CHƯƠNG 1
KHÁI QUÁT CHUNG V LUT HÀNH CHÍNH
Bài 1
NHNG VẤN ĐỀ CHUNG V LUT HÀNH CHÍNH
I. KHÁI NIM V QUN LÝ HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC.
1. Khái niệm và đặc điểm qun lý.
2. Qun lý nhà nước.
3. Qun lý hành chính nhà nước.
II. LUT HÀNH CHÍNH-MT NGÀNH LUẬT ĐỘC LP VI H THÔNG
PHÁP LUT VIT NAM.
1. Đối tượng điu chnh ca lut hành chính.
2. Phương pháp điều chnh ca lut hành chính Vit Nam.
III. MI QUAN H GIA LUT HÀNH CHÍNH VI MT S NGÀNH LUT
KHÁC
1. Lut hành chính và lut hiến pháp.
2. Lut hành chính và luật đất đai.
3. Lut hành chính và lut hình s
4. Lut hành chính và lut dân s
5. Lut hành chính và luật lao động.
6. Lut hành chính và lut tài chính.
IV. H THNG NGÀNH LUT HÀNH CHÍNH VAI TRÒ CA LUT HÀNH
CHÍNH VIT NAM.
1. H thng ngành lut hành chính Vit nam.
2. Vai trò ca lut hành chính Vit nam.
V. KHOA HC LUT HÀNH CHÍNH.
1. Ðối tượng nghiên cu.
2. Nhim v ca khoa hc lut hành chính.
3. Phương pháp nghiên cứu
4. Ngun tài liu.
VI. MÔN HC LUT HÀNH CHÍNH.
________________________________________________________________________
______________________
I. KHÁI NIM V QUN LÝ HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC.
1.Khái niệm và đặc điểm qun lý
nhiu cách gii thích khác nhau cho thut ng "hành chính" và "lut hành chính". Tuy
nhiên, tt cả đều thng nht một đim chung: Lut Hành chính là ngành lut v qun
nhà nước. Do vy, thut ngữ "hành chính" luôn luôn đi kèm và đưc gii thích thông qua
khái nim "qun " và "qun lý nhà nước".
a. Qun lý
Khái nim qun lý
Mt cách tng quát nht, quản lý được xem là quá tnh "t chức và điu khin các hot
động theo nhng yêu cu nhất định"[1], đó là sự kết hp gia tri thức và lao động trên
phương din điều hành. Dưới c độ chính tr: quản lý được hiu là hành chính, là cai tr;
nhưng dưới góc độ xã hi: qun điều hành, điều khin, ch huy. Dù duớic độ nào
đi chăng nữa, qun vn phi da những cơ sở, nguyên tắc đã được định sn nhm
đạt được hiu qu ca vic qun lý, tc là mc đích của qun .
m li, qun lý là sự điều khin, chỉ đạo mt h thng hay mt quá trình, căn cứ vào
nhng quy luật, đnh lut hay nguyên tắc tương ứng cho h thng hay quá trình y vn
động theo đúng ý mun của người qun lý nhằm đạt được mục đích đã đt ra t trước. Là
mt yếu t thiết yếu quan trng, qun không th thiếu được trong đời sng xã hi.
hing phát trin cao t vai trò ca qun càng ln và ni dung càng phc tp. Tđó,
qun lý th hiện các đặc đim:
Ðặc điểm ca qun lý
+ Qun lý là sự tác động có mục đích đã được đề ra theo đúng ý chí của ch th qun lý
đối với các đối tượng chu s qun . "Ðúng ý chí ca người qun lý" cũng đồng nghĩa
vi vic tr li câu hi tai sao phi qun qun lý để làm gì.
+ Qun lý là sự đòi hi tt yếu khiùù có hoạt động chung của con người. C.Mác coi qun
xã hi là chức năng đặc bit sinh ra t tính cht xã hi hlao động.
+ Qun lý trong thi k nào, xã hi nào t phn ánh bn cht ca thi k đó, xã hi đó.
