1
NGUYỄN PHÚC CHỈNH
LUẬN DẠY HỌC SINH HỌC
NHÀ XUẤT BẢN GIÁO DỤC
2
Với sinh viên
Học để trở thành mt người giáo viên cmột qtrình đầy gian khổ,
để trở thành mt người giáo viên tt lại còn gian khhơn rất nhiều. Q trình
này bt đầu từ những bài hc đầu tiên mà b mbạn đã dy cho bạn, tích lũy
dần qua quá trình học phổ thông, ri qua trường phạm dưới sự dạy dỗ của
các thày giáo. Kinh nghiệm cứ được ch lũy dần khi bạn tt nghiệp đại
hc, đến các trường phổ thông trực tiếp dạy học.
những người, ngay t lần đầu tiên lên lớp đã có những bài dạy hay.
Nhưng có những người cđi đi dạy học đến c hưu trí vần chỉ là những bài
dạy khô khan, kém hấp dẫn. lẽ cần phi một tấm lòng yêu nghề, yêu
trẻ, một khnăng phạm vn của mỗi người và sn lực phấn đấu vươn
lên để trở thành một người giáo viên tốt.
Đtrở thành một giáo viên Sinh học, bn phải kiến thức vsinh học
và những kiến thức nghiệp vụ. Bạn phải hiểu biết những quy luật dạy học sinh
hc để từ đó phát triển những mô hình dạy học nhằm giúp cho học sinh không
nhng có kiến thức sinh học mà còn có văn hoá sinh hc. Trước hết mi thày,
giáo phi giúp học sinh hình thành nhân cách, có năng lực đáp ng những
thách thức trong cuộc sống.
Bạn phải tập soạn bài, lên lớp, tập quản giáo dục học sinh, tập tạo
lập mối quan hệ tốt với mọi người và không thkhông học hỏi thêm rất nhiều
kiến thức và li sống. Thời gian để trở thành một giáo viên thực th dài hay
ngắn tùy thuc vào mi người và mỗi hoàn cảnh cụ thể.
trường phạm, bạn đã học kiến thức Sinh học, đã học Tâm học,
Giáo dc học phương pháp dạy học sinh học, đến trường phổ thông, bạn
phải chuyển những kiến thức đã học thành thực tế giảng dạy. Tài liệu này
mun giúp bạn những năng lực ban đầu đtự phấn đấu trở thành mt giáo
viên Sinh hc ở trường phổ thông.
Chúc các bạn thành công trong cuc sống.
Thái nguyên, tháng 3 năm 2013
3
MỤC LỤC
Chương 1. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU CỦA LUẬN DẠY HỌC
SINH HC
1. 1. Phương pháp nghiên cứu thuyết
1.2. Phương pháp thực nghiệm phạm
1.3. Ứng dụng tin học để xử lý số liệu
1.4. Quy trình t chức một đề tài nghiên cứu khoa học
Chương 2. DY HC SINH HỌC TRONG NỀN KINH TẾ TRI THỨC
2.1. Thế nào là nền kinh tế tri thức?
2.2. Vai trò của sinh học trong nền kinh tế tri thức.
2.3. Người giáo viên sinh hc trong nền kinh tế tri thức
Chương 3.C NGUYÊN TẮC DẠY HỌC SINH HỌC
3.1. Nguyên tc tiếp cận cấu trúc - hệ thống.
3.2. Nguyên tc trực quan.
3.3. Nguyên tc lấy không gian bù thi gian
Chương 4. CHƯƠNG TRÌNH SÁCH GIÁO KHOA SINH HỌC
TRƯỜNG PHỔ THÔNG
4.1. Chương trình và sách giáo khoa sinh học ở một số nước trên thế giới
4.2. Chương trình và sách giáo khoa sinh học ở Việt nam
4.4. Phát triển chương trình sách giáo khoa Sinh học
Chương 5. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC SINH HỌC
5.1. Cơ sở pơng pháp luận dạy học
- Các bình diện lý luận dy học
- Mi quan hệ gia các thành phần của quá trình dạy học
- Khái niệm về phương pháp dạy học
5.2. Mô hình dy học tương tác lấy Giáo viênm trung tâm
- Giới thiệu và giải thích.
- Giảng dạy trực tiếp.
