ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG THÁP
TRƯỜNG CAO ĐẲNG CỘNG ĐỒNG ĐỒNG THÁP
GIÁO TRÌNH
MÔN HỌC: QUẢN TRỊ HỌC
NGÀNH, NGHỀ: NGHIỆP VỤ BÁN HÀNG
TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP
(Ban hành kèm theo Quyết định s 511/QĐ-CĐCĐ-ĐT ngày 24 tháng 12 năm 2020
của Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp)
Đồng Tháp, năm 2020
TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN
Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên c nguồn thông tin có thể được
phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mc đích về đào tạo tham khảo.
Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc s dụng với mục đích kinh doanh
thiếu lành mnh sẽ b nghiêm cấm.
1
LỜI GIỚI THIỆU
Quản trị học được biên soạn nhằm giúp ngưi học hiu được các công việc
về Quản trị để có thtối đa hóa hiệu qu tổ chức. Bên cạnh đó còn giúp sinh viên
nghiên cứu các hoạt động quản trị và hành vi cá nhân và nhóm trong phạm vi mt
tổ chức. Sinh viên stìm kiếm những cơ hội nhằm áp dụng các kiến thức y
trong việc phát trin tim năng ca mình để trở thành một thành viên tổ chức
hiu quả.
Với mục tiêu trên, giáo trình Quản trị học được biên soạn thành 8 chương,cụ
thnhư sau:
Chương 1: Tổng quan về Quản trị học: trình y một số khái nim cơ bản:
tổ chức, qun trị, nhà quản trị, các chức năng qun trị.
Chương 2: Sự phát triển các thuyết quản trị: trình y các lý thuyết kinh
đin về quản trị từ cổ đin đến hiện đại
Chương 3: Môi trường hoạt động của tổ chức: trình bày khái quát về các yếu
tố môi trường tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh của tổ chức: môi trường
bên trong, môi trường bên ngoài, môi trường tác nghip và tìm hiu những yếu tố
này tác động như thế nào đến tổ chức.
Chương 4: Ra quyết định trong quản trị: trình bày vai trò và tầm quan trọng
của việc ra quyết định đối với sự thành công hay thất bại ca tổ chức, các cách ra
quyết định, mô hình ra quyết định hiệu quả.
Chương 5: Chức năng hoạch định: trình bày những nội dung liên quan đến
công tác lập kế hoạch, thiết lập mục tiêu, hình thành hệ thng chiến lược cho t
chức.
Chương 6: Chức năng tổ chức: trình y những ni dung liên quan đến ng
tác tổ chức bộ máy, thiết kế công việc, phân công nhiệm vụ, các vấn đề liên quan
đến tầm quản trị, ủy quyn, phân quyền.
Chương 7: Chức năng lãnh đạo: trình y những nội dung liên quan đến việc
lãnh đạo, động viên, tạo động lực cho người lao động, thông tin trong quản trị và
gii quyết xung đột nội bộ.
Chương 8: Chức năng kiểm tra: trình y những vấn đề liên quan đến việc
kim soát quá trình hoạt động, kiểm soát các chức năng trong quản tr.
Giáo trình Qun tr học được y dựng từ các nguồn giáo trình của các tác
giả có uy tín thuộc các trường đại học, cao đẳng lớn trong nước.
2
Xây dựng Giáo trình Qun trị học một công việc mới mẻ, đòi hỏi s nỗ
lực rất cao. Tuy nhiên, do sự hạn chế về thi gian trình độ của những người
biên soạn, nên không thtránh khỏi những thiếu sót. Tác giả rất mong sự chỉ giáo,
đóng góp, y dựng ca người đọc để tác giả tiếp tc bsung, hoàn thin giáo
trình với nội dung ngày càng tốt hơn.
Xin trân trọng cảm ơn!
Đồng Tháp, ngày 29 tháng 10 m 2020
Chủ biên: CH. Nguyễn Nht Tân
3
MỤC LỤC
Trang
Lời giới thiệu
1
Mc lục
3
Chương 1: Tổng quan về qun trị học
9
1. Khái niệm và chức năng quản tr
9
1.1. Ki niệm vquản trị
9
1.2. Hiệu qu của qun trị
11
1.3. Các chức năng quản trị
13
1.4. Tính phổ biến ca quản trị
15
2. Nhà quản trị
17
2.1. Khái niệm
17
2.2. Các cấp bậc quản trị
17
2.3. Vai trò của nhà quản trị
18
2.4. Các kỹ năng ca nhà qun trị
21
3. Quản trị vừa là khoa học vừa là nghệ thuật.
22
3.1. Quản trị là khoa học
22
3.2. Quản trị là một nghệ thuật
23
Chương 2: SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÁC TƯ TƯỞNG VỀ QUẢN TRỊ
26
1. Bối cảnh lịch sử và nguyên nhân ra đời của các tư tưởng quản trị
26
2. Các lý thuyết qun trị cổ đin
27
2.1. Thuyết quản trị khoa học
27
2.2. Thuyết quản trị hành chính (tổng quát)
29
3. Trường phái quản trị hành vi (tâm xã hội)
31
3.1. Thuyết quản trị của Mayo
31
3.2. Thuyết X,Y
32
3.3. Thuyết 5 nhu cầu của Maslow
34
4. Trường phái quản trị hin đại
40
4.1. Trường phái quản trị theo tình huống hay ngẫu nhiên
40
4.2. Quản trị theo quá trình
41
4.3. Quản trị theo thuyết Z
41
Chương 3: MÔI TRƯỜNG CỦA TỔ CHỨC
45
1. Khái niệm về môi trường của tổ chức
45
1.1. Ki niệm môi trường
45
1.2. Ki niệm môi trường hoạt động ca tổ chức
46
2. Môi trường mô (Tổng quát)
47
2.1. Yếu tố kinh tế
47