Ví d: thi kng xã nguyên thy thì hoạt động qun n mang tính cht thun túy,
đơn giản vì lúc này con người lao động chung, hưởng th chung, hoạt động lao động ch
yếu dựa vào săn bắn, hái lượm, người qun lý by gilà các trưởng làng, tù trưng. Thi
k này chưa có nhà nước nên hoạt động qun da vào các phong tc, tp quán ch
chưa có pháp luật để điều chnh.
+ Qun lý muốn được thc hin phi da trên cơ sở t chc và quyn uy. Quyn uy là th
thng nht ca quyn lc và uy tín. Quyn lc là công cụ để qun lý bao gm h thng
pháp lut và h thng k luật nhà nước được t chc và hoạt động theo nguyên tc tp
trung dân ch và phân cp qun lý rành mch. Uy tín th hin kiến thc chuyên môn
vng chắc, có năng lực điều hành, cùng vi phm chất đạo đức cách mng và bn lĩnh
chính tr vng vàng, đảm bo c hai yếu t"tài" và đức". Uy tín luôn gn lin vi vic
biết đổi mi, biết t chức và điều hành, thc hiện "liêm chính, c công, vô tư". Nói một
cách ngn gn, có quyn uy t mới đảm bo s phc tùng của cá nhân đối vi t chc.
Quyền uy phương tin quan trng để ch th quản lý điều khin, ch đạo cũng như bắt
buộc đối với đối tượng qun lý trong vic thc hin các mnh lnh, yêu cu mà ch th
quản lý đề ra.
2. Qun lý nhà nước
Nhà nước
H thng chính tr của nhà nước ta bao gm: Ðng Cng sn Vit nam, Mt trn t quc
Vit nam, các t chc thành viên, các t chc xã hi khác và Nhà nước Cng hoà xã hi
ch nghĩa Việt nam. Trong cơ chế tng hp qun lý đất nước, nhà nước là ch th duy
nht thc hin chc năng quản (qun nhà nước). S qun ca nhà nước trên cơ sở
đại din cho toàn xã hi, cho ý chí và nguyn vng ca toàn dân, thc hin quyn làm
ch của nhân dân, dưi s lãnh đạo ca Ðng, theo pháp lut.
Qun lý nhà nước
Qun nhà nước là qun lý xã hi mang tính quyn lực nhà nưc, s dng quyn lc
nhà nước để điều chnh các quan hhi ch yếu và quan trng của con người. Ðim
khác nhau cơ bản gia qun lý nhà nước và các hình thc qun lý khác (ví d: qun
ca các t chc xã hi...), là tính quyn lc nhà nước gn lin với ng chế nhà nước
khi cn. T khi xut hin, nhà nuc điều chnh các quan h xã hội được xem là quan
trng, cn thiết. Qun lý nhà nước được thc hin bi toàn b hoạt đng của các cơ quan
trong bộ máy nhà nước nhm thc hin chức năng đối ni và đối ngoi của nhà nước.
3. Qun lý hành chính nhà nước
Khái nim
Qun hành chính nhà nước là hoạt động chấp hành, điu hành của cơ quan hành chính
nhà nước, của các cơ quan nhà nước khác và các t chc được nhà nước y quyn qun
trên cơ sở ca luật và để thi hành lut nhm thc hin chức năng t chc, quản , điu
hành các quá trình xã hi của nhà nước. i cách khác, qun lý nh chính nhà nước (nói
tt là qun lý nhà nước) chính là qun lý nhà nước trong lĩnh vực hành pháp - được thc
hin bi ít nht mt bên thm quyền hành chính nhà nước trong quan h chp hành,
điều hành.
Qun hành chính nhà nước trước hết và ch yếu đưc thc hin bi h thống cơ quan
hành chính nhà nước: Chính phủ và các cơ quan chính quyền địa phương các cấp, không
k mt s t chc thuộc nhà nước mà không nằm trong cơ cấu quyn lực như các doanh
nghip.
Ðặc điểm ca qun lý hành chính nhà nước
1. Qun lý hành chính nhà nướchoạt động va mang tính chp hành, va mang tính
điều hành.
