BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
TRƯỜNG CAO ĐẲNG CƠ GIỚI NINH BÌNH
GIÁO TRÌNH
MÔN HỌC: MARKETING
NGHỀ: KỸ THUẬT CHẾ BIẾN MÓN ĂN
TRÌNH ĐỘ: CAO ĐẲNG
Ban hành kèm theo Quyết định số: /QĐ-TCGNB ngày…….tháng….năm
2021 của Trường cao đẳng Cơ giới Ninh Bình
Ninh Bình, năm 2021
1
TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN
Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin thể được
phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo tham
khảo.
Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh
doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm.
2
LỜI NÓI ĐẦU
Marketing đã trở thành một bộ môn khoa học trong lĩnh vực nghiên cứu,
giảng dạy học lập cấc trường đại học cao đẳng từ đầu thập kỷ 90
nước ta. Trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, ngành kinh doanh du
lịch và khách sạn ở Việt Nam đang có cơ hội phát triển mạnh mẽ. Việc mở rộng
hoạt động từng bước thích ứng của các doanh nghiệp du lịch với thị trường
trong ngoài nước một xu hướng tất yếu khách quan. Điều đó sẽ đặt ra
những cơ hội và không ít thách thức đối với các doanh nghiệp du lịch và đối với
cả nền kinh tế đất nước nói chung. Chính vì vậy, trong hành trang kiến thức của
người học trong các trường đào tạo về du lịch không thể thiếu được những hiểu
biết những vấn cơ bản về hoạt động Marketing và Marketing du lịch.
Cuốn giáo trình “Marketing Du lịch” ra đời nhằm trang bị cho người học
một số kiến thức bản về sự hình thành phát triển của hoạt động
Marketing; các khái niệm về Marketing, Marketing du lịch; môi trường
Marketing, thị trường du lịch; các chính sách Marketing nói chung
Marketing du lịch nói riêng.
Giáo trình gồm 6 chương:
Chương 1: Một số vấn đề cơ bản về marketing và marketing du lịch
Chương 2: Môi trường marketing và thị trường du lịch
Chương 3: Chính sách sản phẩm trong du lịch
Chương 4: Chính sách giá trong du lịch
Chương 5: Chính sách phân phối trong du lịch
Chương 6: Chính sách xúc tiến hỗn hợp trong du lịch
GiaJo triKnh đươMc biên soaMn, chăJc chăJn không traJnh đươMc thiêJu soJt. ChuJng
tôi trân troMng caRm ơn vaK mong muôJn nhâMn đươMc sưM đoJng goJp cuRa nhưSng nhaK
nghiên cưJu vaK tâJt caR nhưSng ngươKi quan tâm để cuôJn saJch đươMc chiRnh sưRa, bôR
sung ngaKy caKng hoaKn thiêMn hơn.
Xin chân thành cảm ơn!
Tham gia biên soạn
1. Chủ biên: Phạm Thị Thu Hiền
2. Đinh Thị Khuyên
3. Phạm Thị Thu Phương
3
MỤC LỤC
4.2 Ba bước cơ bản của Marketing mục tiêu .......................................... 14
CHƯƠNG 2: MÔI TRƯỜNG MARKETING VÀ THỊ TRƯỜNG DU LỊCH
................................................................................................................ 22
* Môi trường tự nhiên ............................................................................. 32
* Môi trường công nghệ ......................................................................... 33
* Môi trường chính trị, luật pháp ............................................................. 35
* Môi trường văn hoá xã hội .................................................................. 37
4
GIÁO TRÌNH MÔN HỌC
Tên môn học: Marketing du lịch
Mã môn môn học: MH 19
Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của môn học:
- Vị trí: Bố trí học sau các môn học chung và các môn học, đun cơ sở, và bố
trí học song song với các môn học, mô đun chuyên môn.
- Tính cht: Là môn học chun môn.
- Ý nghĩa và vai trò của mô đun:
+ Trang bị cho học sinh những kiến thức chuyên môn của trình độ Cao
đẳng, đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự phát triển kinh tế
xã hội của đất nước và hội nhập quốc tế;
+ Sau khi tốt nghiệp chương trình đào tạo Cao đẳng, học sinh trực tiếp
tham gia tiếp cận giải quyết các vấn đề kinh tế hiện đại phù hợp với xu thế
phát triển hiện nay;
+ Ngoài ra học sinh còn năng lực để theo học liên thông lên các bậc
học cao hơn để phát triển kiến thức và kỹ năng nghề.
Mục tiêu của môn học/mô đun:
- Về kiến thức:
+ Trình bày được định nghĩa Marketing và marketing du lịch;
+ Trình bày được khái niệm về thị trường và các quy luật của thị trường ;
+ Trình bày được các nội dung bản của kế hoạch marketing phương
pháp xây dựng kế hoạch marketing.
- Về kỹ năng:
+ Giải thích đượcc yếu tố Marketing Mix (sản phẩm, giá cả, phân phối,
xúc tiến);
+ Vận dụng được các nguyên tắc để thực hiện việc xây dựng kế hoạch
marketing cho doanh nghiệp kinh doanh du lịch.
- Về năng lực tự chủ và trách nhiệm:
+ Tuân thủ các nguyên tắc và chính sách về Marketing của khách sạn;
+ Rèn luyện khả năng tư duy và tính nghiêm túc trong quá trình học tập.
Nội dung của môn học/mô đun:
5