
3. CÁC CHỉ TIÊU ĐÁNH GIÁ HIệU QUả KTXH TRONG Dự ÁN ĐầU TƢ ........................................ 52
3.1 Gía trị gia tăng thuần .................................................................................................. 52
3.2 Giá trị hiện tại ròng .................................................................................................... 53
v
3.3 Tỷ suất lợi ích – chi phí (B/C).................................................................................... 53
3.4 Tiết kiệm và tăng thu ngoại tệ .................................................................................... 54
3.5 Tác động đến .............................................................................................................. 54
4. ĐÁNH GIÁ TÁC ĐộNG CủA I TRƢờNG TRONG LậP Dự ÁN ĐầU TƢ ....................................... 55
4.1 Vai trò và lợi ích của việc đánh giá tác động môi trƣờng trong dự án đầu tƣ ............ 55
4.2 Đánh giá tác động môi trƣờng và chu kỳ dự án ......................................................... 55
4.3 Nội dung của đánh giá tác động môi trƣờng trong dự án đầu tƣ ............................... 55
5. THựC HÀNH ........................................................................................................................ 57
CHƢƠNG 7. ỨNG DỤNG EXCEL KHI LẬP& PHÂN TÍCH DỰ ÁN ................................. 59
1. TIệN ÍCH CủA EXCEL TRONG TÍNH TOÁN CÁC CHTIÊU TÀI CHÍNH KINH Tế .......................... 59
1.1 Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh tế ....................................................................... 59
1.2 Cách đánh giá một dự án qua 3 chỉ tiêu kinh tế nói trên : .......................................... 60
2. CÁC HÀM CủA EXCEL Sử DụNG TRONG TÍNH TOÁN .............................................................. 60
2.1 Hàm PV (Present Value) Giá trị hiện tại trên Excel .................................................. 60
2.2 Hàm NPV (Net Present Value) Giá trị hiện tại thuần trên Excel ............................... 61
3. CÁC ứNG DụNG KHÁC CủA EXCEL ....................................................................................... 62
3.1 Nguyên tắc phân tích kinh tế ...................................................................................... 62
3.2 Trình tự tính tóan ....................................................................................................... 62
CHƢƠNG 8. NỘI DUNG VỀ QUẢN LÝ THỰC HIỆN DỰ ÁN ........................................... 66
1. VAI TRÕ VÀ ĐặC ĐIểM QUảN LÝ Dự ÁN ĐầU TƢ .................................................................... 66
2. NộI DUNG CủA QUảN LÝ Dự ÁN ĐầU ................................................................................ 66
3. CÁC HÌNH THứC Tổ CHứC QUảN LÝ Dự ÁN ĐầU TƢ ................................................................ 66
3.1 Hình thức chủ đầu tƣ trực tiếp quản lý dự án ............................................................. 66
3.2 Hình thức chủ nhiệm điều hành dự án ....................................................................... 66
3.3 Hình thức chìa khoá trao tay ...................................................................................... 67
4. PHƢƠNG PHÁP LậP Kế HOạCH VÀ QUảN LÝ TIếN Độ THựC HIệN Dự ......................................... 67
4.1 Mạng công việc .......................................................................................................... 67
4.2 Phƣơng pháp PERT/CPM .......................................................................................... 67
4.3 Phƣơng pháp biểu đồ GANNT ................................................................................... 71