- Các cơ quan hành chính nhà nước thc thi quyn hành pháp, không có quyn lp pháp
tư pháp nhưng góp phần quan trng vào qui trình lập pháp và tư pháp. Tính chấp hành
ca hoạt động qun lý hành chính nhà nước được th hin s thc hin trên thc tế các
văn bản hiến pp, lut, pháp lnh và ngh quyết của cơ quan lập pháp- cơ quan dân cử.
- Tính điu hành ca hoạt động qun lý hành chính nhà nước th hin chlà để đảm
bo cho các văn bản pháp lut của cơ quan quyn lực được thc hin trên thc tế thì các
ch th ca qun lý hành chính nhà nước phi tiến hành các hoạt động t chc và ch đo
trc tiếp đối với các đối tượng qun lý thuc quyn.
- Ðđảm bo s thng nht ca hai yếu t này đòi hi rt nhiu yêu cầu. Trong đó, quản
hành chính nhà nước trước hết phi bảo đảm vic chấp hành văn bản của cơ quan dân
cử đa din cho ý chí và nguyn vng ca nhân dân, từ đó mà thực hin qun lý điều hành.
Mi hoạt động chấp hành và điều hành đều phi xut phát t mục đích nhằm phc v cho
nhânn, đảm bảo đời sng xã hi cho nhân dân v mi mặt, tương ứng vi các lĩnh vực
trong qun lý hành chính nhà nưc.
2. Hoạt động qun lý hành chính nhà nước là hoạt động mang tính chủ đng và sáng to.
Ðiu này th hin vic các ch th qun lý hành chính căn cứ vào tình hình, đặc đim
ca từng đối tượng quản lý để đ ra các bin pháp qun thích hp. Tính chủ động sáng
to còn th hin nét trong hoạt động xây dng, ban hành văn bản quy phm pp lut
hành chính để điều chnh các hoạt động qun lý nhà nước. Tính chủ động sáng tạo được
quy định bi chính bn thân s phc tạp, đa dạng, phong phú của đối tượng qun lý
đòi hi các ch th qun phi áp dng bin pháp gii quyết mi tình hung pt sinh
mt cách hiu qu nht. Tuy nhiên, chủ động và sáng tạo không vượt ra ngoài phm vi
ca nguyên tc pháp chếhi ch nghĩa và k luật nhà nước. Ðđạt được điều này, đòi
hin trng triệt để tt c các nguyên tc trong h thng các nguyên tc qun lý nh
chính nhà nưc.
3. Hoạt động qun lý hành chính nhà nước được bảo đảm về phương diện t chc b
máy hành chính nhà nước.
- Trước hết là bộ máy cơ quan nhà nước - đây là h thống cơ quan nhiu v s lượng,
biên chế; phc tp về cơ cấu t chức; đa dạng v chức năng, nhiệm v cũng như phương
pháp hoạt động; cơ sở vt cht to lớn, có đối tượng qun lý đông đảo, đa dạng, ch th
ch yếu là cơ quan hành chính nhà nước, đó là điều kin quan trng để thc hin nhim
v qun . Các cơ quan hành chính trc tiếp xcông vic hàng ngày ca Nhà nước,
tng xuyên tiếp xúc vi dân, gii quyết các yêu cu ca dân, là cu ni quan trng ca
Ðảng, nhà nước với nhân dân. Nhân dân đánh giá chế độ, đánh gÐảng trước hết thông
qua hoạt động ca b máy hành chính.
- Bảo đm tính liên tc và n định trong hoạt động qun . Liên tục để tránh li làm vic
hô hào, theo phong trào. Tính n định nhằm để đảm bo các hoạt động như: lưu trữ hồ sơ,
giy t. Ðó có thi là trách nhim của cơ quan hành chính nhà nước đối vi xã hi.
4. Qun lý hành chính nhà nướchoạt động có mc tiêu chiến lược, có chương trình và
có kế hoạch để thc hiên mc tiêu. Công tác qun lý hành chính nhà nước là hoạt động
có mc đích và định hướng. Vì vy, phải có chương trình, kế hach i hn, trung hn và
hàng năm. Có các chỉ tiêu vừa mang tính định hướng, va mang tính pp lnh; có h
thng pháp lut vừa được áp dng thc thi triệt để cho hoạt động qun lý, va to hành
lang pháp lý cho hoạt động đặt dưới s qun lý y.