- Giảng dạy khái niệm.
5.3. Mô hình dạy học tương tác ly Học sinh làm trung tâm.
- Hc tập mang tính hợp tác.
4
- Dạy học theo vấn đề.
- Thảo luận trong lớp (tương tác nhóm).
- Dạy học định hướng hành động
- Dạy học theo dự án
5.4. Các kthuật dạy học sinh học
- Các kỹ thuật liên kết suy nghĩ.
- Các kỹ thuật thông tin phản hồi.
Chương 6. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC SINH HỌC
6.1. Các loại phương tiện dạy học - đa phương tiện
6.2. Phương tiện dạy hc và lý thuyết học tập.
6.3. Các đặc điểm của phương tiện dạy học .
6.4. Dạy học với phương tiện điện tử (E-Learning)
Chương 7. TỔ CHỨC DẠY HỌC SINH HỌC Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG
7.1. Kế hoạch giáo viên
7.2. Hc tập cộng đồng động lực học sinh.
7.3. Quản lý lớp học
7.4. Lãnh đạo trường học và shợp tác
Chương 8. ĐO LƯỜNG, ĐÁNH GIÁ VÀ KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG
8.1. Đánh giá học sinh
- Các hình thức kiểm tra đánh giá trong dạy học sinh học.
- Kthuật trắc nghiệm trong dạy học sinh học.
- Các chuẩn đánh giá học sinh
8.2. Đánh giá giáo viên
- Các tiêu chuẩn đánh giá giờ dạy tốt.
- Chun giáo dục.
8.3. Kiểm định chất lượng giáo dục
5
MỞ ĐẦU
Trong chương trình đào tạo giáo viên Sinh hc, môn “Phương pháp dạy
hc sinh học” (PPDHSH) vai trò quan trọng trong việc hình thành ngh
cho sinh viên. Việt Nam, môn học này đã từng có những tên gọi khác nhau.
Trong những năm 60 của thế kỷ XX, môn học này được gọi là Giáo học pháp
(theo cách gọi của Trung quốc), sau đó gọi là Phương pháp dạy hc sinh học
(cách gọi của Liên ). Trong thập k70 của thế kỷ XX li đổi tên thành
lun dạy học sinh học. Tnăm học 1996 1997, theo chương trình của Bộ
Giáo dục Đào tạo n học này chính thức có tên Phương pháp dy học
sinh hc. Việc gọi tên môn hc phản ánh trình độ phát triển của môn khoa học
tương ứng và tuthuộc vào mc tiêu của n hc trong từng giai đọan lịch
sử nhất định.
Nội dung Phương pháp dạy học Sinh học gm hai phần: Phần thứ nhất
phn luận chung ại ơng PPDH sinh hc) nghiên cứu những nguyên
tắc chung, những quy luật bn của việc xây dựng nội dung chương trình,
nhng vấn đề lý luận của PPDH sinh hc trường phổ thông.v.v.. Phần thứ
hai phn PPDH cụ thể (PPDH các phân môn của sinh học trường phổ
thông) dPPDH thực vật học, PPDH động vật học, PPDH sinh học tế
bào.v.v…
Giáo trình này trình bày nhng vấn đchung mang tính chất luận v
dạy học Sinh học nên gi “Đại cương Lý luận dạy học sinh học”, còn các
giáo trình vPPDH cthể gồm Dạy học Sinh học ở trường trung học cơ sở”
và “Dạy học Sinh học ở trường ph thông”.
MỤC ĐÍCH ĐỐI ỢNG
Giáo trình Đi cương Lý luận dy học Sinh học dành cho sinh viên các
h được đào to để trở thành giáo viên Sinh hc trưng phổ thông. Giáo
trình cũng dành cho c giáo viên Sinh học trường phổ thông tham khảo đ
nâng cao trình độ luận dạy học. Các học viên Cao học và nghiên cứu sinh
cũng có thể tham khảo để viết luận văn, luận án.
Giáo trình này tập trung nghiên cứu các hình chung, chiến lược, và
chiến thuật áp dụng cho việc giảng dạy Sinh học. Mặc dù, giáo trình dành cho
nhng đối ng khác nhau sử dụng. Nhưng hầu hết các đi tượng sử dụng
đều có thể chia sẻ những mục tiêu chung sau: